รวมคำศัพท์คอนโดที่ควรรู้ก่อน ซื้อคอนโด Part 2

08 Sep 2024
Cover - รวมคำศัพท์คอนโดที่ควรรู้ก่อน ซื้อบ้านและคอนโด Part 2

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอคำศัพท์ที่ต้องรู้ก่อนซื้อบ้าน และคอนโด ไปแล้วใน Part 1 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวกับข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดได้เข้าใจมากขึ้น และครั้งนี้เราไปกันต่อกับ ‘คำศัพท์คอนโดที่ควรรู้ก่อน​ซื้อบ้านและคอนโด Part 2’ โดยครั้งนี้จะเป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวกับเรื่องภายในคอนโด เช่น ส่วนกลางคอนโด, คอนโด 2 ห้องนอน และอีกมากมาย ส่วนจะมีคำไหนบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

ผังห้อง

ผังห้องหรือแปลนห้อง คือแบบแผนผังของคอนโดที่ให้ผู้ซื้อมองเห็นภาพรวมของการจัดวางฟังก์ชันการใช้งานส่วนต่าง ๆ ภายในห้อง เช่น คอนโด 2 ห้องนอน มีอะไรอยู่บ้าง พื้นที่ใช้สอยแต่ละส่วนเป็นอย่างไร หน้าต่าง ประตู เฟอร์นิเจอร์ มีจำนวนเท่าไร ซึ่งการดูผังห้องจะช่วยให้มองเห็นส่วนประกอบและเค้าโครงของห้องได้ชัดเจนเพื่อให้ผู้ซื้อใช้ประกอบการพิจารณา นอกจากนี้ผังห้องยังช่วยให้ผู้ซื้อคอนโดวางแผนในการตกแต่งห้องได้ง่ายขึ้นด้วย

เพดานห้องสูง

ใครที่กำลังตัดสินใจซื้อคอนโดแล้วเห็นคำว่า เพดานห้องสูง นั่นหมายความว่าระยะจากพื้นสู่เพดานนั้นมีความสูงที่มากกว่าปกติ เช่น เพดานห้องที่สูงมากกว่า 3 เมตร หรือบางโครงการที่ให้ความสูงมากถึง 5 เมตร ซึ่งข้อดีของการมีเพดานห้องสูงจะช่วยเรื่องการถ่ายเทอากาศ เย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว และยังช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้าถึงได้มากขึ้นด้วย ทำให้ช่วยเรื่องประหยัดไฟได้ อีกทั้งเพดานสูงยังให้ความรู้สึกโปร่งสบาย กว้างขวาง รองรับกับการอยู่อาศัยแบบครอบครัวโดยไม่รู้สึกอึดอัด

คอนโด 2 ห้องนอน

อีกหนึ่งคำศัพท์ที่พบบ่อยในหลายโครงการ เพราะเป็นจุดเด่นของโครงการ โดยคอนโด 2 ห้องนอน คือ คอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าปกติ และมีพื้นที่ภายในที่กว้างขวางขึ้น รองรับต่อการอยู่อาศัยแบบครอบครัวที่มีสมาชิกในบ้านหลายคน เพราะมีห้องนอนแยกออกมาอีกหนึ่งห้อง ซึ่งไม่เพียงแค่ห้องนอน 2 ห้อง แต่ยังเพิ่มพื้นที่ในส่วนอื่น ๆ เช่น ห้องนั่งเล่น หรือครัวขนาดเล็ก

Facility ส่วนกลางคอนโด เดนิม จตุจักร

Facility

Facility หรือสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ส่วนกลางคอนโด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นและเป็นจุดขายของโครงการ เพราะถูกออกแบบมาเพื่อให้ความสะดวกสบายแก่ผู้อยู่อาศัยโดยเฉพาะ เช่น ส่วนกลางคอนโดซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว ฟิตเนส สระว่ายน้ำ Co-Working Space ซึ่งแต่ละโครงการก็จะมีจุดเด่นส่วนกลางของคอนโดที่แตกต่างกัน สำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดเพื่ออยู่อาศัยก็อย่าลืมพิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวกโดยละเอียดก่อน จะช่วยให้เลือกซื้อคอนโดได้ตรงใจได้มากที่สุด

Home Automation

สำหรับคำนี้ความหมายคือเรื่องของเทคโนโลยีที่ใช้ภายในคอนโด ด้วยระบบอัตโนมัติที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยให้กับผู้อยู่อาศัยได้มากที่สุด โดยเทคโนโลยีระบบ Home Automation นั้นสามารถควบคุมได้ทั้งผ่านแอปพลิเคชัน และระบบอัตโนมัติของตัวอุปกรณ์เอ เช่น การควบคุมแสงสว่าง ควบคุมอุณหภูมิ การเปิดปิดประตูหรือหน้าตา และระบบรักษาความปลอดภัย และบางโครงการระบบนี้ยังสามารถควบคุมได้จากระยะไกลอีกด้วย

ส่วนกลาง Auto parking คอนโด แมสซารีน รัชโยธิน

Automatic Parking

อีกหนึ่งความทันสมัยที่มีการออกแบบมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการอยู่อาศัย โดยระบบนี้คือระบบการจอดรถอัจฉริยะ เพียงแค่ลูกบ้านขับรถเข้าไปจอดจากนั้นระบบก็จะนำรถเข้าสู่พื้นที่จอดรถที่มีการระบุเลขทะเบียน หรือเลขห้องเอาไว้ ข้อดีก็คือช่วยลดระยะเวลาในการวนหาที่จอดรถ และให้ความสะดวกสบายเพราะไม่ต้องขับหาที่จอดด้วยตัวเอง เป็นอีกหนึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกที่มาพร้อมความทันสมัย

ที่จอดรถ 100%

สำหรับคำนี้เป็นอีกสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นส่วนกลางคอนโดที่ตอบโจทย์กับยุคสมัย ซึ่งบางโครงการอาจมาพร้อมกับระบบจอดรถอัจฉริยะแบบอัตโนมัติ ซึ่งคำว่า ที่จอดรถ 100% คือพื้นที่สำหรับจอดรถที่ครบ และเพียงพอต่อผู้อยู่อาศัยเพื่อแก้ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ หรือปัญหาการจอดรถซ้อนคัน และยังช่วยแก้ปัญหาการเข้ามาจอดรถของบุคคลภายนอกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นคำศัพท์ที่ต้องรู้สำหรับคนที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดที่ต้องทราบ เพราะไม่เพียงแค่คอนโด 2 ห้องนอน หรือส่วนกลางคอนโดที่ต้องทราบเท่านั้น แต่คำศัพท์อื่น ๆ เหล่านี้ยังเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และช่วยให้ตัดสินใจลงทุนกับการซื้อคอนโดได้ง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นแล้วรู้คำศัพท์ให้มากที่สุดย่อมดีกว่า

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ