เทคนิคกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กให้เป็นสัดส่วน

10 Jul 2020
กั้น ห้อง คอน โด, กั้น ห้อง คอน โด ขนาด เล็ก

อาศัยอยู่ในคอนโดขนาดเล็ก อยากจะกั้นห้องคอนโดยังไงไม่ให้รู้สึกอึดอัด เป็นสัดส่วนและมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น หมดเรื่องกังวลใจได้เพราะ แกรนด์ ยูนิตี้ มีทริคเด็ดๆ ที่ให้คุณได้ตกแต่งกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กของคุณให้อยู่สบาย กว้าง ได้พื้นที่ใช้สอย จนคุณลืมพื้นที่ขนาดเล็กของคอนโดคุณไปเลย 

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนโดในปัจจุบันมีพื้นขนาดเล็กมากขึ้น ด้วยมูลค่าที่ดิน ทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก การขนส่งมวลชน ความปลอดภัยตลอด 24 ชม. เป็นต้น มีส่วนทำให้คอนโดในเมืองใหญ่มีราคาสูงมากขึ้น แปรผันกับพื้นที่คอนโดที่ถูกจำกัดให้มีขนาดเล็ก เพื่อที่จะไม่ให้ราคาขายสูงมากเกินไป จนมนุษย์เงินเดือนผู้มีความต้องการอย่างเราเกินจะเอื้อมถึง อย่าไรก็ตาม ใช่ว่าคอนโดที่มีพื้นที่ขนาดเล็กอย่างจำกัด จะเป็นอุปสรรคในการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในคอนโด เราสามารถกั้นห้องคอนโด หรือตกแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กช่วยให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็นสัดเป็นส่วนได้เหมือนกัน และเช่นเคย แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมไอเดียเล็กๆน้อยๆ ในการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็ก ให้เป็นสัดส่วนแต่ไม่อึดอัด รวมถึงเทคนิคในการตกแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กให้ดูกว้าง อยู่สบาย แถมได้พื้นที่ใช้สอย ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปอ่านพร้อมๆกันครับ

 

ไอเดียกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กให้เป็นสัดส่วน แต่ไม่อึดอัด

แกรนด์ ยูนิตี้ ไม่แนะนำให้บิ้วอินเป็นผนังทึบกั้นห้องคอนโด เพราะการกั้นด้วยผนังทึบนั้นจะทำให้พื้นที่ห้องคอนโดขนาดเล็กดูแคบลงไปอีก แต่อาจยกเว้นในส่วนของพื้นที่ห้องนอนเพื่อจัดสรรความเป็นส่วนตัวได้ วิธีการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กให้ดูมีพื้นที่มาก และยังเป็นสัดส่วน สามารถทำได้ด้วยไอเดียต่างๆ ดังต่อไปนี้

 

1. เลือกกั้นห้องคอนโดด้วยประตูบานเลื่อน

ประตูบานเลื่อนเป็นทางออกที่ดีในการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กให้เป็นสัดส่วน สามารถใช้ได้ทั้งแบบกระจกใสและกระจกฝ้า หรือจะเป็นแบบไม้ระแนงก็ได้ (คล้ายการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น) ประตูบานเลื่อนนอกจากจะช่วยแบ่งสัดส่วนพื้นที่กั้นห้องคอนโดขนาดเล็กแล้ว ยังช่วยลดพื้นที่การเปิด-ปิดประตู แถมยังช่วยให้คอนโดขนาดเล็กของคุณดูกว้างขึ้นอีกด้วย

กั้น ห้อง คอน โด, กั้น ห้อง คอน โด ขนาด เล็ก


2. เลือกกั้นห้องคอนโดด้วยฉากหรือผ้าม่านบางๆ

การเลือกใช้ฉากกั้นบางๆ หรือผ้าม่านในการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็ก เป็นการทำให้ห้องคอนโดขนาดเล็กนั้นดูโปร่ง ประหยัดพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น และยังทำให้ห้องคอนโดนั้นดูเป็นสัดส่วนอย่างเช่น ระหว่างห้องนอนกับห้องนั่งเล่น ข้อดีของการเลือกกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กด้วยฉากหรือผ้าม่าน คือการได้ฟังก์ชันการใช้งานที่แสนง่าย หยืดหยุ่นการใช้งานพื้นที่ในห้องคอนโดเพียงแค่เลื่อนเปิดเลื่อนปิด

กั้น ห้อง คอน โด, กั้น ห้อง คอน โด ขนาด เล็ก 


3. เลือกกั้นห้องคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์ใช้สอย

เป็นไอเดียการใช้พื้นที่ห้องคอนโดขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ในการกั้นห้องคอนโดเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่และยังสามารถใช้งานเฟอร์นิเจอร์นั้นได้จริงอีกด้วย เช่น ตู้เก็บของ ชั้นวางของ ราวแขวนเสื้อผ้า เป็นต้น เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังทำให้คุณสามารถหยิบจับของใช้ที่จำเป็นได้อย่างสะดวก การเลือกกั้นห้องคอนโดโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้สอยได้ด้วยแบบนี้ จะทำให้ห้องคอนโดขนาดเล็กของคุณสวยงาม ดูเก๋ไก๋ ในแบบฉบับของคุณเอง

กั้น ห้อง คอน โด, กั้น ห้อง คอน โด ขนาด เล็ก


เทคนิคในการตกแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กให้ดูกว้าง อยู่สบาย แถมได้พื้นที่ใช้สอย

เมื่อพูดถึงไอเดียในการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กไปแล้ว จะไม่พูดถึงเทคนิคที่ช่วยให้คอนโดขนาดเล็กนั้นดูกว้างขึ้นก็คงจะไม่ได้ เทคนิคง่ายๆ ที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ จะมานำเสนอต่อไปนี้ นอกจากจะช่วยให้ห้องคอนโดของคุณดูกว้างขึ้นหลังจากกั้นห้องคอนโดแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยทุกตารางนิ้วให้คุณสะดวกสบาย คุ้มค่า และไม่รู้สึกอึดอัดอีกต่อไป เหมือนคุณได้คอนโดห้องใหม่ที่ใหญ่ขึ้น แม้ว่าความจริงจะยังเป็นห้องคอนโดขนาดเล็กห้องเดิมก็ตาม

กั้น ห้อง คอน โด, กั้น ห้อง คอน โด ขนาด เล็ก


1. เลือกใช้สีโทนสว่างทำให้ห้องคอนโดดูกว้างขึ้น

กุญแจสำคัญที่ทำให้การตกแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กหลังจากกั้นห้องแล้วให้ดูกว้างขึ้นในพริบตา คือการเลือกใช้โทนสีที่สว่าง กับทั้งตัวผนัง ฝ้าเพดาน และเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องคอนโด การทำเช่นนี้จะเป็นหลอกตาให้ผนังห้องคอนโดขนาดเล็กดูกว้างขึ้น รวมถึงฝ้าเพดานดูสูงขึ้น นอกเหนือจากเรื่องการหลอกตาด้วยสีสันแล้ว โทนสีสว่างๆภายในห้องคอนโดขนาดเล็กยังช่วยให้คุณหยิบจับเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งมาตกแต่งภายในห้องคอนโดของคุณได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

2. หยิบกระจกมาตกแต่งภายในห้องคอนโด

ตกแต่งภายในห้องคอนโดขนาดเล็กด้วยกระจกในส่วนพื้นที่โซนห้องนั่งเล่น ห้องรับแขกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด การสะท้อนของกระจกเงาจะช่วยทำให้พื้นที่ห้องคอนโดขนาดเล็กกว้างขึ้นได้ ทำให้ห้องคอนโดดูมีบริเวณพื้นที่และโปร่งมากขึ้น โดยเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมที่ในการติดตั้งกระจกเงา เช่น ผนังหลังชั้นวางทีวี ผนังหลังพื้นที่วางโซฟา ผนังบริเวณตรงข้ามหน้าต่าง จะช่วยกระจายแสงไปทั่วห้องคอนโด ผนังบริเวณตรงข้ามประตู จะช่วยให้ห้องคอนโดขนาดเล็กมีมิติ เป็นต้น ส่วนกระจกใสสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ในการกั้นพื้นที่ห้องคอนโดในส่วนต่างๆได้ อาทิเช่น โซนห้องครัว โซนเปียกโซนแห้งในห้องน้ำ ซึ่งได้ทั้งความเป็นสัดส่วนแบ่งพื้นที่การใช้งาน และได้ความโปร่งสบายหูสบายตา ไม่อึดอัด

 

3. ใช้ประโยชน์จากผนังห้องคอนโดให้คุ้มค่าสูงสุด

ด้วยความที่ห้องคอนโดคือที่พักอาศัยแนวสูง ฉะนั้นการจัดเก็บข้าวของต่างๆ ในแนวราบอาจจะไม่ตอบโจทย์เช่นกัน เพราะมันทำให้ดูรก อึดอัด และคับแคบ ด้วยห้องคอนโดนั้นมีขนาดเล็ก คุณจึงควรใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วภายในห้องคอนโดของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งนั้นรวมไปถึงพื้นที่ของผนัง คุณสามารถเลือกติดตั้งตู้บิ้วอินหรือเจาะชั้นวางข้าวของบริเวณผนังสูงขึ้นไปจรดเพดาน วิธีนี้จะช่วยคุณมีพื้นที่ในการเก็บของใช้ต่างๆ ภายในห้องคอนโดขนาดเล็กได้มากขึ้น ข้าวของดูเป็นระเบียบ ไม่รกหูรกตา ทำให้พื้นที่กั้นห้องคอนโดดูโล่ง สบายตาขึ้นมากๆ

 

4. เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในห้องคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์

เฟอร์นิเจอร์ที่มีหลากหลายฟังก์ชัน ใช้งานได้ครอบคลุมทุกประเภทย่อมส่งผลดีต่อพื้นที่ห้องคอนโดขนาดเล็ก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ใช้สอยคุ้มค่า และประหยัดพื้นที่การวางเฟอร์นิเจอร์หลายๆชิ้นจากการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็กไปในตัว เช่น โซฟาเบด โต๊ะทานข้าวอเนกประสงค์พับเก็บได้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ประเภทมีล้อเลื่อน เคลื่อนย้ายง่าย เฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในห้องคอนโดขนาดเล็กได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

ปัญหาพื้นที่ห้องคอนโดขนาดเล็กไม่เป็นสัดส่วน ดูคับแคบ สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ โดยเลือกใช้ไอเดียการกั้นห้องคอนโดขนาดเล็ก กั้นห้องอย่างไรไม่ให้ดูแคบ แถมมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่ม รวมถึงเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยทำให้ห้องคอนโดของคุณดูกว้าง โปร่ง ได้พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ที่ทางแกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมนำมาฝากในบทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่าน และทำให้คอนโดเล็กๆ น่ารักๆ ของคุณเป็นพื้นที่ที่อบอุ่น และน่าอยู่มากขึ้นนะครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Sofabed Decor  และ  Mover