5 ต้นไม้สายถึก ช่วยฟอกอากาศ เลี้ยงง่ายภายในคอนโด

25 May 2020
ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด

อยากแต่งคอนโดให้สวยด้วยต้นไม้เขียวๆ แต่ปลูกทีไรก็ไม่เคยรอด เพราะต้นไม้ส่วนใหญ่ต้องการการดูแล แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีต้นไม้ที่ปลูกในคอนโดไม่ได้ ยังมีต้นไม้หลายชนิดที่ถึกทน ดูแลง่าย ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโด นอกจากจะได้ความเขียวขจีเพิ่มขึ้นแล้ว ยังได้อากาศที่บริสุทธิ์ ช่วยฟอกอากาศจากต้นไม้ที่ปลูกในคอนโดอีกด้วย 

 

ในสภาวะที่มลพิษทางอากาศมีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เป็นภัยเงียบที่สามารถทำร้ายสุขภาพของเราทุกคนได้โดยไม่ทันรู้ตัว การอยู่อาศัยภายในคอนโดที่มีแต่เครื่องปรับอากาศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หลายท่านจึงต้องหาซื้อเครื่องกรองอากาศมาเป็นตัวช่วย แต่ก็มีอีกหลายท่านมองหาตัวช่วยอื่นที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด นั้นคือ การปลูกต้นไม้ในคอนโด 

 

ปลูกต้นไม้ในคอนโดดีอย่างไร?

การปลูกต้นไม้ในคอนโดเพียงคนละ 1 ต้น เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลก ข้อดีของการปลูกต้นไม้ในคอนโดนั้น นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษต่อคุณอีกมากมายที่ตัวคุณเองก็อาจไม่คาดถึง

ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด 

1. ต้นไม้สร้างบรรยากาศภายในคอนโดให้สดชื่น

ต้นไม้ คือแหล่งกำเนิดความชื้นตามธรรมชาติ การปลูกต้นไม้ในคอนโดจะทำให้ห้องของคุณเย็นขึ้น เปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศจากธรรมชาติที่สามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในคอนโดได้ถึง 10% นอกจากนี้การปลูกต้นไม้ในคอนโดยังช่วยดูดซับสารพิษ สารเคมีจากเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งภายในคอนโดได้อีกด้วย

 

2. ปลูกต้นไม้ในคอนโดช่วยลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย

ต้นไม้ในคอนโดมีส่วนช่วยในการดักจับฝุ่นละออง มลภาวะ กรองเชื้อโรคในอากาศ ที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ การระคายเคือง รวมถึงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งการปลูกต้นไม้ในคอนโดสามารถลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้ถึง 20%

 

3. ปลูกต้นไม้ในคอนโดทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

สีเขียวจากต้นไม้ในคอนโดช่วยคลายอาการสายตาอ่อนล้า หลังจากการทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์มาเวลานานๆ การปลูกต้นไม้ในคอนโดยังช่วยให้คุณได้ขยับเขยื้อนร่างกาย ได้รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ให้ต้นไม้ ส่งผลทางด้านอารมณ์เชิงบวกให้กับคุณ ใจเย็น ผ่อนคลายความเครียด มีส่วนช่วยให้สุขภาพดีขึ้นทั้งกายและใจ

 

4. ต้นไม้เป็นของตกแต่งคอนโดให้น่าอยู่จากธรรมชาติ

การปลูกต้นไม้ในคอนโดถือเป็นการตกแต่งคอนโดอย่างหนึ่ง เท่ากับว่าคุณได้ประโยชน์ถึงสองต่อ อีกทั้งต้นไม้ยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากเท่ากับของตกแต่งบางชิ้นด้วย ต้นไม้บางสายพันธุ์ยังมีส่วนช่วยในด้านความจำ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ จุดประกายความคิดใหม่ๆให้กับคุณเช่นเดียวกับการชมงานศิลปะ

 

5 ต้นไม้ดูแลง่าย ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโด แถมช่วยฟอกอากาศ

การปลูกต้นไม้ในคอนโด มักเกิดคำถามที่พบบ่อยๆว่า ปลูกต้นไม้ในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ห้องนอน ห้องรับแขกอยู่ร่วมกัน จะเป็นอันตรายหรือไม่ เพราะเราทราบกันดีว่า โดยทั่วไปต้นไม้จะสังเคราะห์แสงในช่วงเวลากลางวันโดยดึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปแล้วคายก๊าซออกซิเจนออกมา ในทางกลับกันช่วงเวลากลางคืนต้นไม้จะดึงก๊าซออกซิเจนกลับเข้าไปแล้วคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแทน ทำให้ในคอนโดมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หมุนเวียนอยู่ภายในห้องของเราแทน นอกเหนือไปจากอันตรายจากก๊าซที่เรากังวลใจกันแล้ว การปลูกต้นไม้ในคอนโด ยังต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างในการมองหาพื้นที่ปลูก พันธุ์ต้นไม้ การรดน้ำ ความสม่ำเสมอของแสงแดด รวมไปถึงการดูแลรักษาต้นไม้ในคอนโดอีกด้วย เพื่อให้ต้นไม้ในคอนโดอยู่รอด อยู่ทน และอยู่กับเราไปได้นานๆ และสิ่งที่ แกรนด์ ยูนิตี้ มาแนะนำในวันนี้ คือ ประเภทของต้นไม้สายถึก ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโด แถมช่วยฟอกอากาศ ที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ ได้เลือกเฟ้น คัดสรร ต้นไม้ที่ไม่เป็นอันตรายและคายออกซิเจนในตอนกลางคืน ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย อากาศภายในคอนโดสดชื่น ปลูกง่าย แถมยังดูแลง่ายอีก จะมีต้นไม้อะไรบ้างที่ปลูกในคอนโดได้แบบนั้น ไปดูพร้อมกันครับ

 

1. ปลูกต้นลิ้นมังกรในคอนโด

ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด

ต้นลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย แข็งแรง ทนแดด ทนฝน แม้จะลืมรดน้ำไปบ้าง แต่ต้นลิ้นมังกรก็ยังอยู่ได้ จึงเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเท่าไรหนัก และเหมาะสมอย่างมากกับการปลูกในคอนโด และที่สำคัญของต้นลิ้นมังกรคือ เป็นต้นไม้ที่คายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน ดูดสารพิษประเภทเบนซินในอากาศ คืนความสดชื่นให้กับห้องของคุณ ทำให้ต้นลิ้นมังกรกลายเป็นต้นไม้ที่ควรปลูกไว้ในคอนโดเพื่อช่วยฟอกอากาศขณะนอนหลับได้เป็นอย่างดี

 

2. ปลูกต้นเศรษฐีเรือนในในคอนโด

ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด

เป็นต้นไม้คลุมดิน ลำต้นสั้น ลักษณะใบโค้งเรียว ต้นเศรษฐีเรือนใน จึงเหมาะกับการปลูกในคอนโดที่มีพื้นที่กำจัด ต้นไม้สายพันธุ์นี้เป็นต้นไม้ที่อึดถึกมาก ดูแลรักษาง่าย ต้องการน้ำน้อย แสงแดดพอรำไรเท่านั้น ที่สำคัญยังดูดกลืนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีมากอีกด้วย

 

3. ปลูกต้นพลูด่างในคอนโด

ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด

ต้นไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกกันมากในคอนโด เพราะปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนต่อสภาวะแวดล้อม เติบโตได้ดี เพียงแค่เลี้ยงในขวดหรือแจกัน เติมน้ำสะอาด ต้นพลูด่างมีความสามารถในการช่วยฟอกอากาศให้สดชื่น และดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียจึงมักถูกนำไปตั้งไว้ในห้องน้ำ 

 

4. ปลูกต้นยางอินเดียในคอนโด

ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด

เพราะลักษณะใบที่สวยงาม มีความหนาเป็นวงรี เป็นมันเงา มีหลากหลายสายพันธุ์ตามสีสันของใบ จึงทำให้ต้นยางอินเดียเป็นต้นไม้ประดับที่นิยมปลูกไว้ในคอนโดเช่นกัน เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดและไม่ชอบน้ำขัง อีกทั้งต้นไม้ชนิดนี้ยังช่วยฟอกอากาศและดักจับฝุ่นในคอนโดได้ดี คุณจึงต้องหมั่นน้ำผ้าชุปน้ำเช็ดฝุ่นออกจากใบเป็นประจำ เพื่อให้ต้นยางอินเดียทำหน้าที่ของมันได้ดียิ่งขึ้น 

 

5. ปลูกต้นไทรใบสักในคอนโด

ต้นไม้ ปลูก ใน คอน โด ต้นไม้ คอน โด

ต้นไทรใบสักเป็นต้นไม้ใหญ่แต่โตช้าเช่นเดียวกับต้นยางอินเดีย แต่ก็นิยมนำมาใส่กระถางปลูกไว้ในคอนโด เพราะความสามารถในการฟอกอากาศของต้นไม้ชนิดนี้ จะทำให้คอนโดของคุณสดชื่นขึ้นอย่างมาก ต้นไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่ชอบแดด และรดน้ำน้อย เหมาะกับชีวิตผู้คนที่อาศัยในคอนโดที่มีเวลาในการดูแลรักษาต้นไม้น้อย

 

ต้นไม้นั้นมีคุณประโยชน์มากมาย เป็นการแก้ปัญหามลพิษที่ยั่งยืน ส่วนการปลูกต้นไม้ไว้ในคอนโดเพื่อช่วยฟอกอากาศนั้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการดูแลโลก และดูแลตัวคุณเอง หากคุณมีความกังวลเรื่องการปลูก รวมถึงการดูแลรักษาต้นไม้ในคอนโด แกรนด์ ยูนิตี้ เชื่อว่าบทความ “5 ต้นไม้สายถึก ช่วยฟอกอากาศ เลี้ยงดูง่าย ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโด” นี้ จะช่วยให้คุณหายขัดข้องใจได้ ตั้งแต่คุณสมบัติพิเศษของต้นไม้ ไปจนถึงสายพันธุ์ต้นไม้ที่ควรนำมาปลูกในคอนโดของคุณ หรือใครอยากจะเนรมิตระเบียงคอนโดให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว ก็สามารถไปตามอ่านบทความ 5 ไอเดียจัดสวน ตกแต่งระเบียงคอนโด เพิ่มพื้นที่สีเขียวสุดชิค กันได้ในเว็บไซต์ของ แกรนด์ ยูนิตี้ เราหวังว่าคุณจะมีความสุขที่ได้อยู่ร่วมกับธรรมชาตินะครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Pobpad  และ Shopee