3 ไอเดียการจัดแสงในห้องนอน

01 Dec 2020
ไฟ ห้อง นอน, หลอด ไฟ ใน ห้อง นอน, โคม ไฟ ห้อง นอน

บรรยากาศดีๆ แบบโรงแรม สร้างเองได้ไม่ยากด้วยไฟห้องนอน ขอเพียงแค่คุณรู้ไอเดียเลือกหลอดไฟในห้องนอนและการจัดวางโคมไฟห้องนอนสุดปังแบบมือโปร! ที่แกรนด์ ยูนิตี้นำมาฝากนี้ ก็จะช่วยเปลี่ยนห้องนอนเดิมๆ ของคุณ ให้กลายเป็นห้องนอนสุดหรูในโรงแรม 5 ดาวได้ ไม่ว่าห้องนอนของคุณจะมีขนาดเท่าไหร่ หรือแม้กระทั่งห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัดอย่างห้องสตูดิโอ ก็สามารถนำ 3 ไอเดียจัดไฟห้องนอนด้านล่างนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ครับ

1.เลือกชนิดหลอดไฟในห้องนอนที่ใช่ จัดยังไงก็ปัง!

ไม่ว่าจะเป็นหลักการออกแบบภายใน หลักจิตวิทยา หรือหลักฮวงจุ้ยก็ตาม ต่างเห็นตรงกันว่า ไม่ควรจัดไฟห้องนอนสว่างเกินไป เพราะจะทำให้รู้สึกร้อน นอนหลับยาก รวมไปถึงส่งผลเสียต่อสุขภาพดวงตาของเราได้ จึงควรเลือกหลอดไฟที่เหมาะสมกับแต่ละจุดของห้องนอน  ซึ่งโดยทั่วไปหลอดไฟจะมีระดับของสีอยู่ 3 ระดับหลักๆ คือ

หลอดไฟแบบ Daylight

เป็นไฟที่ให้แสงสว่างโทนฟ้า เหมือนกับแสงสว่างในช่วงกลางวัน นิยมใช้สำหรับพื้นที่ทำงาน หรือโต๊ะเครื่องแป้ง เพราะช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจน สีไม่เพี้ยนจากความเป็นจริง แต่ไม่นิยมใช้บริเวณเตียงในห้องนอนเพราะสว่างมากเกินไป อาจทำให้หลับยากได้

หลอดไฟแบบ Cool White

เป็นไฟที่ผสมผสานระหว่าง Warm White กับ Daylight สีออกโทนขาวแต่ไม่ขาวจัด ให้ความสว่างกลางๆ นวลตากว่าหลอดไฟแบบ Daylight ประยุกต์ใช้ได้กับหลายจุดหากวางตำแหน่งให้เหมาะสม

หลอดไฟแบบ Warm White

เป็นไฟแสงสีนวลออกเหลืองอมส้ม ไม่สว่างมาก ดูอบอุ่นสบายตา นิยมใช้เป็นแสงไฟสร้างบรรยากาศ (Mood Light) ให้ดูผ่อนคลาย เช่น มุมนั่งเล่น และห้องนอน 

 

 

ไฟ ห้อง นอน, หลอด ไฟ ใน ห้อง นอน, โคม ไฟ ห้อง นอน

 

ซึ่งไฟห้องนอนที่โรงแรมแรมเลือกใช้มากที่สุดก็คือ Warm White ที่มีปริมาณแสงสีฟ้าน้อยกว่าหลอดไฟแบบอื่น เพราะแสงสีฟ้าจะลดการผลิตเมลาโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งการผ่อนคลายให้น้อยลง ดังนั้นการเลือกใช้ไฟห้องนอนแบบ Warm White ที่มีแสงสีฟ้าน้อยจึงช่วยให้เราอยากพักผ่อน สามารถนอนหลับสนิทได้มากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ Warm White ยังเป็นโทนสีที่ช่วยสร้างบรรยากาศหรูหราให้ห้องนอนได้ดีอีกด้วยครับ 

Tips หรือมีอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความหลากหลาย ก็คือการเลือกใช้หลอดไฟที่สามารถเปลี่ยนได้หลายโทนสีภายในหลอดเดียวกัน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานและบรรยากาศที่แตกต่างกันไปตามสไตล์ โดยเฉพาะภายในพื้นที่จำกัดอย่างห้องนอนในคอนโด 

หรือหากห้องนอนของคุณมีพื้นที่กว้าง แนะนำให้ติดตั้งสวิตช์ไฟแบบสองทางเพิ่ม หรือเลือกแบบที่สามารถสั่งเปิด-ปิดผ่านสมาร์ทโฟนได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน จะได้ไม่ต้องลุกไปเปิด-ปิดไฟในห้องนอนบ่อยๆ ให้เสียบรรยากาศในการพักผ่อน

 2.จัดไฟห้องนอน 3 แบบ เพิ่มมิติได้เหมือนมือโปร

ไฟ ห้อง นอน, หลอด ไฟ ใน ห้อง นอน, โคม ไฟ ห้อง นอน

 

หากเป็นคอนโดที่ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่ อาจไม่ต้องกำหนดพื้นที่การใช้งานในห้องนอนอะไรอีก เพียงแค่เพิ่มการตกแต่งไฟห้องนอนพร้อมลูกเล่นอีกเล็กน้อยก็ลงตัว แต่หากใครที่ซื้อห้องเปล่าและอยากตกแต่งใหม่เองทั้งหมด เราควรกำหนดก่อนว่าพื้นที่จุดไหนจะเป็นเตียงนอน โต๊ะทำงาน หรือมุมแต่งหน้า แต่งตัว แล้วค่อยกำหนดว่าจะติดตั้งไฟจุดไหนบ้าง ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมากทีเดียว เพราะแต่ละจุดควรใช้ไฟแตกต่างกันไป เมื่อกำหนดเรียบร้อยแล้ว ก็มาดูประเภทของแสงไฟที่เราจะจัดในพื้นที่แต่ละจุดกันได้เลย

 

ไฟ ห้อง นอน, หลอด ไฟ ใน ห้อง นอน, โคม ไฟ ห้อง นอน

แสงไฟส่องสว่างทั่วไป (Ambient Lighting)

เป็นแสงไฟพื้นฐานสำหรับทุกห้อง ให้แสงสว่างพอดีกับการมองเห็นสิ่งต่างๆ ในห้อง โดยส่วนใหญ่มักเป็นไฟดาวน์ไลท์ หรือเป็นโคมไฟติดเพดาน หากจะติดโคมไฟบริเวณเตียงนอน ควรติดเยื้องออกไปบริเวณข้างเตียงแทน และสามารถใช้เทคนิคการจัดแสงไฟแบบ Indirect Lighting ร่วมด้วย เช่น ติดไฟซ่อน ไฟหลืบ ที่สะท้อนกับผนังไม่ส่องมาที่เตียงนอนตรงๆ หรือเลือกติดโคมไฟที่ส่องแสงสะท้อนขึ้นเพดานแทน เพื่อไม่ให้แสงไฟแยงตารบกวนการนอนของคุณนั่นเอง

 

 

ไฟ ห้อง นอน, หลอด ไฟ ใน ห้อง นอน, โคม ไฟ ห้อง นอน

 

แสงไฟส่องใช้งาน (Task Lighting)

เป็นแสงไฟที่ให้ความสว่างเฉพาะจุด เช่น โต๊ะอ่านหนังสือ โต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะข้างเตียงนอนเป็นต้น ห้องนอนของโรงแรมมักนิยมใช้โคมไฟหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟติดผนัง โคมไฟแบบแขวน หรือโคมไฟตั้งพื้น  สำหรับโคมไฟโต๊ะเขียนหนังสือ ควรดูตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟให้เหมาะสม เช่น หากถนัดเขียนหนังสือมือขวา ก็ควรติดตั้งโคมไฟด้านซ้ายมือ เพื่อไม่ให้เกิดเงาบังรบกวนสายตา เป็นต้น

 

แสงไฟส่องเน้น (Accent Lighting)

เป็นแสงไฟที่นิยมใช้ตกแต่งเพิ่มบรรยากาศให้ห้องนอนดูสวยงามแปลกตาขึ้นไปอีกขั้น เช่น โคมไฟที่เปล่งแสงเป็นรูปทรงต่างๆ ไฟซ่อนในผนัง หรือไฟซ่อนบนเพดานที่เป็นเส้นแฉกหรือทรงโค้ง สามารถกำหนดสไตล์ไฟในห้องนอนให้ชัดขึ้น และช่วยเพิ่มบรรยากาศให้ห้องนอนของคุณดูแตกต่างไปจากเดิม

 

Tips สามารถเลือกใช้โคมไฟห้องนอนที่มีฟังก์ชั่นปรับโทนแสงได้ในตัว และมีสวิตช์ไฟหรี่ หรือ Dimmer Function ที่สามารถปรับระดับความสว่างของไฟในห้องนอนได้หลากหลาย ตั้งแต่ไฟสลัวสบายตา ไปจนถึงไฟสว่างสำหรับการอ่านหนังสือ ช่วยตอบโจทย์ทุกอารมณ์และการใช้งานภายในห้องนอนของคุณได้ครบครันในหนึ่งเดียว

3. เพิ่มลูกเล่นให้ไฟในห้องนอนด้วย TV Backlight

หลายคนมักติดทีวีไว้ปลายเตียงในห้องนอน เพราะชอบนอนดูแบบสบายๆ และมักปิดไฟในห้องนอนขณะดูทีวีด้วยเพื่อให้โฟกัสภาพในจอได้ง่าย แต่นั่นกลับเป็นผลเสียต่อสายตาของคุณในระยะยาว เพราะไฟจากหน้าจอทีวีสว่างจ้าและกระพริบอยู่ตลอด ในขณะที่ไฟในห้องนอนมืดสนิท ทำให้ตาต้องปรับโฟกัสตามอยู่ตลอดเวลา นอกจากทำให้สายตาสั้นแล้ว ยังทำให้คุณปวดศีรษะได้โดยไม่รู้ตัว วิธีแก้นั้นไม่ยากเลย แกรนด์ ยูนิตี้ มีไอเดียมาให้คุณเลือกถึง 3 สไตล์ครับ

ไฟ ห้อง นอน, หลอด ไฟ ใน ห้อง นอน, โคม ไฟ ห้อง นอน

 

เพิ่มลูกเล่นด้วยโคมไฟ

ลองหาโคมไฟมาตั้งใกล้ๆ ทีวี หรือตกแต่งโคมไฟติดผนังแบบ Accent Lighting ให้ไฟส่องไปที่ผนังด้านหลังของทีวี แสงไฟที่กระทบผนังจะช่วยกระจายความสว่างโดยไม่กระทบกับภาพในจอทีวี และยังทำให้บรรยากาศในห้องนอนดูผ่อนคลายขึ้นด้วย

เพิ่มลูกเล่นด้วยไฟดาวน์ไลท์

ใช้ไฟดาวน์ไลท์ขนาด 11 วัตต์ ติดไว้บริเวณใกล้ๆ ทีวี จะช่วยตัดแสงไฟหน้าจอทีวี ทำให้ดวงตาได้รับผลกระทบจากแสงน้อยลง สามารถดูทีวีได้สบายตามากกว่าเดิม

เพิ่มลูกเล่นด้วยไฟ LED TV Backlight 

อีกหนึ่งตัวเลือกง่ายๆ แต่ได้ผลดีก็คือ การนำ ไฟ LED TV Backlight มาติดไว้ที่ด้านหลังทีวีด้วยเทคนิคซ่อนไฟ ซึ่งปัจจุบันมีสีหลอดไฟให้เลือกหลากหลายไม่จำเจแค่สีเดิมๆ อยากได้อารมณ์แบบไหนก็เลือกสีหลอดไฟตามสไตล์ที่คุณต้องการได้เลย

 

เทคนิคจัดไฟในห้องนอน

การจัดไฟในห้องนอน

คำนึงถึงขนาดห้อง

แสงสว่างที่เพียงพอทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างสบาย ลดการเกิดอุบัติเหตุ และยังถนอมสายตา การติดไฟในห้องนอนจึงควรติดตั้งความสว่างเพียงพอ ไม่มีมุมใดของห้องที่รู้สึกมืดกว่ามุมอื่น ๆ โดยเฉพาะห้องนอนที่มีมุมทำงานหรือมุมอ่านหนังสือ โทนสีไฟควรเลือกโทนสีส้มอมเหลือง เพราะเหมาะกับการพักผ่อน

 

ไฟหัวเตียง

ไฟไม่ควรส่องมาตรงเตียงนอน

เพราะแสงไฟมีผลอย่างมากในการทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น หากจัดตำแหน่งไฟไม่เหมาะสมอาจทำให้หลับไม่สนิท สะดุ้งตื่นกลางดึก บริเวณติดตั้งไฟจึงไม่ควรกระทบสายตา แนะนำให้ติดด้านข้างหัวเตียงหรือเปลี่ยนมาใช้ไฟหลืบ อย่าปรับแสงให้จ้าเกินไปเพื่อการพักผ่อนอย่างเต็มที่

 

ไฟเซนเซอร์อัตโนมัติ

เลือกใช้ไฟเซนเซอร์อัตโนมัติ

หลายคนอาจตื่นกลางดึกเพื่อลุกมาทำธุระส่วนตัว การใช้ไฟเซ็นเซอร์จึงค่อนข้างได้เปรียบ เพราะเมื่อลุกจากเตียงช่วงกลางคืนก็ไม่ต้องกดเปิดสวิตซ์ไฟ ลดการเกิดอุบัติเหตุเมื่อหาปุ่มสวิตซ์ไฟไม่เจอ

 

ไอเดียทั้งหมดนี้จะช่วยเปลี่ยนจากไฟห้องนอนจืดชืด ให้กลายเป็นไฟห้องนอนสุดปังทันตาเห็น! และเพื่อความสบายใจไร้กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ลองคลิกอ่าน วิธีประหยัดค่าไฟง่ายๆ จ่ายน้อย ช่วงหยุดทำงานที่บ้าน แล้วนำไปทำตามกันดูนะครับ เพียงเท่านี้ไม่ว่าคุณจะทำงาน หรือพักผ่อนที่คอนโดในวันหยุด ก็ได้อารมณ์ผ่อนคลายเหมือนได้พักในโรงแรมสุดหรูทุกวันแน่นอนครับ

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.