อยู่คอนโด จำเป็นไหมต้องมี “ประกันภัยที่อยู่อาศัย”

06 Apr 2023
Cover - อยู่คอนโด จำเป็นไหมต้องมี “ประกันภัยที่อยู่อาศัย”

ทำความรู้จักประกันคอนโดคืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง และจำเป็นแค่ไหนสำหรับคนอยู่คอนโดฯ 

ปรึกษาการทำประกันภัยบ้าน

เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน นั่นทำให้คนจำนวนมากนิยมทำประกันเพื่อเป็นหลักประกันความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากพูดถึงแบบประกันที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ แต่หากพูดถึงประกันใกล้ตัว โดยเฉพาะ สำหรับท่านเจ้าของคอนโดฯ ที่อาจไม่แน่ใจว่าควรมีประกันที่อยู่อาศัยหรือไม่ และประกันประเภทนี้คุ้มครองอะไรบ้าง แกรนด์ ยูนิตี้ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักประกันคอนโดทั้งประกันหลักและประกันเสริม พร้อมไขข้อสงสัยว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องทำประกัน และสำคัญมากคือ ประกันที่อยู่อาศัย สำหรับคนอยู่คอนโด ก็มีประกันที่ออกแบบมาเพื่อชาวคอนโดฯ

อุปกรณ์สัญญาณเตือนภัย

ประกันคอนโดคืออะไร ครอบคลุมกรณีใดบ้าง

ประกันคอนโด คือ ประกันรูปแบบหนึ่ง ทำหน้าที่คุ้มครองทรัพย์สินภายในห้องชุดหรือคอนโดฯ เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งจะคุ้มครองความเสียหายต่อตัวอาคารและทรัพย์สิน ไม่ว่าจะมีสาเหตุจากการโจรกรรม ภัยธรรมชาติ หรืออุบัติเหตุ โดยประกันคอนโดคือประกันหลักทำหน้าที่คุ้มครองชาวคอนโดฯ ทุกคนให้ใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจยิ่งขึ้น ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบความคุ้มครอง ดังนี้

  1. ประกันคอนโดส่วนกลาง

การพักอาศัยในคอนโดฯ แน่นอนว่าผู้พักอาศัยมีสิทธิ์ใช้พื้นที่ส่วนกลาง นอกจากค่าส่วนกลางจะมีไว้บำรุงรักษาและเป็นค่าบริหารจัดการแล้ว ส่วนหนึ่งยังถูกจัดเก็บเป็นเงินประกัน โดยประกันคอนโดส่วนกลางจะคุ้มครองครอบคลุมโครงสร้างภายนอก ตัวอาคาร พื้นที่ส่วนกลางอย่างสระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวน ลิฟต์โดยสาร หรือเรียกง่าย ๆ คือพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของนิติบุคคล ซึ่งประกันคอนโดส่วนนี้นิติบุคคลจะเป็นผู้ดูแล บางโครงการใจดีคุ้มครองรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่โครงการแถมให้ตอนซื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละโครงการ โดยค่าประกันจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความคุ้มครองและความเสี่ยงเป็นหลัก

  1. ประกันคอนโดส่วนบุคคล

เพราะประกันคอนโดส่วนกลางทำหน้าที่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น ชาวคอนโดฯ จึงนิยมซื้อประกันคอนโดส่วนบุคคล ซึ่งเป็นประกันที่อยู่อาศัยภาคสมัครใจ โดยหลังจากมีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องพักแล้ว รายละเอียดในโฉนดจะระบุเลขที่ห้อง ขนาดห้อง ความกว้าง ความยาว พื้นที่ใช้สอยริมระเบียง รวมถึงพื้นที่จอดรถ ซึ่งประกันประเภทนี้จะทำหน้าที่คุ้มครองพื้นที่ส่วนบุคคลเพิ่มเติมจากพื้นที่ส่วนกลางด้วย

อุ่นใจมากขึ้นกับประกันเสริมสำหรับชาวคอนโดฯ

ประกันคอนโด

นอกจากประกันคอนโดซึ่งเป็นประกันหลักทำหน้าที่คุ้มครองกรณีเกิดความเสียหายในพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ส่วนบุคคลแล้ว ชาวคอนโดฯ ยังสามารถขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันหลัก เพื่อการใช้ชีวิตอย่างอุ่นใจยิ่งขึ้น

- ประกันทรัพย์สิน

ไม่ว่าจะเป็นประกันพื้นที่ส่วนกลางหรือพื้นที่ส่วนบุคคลจะทำหน้าที่คุ้มครองเฉพาะพื้นที่ภายในคอนโดฯ หรือสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น แต่ไม่คุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อทรัพย์สิน ชาวคอนโดฯ ที่มีทรัพย์สินมูลค่าสูงจึงนิยมซื้อประกันทรัพย์สินเพิ่มเติม โดยประกันประเภทนี้จะคุ้มครองทรัพย์สินภายในห้องชุดหรือคอนโดฯ คุ้มครองทั้งกรณีฟ้าผ่า ไฟไหม้ ภัยจากน้ำ ภัยจากระเบิด ภัยต่อกระจก พายุ แผ่นดินไหว ลูกเห็บตก การโจรกรรม อีกทั้งยังคุ้มครองบุคคลภายนอก จะเห็นว่าความคุ้มครองครอบคลุมยิ่งขึ้น แม้มีทรัพย์สินมูลค่าสูงในคอนโดฯ ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจ

- ประกันอัคคีภัยคอนโด

หลายคนมักเข้าใจผิดว่าประกันอัคคีภัยคอนโดจะคุ้มครองครอบคลุมพื้นที่ภายในห้อง ทั้งที่จริงแล้วหากเกิดอัคคีภัยขึ้นกับตัวอาคาร ความคุ้มครองจะเกิดขึ้นเฉพาะบริเวณที่เป็นสิ่งปลูกสร้าง ตัวอาคาร และพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น การซื้อประกันอัคคีภัยคอนโดจึงต้องศึกษาเพิ่มเติมหรือซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมเพื่อให้ความคุ้มครองครอบคลุมเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ซึ่งสามารถสอบถามได้กับนิติบุคคล หรือบางครั้งเมื่อยื่นเรื่องกู้ซื้อคอนโดฯ ธนาคารมักนำเสนอประกันอัคคีภัยมาให้อยู่แล้ว อย่างไรลองพิจารณาดูว่าควรซื้อความคุ้มครองเพิ่มขึ้นหรือไม่

ประกันคอนโดไม่ครอบคลุมกรณีใดบ้าง

แม้ว่าจะมีทั้งประกันหลักและประกันเสริมให้เลือกความคุ้มครองได้ตามต้องการ แต่ถึงอย่างนั้นใช่ว่าประกัน     จะคุ้มครองทุกกรณี เพราะมีบางกรณีที่ยกเว้น ได้แก่

- การซื้อคอนโดฯ เพื่อแสวงหาผลกำไร เช่น การซื้อเพื่อเก็งกำไร การซื้อเพื่อให้เช่า เป็นต้น

- พื้นที่คอนโดฯ ที่ตั้งในย่านเสี่ยงต่ออันตรายตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เช่น สำเพ็ง เยาวราช ชุมชนแออัดคลองเตย เป็นต้น

- พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สงขลา

 

ประกันคอนโดดีอย่างไร จำเป็นหรือไม่สำหรับชาวคอนโดฯ ?

ตัดสินใจทำประกันคอนโด

- กระจายความเสี่ยง

นับเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวคอนโดฯ ตัดสินใจทำประกันคอนโด เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเป็น อัคคีภัย แผ่นดินไหว โจรกรรม รวมถึงอุบัติเหตุ ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นมักเป็นค่าใช้จ่ายมูลค่าสูง การซื้อประกันเสริม ทั้งประกันทรัพย์สินและประกันอัคคีภัยคอนโดจึงช่วยกระจายความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะบริษัทประกันจะทำหน้าที่ดูแลค่าเสียหาย ท่านเจ้าของคอนโดฯ ไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่ายเองทั้งหมด

- เพิ่มความอุ่นใจในการชีวิต

อีกหนึ่งผลพลอยได้จากการทำประกันคอนโด คือการใช้ชีวิตอย่างอุ่นใจ ลดความกังวลว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันแล้วจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายแต่เพียงผู้เดียว และเมื่อความกังวลน้อยลงแน่นอนว่าสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจยิ่งขึ้น

การทำประกันคอนโด ถือเป็นความสมัครใจของท่านเจ้าของคอนโดฯ นั่นทำให้หลายคนชั่งใจว่าควรทำประกันประเภทนี้ดีหรือไม่ ทั้งนี้จำเป็นต้องพิจารณาจากหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น มูลค่าทรัพย์สิน รวมถึงความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่าย แต่เมื่อตัดสินใจทำประกันที่อยู่อาศัยแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการพิจารณารายละเอียดความคุ้มครองและข้อยกเว้นอย่างถี่ถ้วน เพราะนั่นหมายถึงผลประโยชน์ที่ท่านเจ้าของคอนโดฯ จะได้รับเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั่นเอง

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ