วิธีเลือกน้ำหอมปรับอากาศไว้ในห้องนอน

19 Mar 2021
น้ำหอม ใน ห้อง นอน, น้ํา หอม ปรับอากาศ ใน ห้อง นอน, น้ํา หอม ไว้ ใน ห้อง นอน

นอกจาก น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอน จะทำให้บรรยากาศดีแล้ว ยังช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้นด้วยนะครับ เพราะกลิ่นหอมๆ ส่งผลกับอารมณ์ของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่การนำน้ำหอมมาไว้ในห้องนอนก็ต้องมีหลักการเลือกให้เหมาะสมเช่นกัน เพื่อปรับอากาศในห้องนอนให้หอมตรงใจคุณมากที่สุด และไม่รบกวนการนอนหลับของคุณครับ

ชนิดของน้ำหอมปรับอากาศในห้องนอน

น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนมีอยู่หลายชนิด และมีวิธีกระจายกลิ่นหอมแตกต่างกันไป ลองมาดูกันนะครับว่ามีแบบไหนที่เหมาะสำหรับใช้ปรับอากาศห้องนอนในคอนโดบ้าง


น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนแบบเครื่องพ่นละอองน้ำมันหอมระเหย (Diffuser)

เป็นชนิดที่นิยมกันมาก เพราะออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมันหอมระเหยโดยเฉพาะ สามารถควบคุมระดับความหอมได้ ให้กลิ่นหอมฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้าง และมีดีไซน์สวยงามจนใช้เป็นของตกแต่งห้องได้อีกด้วย โดยมีหลักการทำงานหลากหลายรูปแบบ เช่น Ultrasonic Diffuser ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้น้ำมันหอมระเหยแตกตัวแล้วปล่อยออกมาพร้อมไอน้ำ หรือ Nebulizing Diffuser ที่ใช้แรงดันพิเศษพ่นน้ำหอมออกมาเป็นอณูเล็กๆ โดยไม่ต้องผสมกับน้ำ เป็นต้น


น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนแบบสเปรย์ (Spray)

ข้อดีของน้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนประเภทนี้คือใช้งานสะดวกมาก เพียงแค่ฉีดกลิ่นหอมก็จะฟุ้งกระจายไปทั่วห้องนอน ช่วยปรับอารมณ์ของคุณได้ในทันที แต่กลิ่นหอมอาจจะฟุ้งอยู่ได้ไม่นานนัก จึงเหมาะสำหรับการใช้ตอนที่คุณอยู่ในห้องนอนเท่านั้น  หรือใช้ควบคู่ไปกับน้ำหอมในห้องนอนแบบอื่นๆ ก็จะช่วยคงความหอมได้ยาวนานขึ้นครับ


น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนแบบก้านไม้ (Sticks)

แบบก้านไม้หอมถือว่าเป็นที่นิยมไม่แพ้แบบอื่นๆ เลยทีเดียวครับ ความพิเศษของมันก็คือมีรูปทรงที่สวยงาม ช่วยทำให้ห้องดูสวยหรูขึ้น นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมทนนานเหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กและพื้นที่ปิดอย่างห้องนอน   ซึ่งเราสามารถลดหรือเพิ่มจำนวนก้านไม้เพื่อควบคุมระดับความหอมได้ตามความต้องการอีกด้วย



น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนแบบเครื่องฉีดอัตโนมัติ (Automatic Air Freshener Dispense) 

น้ำหอมปรับอากาศแบบเครื่องฉีดอัตโนมัติเหมาะกับคนยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ และต้องการความสะดวกสบายเป็นพิเศษ เพราะว่ามีคุณสมบัติคล้ายกับน้ำหอมปรับอากาศแบบสเปรย์ แต่ความพิเศษก็คือใช้ง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องฉีดด้วยตัวเอง เพียงแค่ตั้งเวลาอัตโนมัติเอาไว้ เครื่องก็จะสามารถฉีดน้ำหอมได้ตามที่เราต้องการ บางรุ่นมีระบบเซ็นเซอร์ติดตั้งอยู่ในตัว เวลาที่มีคนเดินผ่านเครื่องจะตรวจจับการเคลื่อนไหวและปล่อยกลิ่นหอมออกมาโดยอัตโนมัติ ให้ความรู้สึกรื่นรมย์ทุกครั้งที่เดินผ่าน สะดวกสุดๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะครับ


น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนแบบเจล

ใช้งานสะดวกด้วยรูปแบบเจลปรับอากาศตั้งโต๊ะเหมือนตั้งน้ำหอมไว้ในห้องนอน ให้ความหอมต่อเนื่องได้ยาวนาน และสามารถปรับระดับความหอมได้ สามารถใช้ปรับอากาศในห้องนอน ตู้เสื้อผ้า หรือจุดต่างๆ ของห้องได้ตามต้องการ เหมาะกับห้องขนาดเล็กถึงขนาดกลาง อย่างห้องนอนในคอนโดก็ถือว่าเหมาะมากทีเดียวครับ

 

วิธีเลือกน้ำหอมปรับอากาศในห้องนอน

สำหรับห้องนอนที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลายชวนพักผ่อนสุดๆ นั้น การเลือกกลิ่นน้ำหอมคือเรื่องสำคัญมากเลยล่ะครับ เราควรหลีกเลี่ยงกลิ่นที่กระตุ้นให้ตื่นตัวเพราะอาจทำให้หลับยากได้ และควรเลือกกลิ่นน้ำหอมในห้องนอนที่มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดได้ดี เช่นกลิ่นหอมต่อไปนี้ครับ

1. น้ำหอมในห้องนอนกลิ่นลาเวนเดอร์ (Lavender) 

คุณสมบัติเด่นของลาเวนเดอร์จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดและความเหนื่อยล้า ในสมัยโบราณผู้คนนิยมนำมาใช้เพื่อบำบัดอาการนอนไม่หลับและยังนำมาใช้ในทางการแพทย์ด้วย รวมถึงการศึกษาวิจัยในปัจจุบันต่างก็การันตีว่าลาเวนเดอร์มีสรรพคุณทางยาที่จะช่วยให้หลับลึกและหลับยาวขึ้น ทำให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้อย่างเต็มที่ และตื่นเช้าขึ้นมาอย่างสดชื่นแจ่มใส

2. น้ำหอมในห้องนอนกลิ่นมะลิ (Jasmine)

ใครที่ชอบกลิ่นหอมของดอกไม้น่าจะถูกใจกลิ่นดอกมะลิ นอกจากมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แล้ว มะลิยังมีสรรพคุณในการบำบัดจิตใจให้สงบ คลายความวิตกกังวล และช่วยบำบัดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย ใครที่รู้สึกเศร้าหรือเครียดจนนอนไม่หลับ ลองใช้น้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนกลิ่นมะลิดู อาจจะทำให้คุณหลับสนิทได้มากกว่าเคยนะครับ

3. น้ำหอมในห้องนอนกลิ่นคาโมมายล์ (Chamomile)

กลิ่นหอมอ่อนโยนของดอกคาโมมายล์จะช่วยปรับอากาศให้นุ่มนวล สดชื่น สะอาด เหมาะสำหรับคนที่ชอบบรรยากาศสบายๆ คลายเครียด ชวนให้นอนหลับพักผ่อน และเหมาะมากที่จะใช้เป็นน้ำหอมในห้องนอนสำหรับคุณผู้หญิงเพราะมีคุณสมบัติช่วยบำบัดอารมณ์ให้รู้สึกผ่อนคลายในช่วงวันนั้นของเดือนหรือช่วงวัยทองได้ดีทีเดียวครับ

4. น้ำหอมในห้องนอนกลิ่นกุหลาบ (Rose)

นอกจากกลิ่นหอมสุดคลาสสิกแล้ว กุหลาบยังมีคุณสมบัติในการปลอบประโลมจิตใจให้ผ่อนคลาย นอนหลับง่ายและหลับลึกขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นกลิ่นหอมของกุหลาบยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจำได้อีกด้วย ใครที่นอนหลับไม่สนิทบ่อยๆ จนขาดสมาธิ รู้สึกจำอะไรไม่ค่อยได้ ต้องลองหาน้ำหอมปรับอากาศกลิ่นกุหลาบมาไว้ในห้องนอนดูนะครับ

5. น้ำหอมในห้องนอนกลิ่นวานิลลา (Vanilla)

กลิ่นหวานหอมของวานิลลามีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้คนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งในเชิงบำบัดอารมณ์และในทางการแพทย์ เพราะกลิ่นวานิลลาให้ความรู้สึกสงบ เป็นสุข ช่วยให้ผ่อนคลายจากความกังวลและความตึงเครียดต่างๆ และยังช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย เหมาะมากสำหรับคนวัยทำงานที่ต้องผจญกับวันอันแสนเหน็ดเหนื่อย เพียงแค่ได้กลิ่นหอมๆ ของวานิลลาในห้องนอน ความเครียดก็หายไปกว่าครึ่ง! พร้อมหลับสนิทได้ตลอดคืนแล้วล่ะครับ

 จะเห็นได้ว่าน้ำหอมปรับอากาศในห้องนอนแต่ละแบบก็มีข้อดีต่างกันไป ลองเลือกแบบที่ใช่มาลองใช้กันดูนะครับ แล้วการ “หลับสนิท” จะเป็นเรื่องง่ายขึ้นแน่นอน!

 

บทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

3 ไอเดีย จัดไฟห้องนอนสุดปังให้เหมือนพักผ่อนในโรงแรม 5 ดาว!

ห้องนอนเลือกสีอะไรดี? 8 เฉดสีทาสีห้องนอน ช่วยให้หลับสบาย!

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.