ห้องนอนเลือกสีอะไรดี? 8 เฉดสีทาสีห้องนอน

22 May 2020
ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

สีทาภายในห้องนอนมีส่วนช่วยให้นอนหลับเต็มอิ่ม ตื่นนอนตอนเช้าอย่างกระปรี้กระเปร่าสดชื่น ซึ่งเทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณทราบเคล็ดลับและเลือกโทนสีทาภายในห้องนอนต่อไปนี้ จะทำให้ห้องนอนของคุณเป็นยิ่งกว่าสรวงสวรรค์ 

  

สีสันภายในห้องนอนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถตกแต่งห้องนอนของคุณให้สวยงาม ตามสไตล์ที่คุณชื่นชอบ ทั้งยังเป็นตัวกำหนดการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมเข้าชุดได้ง่ายมากขึ้น โทนสีทาภายในห้องนอนบางเฉดสีมีผลทำให้ห้องนอนของคุณรู้สึกเย็นขึ้นด้วย ส่งผลให้นอนหลับง่าย นอนหลับสบาย นอนหลับได้เต็มอิ่ม ตื่นเช้าขึ้นมารู้สึกเบิกบาน พร้อมที่จะออกไปทำงานได้อย่างสดใส สีทาภายในห้องนอนยังสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ และสะท้อนบุคลิกภาพของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นการเลือกสีทาภายในห้องนอนจึงมีความสำคัญอย่างมาก แกรนด์ ยูนิตี้ จึงได้รวบรวมเฉดสีทาภายในห้องนอนที่การันตีว่าดีและมีอิทธิพลต่อการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพกันครับ

 

เกณฑ์การเลือกสีทาภายในห้องนอนให้น่าอยู่และถูกโฉลก

ก่อนที่เราจะไปถึงหัวข้อ เฉดสีแนะนำ สำหรับทาภายในห้องนอน แกรนด์ ยูนิตี้ ขอพูดถึงทฤษฎีหลักการใช้สีทาภายในห้องนอน รวมถึงเกณฑ์การใช้สีต่างๆ เพื่อทำให้ห้องนอนของคุณสวยงามอย่างที่ใจคิด น่าอยู่ เสริมดวงโชคชะตา และพักผ่อนนอนหลับฝันดี

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

1. ไม่ควรทาสีขาวล้วนอย่างเดียว 

การใช้สีขาวล้วนในการทาสีภายในห้องนอน ตามหลักของฮวงจุ้ยห้องนอนถือว่าไม่ดี เพราะสีขาวล้วนจะเก็บพลังชี่ (Chi) ไว้ไม่อยู่ อีกทั้งสีขาวยังเป็นสีที่สะท้อนสีจากวัตถุอื่นในห้องนอน จนอาจส่งผลให้เกิดภาวะนอนหลับไม่สนิทได้ มีปัญหาสุขภาพตามมา

 

2. สีทาภายในห้องนอนควรแตกต่างจากห้องอื่น

ตามหลักของฮวงจุ้ยเรื่องการทาสีภายในบ้านเบื้องต้น กล่าวว่า การเลือกทาสี สีเดียวกันกับทุกห้องของบ้าน จะทำให้ไม่เกิดพลังชี่หมุนเวียน พลังงานในบ้านจะนิ่ง ส่งผลให้การใช้ชีวิตขาดเป้าหมายที่แน่นอน ยากจะประสบความสำเร็จ

 

3. เลือกสีทาภายในห้องนอนด้วยสีโทนเย็นเป็นหลัก

สีโทนเย็นส่งผลให้การนอนหลับของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น สีฟ้า สีเขียว ซึ่งมีงานวิจัยรองรับว่าผู้ที่นอนหลับอยู่ในห้องนอนที่มีการทาสีด้วยโทนสีเย็น สามารถนอนหลับได้สนิทและยาวนานกว่าผู้ที่นอนหลับอยู่ในห้องนอนที่ทาสีอื่น โดยเฉลี่ยแล้วห้องนอนที่ถูกทาสีด้วยโทนสีเย็น นอนหลับสนิทได้นานถึง 8 ชั่วโมง

 

4. ใช้ทฤษฎีสีทาภายในห้องนอน 60 : 30 : 10

เป็นทฏษฎีการออกแบบตกแต่งภายในที่แบ่งสีทาภายในห้องนอนออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งทำให้คุณสามารถคุมโทนสีได้ดีมากกว่าเดิม เป็นการหลีกเลี่ยงการใช้สีล้วนสีเดียวตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย และยังช่วยให้คุณสามารถใช้สีโทนเย็น สีโทนร้อน สีอ่อน สีเข้ม ได้ตามอัตราส่วน ทำให้การเลือกใช้สีทาภายในห้องนอน ไม่น่าเบื่อ จำเจ สวยปังแน่นอนครับ โดยที่ให้

60% เป็นสีทาผนังและเพดานภายในห้องนอน

30% เป็นสีทาผนังด้านที่วางหัวเตียงหรือฝั่งปลายเตียงภายในห้องนอน

10% เป็นสีทาจำพวกบานประตู กรอบหน้าต่าง บัวพื้น บัวฝ้าเพนดาน ภายในห้องนอน

 

สิ่งสำคัญของ เกณฑ์การเลือกสีทาภายในห้องนอนให้น่าอยู่และถูกโฉลก นอกเหนือจากเรื่องฮวงจุ้ยและทฤษฎีสีแล้ว คงหนีไม่พ้นการเลือกสีที่เจ้าของห้องนอนชอบมากที่สุด ถึงจะเกิดประโยชน์และมีความสุขสูงสุด ตามสุภาษิตคำพังเพยที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ปลูกอู่ตามใจผู้นอนครับ

 

เลือกชนิดฟิล์มสีทาภายในห้องนอนให้เหมาะสม

 สีทาภายในห้องนอนให้เหมาะสม

เพราะฟิล์มสีทาบ้านที่จำหน่ายมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเงา แบบกึ่งเงา หรือแบบด้าน นั่นทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าต้องเลือกใช้แบบใดจึงเหมาะสม เพราะฉะนั้นลองมาทำความรู้จักฟิล์มสีทาบ้านแต่ละประเภท เพื่อจะได้ทราบว่าแตกต่างกันอย่างไรและมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง

สีทาภายในเนื้อเงา

สีทาภายในห้องนอนชนิดนี้ เมื่อทาแล้วจะเห็นเป็นเนื้อเงาวาว จุดเด่นคือทำความสะอาดง่าย เมื่อมีเศษอาหารกระเด็นหรือมีคราบสกปรกฝังตัวสามารถเช็ดถูทำความสะอาดได้แบบไม่เปลืองแรง แต่ถึงอย่างนั้นก็มีข้อด้อยเพราะบางครั้งความเงาของเนื้อสีเมื่อกระแทบแสงแดดหรือแสงจากหลอดไฟอาจรบกวนสายตา หรือหากฉาบผนังไม่เรียบ แน่นอนว่าจะเห็นร่องรอยชัดเจน เหมาะสำหรับการทาในห้องน้ำหรือห้องครัวเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เกิดคราบสกปรกง่าย

สีทาภายในเนื้อกึ่งเงา

สีทาภายในห้องนอนที่เนื้อฟิล์มมีความเงาให้เห็นเพียงเล็กน้อย อันที่จริงจะคล้ายสีทาภายในเนื้อเงา แต่คุณสมบัติสะท้อนแสงน้อยกว่าจึงมองแล้วสบายตามากกว่า หากเกิดรอยเปรอะเปื้อนยังสามารถทำความสะอาดง่าย แต่หากผนังเกิดรอยร้าวจะเห็นรอยค่อนข้างชัด

สีทาภายในเนื้อด้าน

หากต้องการสีบ้านที่ทาแล้วสบายตาแนะนำให้เลือกฟิล์มสีเนื้อด้าน ข้อดีคือไม่มีแสงสะท้อนรบกวนสายตา มองแล้วสบายตามากกว่าสีเนื้อเงา จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับทาห้องนอน รวมถึงห้องนั่งเล่นและโถงทางเดิน หากเมื่อไหร่ที่ผนังมีรอยขีดข่วน เนื้อสีแบบด้านจะพรางสายตาได้ดี แต่ในขณะเดียวกันหากเกิดคราบสกปรกจะทำความสะอาดยากจึงไม่เหมาะกับการทาในห้องครัวหรือห้องน้ำ

8 เฉดสีแนะนำ ทาภายในห้องนอนช่วยให้หลับสบาย

หลายคนคงมีความกังวลกับการเลือกสีทาภายในห้องนอน ว่าทาสีอะไรดี กลัวว่าเลือกสีมาทาภายในห้องนอนแล้ว นอนหลับไม่สนิท ตื่นเช้ามาอาจไม่สดชื่นได้ แต่หากคุณเลือกใช้เฉดสีทาภายในห้องนอนที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ รวบรวมมาให้ในวันนี้ ไม่ว่าคุณจะชอบโทนสีแบบไหน รับรองว่าคุณจะต้องชอบและนอนหลับสบายอย่างแน่นอน

 

1. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีฟ้า

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

สีฟ้าเป็นสีโทนเย็นที่ความรู้สึกผ่อนคลายที่สุด การทาสีภายในห้องนอนด้วยสีฟ้าเป็นหลัก ทำให้นอนหลับสบาย ส่งผลทางด้านอารมณ์ให้มีความสุข เบิกบาน สดชื่น ซึ่งคุณสามารถเลือกจับคู่กับโทนสีขาว สีเทาอ่อน สีเขียวอมเทา จะทำให้ห้องนอนของคุณน่าอยู่มากขึ้นครับ

 

2. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีเขียว

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

หากคุณอยากมีความรู้สึกเหมือนนอนพักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แนะนำให้เลือกทาสีภายในห้องนอนด้วยสีเขียว อย่างไรก็ตามไม่ควรเลือกทาสีเขียวสด ควรเลือกทาสีเขียวอมเทาจะดีกว่าเพราะให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากกว่า สามารถใช้ได้เป็นทั้งสีหลักและสีรอง ผสมกับโทนสีอื่น เช่น สีขาวควันบุหรี่ หรือสีเทาอ่อนๆ แล้วใช้สีไฮไลท์เพิ่มมิติด้วยสีเทาเข้ม

 

3. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีเหลือง

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

สีโทนสว่างอย่างสีเหลืองให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดีในยามตื่นนอน แต่ไม่ควรทาสีภายในห้องนอนด้วยสีเหลืองเป็นสีหลัก เพราะการที่ให้อารมณ์สดชื่น แอคทีฟตลอดเวลาของสีเหลืองนั้นอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ ควรใช้สีเหลืองเป็นเพียงสีรองหรือสีไฮไลท์ ในโทนสีเหลืองอ่อน สีเหลืองมัสตาร์ด ผสมกับคู่สีขาว สีเทา สีน้ำตาลครับ

 

4. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีเทา

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

โทนสีเทา เป็นโทนสีให้ความรู้สึกผ่อนคลายและความรู้สึกสบาย คุณสามารถเลือกทาสีเทาภายในห้องนอนของคุณ ให้เป็นได้ทั้งสีหลัก สีรอง และสีไฮไลท์ หากผสมผสานคู่สีกับสีเอิร์ทโทนสีอ่อนจะให้ความรู้สึกละมุนละไม หรือถ้าคุณอยากได้ห้องนอนที่ดูสไตล์ผู้ใหญ่ เข้มแข็งให้จับคู่สีกับสีเอิร์ทโทนสีเข้ม 

 

5. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีน้ำตาล

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

หากคุณอยากให้ห้องนอนดูสงบ อบอุ่น คุณต้องไม่พลาดทาสีภายในห้องนอนของคุณด้วยโทนสีน้ำตาล สีน้ำตาลเป็นอีกหนึ่งโทนสี ที่สามารถเป็นได้ทั้งสีหลัก สีรอง และสีไฮไลท์ เพียงคุณจับคู่สีที่เข้ากันอย่าง สีครีมอมเทา สีขาว จะทำให้ห้องนอนของคุณน่าอยู่ นอนหลับสบายครับ

 

6. ทาสีภายในห้องนอนด้วยชมพู

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

เอาใจสายหวานด้วยการทาสีภายในห้องนอนด้วยสีชมพู สามารถทาสีชมพูเป็นสีหลักและสีรองได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ โดยเลือกใช้โทนสีชมพูอมเทา ชมพูอ่อน ผสมกับคู่สีเทาเข้ม น้ำตาลแดง จะทำให้ดูหรูหรามากขึ้น

 

7. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีม่วง

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

โทนสีม่วงให้ความรู้สึกหรูหรา พร้อมกับน่าค้นหา หากคุณทาสีภายในห้องนอนด้วยสีม่วงเป็นสีหลัก ให้เลือกใช้โทนสีม่วงอมเทาอ่อนๆ ผสมกับคู่สีอย่างม่วงอมชมพู เทาอมม่วง หรือถ้าคุณทาสีภายในห้องนอนด้วยสีม่วงเป็นสีรอง ให้เลือกใช้โทนสีม่วงอมแดง ซึ่งจะตัดกับสีหลักอย่างผนังโทนสีเทา

 

8. ทาสีภายในห้องนอนด้วยสีน้ำเงิน

ทาสี ห้อง นอน สี อะไร ดี, เลือก สี ห้อง นอน, สี ภายใน ห้อง นอน

โทนสีเข้มอย่างสีน้ำเงินให้ความรู้สึกหนักแน่น จริงใจ แนะนำให้คุณเลือกทาสีภายในห้องนอนด้วยสีน้ำเงินเป็นเพียงสีรอง หรือสีไฮไลท์เท่านั้น เพราะจะไม่ทำให้ห้องนอนของคุณดูทึบจนเกินไป โดยทาสีผนังห้องนอนด้วยคู่สีขาวควันบุหรี่ สีเทาอ่อน 

 

เลือกสีทาภายในห้องนอนตามสไตล์ที่ชอบ

 ทาสีห้องนอนสไตล์ Modern

ทาสีห้องนอนสไตล์ Modern

การเลือกสีห้องนอนสไตล์โมเดิร์นมักเน้นโทนสีขาว สีดำ รวมถึงโทนสีเรียบง่ายไม่เน้นความฉูดฉาด อาจเพิ่มมิติด้วยการทาสีเข้มสลับกับสีอ่อน สำหรับเฟอร์นิเจอร์เน้นความเรียบง่าย แต่บางชิ้นอาจเลือกดีไซน์แปลกตาสะท้อนความทันสมัย มาพร้อมฟังก์ชั่นตอบโจทย์การใช้งาน โดยเฉพาะพวกเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษ

 

ทาสีห้องนอนสไตล์ Minimal

ทาสีห้องนอนสไตล์ Minimal

หากเอ่ยถึงสไตล์มินิมอล โทนสีแรกที่ต้องนึกถึงต้องเป็น สีดำ สีขาว และสีเทา เพราะเป็นโทนสีที่บ่งบอกตัวตนสไตล์มินิมอลอย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างนั้นก็สามารถเลือกแต่งแต้มด้วยโทนสีอื่นได้ เช่น สีเอิร์ธโทน เพื่อเพิ่มบรรยากาศอบอุ่น อาจแทรกด้วยลายเส้นหรือลวดลายเรียบง่ายเพื่อไม่ให้ดูน่าเบื่อ การแต่งห้องสไตล์นี้นิยามว่าน้อยแต่มาก เพราะใช้ของแต่งห้องน้อยชิ้นแต่ใช้ประโยชน์หลายอย่าง เฟอร์นิเจอร์จึงใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น เช่น เตียงนอนแบบมีลิ้นชักใต้เตียง โต๊ะข้างเตียงที่อาจพ่วงด้วยฟังก์ชั่นชั้นวางหนังสือ เป็นต้น

 

ทาสีห้องนอนสไตล์ Coastal

ทาสีห้องนอนสไตล์ Coastal

สไตล์ห้องนอนที่ออกแบบมาเพื่อคนรักธรรมชาติหรือต้องการจำลองบรรยากาศการพักผ่อนริมทะเลไว้ในบ้าน แน่นอนว่าโทนสีที่ต้องมีคือสีฟ้าน้ำทะเล สีขาว และสีน้ำตาล นอกจากเข้ากับบรรยากาศริมหาดแล้วยังสบายตา การตกแต่งห้องนอนเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่แทรกด้วยกลิ่นอายธรรมชาติ เช่น โต๊ะหัวเตียงสีขาวทำจากไม้ เก้าอี้สาน ฯลฯ อย่าลืมตกแต่งห้องนอนด้วยโคมไฟที่ทำจากเปลือกหอย หมอนลายน้ำทะเล หรือตู้ปลาขนาดมินิ ที่จะช่วยเติมเต็มบรรยากาศ Coastal ได้เป็นอย่างดี

 

ทาสีห้องนอนสไตล์ Loft

ทาสีห้องนอนสไตล์ Loft

การเลือกสีห้องนอนสไตล์นี้จะไม่เน้นความฉูดฉาด แต่จะนำเสนอความเรียบ เท่ ดิบ อย่างสีเทา สีดำ สีน้ำตาล จุดเด่นคือการแต่งห้องด้วยผนังแบบปูนเปลือย เผยความเรียบเท่แบบธรรมชาติ สไตล์เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ยกตัวอย่างเช่น เตียงที่ทำจากโครงเหล็ก โซฟาหรือเก้าอี้หนัง โต๊ะเครื่องแป้งที่ทำจากไม้ เพียงเท่านี้ก็ได้กลิ่นอายห้องนอนสไตล์ Loft

 

จากข้อมูลที่ได้กล่าวมาทั้งหมด คุณจะเห็นว่าสีมีอิทธิพลต่อภาวะจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก ไปจนถึงพฤติกรรมของแต่ละบุคคล การเลือกสีทาภายในห้องนอนจึงมีความสำคัญทั้งในการนอนหลับยามค่ำคืน และตื่นนอนในตอนเช้า แกรนด์ ยูนิตี้ หวังว่า 8 เฉดสีแนะนำ ที่ทาภายในห้องนอนแล้วช่วยให้หลับสบาย จะมีประโยชน์และตอบโจทย์กับคุณผู้อ่านครับ 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Beger   และ  Design Paper Room