จัดออฟฟิศอย่างไรตามหลักฮวงจุ้ย

28 Apr 2020
Cover - จัดพื้นที่ห้องทำงาน ในคอนโด ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ทำแล้วรุ่งเสริมหน้าที่การงาน

เมื่อ WORK FROM HOME อาจไม่ใช่แค่เรื่องชั่วคราว การจัดพื้นที่ห้องทำงานในคอนโดให้เหมาะสมและถูกหลักฮวงจุ้ยจึงสำคัญ ซึ่งอาจส่งผลให้การทำงานลื่นไหล ลดอุปสรรค การจัดฮวงจุ้ยห้องทำงานในคอนโดครั้งนี้ อาจทำให้ชีวิตการทำงานของคุณดีขึ้นอย่างไม่คาดฝันมาก่อน

ในช่วงชีวิตวัยทำงาน แน่นอนว่าคุณอาจจะต้องอยู่ในออฟฟิศหรือที่ทำงานไม่ต่ำกว่า 8-10 ชั่วโมง พอๆกับที่ใช้เวลาในห้องนอน ฉะนั้นการจัดฮวงจุ้ยห้องทำงานให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กับการจัดฮวงจุ้ยห้องนอน และยิ่งด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่หลายๆคนจำเป็นต้อง WORK FROM HOME กันด้วย แกรนด์ ยูนิตี้ จึงมีเคล็ดลับดีดี ของการจัดฮวงจุ้ยห้องทำงานในคอนโดมาฝาก นอกจากจะทำให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพแล้ว ฮวงจุ้ยห้องทำงานยังช่วยส่งเสริมความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ให้ราบรื่น เจริญก้าวหน้า และประสบความสำเร็จดังที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ครับ

 

เคล็ดลับดีดี จัดฮวงจุ้ยห้องทำงานในคอนโด

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน ถ้าจัดได้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย จะช่วยเสริมดวงชะตาบารมี การทำงานราบรื่น และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับคุณ อาจดีถึงขั้นได้เลื่อนตำแหน่งกันเลยทีเดียว มาเริ่มลงมือจัดพื้นที่ให้ถูกหลักฮวงจุ้ยห้องทำงานในคอนโดด้วยวิธีง่ายๆแต่ได้ผลดีกันครับ

เคล็ดลับดีดี จัดฮวงจุ้ยห้องทำงานในคอนโด

 

1. หันโต๊ะทำงานให้มองเห็นประตูเข้า-ออก ชัดเจน

โต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยห้องทำงานที่ดี ควรหันหน้าไปทางประตูเข้า-ออก และตั้งเป็นมุมทะแยงกับประตูห้องคอนโด ซึ่งฮวงจุ้ยห้องทำงานเรียกตำแหน่งนี้ว่าเป็น “ตำแหน่งทรัพย์สิน” ตามความเชื่อของศาสตร์ฮวงจุ้ยห้องทำงานเชื่อว่า การหันหน้าโต๊ะทำงานออกไปทางประตูเข้า-ออก สัมพันธ์กับ “ความควบคุม” เป็นตำแหน่งที่มี “พลังชี่” (Chi) ที่ดีไหลเวียน การที่หันโต๊ะทำงานให้มองเห็นประตูเข้า-ออก จะช่วยในเรื่องของการจัดการสมาธิให้อยู่กับงานที่ทำได้ดีมากขึ้น หากมองในแง่ของความเป็นจริง การนั่งหันหลังให้กับประตูนั้นจะส่งผลให้คุณขาดสมาธิจากการทำงาน รู้สึกเป็นกังวลหรือเสียสมาธิว่าใครจะเปิดประตูเข้ามา ในกรณีที่หากลืมปิดล็อคประตูห้องอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ ด้วยเหตุนี้จึงสอดคล้องกับหลักการจัดฮวงจุ้ยห้องทำงานว่าให้หันโต๊ะทำงานให้มองเห็นประตูเข้า-ออก ในมุมทะแยงจะดีที่สุด

 

2. หลีกเลี่ยงวางโต๊ะทำงานไว้ใต้เครื่องปรับอากาศ

โต๊ะทำงานในคอนโดตามหลักฮวงจุ้ยห้องทำงาน จะต้องไม่วางอยู่ใต้เครื่องปรับอากาศ หรือใต้คาน เพราะตามศาสตร์ความเชื่อของฮวงจุ้ยห้องทำงาน จะทำให้เกิดอุปสรรคปัญหา ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ความเครียดสูง มีอาการปวดศรีษะบ่อยครั้ง รู้สึกเหมือนมีอะไรมากดทับ หากมองในแง่ของความปลอดภัย การที่นั่งทำงานโดยมีสิ่งของวางอยู่เหนือด้านบนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุเป็นอันตรายได้ ทำให้คุณเกิดความเป็นกังวลไม่ปลอดภัย เสียสมาธิไปจากการทำงาน คิดไม่ตก ส่งผลเสียในเรื่องของการทำงานตามมา ถ้าหลีกเลี่ยงได้ให้หลีกเลี่ยงตามหลักฮวงจุ้ยห้องทำงานครับ

 

3. ไม่นั่งทำงานหันหลังให้หน้าต่าง

ในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยห้องทำงานกล่าวไว้ว่า หน้าต่างหรือกระจกเป็นวัตถุที่มีการสะท้อนตลอดเวลา การนั่งทำงานโดยหันหลังให้หน้าต่างหรือกระจกนั้น จะทำให้หน้าที่การงานของคุณไม่แน่นอน เกิดการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายตลอดเวลา ตามความเชื่อฮวงจุ้ยห้องทำงานยังกล่าวอีกว่า หากด้านหลังโต๊ะทำงานเป็นกระจกเงา จะส่งผลให้ทิศของการจัดวางโต๊ะทำงาน “พลิก” จากเงาสะท้อนนั้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการจัดฮวงจุ้ยห้องทำงานที่เหมาะสม ในการใช้งานจริงการนั่งทำงานหันหลังให้หน้าต่างจะส่งผลเสียอย่างมากโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ เพราะแสงจากหน้าต่างจะสะท้อนเข้ากับหน้าจอแสดงผล ทำให้เกิดอาการปวดตา เสียสายตาได้ง่าย ทั้งยังทำให้เกิดเงาบดบังการทำงานบนโต๊ะ ตำแหน่งที่ดีของหน้าต่างฮวงจุ้ยห้องทำงาน ควรอยู่บริเวณด้านข้างของโต๊ะทำงาน เพราะจะช่วยในเรื่องของแสงจากธรรมชาติและคุณยังสามารถมองวิวด้านนอกเป็นการพักสายตาได้ดีอีกด้วย

 

4. โต๊ะทำงานควรโล่งให้ได้มากที่สุด

โต๊ะทำงานที่โล่งคือโต๊ะทำงานที่เรียบร้อย บางคนเข้าใจผิดว่า ฮวงจุ้ยห้องทำงานนั้นจะต้องวางข้าวของบนโต๊ะทำงานมากๆจะทำให้การงานรุ่งเรือง แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ กลับส่งผลตรงกันข้ามทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานมากกว่า ในแง่ของหลักฮวงจุ้ยห้องทำงาน โต๊ะทำงานที่โล่งคือสิ่งที่ดี สามารถรับพลังงานที่ดีได้อย่างเต็มที่ เปิดรับกับโอกาสต่างๆ ทำให้คุณได้เจอแต่สิ่งที่ดีๆ เข้ามาในชีวิต การที่ข้าวของบนโต๊ะทำงานรก ไม่เป็นระเบียบจะทำให้คุณทำงานขาดตกบกพร่อง ขาดความคิดสร้างสรรค์ หาเอกสารไม่เจอ ส่งผลเสียต่อการทำงานได้ แต่ถ้าหากคุณอยากจะเสริมพลังงานให้กับฮวงจุ้ยห้องทำงานบนโต๊ะทำงานของคุณ อาจลองจัดสิ่งของบนโต๊ะ โดยอิงตามแผนผังปากัว (BA GUA) ซึ่งตามภาพจะแบ่งโต๊ะทำงานออกเป็น 9 ส่วน เกี่ยวกับการทำงานของจักรวาล

แผนผังปากัว (BA GUA)

ในตัวอย่างมีการแทนอุปกรณ์ไว้ด้วยสี หากคุณมีข้าวของที่มีสีเดียวกับในภาพ ก็สามารถลองนำมาวางได้ แต่ข้อแนะนำตามหลักการจัดฮวงจุ้ยห้องทำงาน ไม่ควรทำให้โต๊ะทำงานรก ฉะนั้น ให้โฟกัสแค่ 2-3 ส่วน ก็เพียงพอแล้ว

ตัวอย่างการวางอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานตามแผนปากัว

 

ฮวงจุ้ยการจัดตำแหน่งโต๊ะทำงาน

จัดตำแหน่งโต๊ะทำงาน

การจัดตำแหน่งโต๊ะทำงาน

  • ฮวงจุ้ยห้องทำงานที่ดีต้องไม่ตั้งโต๊ะทำงานตรงกับประตูห้อง เพราะเชื่อว่าประตูที่มีการเปิดเข้าออกบ่อย ๆ จะทำให้บารมีและโชคลาภรั่วไหล รวมถึงไม่ควรหันหลังให้ประตูเพราะอาจโดนนินทาว่าร้ายจนเสื่อมเสียชื่อเสียง
  • ไม่หันโต๊ะทำงานเข้าผนังห้องหรือมุมอับห้อง นอกจากอาจทำให้บรรยากาศการทำงานอึดอัดแล้วยังเชื่อว่าเป็นมุมอับโชค
  • โต๊ะทำงานห้ามตั้งใต้คาน ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะทำให้ขาดความคิดสร้างสรรค์และทำงานอย่างไม่มีความสุข
  • ไม่ตั้งโต๊ะทำงานตรงกับประตูห้องน้ำ เพราะตามหลักฮวงจุ้มเชื่อว่าเป็นห้องที่มีแต่เชื้อโรคและสิ่งสกปรก จนทำให้เสียสุขภาพ

ทรงโต๊ะทำงานตามฮวงจุ้ย

โต๊ะทำงานทรงกลม

  • โต๊ะทำงานทรงกลม: ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ สมองปลอดโปร่ง และส่งเสริมการทำงานเป็นทีม

โต๊ะทำงานทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า

  • โต๊ะทำงานทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า: ช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน มีพลังและความพร้อมเสมอ ที่สำคัญโต๊ะทรงสี่เหลี่ยมยังทำให้จัดวางของได้ง่าย

โต๊ะทำงานทรงโค้ง

  • โต๊ะทำงานทรงโค้ง: ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าความโค้งเว้าของโต๊ะจะช่วยขจัดอุปสรรค การงานราบรื่น และโต๊ะทรงนี้ยังช่วยเพิ่มสมาธิและทำงานอย่างมีสติมากขึ้น

แม้โต๊ะทำงานรูปทรงต่าง ๆ จะช่วยเสริมดวงตามหลักฮวงจุ้ย แต่ถึงอย่างนั้นต้องให้ความสำคัญกับขนาดโต๊ะที่ควรใช้งานอย่างสะดวกและหยิบของใช้ได้ง่ายด้วยนะครับ

สีโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงานสีดำ

  • สีดำ: ปรับสมดุลพลังงานโดยรอบพร้อมกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ความรอบคอบ ทำงานได้แม่นยำมากขึ้น

โต๊ะทำงานสีน้ำตาล

  • สีน้ำตาล: เพิ่มความน่าเชื่อถือ สะท้อนบุคลิกแข็งแกร่ง และทำให้บรรยากาศห้องดูผ่อนคลาย

โต๊ะทำงานสีขาว

  • สีขาว: ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เกิดไอเดียใหม่ ๆ และสีขาวยังทำให้ห้องดูกว้าง

โต๊ะทำงานสีเทา

  • สีเทา: นอกจากเป็นสีที่มอบความรู้สึกผ่อนคลายไม่เครียดแล้วยังกระตุ้นไอเดียใหม่ ๆ เสมอ

โต๊ะทำงานสีเอิร์ธโทน

  • สีเอิร์ธโทน: ไม่ว่าจะเป็นเฉดสีน้ำตาล เฉดสีเขียว หรือเฉดสีส้ม จะช่วยปรับสมดุลพลังในจิตใจให้มั่นคงแข็งแกร่ง และทำให้บรรยากาศห้องดูอบอุ่นผ่อนคลาย

ลักษณะเก้าอี้ทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

เก้าอี้ตามหลักฮวงจุ้ย

นอกจากเก้าอี้ทำงานต้องดีต่อสุขภาพแล้วยังต้องดีต่อฮวงจุ้ยห้องทำงานเพื่อการทำงานอย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค

  • ลักษณะแข็งแรง มั่นคง เพราะเก้าอี้ที่แข็งแรงจะเสริมอาชีพการงานให้มั่นคง ก้าวหน้า ไม่โคลงเคลง
  • เก้าอี้ควรมีที่วางแขน เพราะจะทำให้มีผู้สนับสนุนและคอยช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา
  • พนักที่นั่งขนาดพอดีตัว เพราะจะเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพ แต่หากเลือกพนักพิงขนาดใหญ่เกินไปเชื่อว่าจะทำให้ถูกนินทาว่าร้ายจากเพื่อร่วมงาน

 

ของตกแต่งห้องทำงานตามฮวงจุ้ย

นอกจากตำแหน่งโต๊ะทำงานจะมีผลต่อฮวงจุ้ยแล้ว เพื่อเสริมดวงการงานให้ดียิ่งขึ้น ควรหาของตกแต่งห้องทำงานตามฮวงจุ้ยมาวางบนโต๊ะทำงาน นอกจากสวยงามแล้วยังเพิ่มพลังบวกแก่เจ้าของโต๊ะอีกด้วย

ต้นไม้มงคลเสริมโต๊ะทำงาน

ต้นไม้มงคลเสริมโต๊ะทำงาน

  • ต้นใบเงิน: นำพาความโชคดีและความมั่งคั่งมาให้เจ้าของโต๊ะ และยังช่วยเพิ่มพลังบวกแก่ห้องทำงานอีกด้วย
  • ต้นเฟิร์นข้าหลวง: ต้นไม้ขนาดกะทัดรัด ทำหน้าที่เสริมเรื่องเกียรติยศและชื่อเสียง
  • ต้นโฮย่าหัวใจ: นอกจากรูปทรงน่ารักยังช่วยเสริมพลังอำนาจและศักยภาพในการทำงาน
  • ต้นไผ่กวนอิม: เสริมดวงโชคลาภและมีรายได้เข้ามาแบบไม่ขาดสาย
  • ต้นเศรษฐีเรือนใน: ตัวช่วยเสริมดวงด้านความมั่งคั่ง โชคลาภ และยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ

แก้วน้ำ

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าน้ำคือพลังบวกที่พร้อมนำพาสิ่งดี ๆ มาสู่คน การงานราบรื่น และช่วยดึงดูดเงินทอง การจัดโต๊ะตามฮวงจุ้ยห้องทำงานจึงควรมีแก้วหรือโหลใส่น้ำตั้งไว้ แต่มีข้อควรระวังว่าต้องดูแลน้ำให้ใสสะอาดเสมอ

รูปภาพเสริมโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

  • ภาพธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์: นอกจากภาพความเขียวขจีของต้นไม้น้อยใหญ่หรือภาพผืนป่าอุดมสมบูรณ์จะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยเสริมความความแข็งแกร่งทางจิตใจและความมั่นคงในการทำงาน
  • ภาพฝูงปลาและสายน้ำ: เพราะน้ำคือพลังงานด้านบวกตามหลักฮวงจุ้ย การวางภาพสายน้ำหรือภาพปลาแหวกว่ายอย่างมีความสุข ตามหลักฮวงจุ้ยจึงเชื่อว่าจะทำให้การติดต่อประสานงานสำเร็จราบรื่นไปได้ด้วยดี

 

ฮวงจุ้ยห้องทำงานที่ควรหลีกเลี่ยง

ห้ามนั่งตรงกับห้องน้ำ

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ห้องน้ำถือเป็นห้องที่มีพลังงานด้านลบ หากนั่งตรงประตูห้องน้ำจึงทำให้รับพลังงานด้านลบ อาจเจ็บป่วยง่ายและการทำงานมีแต่เรื่องติดขัด

ห้ามนั่งติดกับเสา

เพราะเสาทำหน้าที่รับน้ำหนักของที่พักอาศัย ตามหลักฮวงจุ้ยจึงไม่แนะนำให้นั่งติดเสา เพราะจะทำให้ได้รับพลังงานด้านลบ เกิดความเครียด จึงไม่ควรให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของโต๊ะทำงานติดกับเสา

ห้ามนั่งมุมอับ

ฮวงจุ้ยห้องทำงานที่ดีควรจัดวางโต๊ะทำงานให้ห่างไกลจากมุมอับ เช่น การตั้งโต๊ะทำงานใต้บันได การหันโต๊ะเข้าหาผนัง เพราะทำให้รู้สึกอึดอัด เกิดความเครียด นอกจากนี้การนั่งในสถานที่โล่งโปร่ง ระบายอากาศได้ดี ยังทำให้คิดสร้างสสรค์ผลงานได้ดีกว่า

การจัดพื้นที่ห้องทำงานในคอนโด ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ที่ แกรนด์ ยูนิตี้ นำมาเสนอนั้นทำตามได้ไม่ยาก และยังส่งผลดีต่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ทำให้เกิดขวัญและกำลังใจในการทำงาน มีสมาธิกับงานที่ทำอยู่ ผ่อนคลายความตึงเครียดที่อาจเกิดจากความวิตกกังวลหรือปัญหาสุขภาพ ศาสตร์ของฮวงจุ้ยห้องทำงานล้วนมีที่มาที่ไป มีคำตอบถึงเหตุและผลที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากเรื่องของการจัดพื้นที่ห้องทำงานในคอนโด ให้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ การใส่ใจและตั้งใจทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ความขยันหมั่นเพียร ความรักในงานที่ทำ การมีวินัยการทำงานในช่วง WORK FROM HOME แกรนด์ ยูนิตี้ เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างแน่นอน โดยมีเรื่องของการจัดฮวงจุ้ยห้องทำงานเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น ตราบเท่าที่เราทำดี เราจะได้พบเจอสิ่งที่ดี

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

 

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย BanIdea และ Dek-D