11 วิธีง่ายๆ ทำคอนโดของคุณให้เป็นห้องเก็บเสียง กันเสียงรบกวน!

02 Apr 2021
เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

ปัญหาหลักของชาวคอนโดก็คือ ทำอย่างไรจึงจะสามารถเก็บเสียงคอนโดให้เงียบสนิทไม่รบกวนการพักผ่อน เพราะคอนโดนั้นมักใช้ผนังร่วมกันซึ่งทำให้เกิดปัญหาเสียงดังรบกวนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเสียงจากห้องเราไปรบกวนห้องข้างๆ หรือเสียงจากห้องข้างๆ ดังรบกวนเราก็ตาม ไม่ว่าแบบไหนก็เป็นปัญหากวนใจไม่น้อยเลย ว่าไหมครับ 

ดังนั้นหากอยากพักผ่อนอย่างสงบและมีความเป็นส่วนตัว ต้องใช้ 11 ไอเดียในการเก็บเสียงต่อไปนี้ เพื่อเปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้กลายเป็นห้องเก็บเสียง รับรองว่าเงียบสงบและเป็นส่วนตัวตามที่ต้องการแน่นอนครับ

 

เสียงรบกวนภายนอกคอนโด

เสียงรบกวนภายนอกคอนโด

เสียงรบกวนที่เกิดขึ้นภายในคอนโดมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบเลยทีเดียวครับ โดยแต่ละเสียงมีที่มาการเกิดเสียงแตกต่างกัน โดยสามารถแบ่งออกเป็น 4 สาเหตุใหญ่ ๆ ดังนี้

เสียงจากจราจร

นับเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับคอนโดที่ตั้งย่านใจกลางเมืองหรือคอนโดที่มีทางพิเศษตัดผ่านในระยะใกล้เคียง เพราะเป็นพื้นที่ต้องสัญจรไปมาตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากเสียงเครื่องยนต์แล้วยังมีเสียงแตร โดยเฉพาะช่วงก่อนเวลาเข้างานและเวลาเลิกงานที่การจราจรหนาแน่นเป็นพิเศษ

เสียงจากชุมชนโดยรอบ

เพราะโครงการคอนโดมักตั้งบนทำเลที่สภาพแวดล้อมอุดมสมบูรณ์ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและใกล้ชุมชน แม้มีข้อดีแต่อาจมีเสียงรบกวนการพักอาศัย เช่น เสียงจากโรงงานหรือสถานประกอบการ เสียงจากรถโฆษณา เสียงประกาศจากโรงเรียน รวมถึงเสียงจากผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่นั้น ๆ

เสียงจากการก่อสร้าง

หากพักอาศัยในโครงการคอนโดที่สภาพแวล้อมมีการก่อสร้างตึก แน่นอนว่ามีโอกาสเจอปัญหานี้บ่อยครั้งทำให้ผู้พักอาศัยรู้สึกถูกรบกวนตลอดเวลา เพราะเสียงจากการก่อสร้างค่อนข้างดังและดังต่อเนื่อง เช่น เสียงเครื่องจักร เสียงขุดเจาะพื้น รวมถึงเสียงคนงานในพื้นที่ก่อสร้าง เป็นต้น

เสียงจากคนในคอนโด

เสียงดังจากคนในคอนโดมีโอกาสได้ยินเสมอ ไม่ว่าจะเป็น เสียงพูด เสียงตะโกน เสียงทำกับข้าว เสียงเคลื่อนย้ายสิ่งของ ฯลฯ มักพบได้บ่อยกับคอนโดที่ผนังห้องบางหรือไม่ได้ออกแบบผนังให้เก็บเสียงได้ดีพอ

 

สาเหตุที่เสียงเข้ามาในคอนโดได้ง่าย

เสียงเข้ามาในคอนโดง่าย

  • ผนังห้องบางและการออกแบบผนังห้องให้ไม่เก็บเสียงได้ดีเท่าที่ควรคือเหตุผลสำคัญทำให้เสียงเข้ามาในคอนโดได้ง่าย จึงเป็นสาเหตุทำให้ชาวคอนโดจำนวนมากนิยมหาตัวช่วยเก็บเสียงคอนโดเพื่อการพักอาศัยอย่างสบายยิ่งขึ้น
  • การเปิดประตูและหน้าต่างทิ้งไว้ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลัก เพราะจะทำให้เสียงเข้ามาในห้องโดยไม่มีสิ่งใดกั้น
  • วัสดุสำหรับทำประตูและหน้าต่างก็มีผลไม่น้อย สังเกตได้ว่าแม้จะปิดประตูและหน้าต่างแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีเสียงเล็ดลอดเข้ามา เพราะวัสดุที่เลือกใช้อาจบางเกินไป รวมถึงขนาดประตูและหน้าต่างที่อาจไม่กระชับพอดีกับช่องอีกด้วย

 

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

 

เก็บเสียงคอนโดอย่างไร ให้เงียบสงบ กันเสียงรบกวน

เนื่องจากคอนโดแต่ละโครงการมีรูปแบบการก่อผนังรวมถึงแปลนห้องแตกต่างกันไป ลองมาดูวิธีแก้ไขแต่ละแบบกันนะครับว่าจะสามารถเก็บเสียงคอนโดแต่ละจุดได้อย่างไรบ้าง

1. เก็บเสียงคอนโดที่มาจากรอยแตกร้าว

อันดับแรกควรสำรวจก่อนว่าตามผนังห้องมีร่องรอยแตกร้าวบ้างหรือไม่ โดยเฉพาะคนที่ติดวอลเปเปอร์อยู่ควรดูให้ละเอียดเพราะอาจทำให้มองไม่เห็นรอยร้าว ซึ่งรอยเหล่านี้จะทำให้เสียงเล็ดลอดได้ง่าย หากเจอตรงไหนแตกร้าวก็ควรซ่อมให้เรียบร้อย

 

2. เก็บเสียงคอนโดที่ลอดผ่านรูปลั๊กไฟ

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

ในกรณีที่ปลั๊กไฟห้องเราติดตั้งตรงกับตำแหน่งปลั๊กไฟของห้องข้างๆ จะทำให้เสียงลอดผ่านรูปลั๊กได้ วิธีแก้หลักๆ มีสองวิธีด้วยกัน คือ

2.1 หากสามารถเจาะผนังได้

ก็ควรอุดปิดรูปลั๊กไฟเดิม แล้วย้ายไปติดตั้งปลั๊กไฟที่ตำแหน่งอื่นแทนก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้ 

2.2 หากไม่สามารถเจาะผนังได้

เช่น เป็นแผ่นผนังสำเร็จรูป หรือ แผ่นพรีแคส (Precast Wall) แนะนำให้ก่อผนังเบาขึ้นมาอีกชั้นแล้วค่อยติดตั้งปลั๊กไฟใหม่ในตำแหน่งอื่น ก็จะช่วยให้เก็บเสียงได้ดีขึ้นครับ

 

3. เก็บเสียงคอนโดด้วยการเสริมผนังห้อง

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

นอกจากการก่อผนังเพื่อย้ายปลั๊กไฟในข้อ 2 แล้ว ถ้าอยากให้เก็บเสียงคอนโดได้ผลดีมากยิ่งขึ้น ก็สามารถติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงที่ผนังห้องเพิ่มได้ หรือถ้าอยากเก็บเสียงและกันเสียงได้มากขึ้น ก็สามารถก่อผนังเบาขึ้นมาอีกชั้นแล้วหาฉนวนกันเสียงมาสอดไส้ตรงกลาง ซึ่งมีให้เลือกหลายชนิดและหลายราคาต่างกันไป จากนั้นปิดทับด้วยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ก็จะช่วยลดเสียงได้มากเลยทีเดียว

 

4. เก็บเสียงคอนโดที่มาจากช่องว่างของผนังห้องและพื้นห้อง

คอนโดบางแห่งก่อผนังไม่เต็ม คือไม่ชิดกับคานหรือพื้นห้อง ทำให้มีเสียงลอดผ่านมาทางช่องว่างของผนังห้องหรือฝ้าเพดานได้ วิธีที่จะช่วยเก็บเสียงได้ดีขึ้นก็คือ การต่อผนังขึ้นไปให้ชิด หรือทำระบบฝ้าแบบกันเสียง ก็จะลดเสียงลงได้โดยไม่จำเป็นต้องก่อผนังใหม่ทั้งหมด

 

5. เก็บเสียงคอนโดด้วยชั้นวางของและหนังสือ

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

หากคุณรักการอ่านหรือชอบวางของตกแต่งห้อง วิธีนี้ถือว่าเหมาะมาก ลองวางชั้นหนังสือหรือชั้นวางของไว้ทางฝั่งที่เสียงมักดังรบกวน หรือบริเวณที่คุณไม่อยากให้เสียงเล็ดลอดไปห้องข้างๆ เช่น บริเวณห้องนั่งเล่นที่มักเปิดทีวีหรือคุยเล่นกัน เป็นต้น ทั้งชั้นหนังสือและหนังสือต่างๆ จะช่วยดูดซับเสียงได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

บทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

รวม 12 ไอเดียจัดมุมหนังสือในพื้นที่จำกัด สุดครีเอท !

 

6. เก็บเสียงคอนโดด้วยผ้า

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

6.1. เก็บเสียงด้วยตู้เสื้อผ้า

นอกจากชั้นวางของแล้ว ตู้เสื้อผ้าก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยเก็บเสียงหรือลดเสียงรบกวนจากข้างห้องได้ดีมาก จึงควรวางไว้ชิดกับผนังด้านที่จะเกิดเสียงรบกวน

6.2.เก็บเสียงด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าเป็นส่วนประกอบ

เพราะผ้ามีคุณสมบัติดูดซับเสียงได้ดี ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีผ้าเป็นส่วนประกอบ ก็ล้วนแต่ช่วยเก็บเสียงได้ครับ

 

7. เก็บเสียงคอนโดด้วยวอลเปเปอร์แบบหนา

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

หากเสียงรบกวนมีไม่มากนัก การติดตั้งวอลเปเปอร์แบบหนาก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงได้ระดับหนึ่ง และยังได้ประโยชน์เรื่องความสวยงามอีกด้วยครับ 

บทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

รวม iDEA ติดวอลเปเปอร์คอนโดให้สวยยกห้อง

 

8. เก็บเสียงคอนโดจากเพดาน

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

หนึ่งในปัญหาคลาสสิคก็คือเสียงจากห้องข้างบน ไม่ว่าจะเป็นเสียงลากของ เสียงของตก เสียงเท้ากระแทกพื้น วิธีกันเสียงรบกวนดังกล่าวก็คือ การทำฝ้าใหม่ให้เป็นฝ้าแบบกันเสียง เช่น ฝ้าที่มีฉนวนกันเสียง หรือฝ้าอะคูสติกดูดซับเสียง เป็นต้น และไม่ควรติดตั้งไฟแบบดาวน์ไลท์ เพราะจะมีช่องว่างให้เสียงผ่านลงมาได้ 

 

9. เก็บเสียงคอนโดด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ให้ถูกตำแหน่ง

การศึกษาแปลนห้องก่อนแต่งห้องหรือวางเฟอร์นิเจอร์ถือว่าสำคัญมากทีเดียวครับ เพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงหรือจัดวางได้ลงตัวมากที่สุด เช่น ไม่ควรวางโต๊ะทำงานไว้ใกล้บริเวณตำแหน่งห้องนั่งเล่นของห้องข้างๆ เพื่อลดเสียงที่จะมารบกวนสมาธิเราขณะทำงาน และในห้องนั่งเล่นของเราก็ไม่ควรวางทีวีไว้ใกล้ผนังด้านที่ติดกับข้างห้อง เพื่อลดเสียงที่อาจจะดังไปรบกวนเพื่อนบ้าน เป็นต้น

 

10. เก็บเสียงคอนโดจากประตูห้อง

ปัจจุบันอุปกรณ์เก็บเสียงบริเวณประตูห้องมีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งยางซีลขอบประตู แถบโฟมปิดร่องประตู หรือแถบกาวกันเสียง เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว เพราะนอกจากจะช่วยเก็บเสียง กันเสียงได้แล้ว ยังช่วยกันแมลงเข้าห้อง และกันลมแอร์ออก ทำให้ช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย

 

11. เก็บเสียงคอนโดบริเวณหน้าต่างและประตูระเบียง

เก็บ เสียง คอน โด, ห้อง เก็บ เสียง คอน โด

ถือเป็นอีกจุดที่เชื่อมกับข้างห้อง และยังเป็นจุดที่เสียงจากท้องถนนเล็ดลอดเข้ามาได้มากที่สุดด้วย วิธีเบื้องต้นนอกจากการติดซีลขอบประตูและหน้าต่างเพื่อกันเสียงแล้ว วิธีที่เก็บเสียงและกันเสียงได้มากยิ่งขึ้นก็คือใช้กระจกกันเสียง เช่น กระจก 2 ชั้น หรือกระจกลามิเนต ร่วมกับการใช้เฟรม uPVC ที่สามารถกันลมและเสียงลมได้ดี

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เก็บเสียงให้คอนโดของคุณเงียบสงบ สยบทุกเสียงรบกวน ชวนให้พักผ่อนได้เต็มที่ในทุกๆ วันแล้วล่ะครับ ใครที่กังวลกับเรื่องเสียงอยู่ ลองนำไปทำตามกันดูนะครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.