5 ข้อดี ความพิเศษของคอนโด ที่มี Private Balcony

31 Aug 2023
Cover - 5 ข้อดี ความพิเศษของคอนโด ที่มี Private Balcony

ส่องข้อดีคอนโดมี Private Balcony ที่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น พร้อมแนะนำไอเดียแต่งระเบียงห้องให้เหมาะกับขนาดและไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย

ระเบียงคอนโดส่วนตัว

พื้นที่จำกัดของการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ ทำให้หลายโครงการคอนโดมี Private Balcony หรือระเบียงส่วนตัว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พักอาศัย แม้ระยะหลังมานี้จะมีหลายคอนโดตัดพื้นที่ใช้สอยของระเบียงออกไปด้วยหลากหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็น ความต้องการประหยัดพื้นที่ การตัดพื้นที่ตากผ้าเพราะอาจทำให้ภาพรวมโครงการดูไม่เป็นระเบียบ รวมถึงเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ถึงอย่างนั้นหลายโครงการยังคงให้ความสำคัญ เลือกที่จะมี Private Balcony เพื่อตอบโจทย์คนกำลังมองหาคอนโดส่วนตัว

5 ข้อดี คอนโดมี Private Balcony พิเศษอย่างไร

  1. พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น

จุดเด่นสำคัญของการมีระเบียงส่วนตัวคือพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ระเบียงคอนโดจะถูกกั้นพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งพื้นที่ระเบียงคอนโดสามารถต่อยอดเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ ยกตัวอย่าง การทำเป็นมุมนั่งเล่น มุมอ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ มุม Work from Home หรือแม้แต่ใครที่เป็นทาสน้องหมาน้องแมวก็สามารถออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง แต่มีข้อควรระวังคือต้องมั่นใจว่าปลอดภัย น้องหมาน้องแมวไม่สามารถหลุดออกไปได้

  1. เพิ่มบรรยากาศความเป็นส่วนตัว

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญทำให้หลายคนเทใจให้คอนโดที่มี Private Balcony คือมอบความรู้สึกความเป็นส่วนตัว เนื่องจากพื้นที่ริมระเบียงบดบังสายตาจากคนนอกได้ เมื่อคนนอกหรือคนจากตึกอื่นมองเข้ามาแล้วจะไม่เห็นทันทีแต่ยังมีพื้นที่ริมระเบียงหรือระแนงริมระเบียงคอยบังสายตาได้ในระดับหนึ่ง

  1. อากาศถ่ายเทสะดวก

การมีระเบียงส่วนตัวยังเป็นตัวช่วยเพิ่มบรรยากาศห้องให้ดูปลอดโปร่ง ระหว่างวันสามารถเปิดรับลมและแสงแดดจากธรรมชาติได้ โดยเฉพาะช่วงเช้าที่อากาศไม่ร้อนมาก ยิ่งหากเป็นห้องชั้นสูง ๆ ยิ่งมีโอกาสรับลมได้ดี โดยไม่มีตึกอื่นมาบดบังทิศทางลม

  1. ปลอดภัย สิ่งของไม่ร่วงหล่นง่าย

หากคอนโดไม่มีระเบียง เมื่อกระดาษปลิวหรือทำสิ่งของหลุดมือ แน่นอนว่ากระดาษหรือสิ่งของจะร่วงลงพื้นด้านล่างทันที การมีพื้นที่ระเบียงจึงช่วยลดปัญหานี้ได้      เพราะอย่างน้อยหากทำสิ่งของร่วงหล่นก็ยังมีพื้นที่ระเบียงรองรับ นอกจากนี้ ระเบียงที่มีระแนงกั้นยังช่วยลดการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ยกตัวอย่างการพลัดตกจากตัวอาคาร เป็นต้น

  1. ภาพรวมโครงการดูเรียบร้อย

แม้บางคนอาจใช้พื้นที่ระเบียงในการตากเสื้อผ้า ปลูกต้นไม้ หรือวางสิ่งของ แต่ถึงอย่างนั้นการมี Private Balcony ก็สามารถทำให้ภาพรวมโครงการดูเรียบร้อยได้หากมีการติดระแนงไม้บังสายตา โดยระแนงไม้จะทำหน้าที่บดบังความไม่สวยงามที่บุคคลภายนอกสามารถมองเข้ามาเห็นได้ ภาพรวมโครงการจึงยังดูเรียบร้อย ไม่มีสิ่งใดทำให้รกตา และยังดูน่าซื้อเสมอ

 

ไอเดียจัดระเบียงคอนโดให้เหมาะสมกับขนาด

- ระเบียงขนาดมินิ

ระเบียงคอนโดขนาดมินิ

แม้ระเบียงคอนโดจะไม่ได้มีขนาดกว้างขวางนัก แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าได้กังวล เพราะหากจัดสรรพื้นที่ดี ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของพื้นที่สีเขียวขนาดมินิได้ เพียงจัดสรรมุมหนึ่งของระเบียงในการปลูกต้นไม้ และด้วยความที่พื้นที่ค่อนข้างจำกัดจึงแนะนำให้ปลูกต้นไม้ขนาดกลาง ขนาดมินิ หรือปลูกไม้เลื้อย จะได้ประหยัดเนื้อที่ หากจะให้ดีแนะนำให้เลือกต้นไม้ที่ดูแลง่าย ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ และไม่ต้องรดน้ำบ่อย ๆ เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลาแต่ก็อยากให้ห้องมีพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ เพื่อเพิ่มบรรยากาศห้องให้น่าอยู่และดูสดชื่น

- ระเบียงแนวลึก

ระเบียงคอนโดแนวลึก

คอนโดที่มีระเบียงขนาดเล็ก แคบ และลึก ก็สามารถจัดมุมสวนสวยได้ มองออกมาเมื่อไหร่ก็รู้สึกผ่อนคลาย เทคนิคจัดสวนบนพื้นที่ที่แคบลึก แนะนำให้จัดต้นไม้เป็นแนวตั้ง แนวสูง หรือจะเลือกปลูกไม้เลื้อยก็ได้เช่นกัน ข้อดีคือประหยัดพื้นที่ มีพื้นที่เหลือเพื่อวางราวตากผ้าขนาดเล็กหรือวางเก้าอี้สำหรับนั่งพักผ่อนชิล ๆ

- ระเบียงแบบหน้ากว้าง

ระเบียงคอนโดแบบหน้ากว้าง

คอนโดที่มาพร้อมระเบียงแบบหน้ากว้างเหมาะอย่างยิ่งกับการตกแต่งเป็นมุมนั่งพักผ่อนชมวิว นั่งหันหน้าออกด้านนอกเพื่อชมบรรยากาศยามเย็น เพลิดเพลินกับแสงสียามค่ำ หรือนั่งรับลมเย็นแบบชิล ๆ แนะนำให้หาโซฟาหรือเบาะนั่งนุ่ม ๆ มาจัดวางเป็นมุมนั่งเล่น อย่าลืมเพิ่มความสดชื่นด้วยพื้นที่สีเขียว แนะนำให้หากระถางต้นไม้ขนาดกลางมาวาง เพิ่มบรรยากาศให้เหมาะกับการพักผ่อนยิ่งขึ้น

- ระเบียงขนาดใหญ่

ระเบียงคอนโดขนาดใหญ่

เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบระเบียงคอนโดที่ใคร ๆ ต่างใฝ่ฝัน เพราะระเบียงขนาดใหญ่แน่นอนว่าต้องมาพร้อมพื้นที่ใช้สอยมากกว่าระเบียงรูปแบบอื่น ๆ การจัดระเบียงจึงค่อนข้างยืดหยุ่น จัดวางและออกแบบได้อย่างหลากหลายตามใจชอบ แต่ไอเดียที่แนะนำคือการเนรมิตพื้นที่ระเบียงเป็นอีกหนึ่งมุมรับแขกหรือมุมนั่งเล่น วันใดที่รู้สึกเบื่อกับบรรยากาศภายในห้อง เพียงเปลี่ยนมานั่งชิลริมระเบียงที่ปูด้วยพรม มีโต๊ะรับแขก และมีโซฟานุ่ม ๆ เพียงเท่านี้ก็ฟินไปอีกแบบ หรือจะเปลี่ยนให้เป็นมุมทำงานยามเย็นก็ดีไม่น้อย

เรียกว่าคอนโดที่มี Private Balcony ตอบโจทย์คนมีไลฟ์สไตล์ชอบอยู่บ้านรวมถึงคนที่กำลังมองหาคอนโดที่มีความเป็นส่วนตัว มีพื้นที่ระเบียงช่วยเพิ่มบรรยากาศพักอาศัยเป็นสัดส่วนและเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพิ่มพื้นที่ใช้สอยในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ปลอดโปร่งด้วยลมและแสงธรรมชาติที่ส่องมาจากระเบียง ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลดี ๆ ทำให้คอนโดที่มี Private Balcony ยังเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนที่มองหาคอนโดส่วนตัวเสมอ

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ