เตาไฟฟ้าแบบไหน? ที่ "ใช่" กับคอนโดของเรา

04 Apr 2022
Cover - เตาไฟฟ้าแบบไหน? ที่ "ใช่" กับคอนโดของเรา

เพราะเตาไฟฟ้าที่ใช้ภายในคอนโดฯ มีหลายแบบ การเลือกเตาไฟฟ้าคอนโดให้เหมาะสมกับการใช้งานจึงจำเป็นต้องมีเทคนิค เพื่อการใช้งานที่ใช่และตอบโจทย์

ปัจจุบันเตาไฟฟ้าถูกเลือกนำมาใช้ในหลายครัวเรือน เหตุผลเพราะสามารถทำความร้อนได้เร็ว ใช้งานง่าย แถมยังประหยัดพื้นที่ นี่จึงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับคนพักอาศัยภายในคอนโดมิเนียม แต่เพราะเตาไฟฟ้ามีให้เลือกหลายแบบ หลายวัสดุ อีกทั้งยังมีให้เลือกหลายราคา หลายคนจึงอาจตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเตาไฟฟ้าคอนโดแบบไหนดีที่ใช่ และตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและงบประมาณ สำหรับท่านใดที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ลองมาทำความรู้จักเตาไฟฟ้าคอนโดแต่ละแบบที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เตาไฟฟ้าคอนโดมีแบบไหนบ้าง และแบบไหนที่ “ใช่” สำหรับเรา

 

เตาไฟฟ้าคอนโดแบบเพลทร้อน

1. Hot Plate หรือเตาไฟฟ้าคอนโดแบบเพลทร้อน

ในอดีตเป็นเตาไฟฟ้าคอนโดที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีขนาดกะทัดรัดกว่าเตาแก๊ส แต่ปัจจุบันมีเตาไฟฟ้ารูปแบบอื่นเข้ามาแทนที่จึงอาจทำให้เห็นใช้งานน้อยลง เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่จำกัดอย่างในคอนโดมิเนียม ลักษณะเตาไฟฟ้าคอนโดประเภทนี้จะมีเพลทกลมนูนขึ้นมาจากแผ่นเตา ส่วนใหญ่ทำจากเซรามิกหรือสเตนเลส ใต้แผ่นเพลทจะมีขดลวดทำหน้าที่นำความร้อนไปยังภาชนะบนเตา เช่น หม้อ กระทะ ฯลฯ สำหรับจุดเด่นของเตาไฟฟ้าคอนโดแบบเพลทร้อน คือ ราคาค่อนข้างถูก มีงบประมาณหลักพันก็สามารถซื้อได้ เหมาะกับผู้มีงบประมาณจำกัด และยังรองรับภาชนะขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากรับน้ำหนักได้ค่อนข้างดีจึงตอบโจทย์สำหรับคนชอบทำอาหารปริมาณมากหรือต้องใช้หม้อ กระทะขนาดใหญ่ แต่มีข้อเสียคือค่อนข้างกินไฟและควบคุมอุณหภูมิได้ยาก

 

เตาไฟฟ้าคอนโดแบบเซรามิก

2. Ceramic Hob หรือเตาไฟฟ้าคอนโดแบบเซรามิก

เตาไฟฟ้าคอนโดดีไซน์สวยเฉียบ ถือเป็นเตาไฟฟ้าที่ใช่สำหรับครอบครัวสมัยใหม่ที่ต้องการออกแบบห้องครัวให้ดูมีสไตล์ หลักการทำงานของเตาไฟฟ้าคอนโดรูปแบบนี้คือมีขดลวดไฟฟ้าหรือหลอดอินฟราเรดเป็นตัวนำความร้อนสู่หน้าเตา สำหรับข้อดีที่หลายคนนิยมเลือกใช้เตาไฟฟ้ารูปแบบนี้ เพราะมีดีไซน์บางเฉียบ ดูทันสมัย หน้าเตาที่ผลิตจากเซรามิกทำให้ทนต่อแรงกระแทกได้ค่อนข้างดี ควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายกว่าแบบเพลทร้อน ระหว่างใช้งานหากมีความร้อนอยู่ หน้าเตาจะมีสีแดงเพื่อเตือนให้ใช้งานอย่างระมัดระวัง แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อปิดเตาแล้วก็ควรระมัดระวังความร้อนที่อาจหลงเหลือบริเวณหน้าเตา เพราะหากผิวหนังไปสัมผัสอาจทำให้เกิดอันตราย เรื่องราคาจะสูงกว่าเตาไฟฟ้าคอนโดแบบเพลทร้อน โดยสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาหมื่นต้น ๆ

 

เตาไฟฟ้าคอนโดแบบแม่เหล็กไฟฟ้า

3. Induction Hob หรือเตาไฟฟ้าคอนโดแบบแม่เหล็กไฟฟ้า

เตาไฟฟ้าคอนโดประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ลักษณะการทำงานคือด้านในจะมีขดลวดทองแดง ทำหน้าที่ส่งผ่านความร้อนไปยังหน้าเตา เตาไฟฟ้ารูปแบบนี้ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย เพราะความร้อนจะอยู่เฉพาะบริเวณที่วางภาชนะ และจะไม่แผ่ออกมายังจุดอื่นของหน้าเตา เมื่อยกภาชนะออก ความร้อนจะหยุดทำงานทันที จึงค่อนข้างปลอดภัย นอกจากนี้ยังเป็นเตาประหยัดพลังงาน ด้านดีไซน์เชื่อว่าถูกใจคนรุ่นใหม่ เพราะสวยหรู ประหยัดพื้นที่ ทำความสะอาดง่าย แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถใช้ได้กับภาชนะที่ไม่ใช่โลหะ จึงเป็นเตาไฟฟ้าคอนโดที่เหมาะกับผู้ที่ไม่ได้นิยมปรุงอาหารบ่อยนักหรือไม่เน้นปรุงอาหารปริมาณมาก สำหรับราคาค่อนข้างสูงโดยจะต้องเตรียมงบประมาณเอาไว้ 20,000 – 30,000 บาท

 

วิธีดูแลรักษาเตาไฟฟ้าคอนโดให้ใหม่และใช้งานนาน

วิธีดูแลรักษาเตาไฟฟ้าคอนโดให้ใหม่และใช้งานนาน

- จัดการคราบมันบนเตาไฟฟ้าคอนโดด้วยน้ำสบู่

วิธีง่าย ๆ ที่ควรทำทุกครั้งหลังจากปรุงอาหารเสร็จหรือเมื่อสังเกตว่าแผ่นเตาไฟฟ้าเริ่มมีคราบมันเกาะ เพียงใช้น้ำอุ่นผสมน้ำสบู่อ่อน ๆ เช็ดคราบสกปรก แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่อ่อนนุ่ม ซับสิ่งสกปรกได้ดี หรือฟองน้ำด้านที่นุ่ม เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน เพียงเท่านี้แผ่นเตาไฟฟ้าคอนโดก็ไร้คราบมัน น่าใช้งาน และไม่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียแล้ว

- เบกกิ้งโซดา ขจัดคราบเตาไฟฟ้าคอนโดอย่างอยู่หมัด

หากเป็นคราบมันหรือคราบสกปรกที่ฝังตัวแน่นจนน้ำสบู่อาจเอาไม่อยู่ แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้เบกกิ้งโซดา เริ่มต้นด้วยการโรยเบกกิ้งโซดาบนแผ่นเตา จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น และค่อย ๆ เช็ดบริเวณที่โรยเบกกิ้งโซดาไว้ โดยน้ำอุ่นจะช่วยให้เบกกิ้งโซดาทำงานได้ดีขึ้น คราบสกปรกบนเตาไฟฟ้าคอนโดจะค่อย ๆ หลุดออก และนอกจากขจัดคราบสกปรกแล้ว เบกกิ้งโซดายังกำจัดกลิ่นอาหารบนเตาไฟฟ้าคอนโดได้อีกด้วย

- เลี่ยงการขูดขีดบริเวณแผ่นเตาไฟฟ้าคอนโด

เชื่อว่าหลายคนนิยมขูดเศษอาหารที่อาจติดบริเวณหน้าเตา ซึ่งวิธีที่ถูกต้องคือการใช้เกรียงที่ออกแบบมาเพื่อขูดเตาไฟฟ้าโดยเฉพาะ แต่ถึงอย่างนั้นมีคนจำนวนไม่น้อยใช้มีดหรือของมีคมอื่น ๆ ในการขูดเศษอาหารออก ทั้งที่เป็นวิธีไม่ถูกต้องเพราะจะทำให้แผ่นเตาเป็นรอย อายุการใช้งานน้อยลง ดังนั้น แนะนำให้ใช้เกรียงที่แถมมาตอนซื้อเตาไฟฟ้าคอนโดหรือเกรียงที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเตาไฟฟ้าโดยเฉพาะจะดีกว่า

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเตาไฟฟ้าคอนโดเหมือนกัน แต่ถึงอย่างนั้นกลับมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน จึงควรเลือกเตาไฟฟ้าที่ออกแบบมาอย่างสอดคล้องกับการใช้งานมากที่สุด สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการเลือกเตาไฟฟ้าคอนโดที่ได้มาตรฐาน และควรใช้งานเตาไฟฟ้าอย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดโอกาสการเกิดอัคคีภัย อีกทั้งยังเป็นการยืดอายุการใช้งานเตาไฟฟ้าอีกด้วย

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.