แนะนำ 7 ไอเดีย แต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น เรียบง่าย

23 Mar 2021
แต่ง คอน โด สไตล์ ญี่ปุ่น

หนึ่งในเทรนด์แต่งห้องที่ฮิตติดอันดับ ต้องยกให้การแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น ที่เหมาะสำหรับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแบบทันสมัย แต่ในขณะเดียวกันก็พิเศษด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมที่ชวนค้นหา หากคุณกำลังมองหาไอเดียแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นอยู่ล่ะก็ต้องไม่พลาดบทความนี้ครับ

 

ไอเดียตกแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น

จุดเด่นของการแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นอยู่ที่ความเรียบง่ายและความเป็นธรรมชาติ ซึ่งแฝงปรัชญาเซนเอาไว้อย่างลุ่มลึก นิยมนำมาประยุกต์เข้ากับการแต่งคอนโดสไตล์มินิมอล หรือบ้างก็เรียกว่าการแต่งห้องสไตล์มูจิ (MUJI) ตามชื่อแบรนด์ดังของญี่ปุ่นที่เน้นความเรียบง่ายเช่นกัน


การแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นนั้นจะเน้นการเชื่อมต่อระหว่างธรรมชาติภายนอกเข้าสู่การตกแต่งภายในที่เรียบง่าย ซึ่งให้ความรู้สึกสงบ สมดุล เหมาะกับการพักผ่อน และทันสมัยด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครันแต่ประหยัดพื้นที่ เรียกได้ว่าเป็นสไตล์การตกแต่งที่เหมาะกับคอนโดมากเลยทีเดียว และคุณก็สามารถตกแต่งเองได้ไม่ยาก ด้วย 7 ไอเดียต่อไปนี้ครับ



ไอเดียที่ 1 แต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นด้วยการใช้วัสดุธรรมชาติ

ชาวญี่ปุ่นเชื่อในการรักและเคารพธรรมชาติ และยังเชื่อว่าวัสดุจากธรรมชาติมีภาษาและจิตวิญญาณในตัวเอง การแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ก็คือการเชื่อมโยงเรากับธรรมชาติเข้าด้วยกันนั่นเอง ดังนั้นการแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นจะขาดวัสดุธรรมชาติไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะไม้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ผนัง หรือของแต่งห้องต่างๆ ก็ตาม 

 

ไอเดียที่ 2 คุมโทนสไตล์ญี่ปุ่นด้วยสีสว่างหรือสีเอิร์ธโทน

การคุมโทนสีคือคีย์หลักของการแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น โดยสีของผนังควรเป็นสีอ่อนเช่นสีขาวเพื่อสร้างบรรยากาศความโล่งโปร่งให้กับพื้นที่โดยรวม เช่น สี White on White หรือสีเบจอ่อนๆ เป็นต้น ส่วนสีเฟอร์นิเจอร์ควรเป็นสีเอิร์ธโทนหรือสีของไม้ธรรมชาติ เมื่อจับคู่กันแล้วจะให้ความรู้สึกสงบ เรียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติสไตล์ญี่ปุ่นขึ้นมาเลยทีเดียว


ไอเดียที่ 3 เพิ่มลูกเล่นสไตล์ญี่ปุ่นด้วยประตูบานเลื่อน

แทนที่จะใช้ประตูกระจกหรือประตูบานเลื่อนทั่วๆ ไป ลองเปลี่ยนมาใช้ประตูบานเลื่อนที่ทำจากไม้ดูสิครับ โดยเฉพาะการเลือกประตูบานเลื่อนที่มีรูปทรงและลวดลายสี่เหลี่ยม คล้ายกับลวดลายของบานประตูเลื่อนแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่าโชจิ ก็จะช่วยให้บรรยากาศของห้องโดยรวมดูมีความเป็นญี่ปุ่นขึ้นทันตาเห็น


ไอเดียที่ 4 ใช้เบาะและฟูกสไตล์ญี่ปุ่น

วัฒนธรรมการนั่งและนอนแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมนั้นแตกต่างจากตะวันตก โดยมักนั่งบนเบาะหรือเสื่อที่ปูติดพื้นมากกว่านั่งบนเก้าอี้หรือโซฟา รวมถึงนอนบนฟูกแบบญี่ปุ่นมากกว่านอนเตียงสูงๆ นั่นเป็นเพราะว่าการนอนบนฟูกช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า เวลาตื่นนอนแล้วก็สามารถที่จะเก็บฟูกนั้นออก แล้วนำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์อื่นได้อีกๆ เป็นการใช้พื้นที่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นแนวการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นที่เหมาะกับคอนโดมากเลยล่ะครับ

หรือหากใครกังวลเรื่องฝุ่น ก็สามารถใช้โซฟาแบบมีขาตั้ง หรือใช้โครงเตียงได้ แต่ควรเลือกแบบเตี้ยเข้าไว้ อย่าให้สูงจนเกินไป เพื่อคงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นเอาไว้นั่นเอง


ไอเดียที่ 5 แต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นด้วย “ความว่าง”

การแต่งห้องของชาวญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับ “ที่ว่าง” ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาเซน และยังเปรียบเหมือนกระดาษเนื้อดีที่จะช่วยให้ภาพและตัวอักษรดูโดดเด่นขึ้น หากมีการจัดแบ่งที่ว่างได้ลงตัว ความเรียบง่ายของที่ว่างก็จะช่วยเน้นความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งให้ยิ่งชัดเจนขึ้นนั่นเอง การแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นจึงไม่เน้นสีสันฉูดฉาด และไม่วางของตกแต่งเยอะจนรกไปหมด เพื่อรักษาสมดุลความเรียบง่ายแต่งดงามนั้นเอาไว้ 

ในขณะเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งห้องหรือเฟอร์นิเจอร์ควรเน้นรูปทรงที่ดูเรียบง่ายเข้าไว้ โดยเฉพาะที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติและไม้ ทั้งสองอย่างนี้จะช่วยแต่งเติมคอนโดของคุณให้สวยสไตล์ญี่ปุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ความโปร่งโล่งของพื้นที่ยังช่วยเพิ่มสมาธิและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วยครับ

แต่ง คอน โด สไตล์ ญี่ปุ่น

ไอเดียที่ 6 เพิ่มบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นด้วยการเปิดรับแสงธรรมชาติ

แสงธรรมชาติเป็นคีย์หลักของการแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ดังนั้นควรเลือกหน้าต่างบานใหญ่เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติให้ได้มากที่สุด และโคมไฟตามจุดต่างๆ ของห้องก็ควรเลือกแบบที่ตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ และใช้แสงแบบ Warm White เพื่อสร้างความรู้สึกสงบ เหมาะกับการพักผ่อนมากที่สุดครับ

ดูวิธีจัดไฟเพิ่มเติม คลิก 3 ไอเดีย จัดไฟห้องนอนสุดปังให้เหมือนพักผ่อนในโรงแรม 5 ดาว!

 

ไอเดียที่ 7 เน้นของใช้และของตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น

เมื่อจัดสรรพื้นที่และเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ได้ลงตัวแล้ว การเพิ่มของใช้หรือของตกแต่งเข้าไปเพื่อเน้นสไตล์ญี่ปุ่นให้ชัดขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก ลองนำไอเดียเล็กๆ 2 ข้อนี้ไปลองใช้กันได้เลยครับ

แต่ง คอน โด สไตล์ ญี่ปุ่น

1.เปลี่ยนคอนโดให้เป็นคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น

สำหรับสาย Café Hopper ต้องลองโชว์ให้เห็นข้าวของเครื่องใช้ และเครื่องครัวสวยๆ ที่ดูเรียบง่าย แต่แฝงด้วยสกิลงานฝีมือในแบบตะวันออกแค่มีเครื่องดื่มแก้วโปรดก็เหมือนได้ไปคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่นทุกวันแล้ว

แต่ง คอน โด สไตล์ ญี่ปุ่น

2.เปลี่ยนคอนโดให้เป็นสปาสไตล์ญี่ปุ่น

เพียงเติมเต็มสีเขียวของต้นไม้ และ Diffuser ที่ตกแต่งลวดลายไม้ กับน้ำมันหอมระเหยที่ให้บรรยากาศความเป็นญี่ปุ่น เช่น ไม้ฮิโนกิ แมกโนเลียญี่ปุ่น ซากุระ ชาเขียวหรือชาขาว ฯลฯ ก็เหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในสปาของญี่ปุ่นเลยทีเดียว

คลิกอ่านเพิ่มเติม เลือกน้ำหอมปรับอากาศไว้ในห้องนอน ให้หอม ชวนหลับ!


แต่ละข้อสามารถทำตามได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง ถูกใจไอเดียแต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นข้อไหน ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณกันดูนะครับ 

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.