ติดผ้าม่านคอนโดแบบไหน ให้ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นการใช้ชีวิตของคุณ?

17 Mar 2020
Cover - ติดผ้าม่านคอนโดแบบไหน ให้ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่น?

ผ้าม่าน เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งในการช่วยตกแต่งที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียม ผ้าม่านเปรียบเสมือนเครื่องประดับของคอนโดมิเนียม ที่ทำให้ห้องชุด มีความสวยงาม ดูดี และยังสะท้อนถึงรสนิยม ความเป็นตัวตนของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี ผ้าม่านติดคอนโดที่ดีจะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น บดบังสายตาจากภายนอก ให้คุณสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายในห้องได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงยังช่วยกำหนดมุมมองทั้งจากภายในคอนโดมิเนียมที่มองออกไปยังภายนอก และจากภายนอกมองมาสู่ภายในคอนโดมิเนียมได้ การติดผ้าม่านคอนโดยังช่วยป้องกันแสงจากภายนอกและรังสี UV ที่จะเข้ามาทำร้ายเซลล์ผิวหนังและดวงตาของเรา ทั้งยังช่วยป้องกันความร้อน เพิ่มความเย็นภายในห้องได้มากขึ้น นอกจากนี้ผ้าม่านติดคอนโดที่ดียังสามารถช่วยกันเสียงดังจากภายนอกและภายในห้องได้ในระดับหนึ่ง เพิ่มความเงียบและความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีก   การติดผ้าม่านให้กับคอนโดยังมีประโยชน์ใช้สอยอีกมากมายหลายอย่าง ที่เราอาจจะนึกไม่ถึงหรือมองข้ามไป รวมไปถึงการเลือกใช้ผ้าม่านและการใช้งานแต่ละประเภทให้ถูกต้องตามความเหมาะสมของส่วนต่างๆ ของห้องชุดในคอนโดมิเนียม วันนี้ GRAND UNITY จะนำคุณไปทำความรู้จักกับการติดผ้าม่านคอนโดมิเนียมแต่ละประเภท เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้ผ้าม่านได้อย่างถูกชนิด ถูกใจ ตอบโจทย์ทุกเหตุผลของการใช้ชีวิตที่คุณได้เลือกเอง

ติดผ้าม่านคอนโด ควรเลือกแบบไหน?

ชนิดของผ้าม่านนั้นมีหลายรูปแบบ ซึ่ง GRAND UNITY จะยกตัวอย่างผ้าม่านคอนโดชนิดหลักๆ ที่มีการติดตั้งใช้งานและถูกพูดถึงบ่อยๆ ได้แก่ ผ้าม่านโปร่ง และผ้าม่านทึบนั้นเอง ซึ่งทั้งสองชนิดนี้สามารถใช้งานได้ทั้งแบบเดี่ยว และแบบยกชุด 2 ชั้น

ผ้าม่านโปร่ง

ชนิดของผ้าม่านแบบโปร่ง จะช่วยในเรื่องการกรองแสง (Sunscreen) ที่ผ่านเข้ามาในคอนโดมิเนียม ซึ่งในการเลือกผ้าม่านติดคอนโด ตัวผ้าม่านที่โปร่งจะช่วยในเรื่องตรงนี้ได้ดี อีกทั้งยังไม่บดบังทัศนวิสัยการมองเห็นวิวภายนอกได้อีกด้วย ปรับบรรยากาศแสงภายในห้องให้ดูละมุนละมัยนุ่มนวล เป็นลักษณะเด่นของผ้าม่านชนิดนี้

ผ้าม่านทึบแสง

เนื้อผ้าของม่านชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจติดผ้าม่านคอนโด เพื่อกันแสงและต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งผ้าม่านติดคอนโดแบบทึบแสง จะช่วยกันแสงจากภายนอกได้ดีกว่าแบบชนิดผ้าม่านโปร่ง ทำให้ภายในห้องดูมืดขึ้น ทั้งยังป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ดีอีกด้วย แต่ด้วยความที่เป็นแบบทึบแสง อาจทำให้ห้องดูอึดอัดได้ เนื่องจากไม่มีแสงส่องเข้ามาภายในห้อง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล ผ้าม่านทึบแสง ยังแบ่งได้เป็นอีก 3 ชนิดย่อย คือ

- ผ้าม่านติดคอนโด แบบทึบแสงธรรมดา สามารถกันแสงแดดได้พอสมควร ทำให้มีแสงเล็ดลอดผ่านได้ ข้อดีคือภายในห้องจะไม่มืดมาก แต่ความร้อนยังสามารถทะลุผ่านเข้ามาได้อยู่

- ผ้าม่านติดคอนโด แบบทึบแสงดิมเอาท์ (Dimout) เป็นผ้าม่านที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันมากที่สุดในการติดตั้งผ้าม่านในคอนโด ไม่โปร่งจนเกินไปและไม่ทึบจนเกินไป กันแสงแดดและรังสี UV จากภายนอกได้ดีกว่าผ้าม่านทึบแสงธรรมดา แสงแดดสามารถเล็ดลอดผ่านเข้ามาได้ 20% - 40% การมองเห็นจากภายในและภายนอกจะมองไม่เห็นกัน

- ผ้าม่านติดคอนโด แบบทึบแสงแบล็กเอาท์ (Blackout) เป็นผ้าม่านที่เรียกว่าสามารถกันแสงแดดจากภายนอกห้องได้ 100% เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการติดผ้าม่านคอนโดที่ต้องการชอบความเป็นส่วนตัว หรือผู้ที่อยู่อาศัยบนคอนโดมิเนียมสูง สามารถป้องกันรังสี UV จากภายนอกที่จะเข้ามาทำร้ายเซลล์ผิวหนังและดวงตาได้ดี ทำให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ทำให้หลับสนิทมากขึ้นเนื่องจากไม่มีแสงจากนอกเข้ามารบกวนแม้ในตอนกลางวัน ทั้งยังช่วยลดเสียงดังรบกวนจากภายนอกได้อีกด้วย อย่างโครงการอนิล สาทร 12 (ANIL Sathon 12) คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรีจาก GRAND UNITY ที่ได้มีการติดตั้งผ้าม่านคอนโดแบบทึบแสงชนิดนี้ในทุกห้องชุดพักอาศัย พร้อมกระจกอลูมิเนียมกรองเสียงมาตรฐานเยอรมันจากแบรนด์ SCHUECO ด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงการควบคุมอุณหภูมิ แสง และเสียง ทั้งจากภายในและภายนอก ให้เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย

ชนิดของผ้าม่าน

 

ไอเดียเลือกผ้าม่านติดห้องต่างๆในคอนโด

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับชนิดของผ้าม่านที่ใช้ติดคอนโดกันไปแล้ว การเลือกใช้ชนิดของผ้าม่านได้อย่างถูกต้องและตอบโจทย์ความต้องการก็เป็นสิ่งสำคัญ GRAND UNITY จึงมีไอเดียแต่งห้องชุดในส่วนต่างๆ มาฝากกันครับ

ห้องรับแขก (Living Room)

หากคุณซื้อห้องชุดคอนโดมิเนียมแบบ 1 Bedroom นั้นแปลว่าคุณจะมีพื้นที่ห้องรับแขกหรือ Living Room ด้วย ซึ่งเป็นจุดที่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ใช้เวลาในบริเวณนี้ รวมถึงบางครั้งอาจต้องใช้รับแขกผู้มาเยือนด้วย เพราะฉะนั้นจะต้องเลือกติดลายผ้าม่านคอนโดและสีของผ้าม่าน ให้กลมกลืนกับสีของผนังหรือสีของเฟอร์นิเจอร์ในบริเวณห้องรับแขกนั้น เช่น สีของโซฟา เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สื่อถึงอารมณ์ไปในทิศทางเดียวกัน หรืออาจจะเลือกติดผ้าม่านคอนโดที่เน้นสีสัน ลวดลายที่โดดเด่นเลยก็ได้ เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของคุณ ทำให้ห้องรับแขกมีสีสันก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ผ้าม่านติดคอนโดที่เหมาะกับห้องรับแขก สามารถเลือกชนิดผ้าม่านได้ทุกรูปแบบ ตามความเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่หรือจุดหน้าต่าง เช่น หากมีหน้าต่างขนาดเล็ก อาจเลือกประเภทผ้าติดคอนโดแบบ ม่านพับ ม่านม้วน มู่ลี่ จะดูเหมาะสมกว่า แต่ถ้าหากเป็นหน้าต่างหรือประตูที่มีความกว้าง ก็อาจเลือกติดตั้งผ้าม่านคอนโดแบบ ม่านจีบ ม่านตาไก่ ม่านล็อกลอน ม่านคอกระเช้า ก็จะลงตัวกว่า

ผ้าม่านห้องรับแขก

 

ห้องนอน (Bed Room)

ห้องนอน เป็นห้องที่ทุกคนใช้พักผ่อนหลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงาน การตกแต่งห้องนอนส่วนใหญ่จะใช้เฉดสีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น สีครีม สีน้ำตาล สีเทา เป็นต้น ไม่นิยมใช้เฉดสีที่ฉูดฉาดเกินไป เช่น สีแดง สีส้ม เพราะจะส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท รู้สึกไม่สบายตา ในส่วนของการติดตั้งผ้าม่านคอนโด สิ่งสำคัญคือต้องเลือกชนิดผ้าม่านติดคอนโดที่สามารถกันแสงแดดเข้ามาในห้องนอนในขณะที่คุณหลับอยู่ได้ ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ได้ทั้งผ้าม่านทึบแสงดิมเอาท์ (Dimout) และ ผ้าม่านทึบแสงแบล็กเอาท์ (Blackout) ซึ่งจะทำให้ห้องนอนของคุณมืดสนิท หลับสบาย ปราศจากแสงรบกวนจากภายนอก อีกทั้งยังกันความร้อน และเพิ่มความสวยงาม สามารถใช้งานได้ทั้งแบบเดี่ยว หรือติดตั้งเป็นคู่กับผ้าม่านโปร่งแสงก็ได้ ประเภทของผ้าม่านติดคอนโดที่เหมาะกับห้องนอนที่นิยมใช้จะเป็นแบบ ม่านจีบ ม่านพับ ม่านตาไก่ ม่านล็อกลอน ม่านม้วน 

ไอเดียการติดม่านห้องนอน

 

ห้องครัว (Kitchen)

บางคอนโดมิเนียมจะทำห้องชุดโดยแยกห้องครัวออกเป็นสัดส่วนชัดเจน แบบที่เรียกว่า ครัวปิด ห้องครัวเป็นห้องที่ใช้สำหรับทำอาหาร ฉะนั้นจึงมักมีกลิ่นอาหาร และไขมันที่ลอยสะสมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว การเลือกติดผ้าม่านคอนโดเพื่อบังหน้าต่างหรือประตู ควรเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์ ที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย และไม่เหม็นอับ ไม่ควรเลือกใช้ม่านที่เป็นผ้า ม่านที่เหมาะกับห้องครัวได้แก่ม่านประเภท มู่ลี่

ไอเดียการติดม่านห้องครัว

 

GRAND UNITY หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความชนิดของผ้าม่านติดคอนโดและไอเดียการเลือกใช้ผ้าม่านให้เหมาะกับห้องต่างๆ นี้ จะมีส่วนช่วยให้หลายๆท่าน ที่กำลังเลือกซื้อผ้าม่านได้ตัดสินใจสั่งทำและสั่งซื้อผ้าม่านได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตรงใจ และตอบโจทย์กับความต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดในการพิจารณาเลือกใช้ผ้าม่านชนิดใดก็ตาม คือ ประโยชน์ใช้สอยที่จะได้รับ และประเภทของม่านที่จะเข้ากับสไตล์การตกแต่งห้องของคุณ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณเป็นหลัก เพราะเรา GRAND UNITY SIMPLY MAKES SENSE. ขอสนับสนุนให้คุณได้ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ

 

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย W Curtain  และ  Fabric Corner Bangkok