5 ไอเดียเลือกราวตากผ้าคอนโด ตากได้เยอะ แม้พื้นที่จำกัด!

19 Aug 2021
ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

สำหรับมนุษย์คอนโด คงต้องเคยปวดหัวกับปัญหาราวตากผ้ากันมาแล้วไม่มากก็น้อย เช่น พื้นที่ระเบียงมีจำกัดไม่เพียงพอกับปริมาณเสื้อผ้าที่ต้องตาก ราวตากผ้าเปียกฝนจนตากผ้าไม่ได้ หรืออยากได้พื้นที่ระเบียงไว้ทำอย่างอื่นบ้างแต่ไม่รู้จะเอาราวตากผ้าไว้ที่ไหน  ยังไม่นับรวมกฎระเบียบเกี่ยวกับการติดตั้งราวตากผ้าคอนโดที่ทำเอาหลายคนสับสน หากคุณยังเลือกไม่ถูกว่าควรใช้ราวตากผ้าแบบไหน ไอเดียดีๆ ที่แกรนด์ ยูนิตี้นำมาฝากนี้ น่าจะช่วยให้คุณได้คำตอบว่าราวตากผ้ารูปแบบไหนดี ที่จะตอบโจทย์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณมากที่สุด

 

ราวตากผ้าคอนโดมีแบบไหนบ้าง

ราวตากผ้าสำหรับใช้ในคอนโดมีมากมายหลายแบบด้วยกัน โดยเฉพาะราวตากผ้าแบบพับได้ที่นิยมกันมากที่สุด เพราะใช้พื้นที่น้อย เหมาะกับระเบียงคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด แต่ก่อนจะเลือกว่าจะใช้แบบไหนดี เราลองมาทำความรู้จักกับราวตากผ้าสำหรับคอนโดแบบต่างๆ กันก่อนดีกว่า ว่ามีแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง

 

ราวตากผ้าคอนโดพับได้แบบติดผนัง

ประหยัดพื้นที่ด้วยดีไซน์ยึดติดกับผนังด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้งสองด้าน เมื่อจะใช้ก็สามารถกางออกได้ และพับเก็บได้เมื่อต้องการใช้พื้นที่ทำอย่างอื่น 

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

 

ราวตากผ้าคอนโดพับได้แบบยึดราวระเบียง

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมมาก ตัวราวตากผ้าจะยึดกับราวระเบียงคอนโด และสามารถพับเก็บได้ มีทั้งแบบราวตากผ้าอย่างเดียว หรือแบบ 2in1 ที่มีทั้งราวตากผ้าและที่วางของในหนึ่งเดียว และยังเหลือพื้นที่ด้านล่างไว้ใช้งาน หรือปลูกต้นไม้ได้อีกด้วย

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

 

ราวตากผ้าคอนโดพับได้แบบยืด-หด และปรับระดับได้

เพิ่มประโยชน์การใช้งานอีกขั้นด้วยฟังก์ชันการยืด-หด และปรับระดับได้ตามต้องการ ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย และประหยัดพื้นที่ไปพร้อมกัน

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

 

ราวตากผ้าคอนโดพับได้แบบตั้งพื้น

เป็นรูปแบบที่พบเห็นอยู่บ่อยๆ ข้อดีคือตากผ้าได้เยอะ รองรับน้ำหนักได้มาก เหมาะสำหรับคนซักผ้าหลายชิ้น และอยู่ชั้นไม่สูงเกินไป เพราะหากอยู่ชั้นสูงๆ แรงลมอาจพัดราวตากผ้าให้ล้มหรือเคลื่อนที่ได้ง่าย

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

 

5 ไอเดียเลือกราวตากผ้าให้เหมาะกับคอนโดของคุณ 

จะเห็นได้ว่าราวตากผ้าแต่ละแบบก็มีจุดเด่นต่างกันไป และเหมาะที่จะใช้ตากผ้าในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดทั้งนั้น แต่ถ้าใครยังเลือกไม่ถูกว่าควรใช้แบบไหนดี 5 ไอเดียต่อไปนี้จะยิ่งช่วยให้คุณฟันธงได้ง่ายขึ้นแน่นอน

 

1. เลือกราวตากผ้าที่ใช้วัสดุแข็งแรงทนทาน เหมาะสมกับการใช้งาน

หากเลือกใช้ราวตากผ้าที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน เช่น สเตนเลส เหล็ก และอะลูมิเนียม ย่อมคุ้มค่ากว่าในระยะยาว โดยเฉพาะคนที่เลือกราวตากผ้าพับได้แบบติดผนัง ควรใส่ใจกับคุณภาพของวัสดุเป็นพิเศษ เพราะคงไม่ใช่เรื่องน่าสนุกแน่นอนหากต้องคอยเจาะเปลี่ยนใหม่เพราะสนิมกินเนื้อผ้า หรือข้อต่อหักพังทำให้เสื้อผ้าเสียหาย นอกจากนี้ราวตากผ้าที่ไม่แข็งแรงพอยังเสี่ยงต่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ เช่น อาจมีชิ้นส่วนปลิวตกลงไปด้านล่าง เป็นอันตรายต่อเพื่อนบ้านในคอนโด เป็นต้น

 

2. เลือกราวตากผ้าให้เหมาะกับจำนวนผู้พักอาศัย

หากคุณพักอาศัยคนเดียว ราวตากผ้าแบบพับได้ หรือราวตากผ้าแบบยึดราวระเบียงทั่วไปก็อาจจะเพียงพอแล้ว แต่หากพักอาศัย 4 คนขึ้นไป ควรเลือกราวตากผ้าขนาดใหญ่ที่รองรับน้ำหนักได้มาก เช่น ราวตากผ้าพับได้แบบตั้งพื้น  หรือติดตั้งราวตากผ้าหลากหลายรูปแบบผสมผสานกันไปตามจุดต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้งานหมุนเวียนกันได้อย่างต่อเนื่องสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว

 

3. เลือกราวตากผ้าให้เหมาะกับพื้นที่

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

 

หากไม่มีพื้นที่ระเบียงมากนัก หรืออยู่ห้องทิศรับลมที่เวลาฝนตกน้ำจะสาดแรง หรืออยู่ห้องทิศที่ไม่ค่อยมีลมไหลเวียนมากนัก การใช้ราวตากผ้าในห้องก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน โดยสามารถติดตั้งราวตากผ้าพับได้บริเวณที่อากาศไหลเวียนและมีแสงแดด เช่น หน้าต่าง หรือบริเวณที่มีลมจากพัดลมและแอร์ เป็นต้น

 

4. เลือกราวตากผ้าให้เหมาะกับขนาดของผ้าที่จะตาก

ราว ตาก ผ้า คอน โด, ราว ตาก ผ้า คอน โด พับ ได้

 

สำหรับเสื้อผ้าทั่วไปสามารถเลือกราวตากผ้าได้หลากหลายขนาด แต่หากใครที่ต้องการตากผ้าผืนใหญ่ เช่น ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ควรเลือกราวตากผ้าที่ปรับความสูงได้อย่างน้อย 1 เมตรขึ้นไป เพื่อที่ผ้าจะได้ไม่ลากพื้น ซึ่งจะเลือกราวตากผ้าแบบตั้งพื้น ราวตากผ้าแบบปรับยืด-หดได้ หรือจะเพิ่มตัวช่วยพิเศษด้วยการใช้ราวตากผ้าแบบเกลียวร่วมกับกับราวตากผ้าแบบอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน เพื่อจะได้ยิ่งประหยัดพื้นที่ และเหลือที่ว่างไว้ตากเสื้อผ้าอื่นๆ ได้อีก

 

5. เลือกราวตากผ้าให้เหมาะกับกฎระเบียบของคอนโด

และข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุดก็คือ กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของคอนโด ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าสามารถใช้ราวตากผ้าแบบไหนได้บ้าง เช่น บางคอนโดระบุว่าห้ามตากผ้าสูงเลยขอบระเบียง หรือบางคอนโดก็กำหนดว่าห้ามมีส่วนหนึ่งส่วนใดของราวตากผ้ายื่นออกไปนอกระเบียง หรือบางคอนโดก็กำหนดแนวการเจาะผนังไว้ตายตัวแล้วว่าส่วนไหนเจาะได้หรือเจาะไม่ได้บ้าง เป็นต้น จึงควรดูกฎต่างๆ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อราวตากผ้า เพราะกฎเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดทั้งรูปแบบและตำแหน่งในการติดตั้งราวตากผ้านั่นเอง

 

ทั้ง 5 ไอเดียนี้คงทำให้คุณได้คำตอบแล้วว่าราวตากผ้าแบบไหนที่เหมาะกับคอนโด และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะในมุมการใช้งาน หรือมุมการใช้ชีวิตได้อย่างอิสระเต็มที่ภายใต้พื้นที่จำกัดก็ตาม

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

บทความที่คุณอาจสนใจ

ฝาบนหรือฝาหน้า? เครื่องซักผ้าแบบไหนที่ตอบโจทย์ชาวคอนโด

รวมทริคจัดสวนระเบียงคอนโดให้ปัง ที่คุณนำไปใช้ได้เลย