ทำเลทอง ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าอย่างไร ให้เหมาะกับชาวต่างชาติ

06 Mar 2023
Cover - ทำเลทอง ลงทุนคอนโดปล่อยเช่าอย่างไร ให้เหมาะกับชาวต่างชาติ

ท่านเจ้าของคอนโดฯ ต้องรู้ไว้! ลงทุนปล่อยเช่าคอนโดแก่ชาวต่างชาติอย่างไรให้กำไรดี ถูกใจชาวต่างชาติ

วิวสวนกลางกรุง

 

การปล่อยเช่าคอนโดถือเป็นหนึ่งในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถสร้างรายได้ระยะยาวแก่ท่านเจ้าของคอนโดมิเนียม นอกจากเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงและคุ้มค่าแล้ว ยังเป็นการลงทุนที่สร้างรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ นั่นทำให้นักลงทุนจำนวนมากนิยมลงทุนซื้อคอนโดฯ เพื่อปล่อยเช่า แม้ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจทำให้การซื้อขายและปล่อยเช่าคอนโดฯ ซบเซาลงไปบ้าง แต่ภายหลังสถานการณ์คลี่คลาย ความต้องการเช่าคอนโดฯ ได้กลับมาอีกครั้ง และไม่ใช่เฉพาะกลุ่มลูกค้าคนไทย เพราะคนทำงานต่างชาติก็ต้องการเช่าคอนโดฯ ในไทย จึงเป็นที่มาของการปล่อยเช่าคอนโดต่างชาติ

ทำความรู้จักการปล่อยเช่าคอนโด

การปล่อยเช่าคอนโดไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะลูกค้าคนไทยเท่านั้น เพราะชาวต่างชาติสามารถเช่าคอนโดฯ ในไทยได้ นั่นทำให้ท่านเจ้าของคอนโดฯ ที่ซื้อคอนโดฯ ไว้เก็งกำไรและไม่ต้องการรีบขายต่อ นิยมสร้างรายได้ด้วยการปล่อยเช่าคอนโด โดยเฉพาะกลุ่มคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศทั้งในระยะยาวและระยะสั้น ข้อดีคือสามารถปล่อยเช่าได้ในราคาสูงกว่าคนไทย แถมมีโอกาสรับรายได้มั่นคงกว่า เพราะชาวต่างชาตินิยมพักอาศัยระยะยาว ไม่นิยมเปลี่ยนคอนโดฯ บ่อย ๆ 

วิวโค้ง BTS สายสีลม

ลงทุนปล่อยเช่าคอนโดต้องคำนึงเรื่องอะไร ถึงโดนใจคนต่างชาติ

- ทำเล

ทำเลที่ตั้งนับเป็นสิ่งที่ผู้เช่าต้องนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการเช่าคอนโดฯ บนทำเลเดินทางสะดวกย่อมทำให้ชีวิตสะดวกสบายตามไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นคอนโดฯ ในเมือง ทำเลติดรถไฟฟ้าจะได้รับพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ จากชาวต่างชาติ เพราะเพิ่มความสะดวกด้านการเดินทาง ไม่ต้องใช้รถยนต์และยังหมดห่วงเรื่องรถติด

นอกจากคอนโดฯ ติดรถไฟฟ้าจะได้เปรียบด้านการปล่อยเช่าได้ง่าย แต่ละย่านยังมีกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน สำหรับกลุ่มชาวต่างชาติฝั่งยุโรปและอเมริกันมักนิยมพักอาศัยทำเลสุขุมวิทตอนต้น สุขุมวิทตอนกลาง สีลม สาทร เพราะนอกจากใกล้รถไฟฟ้าแล้วยังเป็นที่ตั้งสำนักงานจำนวนมาก ร้านอาหารและร้านสำหรับแฮงก์เอาท์ยังเน้นสไตล์ฝรั่งเสียเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงทำเลเพลินจิต ราชประสงค์ ราชดำริ ที่มีร้านอาหารสไตล์นานาชาติจำนวนมาก เป็นที่ตั้งสำนักงานมากมาย และเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า แต่หากเป็นกลุ่มชาวต่างชาติฝั่งเอเชียอย่างเกาหลี จีน สิงคโปร์ นิยมพักอาศัยทำเลรัชดาภิเษกไปจนถึงอโศก หากเป็นชาวญี่ปุ่นนิยมพักอาศัยทำเลสุขุมวิทตอนกลาง อโศก และเอกมัย ซึ่งนิยมพักอาศัยเป็นชุมชนเพื่อเพิ่มความรู้สึกปลอดภัย รวมตัวเป็นกลุ่มก้อน โดยอโศกถือเป็นย่านที่มีชาวต่างชาติหลากหลายสัญชาติเข้าพักอาศัยมากที่สุด

- คอนโดฯ พร้อมอยู่ ตกแต่งครบ

คอนโดแบบพร้อมอยู่ แน่นอนว่าช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เช่าชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ต้องเตรียมอะไรมากก็สามารถหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้ โดยคอนโดฯ พร้อมอยู่จะเป็นตัวเลือกถูกใจชาวต่างชาติฝั่งเอเชียที่เน้นเช่าคอนโดฯ เฟอร์นิเจอร์พร้อม แต่งครบ พร้อมเข้าพักได้ทันที แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่กลุ่มชาวต่างชาติทุกคนที่ชอบ เพราะหากปล่อยเช่าคอนโดฝั่งยุโรป คนกลุ่มนี้ต้องการห้องพักที่เรียบง่าย โปร่งสบาย และสามารถหาซื้อเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นมาตกแต่งเองตามความชอบ

- ขนาดพื้นที่ใช้สอย

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเช่าคอนโดฯ คือขนาดพื้นที่ใช้สอยของห้อง สำหรับการพักอาศัยเพียง 1-2 คน ขนาดห้องจะไม่ใหญ่มาก ขนาดพื้นที่ใช้สอย 40-50 ตารางเมตรก็เพียงพอ แต่หากเป็นคนทำงานระดับผู้บริหารหรือเป็นชาวต่างชาติที่พักอาศัยเป็นครอบครัว ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่นิยมตัดสินใจเช่า คือ 100-150 ตารางเมตร

- อุดมด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก

ไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้นที่ชอบพักอาศัยบนทำเลที่อุดมไปด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก เพราะชาวต่างชาติก็ชื่นชอบเช่นกัน การที่คอนโดฯ ตั้งบนทำเลที่มีห้างสรรพสินค้า แหล่งแฮงก์เอาท์ ร้านอาหาร โรงเรียน โรงพยาบาล ย่อมได้เปรียบ เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การปล่อยเช่าคอนโดบนทำเลที่อุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก ยิ่งเพิ่มโอกาสปล่อยเช่าและทำกำไร

 

คอนโดฯ แกรนด์ ยูนิตี้ ทำเลทอง เหมาะกับการปล่อยเช่าคอนโด

คอนโด เดอะไพรเวท เรสซิเด้นซ์

- เดอะ ไพรเวท เรสซิเดนท์ ราชดำริ

คอนโดฯ สุดหรู ที่ตั้งใจกลางราชดำริ ทำเลที่รายล้อมด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก ที่สำคัญยังมีความเป็นส่วนตัว เพราะมีจำนวนยูนิตเพียง 54 ยูนิต ห่างออกไปเพียง 150 เมตร คือสวนลุมพินี ปอดของกรุงเทพฯ และพื้นที่ทำกิจกรรมสาธารณะ ภายในโครงการเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก บรรยากาศร่มรื่นเหมาะกับการพักผ่อน ด้านการเดินทางสะดวกรวดเร็ว เพราะใกล้รถไฟฟ้าสถานีราชดำริและใกล้สถานีสีลม นอกจากเดินทางใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกแล้วยังตั้งในย่านที่รายล้อมด้วยสำนักงานเล็กใหญ่มากมาย รวมถึงศูนย์การค้า และสถานพยาบาล ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม

คอนโด อนิล สาทร 12

- อนิล สาทร 12

คอนโดฯ สุดหรู ทำเลเหมาะกับการปล่อยเช่าคอนโด เพราะตั้งอยู่ใจกลางสาทร ทำเลศักยภาพที่รายล้อมด้วยอาคารสำนักงานชั้นนำ การเดินทางเชื่อมต่อสะดวกเพราะใกล้รถไฟฟ้า ใกล้โรงเรียน สถานพยาบาล แหล่งชอปปิง แหล่งแฮงก์เอาท์และร้านอาหาร สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกแน่นอนว่าจัดเต็มให้สมกับเป็นคอนโดฯ ระดับลักซ์ชัวรีที่สำคัญทำเลสาทรเป็นทำเลที่มูลค่าเพิ่มตลอดทุกปี หากปล่อยเช่าคอนโดต่างชาติระดับผู้บริหารหรือตำแหน่งสูง ๆ เชื่อว่าสามารถสร้างเม็ดเงินให้กับท่านเจ้าของคอนโดฯ ได้อย่างคุ้มค่า

- บลู สุขุมวิท 89

คอนโดฯ ใหม่แกะกล่องจาก แกรนด์ ยูนิตี้ แม้จะตั้งบนทำเลสุขุมวิทตอนปลาย แต่ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้เช่า คนไทยและต่างชาติ เพราะแม้จะไม่ใช่ทำเลในเมืองแต่ครบครันความสะดวกสบาย ใช้เวลาไม่นานก็สามารถเดินทางเข้าเมืองได้ แถมพื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ สถานศึกษา โรงพยาบาล ที่สำคัญราคายังจับต้องได้แต่ให้ผลตอบแทนสูง

แม้การปล่อยเช่าคอนโดแก่ชาวต่างชาติจะเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้แก่ท่านเจ้าของคอนโดฯ แต่ถึงอย่างนั้นก่อนปล่อยเช่าคอนโดต่างชาติจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดทางกฎหมายให้ดีเสียก่อน เนื่องจากมีบางขั้นตอนที่ไม่เหมือนการปล่อยเช่าให้คนไทย เช่น การทำสัญญาเช่า การเก็บเอกสารผู้เช่า ที่สำคัญคือการแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหลังจากชาวต่างชาติเข้าพักอาศัยภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อการปล่อยเช่าคอนโดอย่างถูกต้อง ปลอดภัย ไร้ปัญหาตามมาภายหลัง

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ