9 วิธีไล่นกมาเกาะหรือทำรังริมระเบียง ปัญหากวนใจชาวคอนโด

01 Jun 2023
Cover - 9 วิธีไล่นกมาเกาะหรือทำรังริมระเบียง ปัญหากวนใจชาวคอนโด

ปัญหานกพิราบทำรังริมระเบียง จนทำให้พื้นระเบียงสกปรกแถมยังส่งเสียงรบกวน จัดการได้ด้วย 10 วิธีไล่นกพิราบและนกอื่น ๆ ที่จะช่วยจัดการปัญหากวนใจชาวคอนโดฯได้อย่างอยู่หมัด

ไล่นกพิราบ

ปัญหานกมาเกาะหรือทำรังริมระเบียง หลายคนอาจมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่แท้จริงแล้วปัญหานี้กลับกลายเป็นปัญหาใหญ่ของคนพักอาศัยในคอนโดมิเนียม นอกจากเจ้านกเหล่านี้จะส่งเสียงรบกวนยามพักผ่อน ขับถ่ายลงพื้นทำให้ริมระเบียงไม่น่ามองแล้ว มูลของนกบางชนิดยังเป็นพาหะนำโรคร้ายสู่มนุษย์ นำไปสู่ปัญหาสุขภาพในอนาคต โดยเฉพาะนกพิราบที่มักแฝงตัวเกาะหรือทำรังริมระเบียงคอนโดฯ ใครที่เจอปัญหานี้ แต่ไม่ต้องการใช้ความรุนแรง ลองมาดู 10 วิธีไล่นกพิราบรวมถึงนกพันธุ์อื่น ๆ จัดการปัญหาได้อย่างอยู่หมัดไม่มีนกกวนใจ

9 วิธีไล่นกพิราบสำหรับชาวคอนโดฯ

วิธีไล่นกพิราบด้วยการฉีดน้ำไล่

1. วิธีไล่นกพิราบด้วยการฉีดน้ำไล่

วิธีไล่นกที่จะทำให้นกพิราบไม่อยากบินมาเกาะระเบียงหรือคอมเพรสเซอร์แอร์อีก เพียงนำน้ำใส่ขวดเปรย์และฉีดพ่นทุกครั้งที่นกบินมาเกาะ แม้วิธีนี้อาจไม่เห็นผลในครั้งแรกแต่หากทำบ่อย ๆ นกพิราบจะรู้สึกกลัวจนไม่อยากบินมาเกาะบริเวณดังกล่าวอีกต่อไป นอกจากเห็นผลลัพธ์แล้วยังเป็นวิธีที่ประหยัดเงินในกระเป๋าได้เป็นอย่างดี

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยการแขวนกระดิ่งหรือโมบาย

2. วิธีไล่นกพิราบด้วยการแขวนกระดิ่งหรือโมบาย

นกพิราบมีนิสัยขี้ตกใจ การแขวนกระดิ่งหรือโมบายริมระเบียงจึงช่วยบอกลาปัญหานกกวนใจได้ เพราะเมื่อลมพัด กระดิ่งและโมบายกระทบกันทำให้เกิดเสียง เจ้านกพิราบจะตกใจบินหนีและไม่บินมาเกาะริมระเบียงอีก นี่จึงเป็นวิธีไล่นกพิราบแบบถาวรที่ประหยัดแถมยังช่วยให้ระเบียงคอนโดฯ สวยงาม

 

3. วิธีไล่นกพิราบด้วยการแขวนแผ่นซีดี

3. วิธีไล่นกพิราบด้วยการแขวนแผ่นซีดี

นอกจากการแขวนกระดิ่งหรือโมบายแล้ว อีกหนึ่งวิธีไล่นกพิราบคอนโดคือการนำแผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้วมาร้อยเชือกและแขวนริมระเบียง คุณสมบัติของแผ่นซีดีคือเมื่อกระทบแสงแดดแล้วจะเกิดแสงสะท้อนจึงทำให้ฝูงนกตกใจบินหนีและไม่มาเกาะบริเวณนั้นอีก

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยลูกเหม็น

4. วิธีไล่นกพิราบด้วยลูกเหม็น

ทราบหรือไม่ว่ากลิ่นเหม็นบางประเภทส่งผลต่อหลอดลมนกโดยเฉพาะ เมื่อนกได้กลิ่นจะรู้สึกไม่ชอบ โดยเฉพาะกลิ่นการบูร ลูกเหม็น หรือแม้แต่พิมเสน เพียงใส่ลงในภาชนะขนาดเล็ก จากนั้นวางบริเวณที่นกชอบมาเกาะหรือทำรัง เมื่อนกได้กลิ่นจะบินหนีและไม่กล้าบินกลับมาทำรังอีก นอกจากไล่นกได้แล้วยังไล่แมลงอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยสเปรย์ไล่นก

5. วิธีไล่นกพิราบด้วยสเปรย์ไล่นก

เพราะปัญหานกมาเกาะหรือทำรังริมระเบียงช่างเป็นเรื่องกวนใจชาวคอนโดฯ นั่นจึงทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อไล่นกโดยเฉพาะ มักมีกลิ่นสมุนไพร เช่น ตะไคร้ มะนาว เพียงฉีดบริเวณที่นกชอบมาเกาะหรือทำรัง แนะนำให้ฉีดทุกวันในช่วงแรก ก่อนจะเหลือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง อย่าลืมเลือกแบบที่เป็นมิตรกับคนและสัตว์ เน้นส่วนผสมหลักธรรมชาติ เพื่อการใช้งานอย่างมั่นใจ ปลอดภัย

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยนกปลอม

6. วิธีไล่นกพิราบด้วยนกปลอม

วิธีไล่นกกวนใจด้วยการหลอกว่ามีนกเจ้าถิ่นอาศัยอยู่ เริ่มต้นด้วยการหาซื้อนกปลอมดีไซน์สวย ๆ มาไว้บริเวณระเบียง แนะนำให้เลือกขนาดไม่เล็กมากและควรเลือกแบบที่ขยับได้ ปัจจุบันมีขายทั้งแบบตั้งวางและแบบแขวน เมื่อมีลมพัดเจ้านกปลอมจะขยับตามแรงลมจนทำให้เหมือนนกจริง

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยต้นกระบองเพชรและหนามไล่นก

7. วิธีไล่นกพิราบด้วยต้นกระบองเพชรและหนามไล่นก

หากเป็นคนชอบปลูกต้นไม้คอนโดฯ อยู่แล้ว แนะนำให้หาซื้อต้นกระบองเพชรมาตั้งริมระเบียงเพื่อไล่นกพิราบคอนโด หนามของต้นกระบองเพชรจะทำให้นกไม่กล้ามาเกาะ แต่หากยังไม่เห็นผลให้เปลี่ยนมาใช้หนามไล่นกยึดติดบริเวณที่นกชอบเกาะ อย่าลืมเลือกแบบที่ทนความร้อน ทนทาน ไม่กรอบง่าย เพื่อการใช้งานแบบยาว ๆ

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์

8. วิธีไล่นกพิราบด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์

วิธีไล่นกพิราบแบบถาวรด้วยสิ่งของเหลือใช้ ราคาประหยัด แต่เห็นผล คือการปูหนังสือพิมพ์ไว้บริเวณที่นกชอบมาเกาะหรือทำรัง เมื่อนกบินลงมาเกาะจะทำให้เกิดเสียงและตกใจบินหนี แนะนำอย่าปูประดาษหนังสือพิมพ์ตึงเกินไป เพื่อให้เสียงกระดาษดังชัดเจนขึ้น

 

วิธีไล่นกพิราบด้วยการกำจัดเศษอาหาร

9. วิธีไล่นกพิราบด้วยการกำจัดเศษอาหาร

นอกจากอาหารนกซึ่งเป็นเมนูโปรดของนกพิราบแล้ว บรรดาเศษอาหารหรือเศษขนมปังก็เป็นตัวเลือกสุดโปรดเช่นกัน การนำถังขยะหรือเศษอาหารทิ้งไว้บริเวณระเบียงเพื่อหวังไม่ให้มีกลิ่นเหม็นภายในห้องสามารถนำมาซึ่งปัญหานกพิราบกวนใจ นกพิราบจะบินมาบ่อย ๆ เพราะคิดว่านี่คือแหล่งอาหาร เพราะฉะนั้นควรจัดการพื้นที่บริเวณระเบียงให้สะอาด ไม่มีเศษอาหารตกค้าง เพื่อลดสิ่งล่อตาล่อใจจากนกพิราบนั่นเอง

ชาวคอนโดฯ คนไหนที่กำลังเจอปัญหาเหล่านี้ อย่าลืมนำวิธีไล่นกพิราบไปปรับใช้ เพราะนอกจากเจ้านกพิราบจะส่งเสียงรบกวนเวลาพักผ่อนและถ่ายมูลออกมาจนทำให้พื้นระเบียงหรือคอมเพรสเซอร์แอร์สกปรกแล้ว เชื้อราที่อยู่ในมูลของนกพิราบยังเป็นตัวการโรคปอดบวม โรคปอดอักเสบ และโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ เพราะฉะนั้นวิธีห่างไกลโรคเหล่านี้คือป้องกันตัวเองให้ไกลจากมูลสัตว์ด้วยการไม่ให้นกพิราบและนกอื่น ๆ เข้ามาเกาะหรือทำรัง

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ