8 วิธีจัดห้องนอน ให้สวยน่าอยู่ ดูกว้างอย่างเป็นระเบียบ

01 Apr 2022
Cover - 8 วิธีจัดห้องนอน ให้สวยน่าอยู่ ดูกว้างอย่างเป็นระเบียบ

บอกลาปัญหาห้องนอนรก ไร้ระเบียบ ด้วย 8 วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ ดูกว้างขวาง ปลอดโปร่ง และเป็นระเบียบ เพื่อให้ห้องนอนของคุณเหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง

จัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ

 

นอกจากห้องนอนเป็นพื้นที่ส่วนตัวแล้ว ยังเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อน ซึ่งในแต่ละวันคนเราต้องใช้ชีวิตในห้องนอนอย่างน้อย 6-10 ชั่วโมง ในการพักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมส่วนตัว แต่สำหรับห้องนอนที่มีพื้นที่อย่างจำกัด แน่นอนว่าอาจเจอปัญหาห้องรกไร้ระเบียบ ทำให้บรรยากาศไม่เหมาะกับการพักผ่อนเท่าไหร่นัก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อมีวิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่แบบง่าย ๆ และดูเป็นระเบียบ รับรองว่าจะทำให้บรรยากาศน่าอยู่ ดูกว้างขวาง ปลอดโปร่ง เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง

1. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยการทิ้งสิ่งของไม่จำเป็น

นับเป็นขั้นตอนแรกของการจัดห้องนอนเลยก็ว่าได้ เพราะยิ่งสิ่งของเยอะมากเท่าไหร่ แน่นอนว่ามีโอกาสที่ห้องนอนจะรกยิ่งขึ้น และด้วยวิธีจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ การเริ่มต้นจากการตัดใจทิ้งสิ่งของไม่จำเป็น โดยการนำสิ่งของที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกมาวางรวมกัน จากนั้นพิจารณาว่าสิ่งใดจำเป็นต้องใช้และสิ่งใดสามารถทิ้งได้ สำหรับสิ่งของที่ใช้ได้ควรจัดลงกล่องให้เป็นระเบียบ นี่จึงเป็นวิธีจัดห้องนอนที่ทำตามได้ง่ายที่สุด

2. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยตัวช่วยจัดระเบียบห้อง

รู้หรือไม่ว่ากล่องอเนกประสงค์ กล่องจัดเก็บสัมภาระ ลิ้นชักใส่เครื่องประดับ รวมถึงชั้นวางของขนาดมินิ จะกลายเป็นหนึ่งในวิธีจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ ยิ่งหากเป็นนักสะสมที่ชอบเก็บของต่าง ๆ ไว้ในห้องนอนยิ่งจำเป็นต้องพึ่งตัวช่วยเหล่านี้ เพราะจะช่วยจัดเก็บของจุกจิกให้เป็นระเบียบมากขึ้น ดังนั้น ใครกำลังมองหาวิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยงบประมาณไม่มาก แนะนำให้หาซื้อตัวช่วยเหล่านี้วางในห้องนอน เชื่อว่าห้องนอนต้องมีระเบียบมากขึ้นอย่างแน่นอน

จัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยตัวช่วยจัดระเบียบห้อง

 

3. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน (Built-in)

อีกหนึ่งวิธีจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินที่ปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย เช่น ตู้เสื้อผ้าแบบบิวท์อิน ตู้เก็บของแบบบิวท์อิน ที่ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ รวมถึง การใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เช่น โคมไฟขาเหล็ก หัวเตียงนอนแบบยึดติดผนัง นอกจากนั้น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินและแบบลอยตัวยังเป็นเทรนด์การแต่งห้องที่สะท้อนถึงการพักอาศัยแบบคนรุ่นใหม่อีกด้วย

4. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน (Multi-function)

วิธีจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบด้วยเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะห้องนอนที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่ต้องการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้คุ้มค่าที่สุด เพราะยิ่งใช้งานได้หลากหลายเท่าไหร่ยิ่งประหยัดพื้นที่มากขึ้นเท่านั้น โดยเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยม ได้แก่ เตียงนอนแบบมีพื้นที่จัดเก็บสิ่งของใต้เตียง โซฟาแบบพับได้ โต๊ะทำงานที่มาพร้อมชั้นวางหนังสือ ซึ่งเป็นอีกวิธีทำให้ห้องนอนของคุณดูเป็นระเบียบและน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย

5. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยการจัดห้องแบบชิดมุม

นอกจากพึ่งตัวช่วยในการจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบแล้ว เทคนิคการจัดห้องแบบชิดมุมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบเช่นกัน เพราะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของไว้กลางห้องจะยิ่งทำให้ห้องดูแคบและรก การจัดเตียงไว้ชิดกำแพงหรือการจัดตู้เสื้อผ้าไว้ติดผนัง จึงช่วยให้ห้องมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น สำหรับห้องนอนใครมีพื้นที่จำกัดแนะนำให้ทำตามวิธีนี้กันได้เลย

จัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยการจัดห้องแบบชิดมุม

 

6. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน

แม้ห้องนอนจะมีขนาดเล็กแต่หากจัดสรรพื้นที่ให้ลงตัวก็สามารถทำให้ห้องนอนดูใหญ่และเป็นสัดส่วนได้ โดยวิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยการใช้ฉากกั้นห้องขนาดมินิมากั้นโซนเตียงนอน แทนการใช้ตู้เสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่ หรือการปูพรมเล็ก ๆ บริเวณพื้นที่นั่งเล่น ที่นอกจากช่วยให้ห้องนอนเป็นระเบียบขึ้นแล้ว ยังทำให้ห้องเป็นสัดส่วนและมีบรรยากาศเหมาะแก่การพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

 

จัดห้องนอนให้น่าอยู่และดูกว้างด้วยโทนสีห้อง

7. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่และดูกว้างด้วยโทนสีห้อง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าโทนสีห้องมีผลทำให้ห้องดูเล็กและแคบลงได้ สังเกตว่าห้องนอนส่วนใหญ่จึงเลือกทาผนังห้องนอนโทนสีอ่อน เพราะโทนสีอ่อนอย่างสีขาว สีเทา สีครีม สีชมพูอ่อน ฯลฯ จะช่วยเสกห้องให้ดูกว้างขึ้น ตรงกันข้ามกับโทนสีเข้มที่ทำให้ห้องแคบและอึดอัด แต่หากเกรงว่าบรรยากาศห้องจะดูจืดชืดเกินไป ให้ทาสีห้องนอนโทนสีอ่อนและตัดด้วยสีเข้ม เพียงเท่านี้ห้องก็ดูมีมิติมากขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งวิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

จัดห้องนอนให้น่าอยู่และดูกว้างด้วยกระจกเงา

8. วิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่และดูกว้างด้วยกระจกเงา

อีกหนึ่งวิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่และดูกว้างกว่าเดิม คือ การติดกระจกเงาบานใหญ่ไว้ที่ผนังด้านหนึ่งของห้อง เพราะการสะท้อนของกระจกจะทำให้ห้องนอนดูกว้าง มีมิติ และทำให้บรรยากาศห้องไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ หากไม่อยากใช้กระจกเงา สามารถใช้กระจกใสแทนได้ เพราะความโล่งโปร่งของกระจกใสจะทำให้แสงสว่างส่องผ่าน ส่งผลให้ห้องดูกว้างขึ้นทันตา

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว การมีห้องนอนขนาดเล็กหรือมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะมีวิธีจัดห้องนอนให้น่าอยู่แบบง่าย ๆ ที่จะช่วยแปลงโฉมห้องนอนของคุณให้น่าพักอาศัยขึ้นทันตา รับรองว่าจะได้เป็นเจ้าของห้องนอนที่ดูกว้าง เป็นระเบียบ และบรรยากาศยังเหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นใครที่กำลังมองหาวิธีจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ สามารถนำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปปฏิบัติตาม เชื่อว่าห้องนอนของคุณจะน่าพักอาศัยขึ้นอย่างแน่นอน

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.