ซื้อคอนโดเพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์ตอบรับมาตรการรัฐปี 2567

03 Jun 2024
Cover - ซื้อคอนโดเพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์ตอบรับมาตรการรัฐปี 2567

5 มาตรการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ที่คนอยากซื้อคอนโดต้องรู้

หลายคนคงทราบแล้วว่า มาตรการรัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ประกาศออกมาแล้วมีอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงแค่ประโยชน์ที่ประชาชนคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยจะได้ประโยชน์เท่านั้น แต่ในด้านของคนที่อยากซื้อคอนโดเพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์เอง ก็ต้องบอกเลยว่ามาตรการนี้มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ แบบไหนเหมาะกับคุณ

แม้ว่าจะมีการประกาศมาตรการออกมาครบตั้งแต่ช่วงเดือน เมษายน ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า 5 มาตรการนั้นมีอะไรบ้าง แล้วแบบไหนที่เหมาะหรือน่าสนใจสำหรับตัวเองบ้าง ลองมาไล่ดูกันดีกว่าว่ามีมาตรการอะไรบ้าง แล้วแบบไหนที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคอนอยากซื้อคอนโดบ้าง

 

1. ลดค่าโอนจดจำนอง บ้าน คอนโด ราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท

มาตรการแรกคือเรื่องของการช่วยเหลือสำหรับผู้ที่อยากลงทุนอสังหาริมทรัพย์ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีเงื่อนไขอยู่ว่าที่อสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดต้องมีราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01%

 

2. ลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ปลูกสร้างบ้านเอง

สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในข้อนี้ จะเป็นกรณีผู้ลดหย่อนต้องการปลูกสร้างบ้านเอง โดยกำหนดให้บุคคลธรรมดาหักลดหย่อนค่าจ้างก่อสร้างบ้านให้กับผู้รับจ้าง โดยต้องเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับจ่ายค่าจ้างตามสัญญาจ้าง และต้องอยู่ในปีภาษีที่ก่อสร้างบ้านเสร็จตามสัญญาจ้าง ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 67 – ธันวาคม 68 โดยมีเงื่อนลดหย่อนภาษีได้ 10,000 บาท ต่อการสร้าง 1 ล้านบาท และต้องไม่เกิน 100,000 บาท

 

3. โครงการบ้าน Happy Home

มาตรการนี้เป็นโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ที่อยากลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย โดยสามารถซื้อที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด หรือปลูกสร้างอาคารเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย โดยเงื่อนไขในการคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี เป็นเวลา 5 ปี และให้วงเงินกู้ต่อรายสูงสุดไม่เกิน 3,000,000 บาท ระยะปล่อยกู้ไม่เกิน 40 ปี

 

4. โครงการ Happy Life

มาตรการรัฐที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหา อีกหนึ่งมาตรการที่สนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด ปลูกสร้างอาคาร หรือที่ดินพร้อมปลูกสร้าง เพื่อต่อเติม ขยาย หรือซ่อมแซมได้ โดยเงื่อนไขอยู่ที่อัตราดอกเบี้ย 3 ปี แรก 2.98% ต่อปี วงเงินกู้ต่อรายเริ่มต้นที่ 2,500,000 บาท

 

5. โครงการ BOI ส่งเสริมที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย

มาตรการสุดท้ายที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เป็นมาตรการที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ได้เสนอให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลนาน 3 ปีต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ให้วงเงินไม่เกิน 100% ของจำนวนเงินลงทุนในการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยซื้อบ้านและซื้อคอนโดได้ง่ายขึ้น โดยมีเงื่อนไขว่าหาเป็นอาคารชุดต้องมีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 24 ตารางเมตร กรณีเป็นบ้านต้องมีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 70 ตารางเมตร และต้องจำหน่ายให้กับบุคคลธรรมดาเท่านั้น โดยมีราคาหน่วยละไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

 

สรุปเรื่องมาตรการภาครัฐกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กล่าวมานี้ หากลองพิจารณาดูแล้วเห็นได้ว่าโดยส่วนใหญ่ออกมาเพื่อสนับสนุนให้กับคนที่มีรายได้น้อย หรือเหล่า First Jobber มีโอกาสเข้าถึงการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ทั้งการซื้อบ้าน หรือซื้อคอนโดได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งในด้านของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ถือได้ว่ายังมีส่วนได้ประโยชน์ในด้านนี้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในโครงการ BOI และมาตรการลดค่าโอนจดจำนองกรณีที่อสังหานั้นไม่เกิน 7 ล้านบาท ซึ่ง Grand Unity มีอยู่หลายโครงการที่น่าสนใจ และอยู่ในเงื่อนไขข้อนี้ด้วย เช่น

ห้องตัวอย่างคอนโด บลู สุขุมวิท 105

Blue Sukhumvit 105

คอนโดสุขุมวิท บนทำเลที่ยอดเยี่ยมในการเดินทาง ใจกลางลาซาลและเชื่อมต่อถนนสายหลักได้มากถึง 3 เส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นสุขุมวิท, ศรีนครินทร์ และบางนา-ตราด ทั้งยังใกล้กับแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีลาซาล ภายใต้การออกแบบของห้องพักที่เน้นความสะดวกสบายด้วยดีไซน์แบบ Multi-Functional ห้องพักที่มีสัดส่วนลงตัว พื้นที่ส่วนกลางที่ทันสมัยและหลากหลายช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้น

ราคาเริ่มต้น : 1.89 ล้านบาท

 

คอนโด บลู พหลโยธิน 35

Blue Phahonyothin 35

อีกหนึ่งคอนโดจากแกรนด์ ยูนิตี้ ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่อยากลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการซื้อคอนโดที่มีแนวคิดในการออกแบบโครงการในคอนเซปต์ Multi-Functional ให้เชื่อมต่อและเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ในโครงการได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งในยังอยู่ท่ามการเส้นทางสัญจรที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นถนนสายหลักอย่างวิภาวดี พหลโยธิน และแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสถานีรัชโยธิน และพหลโยธิน กับพื้นที่ส่วนกลางครบครันในบรรยากาศที่ลงตัวสำหรับการพักผ่อน

ราคาเริ่มต้น : 2.09 ล้านบาท

 

Denim Jatujak

โครงการเดนิม ตั้งอยู่บนทำเลที่ตอบโจทย์สำหรับเรื่องการเดินทางทั้ง BTS หมอชิต และ MRT จตุจักร ทำให้ที่นี่เปรียบเสมือนศูนย์กลางไลฟ์สไตล์สำหรับการอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ และยังมีส่วนกลางที่ทันสมัย รองรับกับหลากหลายไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจทั้งต่อคนที่กำลังมองหาที่พักอาศัย และผู้ที่อยากเริ่มต้นลงทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างแท้จริง

ราคาเริ่มต้น : 2.29 ล้านบาท

 

ใครที่กำลังพิจารณาซื้อคอนโดไว้เป็นที่อยู่อาศัย หรือเพื่อเป็นการลงทุนต่อยอดในอนาคตช่วงเวลานี้ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะมีส่วนช่วยจากทางภาครัฐที่เลือกให้ตรงกับการใช้จ่ายและรายได้มากขึ้น ส่วนจะเลือกแบบไหนแนะนำให้ลองเข้าชมห้องตัวอย่างจากโครงการจริง ๆ รับรองว่าช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแน่นอน