ไอเดียตกแต่งภายในคอนโดด้วย "บิ้วอิน" สุดปัง! ฟังก์ชันเพียบ!

30 Jun 2020
บิ้ว อิน คอน โด, ตกแต่ง ภายใน คอน โด

มีคอนโดเป็นของตัวเองทั้งที อยากจะตกแต่งภายในคอนโดให้ถูกใจ ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คิดจะบิ้วอิน (Built – in) ภายในคอนโดเพื่อให้ห้องออกมาไม่เหมือนใคร แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง แกรนด์ ยูนิตี้ เลยขออาสา รวมข้อแนะนำก่อนการบิ้วอิน ตกแต่งภายในคอนโด มาให้คุณ รวมถึงตัวอย่างไอเดียที่จะทำให้คุณสนุกไปกับการตกแต่งภายในคอนโดด้วยบิ้วอินครบทุกฟังก์ชัน 

 

เมื่อพูดถึงคอนโดมิเนียม เราจะเริ่มมีข้อจำกัดอยู่ในหัวตลอดเวลาเรื่องพื้นที่ห้องสี่เหลี่ยม มีขนาดเล็ก ซึ่งถ้าพูดกันตามความเป็นจริงมันก็ใช่ แต่ถ้าจะให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราซื้อคอนโดห้องใหญ่ ที่มีพื้นที่มาก ก็มักจะมีราคาที่แพงตามไปด้วย เราเลยต้องหาวิธีใช้พื้นที่ที่เล็กลงมาในราคาที่ถูกกว่าแทน ดังนั้นคนส่วนใหญ่ จึงหันไปพึ่งพาการตกแต่งภายในคอนโด เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ช่วยให้คอนโดดูเป็นสัดส่วน ซึ่งมีหลายคนเช่นกันที่เลือกใช้วิธีการบิ้วอินแทนการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เพราะต้องการฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้น รวมถึงเพื่อให้การตกแต่งภายในคอนโดมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สวย และถูกใจผู้อยู่อาศัย แต่การตกแต่งภายในคอนโดด้วยวิธีบิ้วอินนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมาตั้งวาง การบิ้วอินคอนโดจะต้องลงรายละเอียดเพิ่มเติมขึ้นอีกนิด ทั้งยังเรื่องงบประมาณที่ใช้มีราคาสูงเช่นกัน แกรนด์ ยูนิตี้ เลยสรุปหัวข้อความต้องการของการตกแต่งภายในคอนโดด้วยวิธีบิ้วอินมาไว้ให้เบื้องต้น เพื่อที่คุณจะได้ไม่หลงทางและสูญเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ 

 

เกร็ดน่ารู้ ก่อนบิ้วอิน (Built – in) ภายในคอนโด

ความต้องการของเจ้าของห้องเป็นสิ่งที่สำคัญ ก่อนจะเริ่มตกแต่งภายในคอนโดด้วยวิธีบิ้วอิน มาลองดูกันสิว่า การบิ้วอินภายในคอนโดครั้งนี้ ต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง

บิ้ว อิน คอน โด, ตกแต่ง ภายใน คอน โด

1. มองหารูปแบบและดีไซน์บิ้วอินที่ต้องการ

สิ่งแรกก่อนที่จะเริ่มตกแต่งภายในคอนโดด้วยวิธีบิ้วอิน คุณต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อนว่า ตัวคุณเองนั้นชอบการตกแต่งภายในแบบไหน หลังจากบิ้วอินภายในคอนโดแล้วจะมีรูปร่างหน้าตาออกมาเป็นอย่างไร คุณจึงควรมองหาแบบ Reference ที่ชอบ เพื่อที่จะได้มีเป้าหมายในการบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโด โดยสามารถหาได้จากนิตยาสารตกแต่งคอนโดหรือในอินเตอร์เนตก็ได้ หรือถ้าหากคุณมีงบประมาณที่สูงหน่อย สามารถขอคำปรึกษากับบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในมืออาชีพได้เช่นกัน

 

2. เลือกผู้รับเหมาทำบิ้วอินสำหรับคอนโดที่ชำนาญ วางใจได้

ข้อนี้มีความสำคัญอย่างมาก การบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโดจะสวยงามตามรูปแบบที่คุณคิดไว้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับช่างผู้ชำนาญการที่คุณเลือกว่าจ้างมาเช่นกัน ดังนั้น คุณจึงควรพิจารณาเลือกบริษัท หรือผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ในการตกแต่งภายในคอนโดด้วยวิธีบิ้วอิน เหมาะกับรูปแบบที่คุณต้องการ โดยใช้ช่างที่มีความชำนาญงานด้านบิ้วอินภายในคอนโดโดยตรง มีความน่าเชื่อถือและไว้วางใจให้จัดการกับพื้นที่ห้องชุดตกแต่งภายในคอนโดได้ ที่สำคัญต้องมีบริการหลังการขายที่ดี บริษัทหรือผู้รับเหมาทำบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโดที่ดี จะให้คำแนะนำและจัดสรรพื้นที่ห้องชุดของคุณให้สมบูรณ์แบบตามที่คุณวาดฝันไว้

 

3. ตั้งงบประมาณสำหรับทำบิ้วอินไม่ให้บานปลาย

เรื่องเงินๆทองๆ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ คุณคงไม่อยากให้การบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโดของคุณมีค่าใช้จ่ายที่แพงทะลุเพดาน (ในบางรายค่าตกแต่งภายในคอนโดแพงกว่าค่าห้องชุดคอนโดเสียอีก) คุณจึงควรตั้งงบประมาณไว้ในใจ รวมถึงปรึกษากับบริษัทหรือผู้รับเหมาที่คุณจ้างทำบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโดว่า รูปแบบการตกแต่งภายในคอนโดด้วยวิธีบิ้วอิน ที่คุณเลือกไว้นี้ ต้องเตรียมงบไว้ที่เท่าไหร่ หากเกินงบที่คุณประมาณการไว้ คุณอาจต้องคุยกับทางช่างว่าสามารถลดทอนหรือปรับเปลี่ยนวัสดุทดแทนที่ผลลัพธ์การบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโดออกมาคล้ายเดิม แต่มีราคาถูกลง เพื่องบประมาณที่คุณตั้งไว้สำหรับตกแต่งภายในคอนโดครั้งนี้ของคุณไม่บานปลาย

 

ไอเดียตกแต่งภายในคอนโดด้วย "บิ้วอิน" ครบทุกฟังก์ชัน

สำหรับใครที่ยังขาดไอเดียในการบิ้วอินตกแต่งภายในคอนโด ว่าแต่ละจุด แต่ละพื้นที่สามารถบิ้วอินหรือตกแต่งภายในอย่างไรได้บ้าง ซึ่งวันนี้ แกรนด์ ยูนิตี้ มีรูปแบบการบิ้วอิน ตกแต่งภายในคอนโด ในแต่ละพื้นที่มาให้คุณใช้แนวทาง ให้การตกแต่งคอนโดของคุณสวยงามมากขึ้นครับ

 

1. ไอเดียบิ้วอินห้องนอน

คอนโดส่วนมากจะแบ่งพื้นที่สัดส่วนห้องนอนมาให้คุณอยู่แล้ว ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของพื้นที่ห้องนอนก็คือ เตียงนอน ที่คุณจำเป็นต้องเลือกสรรให้มีขนาดที่เหมาะ เพื่อที่จะได้มีพื้นที่ไว้บิ้วอินส่วนอื่นเพิ่มเติมด้วย ส่วนเตียงนอนเองก็ควรมีฟังก์ชันในตัว เช่น มีลิ้นชักเก็บของข้างเตียง หรือ มีช่องใส่ของบริเวณปลายเตียงแบบมีบานเลื่อนปิด เป็นต้น สร้างบรรยากาศให้น่าพักผ่อนมากขึ้นด้วยการตกแต่งผนังหัวเตียง หรือจะบิ้วอินทำผนังเป็นช่องว่างของชิ้นเล็กๆ หากผนังข้างเตียงมีพื้นที่เหลือ อาจจะตกแต่งภายในด้วยการบิ้วอินทำชั้นวางของสูงจรดเพดาน ก็ดูดีไปอีกแบบ และหากยังมีพื้นที่เหลืออยู่คุณอาจเลือกที่จะบิ้วอินตู้เสื้อผ้า ซึ่งบางโครงการคอนโดอาจทำเป็น walk-in closet ไว้ให้อยู่แล้วด้วย

บิ้ว อิน คอน โด, ตกแต่ง ภายใน คอน โด

 

2. ไอเดียบิ้วอินห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นภายในคอนโดส่วนมากมีพื้นที่ไม่ใหญ่นัก บางคอนโดจัดวางพื้นที่ห้องนั่งเล่นเชื่อมกับทางเข้า-ออก ฉะนั้น การเลือกชิ้นเฟอร์นิเจอร์หรือตัดสินใจจะทำการบิ้วอิน ควรคำนวณพื้นที่ให้พอเหมาะและใช้ผนังในส่วนของพื้นที่ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชั้นวางทีวีทำการบิ้วอินติดผนัง ทำตู้บานเลื่อนไว้เก็บของด้านล่าง ด้านบนทำเป็นชั้นวางหนังสือและของตกแต่ง ผนังด้านหลังบริเวณที่วางโซฟาอาจกรุกระจกแผ่นยาวเพื่อให้พื้นที่ห้องนั่งเล่นกว้างขึ้น

บิ้ว อิน คอน โด, ตกแต่ง ภายใน คอน โด

 

3. ไอเดียบิ้วอินห้องครัว

พื้นที่ห้องครัวคอนโดจะให้มาแบบสำเร็จรูป ที่มีทั้งเคาเตอร์ครัว เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน ซิงค์ล้างจาน ซึ่งคุณสามารถเพิ่มงานบิ้วอินในส่วนพื้นที่ตรงนี้ ด้วยตู้แขวนติดผนัง ชั้นเก็บของ ไว้เก็บเครื่องครัว หรือหากมีพื้นที่อาจจะตกแต่งภายในด้วยการบิ้วอิน Kitchen Island สามารถใช้ประโยชน์ได้เป็นทั้งที่เตรียมอาหาร และโต๊ะรับประทานอาหารได้

ไอเดียบิ้ว อิน ห้องครัว คอน โด, ตกแต่ง ภายใน คอน โด

 

ทั้งหมดนี้หวังว่าคงถูกใจคนรักการตกแต่งภายในคอนโด มีไอเดียในการทำบิ้วอิน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการแต่งคอนโดของคุณให้ออกมามีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของคุณเองได้ รับรองว่าจะได้ทั้งความสวยงามและครบฟังก์ชันการใช้งานในคอนโดครับ 

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Infinity Design  และ SB Design Square