7 เคล็ด (ไม่) ลับ หมดสารพัดปัญหาชักโครก

22 Nov 2021
7 เคล็ด (ไม่) ลับ ปัญหาชักโครก

บรรยากาศที่ดีของบ้านมีส่วนอย่างยิ่งในการทำให้บ้านน่าอยู่อาศัย และคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ หากบรรยากาศบ้านต้องเสียไปเพราะปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์จากห้องน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากปัญหาชักโครกกดไม่ลงหรือชักโครกมีกลิ่นเหม็น ส่งกลิ่นรบกวนคนในบ้านอยู่บ่อย ๆ ยิ่งหากแขกไปใครมา ยิ่งอาจทำให้ท่านเจ้าของบ้านรู้สึกไม่ดีนักที่กลิ่นเหล่านั้นลอยมารบกวน และสำหรับบ้านไหนที่เผชิญปัญหาชักโครกกดไม่ลง ลองมาดู 7 เคล็ดไม่ลับที่จะช่วยแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลง และยังช่วยบอกลาปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นอีกด้วย

 

7 เคล็ดไม่ลับ แก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลง แถมมีกลิ่นเหม็น

1. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยแรงดันน้ำ

เมื่อใช้งานชักโครกไปนาน ๆ อาจเกิดการสะสมของสิ่งปฏิกูล จนทำให้ชักโครกกดไม่ลง วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือการเติมน้ำใส่ถังน้ำขนาด 10-15 ลิตร จากนั้นให้ยืนบนเก้าอี้ ตามด้วยการเทน้ำลงในชักโครกให้หมดในครั้งเดียว แรงดันจากน้ำที่สูงจะช่วยชะล้างสิ่งปฏิกูล หมดปัญหาชักโครกกดไม่ลงแน่นอน  

2. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยน้ำร้อน

ปัญหาชักโครกกดไม่ลง แก้ได้ด้วยการใช้น้ำร้อน เพียงต้มน้ำร้อนประมาณ 12 ถ้วยตวง จากนั้นเทลงในชักโครก ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้น้ำร้อนสลายไขมันที่เกาะตามท่อระบายน้ำ คำแนะนำคืออย่าใช้น้ำเดือดจัดเพราะอาจทำให้ชักโครกแตกร้าว เพียงเท่านี้ปัญหาชักโครกกดไม่ลงก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น

ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยน้ำยาล้างจาน

 

3. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยน้ำยาล้างจาน

วิธีง่าย ๆ ช่วยแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลง คือการเทน้ำยาล้างจาน หรือจะเลือกใช้เป็นสบู่เหลวและยาสระผมก็ได้เช่นกัน ตามด้วยน้ำร้อนประมาณ 10-12 ถ้วยตวง จากนั้นทิ้งไว้ 20-30 นาที นอกจากวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลง และชะล้างสิ่งอุดตันแล้ว กลิ่นหอมอ่อน ๆ จากน้ำยาล้างจานหรือสบู่เหลวที่เลือกใช้ยังทำให้บรรยากาศห้องน้ำดีขึ้นด้วย

ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

 

4. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

นับเป็นตัวช่วยสารพัดประโยชน์จริง ๆ สำหรับน้ำส้มสายชู ยิ่งเมื่อผสานพลังกับเบกกิ้งโซดา ยิ่งทำให้ปัญหาชักโครกกดไม่ลงถูกแก้อย่างง่ายดาย เพียงนำเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูอย่างละ 1 ถ้วยตวง นำมาผสมและเทลงในชักโครก ทิ้งไว้ 3-5 นาทีแล้วกดชักโครกตามปกติ ปัญหาชักโครกกดไม่ลงจะหมดไป แถมเบกกิ้งโซดายังช่วยแก้ปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นอีกด้วย

5. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยโซดาไฟ 

เพิ่มพลังการชำระล้างอีกสักนิดด้วยโซดาไฟ ตัวช่วยขจัดปัญหาชักโครกกดไม่ลง เพราะเป็นสารเคมีที่ช่วยละลายและกัดกร่อนสิ่งอุดตัน เพียงนำน้ำอุ่นผสมโซดาไฟ เทไว้ในชักโครกประมาณ 30-60 นาที จากนั้นใช้น้ำอุ่นเทตามอีกครั้ง กดชักโครกตามปกติ เพียงเท่านี้ปัญหาชักโครกกดไม่ลงก็กลายเป็นเรื่องเล็ก

6. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยสารฟอกขาว

บอกลาปัญหาชักโครกกดไม่ลงด้วยสารฟอกขาว เริ่มต้นจากการปิดวาล์วน้ำ เทสารฟอกขาวประมาณ 0.5-0.7 ลิตร จากนั้นใส่ผงซักฟองลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนกดชักโครกตามปกติ สังเกตว่าปัญหาชักโครกกดไม่ลงจะดีขึ้น เพราะทั้งสารฟอกขาวและผงซักฟอกจะชะล้างสิ่งอุดตันออก

7. ชักโครกกดไม่ลงแก้ได้ด้วยไม้แขวนเสื้อ 

บ้านใครพบปัญหาชักโครกกดไม่ลงบ่อย ๆ เพียงนำไม้แขวนเสื้อไม่ใช้แล้วมายืดออก จนมีลักษณะเป็นลวดเส้นยาว ๆ จากนั้นหาพลาสติกหุ้มส่วนบนไว้เล็กน้อย เพื่อที่เวลาแหย่ลงในชักโครกจะไม่ขีดข่วนชักโครกจนเป็นรอย และใช้ไม้แขวนเสื้อดันลงไปในรูชักโครกโดยแรง เพื่อให้สิ่งอุดตันไหลต่อไปตามท่อ แก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลงพร้อมลดการสะสมสิ่งปฏิกูลและลดปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นไปในตัว

ชักโครก กด ไม่ ลง, ชักโครก มี กลิ่น เหม็น

 

เทคนิคดูแลชักโครกให้ใช้งานได้นาน

นอกจากปัญหาชักโครกกดไม่ลงแล้ว อีกหนึ่งปัญหายอดฮิต คือ ชักโครกมีกลิ่นเหม็น ซึ่งปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหายาแนวบริเวณขอบชักโครกเกิดการกัดกร่อนหรือแตกร้าวจนทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยออกมา ซึ่งปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นแก้ได้ด้วยการทายาแนวใหม่ นอกจากนี้อาจเกิดจากปัญหาระบบการวางท่อ ปัญหาท่อน้ำทิ้งที่อาจติดตั้งผิดรูปแบบจนทำให้ชักโครกมีกลิ่นเหม็นตีกลับขึ้นมา แนะนำว่าควรให้ผู้รับเหมาหรือผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนจะดีที่สุด

เทคนิคดูแลชักโครกให้ใช้งานได้นาน

 

1. ทำความสะอาดชักโครกเสมอ

บอกลาปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นพร้อมยืดอายุการใช้งานชักโครก ด้วยการทำความสะอาดบ่อย ๆ เช่น การใช้แปรงชุบน้ำยาซักผ้าขาวหรือน้ำยาทำความสะอาด ขัดบริเวณคราบดำหรือคราบสะสม สำหรับบริเวณฝาชักโครกใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาทำความสะอาด จากนั้นถูกเบา ๆ เพื่อลดการสะสมคราบสกปรกและแบคทีเรีย อีกทั้งยังลดปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นอีกด้วย

2. หมั่นสังเกตความผิดปกติ

อย่าลืมสังเกตความผิดปกติระหว่างใช้งาน เช่น หากสังเกตว่าชักโครกกดไม่ลง น้ำไหลช้า มีเสียงดังผิดปกติ หรือชักโครกมีกลิ่นเหม็นกวนใจ จะได้รีบหาทางแก้ไขทันท่วงที ซึ่งการค้นพบว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นนอกจากทำให้แก้ปัญหาได้เร็วแล้วยังลดความเสียหายของชักโครกและอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วย

สำหรับบ้านที่มักเจอปัญหาชักโครกกดไม่ลงหรือปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นบ่อย ๆ จนทำให้เสียบรรยากาศการพักอาศัยและยังไม่มั่นใจเมื่อต้องเปิดบ้านรับแขก แนะนำให้ลองทำตาม 7 วิธีที่ แกรนด์ ยูนิตี้ นำมาฝาก เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาชักโครกกดไม่ลงหรือปัญหาชักโครกมีกลิ่นเหม็นได้ นอกจากนี้อย่าลืมดูแลชักโครกรวมถึงสุขภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อให้ห้องน้ำพร้อมใช้งานเสมอ

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ