แนะนำ 10 อุปกรณ์สมาร์ทคอนโดสุดล้ำ! ในราคาที่คุณจับต้องได้!

22 Dec 2020
ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฮม (Smart Home) หรือสมาร์ทคอนโด (Smart Condo) หลายคนที่เคยดูหนังเรื่อง Iron Man คงคุ้นเคยกับ Jarvis กันเป็นอย่างดี เพราะมันคือผู้ช่วย AI สุดสมาร์ทของ Tony Stark และยังเป็นชื่อของระบบ AI ในสมาร์ทโฮมของคนดังอย่าง Mark Zuckerberg อีกด้วย สำหรับยุค IoT (Internet of Things) อย่างทุกวันนี้  ทำให้เราเองก็สามารถเปลี่ยนบ้านหรือคอนโดเดิมๆ ให้กลายเป็นสมาร์ทโฮมและสมาร์ทคอนโดได้ง่ายๆ ในราคาที่เอื้อมถึง! กับ 10 อุปกรณ์สุดสมาร์ทที่แกรนด์ ยูนิตี้คัดมาฝากกันดังต่อไปนี้ครับ

ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

1. Amazon Echo Dot ลำโพงอัจฉริยะ (Smart Speaker)

ไอเทมสุดฮิตสำหรับสมาร์ทโฮมและสมาร์ทคอนโดยุคนี้ ที่ใช้ Alexa หรือระบบผู้ช่วยเสมือน (Virtual Assistant) สามารถสั่งการด้วยเสียงได้สะดวกง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดไฟ Smart LED และอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่รองรับ สามารถค้นหาข้อมูล รายงานสภาพอากาศ สภาพการจราจร อ่านข่าว แจ้งเตือนนัดหมาย สตรีมเพลงโปรดจาก Apple, Spotify, Pandora, SiriusXM สามารถได้ยินเสียงคุณจากทั่วทั้งห้องด้วยเทคโนโลยี Far-field voice recognition แม้ว่าเราจะอยู่ไกลจากลำโพง หรือมีคนอื่นพูดแทรกอยู่ Alexa ก็ยังสมาร์ทพอจะได้ยินเสียงของเราได้ และสามารถฟังคำสั่งเราได้แม้ในขณะที่กำลังเล่นเพลงอยู่ และใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ในระบบ Home Automation (ระบบอัตโนมัติควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ในบ้าน) ได้ แม้ว่าจะยังไม่รองรับภาษาไทย แต่หากใครสะดวกภาษาอังกฤษก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

2.Google Nest Mini ลำโพงอัจฉริยะ (Smart Speaker)

เชื่อมต่อเข้ากับ Google Assistant หรือผู้ช่วยอัจฉริยะของกูเกิล ความสามารถคล้ายกับ Amazon Echo Dot  แต่ข้อดีที่ดูเหมือนจะได้เปรียบอยู่นิดๆ ก็คือการรองรับภาษาไทย มาพร้อมกับไมโครโฟนถึง 3 ตัวที่รับคำสั่งเสียงได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะมุมบ้านหรืออยู่มุมห้องในคอนโด ก็สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้แม่นยำ เชื่อมต่อการทำงานกับอุปกรณ์อัจฉริยะได้หลากหลาย อาทิ ปลั๊กไฟอัจฉริยะ (Smart Plug) กริ่งประตูอัจฉริยะ (Smart Doorbell) หลอดไฟ LED อัจฉริยะ (Smart LED) และอีกมากมาย แถมยังเหมาะกับคนที่ชอบดูหนังฟังเพลง เพราะสามารถเชื่อมต่อกับ Google Chromecast  และ TrueID TV Box ซึ่งสามารถเข้าใจภาษาไทยได้ด้วย ทำให้ไม่ใช่แค่เป็นสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโด แต่ยังเป็นสมาร์ทเธียเตอร์ด้วย อีกความสมาร์ทที่น่าสนใจก็คือ การประมวลผลรูปแบบ Machine Learning ที่สามารถเรียนรู้คำสั่งใหม่ๆ ของผู้ใช้งานได้ นั่นก็คือยิ่งใช้ไปเรื่อยๆ Google Nest Mini ก็ยิ่งสมาร์ทขึ้น และตอบสนองความต้องการของคุณได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

3. XIAOMI MI SMART SENSOR SET EU ชุดอุปกรณ์สมาร์ทโฮม (Smart Sensor)

มาแรงมากๆ ด้วยราคาที่ย่อมเยาและความสมาร์ทแบบจัดเต็มถึง 4 อย่างในเซ็ตเดียว นั่นก็คือ

  • ตัวควบคุมเซ็นเซอร์ Mi Control Hub

ทำหน้าที่ควบคุมเซ็นเซอร์ต่างๆ ภายในชุด และเป็นโคมไฟในตัว แค่เสียบกับปลั๊กไฟบ้านและเชื่อมต่อกับแอพ Mi Home บน Smartphone ก็สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมส่งการแจ้งเตือนไปยังแอพได้

  • เซ็นเซอร์สำหรับประตูและหน้าต่าง Window and Door Sensor

เหมาะสำหรับติดไว้ที่ประตูหรือหน้าต่างภายในสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโด สามารถกำหนดให้แจ้งเตือนเมื่อมีการเปิดประตูหรือหน้าต่าง หรือกำหนดว่าเมื่อเปิดประตูแล้ว อุปกรณ์ IoT ภายในบ้านจะเริ่มทำงาน เป็นต้น

  • เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว Mi Motion Sensor

เหมาะสำหรับติดตั้งเฉพาะจุดที่เราต้องการ เมื่อมีคนหรือสัตว์เคลื่อนไหวผ่านจุดนั้นๆ ก็จะแจ้งเตือนไปที่แอพทันที

  • สวิตช์กดควบคุมอุปกรณ์ IoT Mi Wireless Switch

ตั้งค่าการกดได้ 3 แบบ คือ กด 1 ครั้ง กด 2 ครั้ง และกดค้าง สามารถตั้งค่าได้ตามที่ต้องการที่แอพ Mi Home ว่ากดแต่ละแบบให้สั่งการอุปกรณ์ไหนบ้าง


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

4. Philips Hue หลอดไฟ LED อัจฉริยะ (Smart LED)

บอกลาไฟแบบเดิมๆ ที่มีสีเดียวจำเจแถมยังต้องเสียเวลาเดินไปเปิด/ปิด เพราะ Smart LED นี้สามารถเชื่อมต่อกับผู้ช่วยอัจฉริยะได้ ทำให้สั่งงานด้วยเสียง หรือผ่านสมาร์ทโฟนได้สะดวกง่ายดายสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเวลาเปิด-ปิด หรี่ไฟ หรือเปลี่ยนเฉดสีสร้างบรรยากาศได้หลากหลาย ทำให้การพักผ่อนในสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโดของคุณดูล้ำสมัย และยังผ่อนคลายเหมือนพักโรงแรม 5 ดาวเลยทีเดียว ลองคลิกอ่าน 3 ไอเดีย จัดไฟห้องนอนสุดปังให้เหมือนพักผ่อนในโรงแรม 5 ดาว แล้วนำไปใช้ตกแต่งห้องของคุณกันดูนะครับ


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

5. Autobot Smart Mark 2 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ (Smart Robot Vacuum)

เดี๋ยวนี้มีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมากมายหลายยี่ห้อ แต่สำหรับสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโดที่ต้องการความสมาร์ทเต็มขั้น ยกระดับความสะดวกขึ้นไปอีก ก็ต้องยกให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่มีเทคโนโลยี Smart Mapping คือสามารถสร้างแผนที่ เรียนรู้เส้นทางการทำความสะอาดให้เข้ากับพื้นที่ภายในบ้านหรือคอนโดของคุณ สามารถกลับแท่นชาร์จเองได้ และยังเชื่อมต่อกับ Alexa และ Google Assistant ได้ด้วย ทำให้คุณสามารถกำหนดเวลาทำความสะอาด และสั่งงานด้วยเสียงหรือสมาร์ทโฟนได้สะดวกสุดๆ 


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

6. Nest Learning Thermostat อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ (Smart Thermostat)

ความสมาร์ทของไอเทมจาก Google ตัวนี้ที่เหมาะมากสำหรับสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโดก็คือ การเรียนรู้ไลฟ์สไตล์ของเรา แล้วปรับการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านหรือคอนโดให้สอดคล้องกันเพื่อลดค่าไฟฟ้าลง แต่ไม่ลดความสะดวกสบาย ยกตัวอย่างเช่น คำนวณจาก Location data ว่าคุณอยู่บ้านหรือคอนโดหรือไม่ สภาพอากาศในห้องเป็นอย่างไร แล้วปรับแอร์ให้สอดคล้องกัน หรือการใช้เทคโนโลยีเรดาร์ Soli ในการตรวจจับความเคลื่อนไหว หากตัวคุณไม่อยู่ก็ยังสามารถรู้ได้ว่ามีใครเข้ามาในบ้านหรือคอนโดของคุณหรือไม่ และที่น่าจะสมาร์ทถูกใจชาวคอนโดที่พื้นที่จำกัด หรือบ้านที่มีผู้สูงอายุก็คือ มี sensor ตรวจจับการเคลื่อนไหว สามารถเปิดไฟอัตโนมัติเมื่อคุณเดินผ่าน ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ ทาง Google เคลมว่าสามารถช่วยประหยัดค่าไฟให้คุณได้ถึง 15% เลยทีเดียว


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

7. Tapo P105 New Mini ปลั๊กอัจฉริยะ (Smart Wi-Fi Plug)

ปลั๊กสุดสมาร์ท เพราะสามารถสั่งการด้วยเสียงผ่าน Amazon Alexa หรือ Google Assistant ได้ จะเปิดและปิดอุปกรณ์แบบล่วงหน้าก็ทำได้ สามารถจัดการได้ทันทีบน Tapo App ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้านหรือคอนโดได้สะดวกทันใจสุดๆ และยังรองรับกำลังไฟสำหรับใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้สูงขึ้นด้วย ถือว่าต้องมีติดสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโดในยุคนี้จริงๆ


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

8. Sleep Number เตียงนอนอัจฉริยะ (Smart Bed)

ข้อนี้น่าจะถูกใจสำหรับคนที่นอนหลับยาก เพราะเตียงนอนนี้สมาร์ทสมชื่อและเข้าใจคนนอนหลับยากสุดๆ ใครที่นอนนับแกะแล้วไม่ได้ผล และไม่อยากพึ่งยานอนหลับเตียงนี้คือคำตอบ เพราะตัว sensor ของเตียงนี้จะจับน้ำหนัก การเคลื่อนไหว การพลิกตัวของผู้นอน แล้วคำนวณว่าคุณนอนหลับสนิทดีหรือไม่ มีจังหวะการเต้นของหัวใจ และการหายใจขณะหลับเป็นอย่างไร จากนั้นระบบสุดสมาร์ทจะมีสรุปรายงานผลการวิเคราะห์ออกมาให้ดู และสามารถปรับรูปแบบเตียง เช่น ระดับ ความยืดหยุ่น ให้สอดคล้องกับผลวิเคราะห์ได้ เพื่อให้เรานอนหลับสนิทที่สุดนั่นเอง เรียกได้ว่าช่วยเติมเต็มความอัจฉริยะให้สมาร์ทโฮมและสมาร์ทคอนโดของคุณแบบดีต่อสุขภาพมากทีเดียวครับ


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

9. August Smart Lock (4th Gen) Wi-Fi ตัวล็อคกลอนอัจฉริยะ (Smart Lock)

กลอนประตูอัจฉริยะที่สามารถล็อคและปลดล็อคผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi จากกลอนได้ทันที กดเปิด/ปิดแบบอัตโนมัติจากสมาร์ทโฟนได้จากทุกที่บนโลก ถึงไฟดับหรือสัญญาณไวไฟมีปัญหาก็ยังสามารถทำงานได้ด้วยพลังงานจากถ่าน AA ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 1 ปี ถึงลืมกุญแจก็ไม่มีปัญหา สามารถส่งคำเชิญให้เพื่อนผ่านสมาร์ทโฟน เมื่อเพื่อนมาถึงสามารถให้ประตูเปิดได้ทันที และแน่นอนว่ารองรับการสั่งงานด้วยเสียงกับ Apple’s Home Kit, Siri, Google Assistant และ Alexa เหมาะกับสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโดที่ต้องการความปลอดภัยแบบล้ำยุค ไม่ต้องพกพวงกุญแจให้ยุ่งยากอีกต่อไป


ส มา ร์ ท โฮม, ส มา ร์ ท คอน โด, smart condo

10. iKettle Original - 3rd Generation Wi-Fi Kettle กาต้มน้ำอัจฉริยะ (Smart Kettle)

สำหรับสมาร์ทโฮมและสมาร์ทคอนโดยุคนี้ หมดกังวลเรื่องการต้มน้ำแล้วลืมปิดไปได้เลย เพราะคุณสามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนได้สารพัดอย่าง ทั้งระดับอุณหภูมิ การเปิด/ปิด สามารถกำหนดการตั้งปลุกแล้วให้ต้มน้ำรอไว้ก่อน พอเราตื่นก็สามารถชงกาแฟได้ทันที และสามารถสั่งงานผ่านเสียงด้วยการเชื่อมต่อกับ  Alexa Google Assistant และ Siri ของ Apple ได้อีกด้วย

 

เห็นได้ชัดว่าเทรนด์ของสมาร์ทโฮมและสมาร์ทคอนโดมาแรงอย่างต่อเนื่อง และมีอุปกรณ์อัจริยะใหม่ๆ ออกมามากมายเพื่อเติมเต็มความสมาร์ทให้กับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่มากขึ้น โครงการบ้านและคอนโดยุคนี้จึงออกแบบมาให้สมาร์ทขึ้นด้วย Home Automation ที่ใช้ระบบอัตโนมัติเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ให้ผู้อยู่อาศัยสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ แกรนด์ ยูนิตี้ ที่ผสานระบบ Home Automation เข้ากับการออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณถึง 2 โครงการ ได้แก่

  • อนิล สาทร 12 คอนโดมิเนียมโครงการแรกในประเทศไทยที่ผ่านการรับรอง WELL Multifamily PrecertifiedTM ระดับ Gold ด้วยทำเลใจกลางสาทรที่ยกระดับคุณภาพสมาร์ทไลฟ์ของผู้พักอาศัยอย่างลงตัว คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม
  • เดนิม จตุจักร คอนโดมิเนียมที่ผสานธรรมชาติของสวนสาธารณะขนาดใหญ่กว่า 700 ไร่เข้ากับความสมาร์ทของ Home Automation และพื้นที่ส่วนกลางที่อัดแน่นด้วยกิจกรรมมากมาย คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม


แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.