5 ต้นไม้มงคลปลูกได้ในที่ร่มเลี้ยงง่าย ไม่ต้องง้อระเบียง

01 Jun 2020
ต้นไม้ ที่ ปลูก ใน ร่ม ไม้ มงคล ใน ร่ม

การปลูกต้นไม้มงคลในร่มหรือบริเวณบ้าน เป็นความเชื่อของคนไทยมาช้านาน ว่าถ้าปลูกต้นไม้มงคลไว้ในบ้าน จะช่วยส่งเสริมโชคลาภ บารมี หน้าที่การงาน ค้าขายรุ่งเรือง ต้นไม้มงคลยังมีชนิดที่สามารถปลูกได้ในร่ม ซึ่งเหมาะกับผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดยุคปัจจุบัน ที่จะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตในคอนโด 

 

เห็นคนอื่นเขาปลูกต้นไม้มงคลประดับสวนในบ้านกันก็เยอะ ชาวคอนโดอย่างพวกเราก็อยากปลูกต้นไม้มงคลเสริมดวง เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองกันบ้างเหมือนกัน แต่ก็ติดตรงที่คอนโดไม่ได้มีพื้นที่กว้างขวางขนาดพอที่จะปลูกต้นไม้มงคลขนาดใหญ่กลางแจ้งได้ ทำให้หลายคนล้มเลิกความตั้งใจในการปลูกต้นไม้มงคลในคอนโดไป โดยไม่ทราบมาก่อนว่าต้นไม้มงคล ที่นิยมปลูกนั้นมีมากมายหลากหลายชนิด มีทั้ง ต้นไม้มงคลประเภทไม้ดอก ต้นไม้มงคลประเภทไม้ประดับ และต้นไม้มงคลประเภทยืนต้น ซึ่งต้นไม้มงคลบางประเภทต้องปลูกกลางแจ้ง แต่ก็ยังมีต้นไม้มงคลบางประเภทเช่นกันที่สามารถปลูกได้ในร่ม เลี้ยงง่าย ซึ่งเหมาะกับผู้อาศัยอยู่ในคอนโดอย่างเราๆ ที่ไม่ต้องกังวลว่าต้นไม้มงคลที่เราปลูกในร่มนั้นจะตาย

 

5 ต้นไม้มงคล ปลูกได้ในกระถาง เลี้ยงง่ายแม้อยู่ในที่ร่ม

การปลูกต้นไม้มงคลในร่มในคอนโด นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยลดโลกร้อน สร้างความสดชื่นในคอนโดได้แล้ว ยังมีความเชื่อว่าความหมายดีดีของการปลูกต้นไม้มงคลในร่มจะช่วยส่งเสริมฐานะให้ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา เพิ่มอำนาจวาสนา รวมถึงให้ผู้อาศัยในที่แห่งนั้นอยู่เย็นเป็นสุข ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย วันนี้ แกรนด์ ยูนิตี้ จึงได้รวบรวมต้นไม้มงคลที่สามารถปลูกได้ในร่มมาบอกเล่าเก้าสิบให้กับคุณ ส่วนจะมีต้นไม้มงคลในร่มอะไรกันบ้าง เสริมสิริมงคลในทางไหนบ้าง ไปดูพร้อมๆกันครับ

 

1. ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่ม – กวักมรกต

ต้นไม้ ที่ ปลูก ใน ร่ม ไม้ มงคล ใน ร่ม

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลปลูกในที่ร่ม มีใบสีเขียวเข้มสวยเป็นมันเงา ประเภทไม้ประดับ ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่มีชื่อเป็นสิริมงคล หากผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่มชนิดนี้ จะช่วยเพิ่มความโชคดี ส่งเสริมโชคลาภ เรียกเงินเรียกทองเข้าที่อยู่อาศัย และหากใครปลูกต้นไม้มงคลต้นกวักมรกตนี้ให้ออกดอกได้ จะยิ่งส่งเสริมโชคลาภ คิดหาสิ่งใดก็สมปรารถนา นับว่าเป็นต้นไม้มงคลปลูกในร่มที่ส่งเสริมในด้านโชคลาภ ร่ำรวยนั้นเอง

 

วิธีปลูกและดูแลต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลปลูกในร่มที่มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ก้านใบอวบน้ำ แตกกอง่าย ปลูกได้ด้วยวิธีการแยกหัว หรือใบติดก้านเล็กน้อยแช่น้ำให้เกิดราก แล้วนำไปปลูกในกระถางลงดินได้เลย ชอบดินร่วน ชอบน้ำน้อย ชอบแดดรำไร เพื่อให้เจริญงอกงามดีสามารถใส่ปุ๋ยละลายน้ำรดเดือนละครั้งก็เพียงพอ 

 

2. ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่ม – เงินไหลมา

ต้นไม้ ที่ ปลูก ใน ร่ม ไม้ มงคล ใน ร่ม

ฟังจากชื่อแล้วน่าจะหามาปลูกเป็นอย่างมาก ต้นเงินไหลมาเป็นต้นไม้มงคลปลูกในที่ร่มประเภทไม้เลื้อยมีเถายาว ใบเป็นแฉกลึกสีเขียวลายเส้นขาว ส่วนปลายเรียวแหลม หากผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดปลูกต้นไม้มงคลในร่มชนิดนี้ จะช่วยส่งเสริมความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา ตามชื่อของต้นไม้มงคลต้นเงินไหลมานี้ และยังเพิ่มเสน่ห์ให้กับผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

 

วิธีปลูกและดูแลต้นเงินไหลมา

ต้นไม้มงคลปลูกในร่มชนิดนี้ปลูกง่ายด้วยการปักชำ ใช้ไม้หลักที่หุ้มด้วยกาบมะพร้าวปักไว้กลางกระถางเพื่อให้รากของต้นเงินไหลมายึดเกาะ ชอบดินร่วน ชอบแดดรำไร ชอบให้รดน้ำสม่ำเสมอ

 

3. ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่ม – เสน่ห์จันทน์แดง

ต้นไม้ ที่ ปลูก ใน ร่ม ไม้ มงคล ใน ร่ม

ต้นเสน่ห์จันทน์แดงหรือว่านเสน่ห์จันทน์แดงเป็นต้นไม้มงคลปลูกในที่ร่ม ประเภทล้มลุก ลำต้นตรงมีหัวอยู่ใต้ดิน ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ โคนมนปลายแหลม ก้านใบมีสีแดงอมเขียว แต่ถ้าใครเลี้ยงดูแลต้นเสน่ห์จันทน์แดงดีจะมีลำต้นสีแดงเลือดหมูตลอดทั้งก้าน มีความเชื่อว่าผู้ที่ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่มต้นเสน่ห์จันทน์แดงนี้ จะเพิ่มพูนความเมตตามหานิยมของผู้ปลูก ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย หากมีผู้คิดมาทำร้ายจะกลับกลายมีเมตตาจิตต่อผู้ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่มชนิดนี้แทน 

 

วิธีปลูกและดูแลต้นเสน่ห์จันทน์แดง

ต้นเสน่ห์จันทน์แดงปลูกได้ด้วยการแตกหน่อ ชอบดินร่วนปนทราย ชอบแดดรำไร และชอบน้ำมาก ควรรดน้ำให้กับต้นไม้มงคลในร่มชนิดนี้อย่างสม่ำเสมอทั้งเช้าเย็น ขณะรดน้ำให้สวดคาถา นะโม พุทธายะ 3 จบ จะช่วยเพิ่มความขลังและสิริมงคลให้กับผู้ที่ปลูกต้นไม้มงคลในร่มต้นเสน่ห์จันทน์แดงนี้

 

4. ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่ม – รวยไม่เลิก

ต้นไม้ ที่ ปลูก ใน ร่ม ไม้ มงคล ใน ร่ม

แค่ชื่อก็เป็นมงคลสุดๆ กับต้นไม้มงคลปลูกในร่มที่ชื่อว่า ต้นรวยไม่เลิก มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเป็นแผ่นยาวหนานุ่ม หน้าใบมีจุดด่างสีเขียวเข้มตลอดทั้งใบ ดอกมีสีขาวแทงก้านออกมาจากพุ่ม มีความเชื่อกันมาตั้งแต่โบราณว่า ผู้ที่อาศัยที่ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่มชนิดนี้จะร่ำรวย มั่งคั่ง มีโชคมีลาภ ค้าขาย กิจการดี และถ้าหากสามารถปลูกต้นรวยไม่เลิกให้สามารถออกดอกตลอดปีได้ จะส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยนั้นรวยตลอดไปตามชื่อของต้นไม้มงคลในร่มชนิดนี้

 

วิธีปลูกและดูแลต้นรวยไม่เลิก

ต้นรวยไม่เลิก สามารถปลูกได้ด้วยการแตกหน่อ และปักชำใบลงดิน ต้นไม้มงคลปลูกในร่มชนิดนี้ ชอบดินร่วน ชอบน้ำ รดน้ำให้ชุ่มวันละครั้ง ชอบแดดรำไร ห้ามโดนแดจัดเพราะใบจะเฉา อากาศถ่ายเทสะดวก 

 

5. ปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่ม – เล็บครุฑ

ต้นไม้ ที่ ปลูก ใน ร่ม ไม้ มงคล ใน ร่ม

ต้นเล็บครุฑ เป็นต้นไม้มงคลปลูกในที่ร่ม ยืนต้นลักษณะพุ่มขนาดเล็ก ขอบใบหยักมีลวดลายสวยงาม อยู่รวมในกิ่งก้าน 4-5 ใบ ในด้านความเป็นสิริมงคลนั้นเชื่อว่าต้นเล็บครุฑนั้น สามารถปกปักษ์รักษาคุ้มครองผู้อยู่อาศัยให้กับผู้ที่ปลูกต้นไม้มงคลในร่มชนิดนี้ ให้เกิดความสงบสุขและปลอดภัย ปกป้องอันตรายจากศัตรูที่คิดมาทำร้ายได้

 

วิธีปลูกและดูแลต้นเล็บครุฑ

ต้นไม้มงคลปลูกในร่มชนิดนี้สามารถปลูกได้ทั้งแบบตอนกิ่ง หรือปักชำ ปลูกในกระถาง ต้องการแสงแดดรำไร ชอบดินร่วนซุยปนทราย รดน้ำวันละ 1 ครั้ง

 

การเลือกปลูกต้นไม้มงคลในที่ร่มนั้น ข้อดีคือใช้พื้นที่ในการปลูกน้อย สายพันธุ์ส่วนใหญ่ดูแลง่าย เหมาะกับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดอย่างเรามากๆ และหากใครกำลังมองหาต้นไม้มงคลในที่ร่มเพื่อปลูกในคอนโด แกรนด์ ยูนิตี้ เชื่อว่า บทความนี้สามารถช่วยให้คุณเลือกสรรพันธุ์ไม้มงคลในร่มที่คุณชอบ และตรงตามความต้องการ หรือหากใครอยากปลูกต้นไม้ในคอนโดเพิ่มเติมเพื่อความสดชื่นภายในคอนโด สามารถไปอ่านบทความ 5 ไอเดียจัดสวน ตกแต่ง ระเบียงคอนโด เพิ่มพื้นที่สีเขียวสุดชิคน่าพักผ่อน และ 5 ต้นไม้สายถึก ช่วยฟอกอากาศ เลี้ยงดูง่าย ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโด กันได้นะครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.


ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  บ้านและสวน  และ  กรุงเทพธุรกิจ