ใช้ชีวิตปลอดสารพิษ! ผักสวนครัว 7 ชนิด อร่อย ปลูกง่ายๆ ในคอนโด

15 Dec 2020
ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด

หากคุณอยากปลูกผักในคอนโดไว้ทานแบบปลอดสารพิษ แต่กังวลกับพื้นที่จำกัดล่ะก็ เรามี 7 ผักปลูกง่ายมาฝากครับ ไม่ว่าจะปลูกไว้ในคอนโด หรือจะปลูกไว้ที่ระเบียงคอนโด ก็มีผักอร่อยๆ ไว้ทานแบบปลอดภัยไร้สารพิษได้ไม่ยากเลย ลองมาดูเคล็ดลับดีๆ กัน แล้วคุณจะรู้ว่าการปลูกผักในคอนโดไม่ยากอย่างที่คิด!

 

จัดพื้นที่ปลูกผักในคอนโดอย่างไร ให้ปลูกแล้วได้ทาน

1.ปลูกผักระเบียงคอนโด

สำหรับระเบียงคอนโดถือเป็นพื้นที่ปลูกผักยอดนิยมเพราะจัดวางได้หลากหลายรูปแบบ แต่การจะปลูกผักให้ได้ทานก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของผักกันสักนิด ว่าผักที่คุณจะปลูกนั้นต้องการอะไร โดยเฉพาะสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือ ”แสงแดด” ดังนั้นการเลือกปลูกผักให้เหมาะกับแสงแดดจึงสำคัญมากทีเดียว

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด

  • แสงแดดเต็มวัน ปลูกผักอะไรดี

แนะนำผักกินผล เช่น พริก มะเขือเทศ รวมถึงผักใบเขียวตระกูลผักสลัดทั้งหลาย แต่ทั้งนี้ก็ควรสังเกตด้วยว่าแดดช่วงไหนแรงเป็นพิเศษหรือไม่ หากแรงเกินไปก็ควรหาอะไรมาพรางแสงสักนิด ให้เหมาะสมกับความต้องการและระยะการเติบโตของผักชนิดนั้นๆ

  • แสงแดดครึ่งวัน ปลูกผักอะไรดี

เหมาะกับผักกินใบ เช่น ผักกาด ผักคะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักโขม เป็นต้น

  • แสงแดดรำไร ปลูกผักอะไรดี

ควรปลูกผักสวนครัวพื้นบ้าน เช่น ตะไคร้ กะเพรา โหระพา ผักชีฝรั่ง สามารถใส่กระถางปลูกไว้ในคอนโดได้ หรือหากปลูกตรงระเบียงคอนโดก็สามารถปลูกแซมกับผักชนิดอื่นได้ เพื่อให้ผักอื่นๆ คอยบังแดดให้นั่นเอง

 

2.ปลูกผักในคอนโด

บริเวณในคอนโดก็สามารถปลูกผักได้ โดยเลือกวางกระถางบริเวณริมหน้าต่าง หรือจะวางบนโต๊ะในห้องแถวริมระเบียงคอนโดก็ได้ที่มีแดดส่องเข้ามาถึงการปลูกผักในคอนโด เหมาะสำหรับผักที่ไม่ต้องการแสงแดดมาก หรือผักสวนครัวที่ต้องการเพียงแดดรำไร หากตั้งริมหน้าต่างหรือประตูกระจกบริเวณครัวได้ ก็จะยิ่งสะดวกง่ายดายเวลาทำครัวมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ หากปลูกผักลงในกระถางสวยๆ ก็สามารถใช้เป็นของแต่งห้อง ช่วยเติมเต็มบรรยากาศดีๆ ให้คอนโดของคุณได้อีกด้วย

แต่หากคอนโดของคุณตั้งอยู่ทิศที่แดดน้อยมากหรือแทบไม่มีแดดเลยในบางฤดู ก็อย่าเพิ่งถอดใจกับการปลูกผักในคอนโดนะครับ เพราะก็ยังมีผักหลายชนิดที่ไม่ต้องการแสงมากนัก แถมยังปลูกง่ายมากๆ อีกด้วย แกรนด์ ยูนิตี้ได้คัด 7 ผักสวนครัวปลูกง่ายที่เหมาะกับชาวคอนโดมาให้แล้ว รับประกันความปลูกง่ายไม่ยุ่งยาก มือใหม่หัดปลูกผักก็สามารถทำได้ ลองเลือกปลูกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณกันเลย!

 

7 ผักแนะนำ สำหรับคนอยากปลูกผักในคอนโด

1. ผักปลูกง่ายในคอนโด : ถั่วงอก

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


นำเมล็ดถั่วเขียวมาล้างแล้วแช่น้ำอุ่นไว้ 1 คืน จากนั้นสะเด็ดน้ำแล้วนำไปปลูกในภาชนะที่เตรียมไว้ รองด้วยวัสดุปลูกง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษทิชชู ฟองน้ำ หรือผ้า รดน้ำเช้าเย็นพอชื้น แล้วหาอะไรทับไว้ เพื่อให้ต้นโตสม่ำเสมอกันและอวบอ้วนน่าทาน ไม่ต้องมีแดดก็สามารถปลูกได้สบายมาก

2. ผักปลูกง่ายในคอนโด: ต้นอ่อนทานตะวัน

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


นำเมล็ดสำหรับเพาะมาตากแดดจัด 1 วัน แล้วนำไปแช่น้ำ 4-6 ชั่วโมง จากนั้นนำไปบ่มในผ้าขนหนูชื้นๆ จนเริ่มมีตุ่มรากงอกออกมาก็นำลงปลูกในถาดหรือตะกร้าใส่ดิน โดยโรยไม่หนาหรือบางเกินไป ใช้ฟ็อกกี้สเปรย์น้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะ และเอาถาดมาซ้อนทับไว้เพื่อเร่งให้รากเดินและให้ต้นสูงสม่ำเสมอกัน ตั้งเอาไว้ให้พ้นแสง จนกระทั่งต้นเติบโตได้ที่ให้เอาถาดออก โดยในวันที่ 5-6 ให้นำไปวางในบริเวณที่มีแสง ใบจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวสวย และพร้อมตัดทานได้

3. ผักปลูกง่ายในคอนโด: ต้นหอม

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


เป็นผักสวนครัวที่ปลูกง่ายมากๆ เหมาะกับคอนโดที่หันหน้าทิศตะวันตกหรือตะวันออก และมีแดดส่องถึงอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงขึ้นไป หากปลูกแบบปักชำให้ตัดต้นหอมเหนือราก 1.5-2 นิ้ว แล้วปักชำในดินให้มีระยะห่างระหว่างต้น 2 นิ้ว รดน้ำให้ชุ่ม หากปลูกจากหัวหอมแดง ให้เลือกหัวใหญ่ๆ แล้วตัดปลายออกนิดเดียวพอให้ใบแทงออกมาได้ง่าย แล้วปลูกด้วยวิธีเดียวกับการปักชำ แต่ระวังอย่ารดน้ำให้โดนส่วนหัวเพราะอาจเน่าได้ เพียงเท่านี้ก็จะมีต้นหอมให้ตัดทานได้เรื่อยๆ แล้ว

4. ผักปลูกง่ายในคอนโด : ผักบุ้ง

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


นำเมล็ดผักบุ้งมาแช่น้ำอุ่นไว้ 1 คืน จากนั้นนำไปบ่มต่อในผ้าหรือกระดาษทิชชูชื้นๆ จนรากเริ่มงอก ก็นำลงปลูกในดินหลุมละ 1 เมล็ด ระวังอย่าชิดกันเกินไปเพราะต้นจะผอมแกร็นได้ หากอากาศร้อนให้หาฟางคลุมหน้าดินเพื่อรักษาความชื้น รดน้ำเช้า-เย็นทุกวัน เมื่อจะทาน ให้ตัดผักบุ้งโดยเหลือตาไว้ 1-2 ข้อนับจากพื้นดิน ก็จะมีผักบุ้งงอกให้ทานใหม่ได้อีกหลายครั้ง

5. ผักปลูกง่ายในคอนโด : กะเพรา

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


สำหรับชาวคอนโดเวลาน้อย แนะนำให้ใช้วิธีปักชำ โดยเลือกตัดกิ่งกะเพราที่ไม่อ่อนเกินไป และไม่แก่แข็งเกินไป ยาวประมาณ 4-5 นิ้ว เด็ดใบออกให้เหลือไว้เล็กน้อยไม่เรี่ยดิน จากนั้นนำมาปักชำในกระถาง โดยปักเอียง 45 องศา รดน้ำให้ชุ่ม ไม่นานก็จะออกรากแตกใบใหม่ เมื่อจะเก็บทานอย่าเด็ดแต่ใบ แต่ให้ใช้วิธีตัดกิ่งแทน จะทำให้กะเพราแตกใบออกมามากกว่าเดิม มีให้เก็บทานเรื่อยๆ 

6. ผักปลูกง่ายในคอนโด : โหระพา

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


เป็นผักอีกชนิดที่ปลูกง่ายมากสำหรับคนที่อยู่คอนโด สามารถใช้วิธีแบบเดียวกับกะเพราได้ แต่หากอากาศร้อนจัดกิ่งอาจจะเหี่ยวง่ายกว่า ซึ่งเราสามารถเพิ่มวิธีควบแน่นได้ คือหาถุงพลาสติกมามัดครอบกระถางไว้แล้วตั้งในที่ร่ม ก็จะช่วยให้กิ่งสดได้นานและงอกรากไว้ขึ้น 

7. ผักปลูกง่ายในคอนโด : ผักชีฝรั่ง

ปลูก ผัก คอน โด, ปลูก ผัก ใน คอน โด, ปลูก ผัก ระเบียง คอน โด, ผัก คอน โด


เมื่อซื้อมาทำอาหารอย่าเพิ่งทิ้งราก ให้ตัดส่วนโคนเหนือรากขึ้นมา 2-3 นิ้ว แล้วนำไปแช่น้ำให้รากงอก 2-3 วัน โดยหมั่นเปลี่ยนน้ำทุกวัน เมื่อรากผักชีฝรั่งงอกดีแล้วก็นำไปปลูกลงดินได้เลย โดยตั้งไว้ในที่แดดรำไรก็เพียงพอ จะตั้งปลูกไว้ในคอนโดตรงริมหน้าต่างก็ยังได้

 

ดิน...เคล็ดลับสำคัญของผักคอนโด

หลายคนปลูกผักในคอนโดแล้วไม่ได้ทานเพราะสาเหตุมาจากดินไม่เหมาะสม เราควรเลือกดินที่มีส่วนผสมของเนื้อดินจริงๆ ด้วย ไม่ได้มีแค่ขุยมะพร้าวหรือแกลบดำ และที่สำคัญอินทรียวัตถุที่หมักมาในดินต้องย่อยสลายดีแล้ว ไม่เช่นนั้นหากเรานำนำไปปลูกทันที เมื่อดินเจอกับความชื้นตอนรดน้ำ ก็จะเกิดกระบวนการย่อยสลายต่อในภาชนะที่ปลูก และดึงไนโตรเจนไปใช้ในการย่อยสลาย ซึ่งไนโตรเจนเป็นสารอาหารที่จำเป็นมากต่อผัก จึงทำให้ผักเหลือง แคระแกร็น และตายได้ในที่สุดนั่นเอง

เมื่อได้ไอเดียชนิดของผักที่น่าปลูกในคอนโดแล้ว ลองอ่าน 5 ไอเดียจัดสวน ตกแต่ง ระเบียงคอนโด เพิ่มพื้นที่สีเขียวสุดชิคน่าพักผ่อน กันต่อได้เลย ไม่ว่าจะผักสวนครัว ไม้ดอก หรือไม้ประดับ ก็สามารถจัดให้สวยลงตัวได้ในแบบที่คุณชอบ แล้วระเบียงคอนโดจะกลายเป็นมุมโปรดของคนรักการปลูกเช่นคุณแน่นอนครับ

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.