รวม 12 ไอเดียจัดมุมหนังสือในพื้นที่จำกัด

03 Dec 2020
มุม อ่าน หนังสือ

สำหรับคนรักการอ่านหนังสือแล้ว มุมอ่านหนังสือ ก็เหมือนแหล่งชาร์จพลังงานดีๆ ที่ช่วยเติมเต็มความรู้และอารมณ์ความรู้สึกให้กับคุณได้ และมุมอ่านหนังสือยังสามารถช่วยเติมแต่งห้องของคุณให้ดูมีสไตล์ขึ้นอีกด้วย ถึงแม้ว่าชาวคอนโดจะมีพื้นที่จำกัด แต่ก็สามารถจัดมุมอ่านหนังสือให้น่าอ่านและเข้ากับพื้นที่เล็กๆ ได้ไม่ยาก ลองมาดูไอเดียจัดมุมอ่านหนังสือในพื้นที่จำกัดที่แกรนด์ ยูนิตี้นำมาฝาก แล้วเลือกแบบที่ใช่สำหรับคุณกันนะครับ

1. จัดมุมอ่านหนังสือไว้ตรงที่มีแสงธรรมชาติส่องถึง

มุม อ่าน หนังสือ

ลองจัดวางมุมอ่านหนังสือไว้ริมระเบียงหรือหน้าต่าง เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาถึง ช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้ชัดเจน มุมที่ดีที่สุดก็คือให้แสงส่องเข้าทางด้านหลัง หรือทแยงมุมเฉียงค่อนมาทางด้านหลัง เพราะแสงจะส่องเข้ามาเต็มที่ ไม่โดนหนังสือหรือตัวคุณบังให้เกิดเงารบกวนสายตา และอย่าลืมติดโคมไฟเก๋ๆ เอาไว้ส่องในช่วงกลางคืนอีกนิด ก็เพลินไปกับมุมอ่านหนังสือได้ทุกช่วงเวลาแล้ว

2. จัดมุมอ่านหนังสือและมุมทำงานแบบ 2 in 1

มุม อ่าน หนังสือ

หากใครมีพื้นที่จำกัดมากๆ ไม่สะดวกตั้งเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นอาจใช้โต๊ะทำงานแบบพับได้ แทนโต๊ะอ่านหนังสือตัวใหญ่ เมื่อไม่ได้ใช้งานก็พับเก็บไว้ติดผนัง ทั้งประหยัดพื้นที่และยังเป็นของแต่งห้องได้อีกด้วย  

3. จัดมุมอ่านหนังสือใต้บันได

มุม อ่าน หนังสือ

สำหรับใครที่อยู่คอนโดแบบ Duplex สามารถเปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นมุมอ่านหนังสือได้ อาจตกแต่งชั้นวางหนังสือด้วยลวดลายกราฟฟิก ตะกร้าสานไว้จัดเก็บของให้เป็นระเบียบ แซมด้วยสีเขียวสดชื่นของต้นไม้ และโซฟากำมะหยี่สีแมทช์กันสักตัว มุมอ่านหนังสือของคุณจะมีชีวิตชีวาขึ้นแน่นอน

4. จัดมุมอ่านหนังสือด้วยชั้นวางเข้ามุมติดผนัง

มุม อ่าน หนังสือ

หลายคนไม่ค่อยได้ใช้มุมห้องอย่างเต็มที่ ลองเปลี่ยนมุมห้องแคบๆ ให้กลายเป็นมุมอ่านหนังสือกันดีกว่า เพียงแค่ติดชั้นวางหนังสือเข้ามุมเพิ่มเข้าไป ก็จะช่วยขยายพื้นที่การใช้สอยมุมห้องได้อย่างมีสไตล์แล้ว

5. จัดมุมอ่านหนังสือให้ดูอบอุ่นด้วยไฟ Warm White

มุม อ่าน หนังสือ

ใครที่ชอบบรรยากาศแนวผ่อนคลาย หรือมีลูกน้อยวัยกำลังรักการอ่านหนังสือ ลองหาไฟ Warm White มาตกแต่งเพิ่มเติม จะช่วยสร้างบรรยากาศอันอบอุ่น ละมุนสายตา ชวนให้อยากเอนตัวลงอ่านหนังสือได้ทั้งวันเลยทีเดียว และแสงโทนอบอุ่นนี้ยังช่วยให้รู้เหมือนมุมอ่านหนังสือดูกว้างขึ้นอีกด้วย คลิกอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟ Warm White ได้ที่นี่

6.จัดมุมอ่านหนังสือข้างประตู

มุม อ่าน หนังสือ

สำหรับพื้นที่ด้านข้างประตูที่คับแคบ จะตั้งเฟอร์นิเจอร์อะไรก็แทบไม่ได้นั้น อย่าปล่อยให้เสียไปเปล่าๆ ลองหาชั้นวางหนังสือขนาดกะทัดรัดมาติด แล้ววางเก้าอี้คู่กันอีกสักตัว ก็กลายเป็นมุมอ่านหนังสือไซส์มินิ ที่ชวนให้อยากนั่งลงอ่านหนังสือสักเล่มทุกครั้งที่เดินผ่านแล้ว

7. จัดมุมอ่านหนังสือด้วยชั้นหนังสือกั้นห้องแบบโปร่ง

มุม อ่าน หนังสือ

แทนที่จะกั้นห้องทึบซึ่งทำให้ห้องดูแคบลงไปอีก แนะนำให้ใช้ชั้นวางหนังสือแบบโปร่งแทน จะทำให้ห้องโดยรวมของคุณดูกว้างขึ้น ไม่อึดอัด แถมยังใช้เป็นมุมอ่านหนังสือ วางของตกแต่งห้อง และจัดเก็บของต่างๆ ได้แบบสารพัดประโยชน์อีกด้วย

8. จัดมุมอ่านหนังสือแบบมินิมอล

มุม อ่าน หนังสือ

สำหรับพื้นที่จำกัด การใช้ชั้นวางหนังสือใหญ่เทอะทะจะยิ่งทำให้ห้องดูอึดอัด รกรุงรัง แถมยังดักฝุ่นอีกต่างหาก ลองเลือกเป็นชั้นวางหนังสือติดผนังแบบมินิมอลแบบนี้แทน จะช่วยให้ห้องของคุณดูโปร่งสบายตา เป็นระเบียบ และง่ายต่อการทำความสะอาดมากขึ้น

9. จัดมุมอ่านหนังสือด้วยชั้นวางแบบแนวตั้ง

มุม อ่าน หนังสือ

หากมีพื้นที่ไม่มากนัก การวางหนังสือแบบแนวนอนจะวางได้น้อย จึงควรเน้นชั้นวางหนังสือแบบแนวตั้งเป็นหลักเพื่อให้วางหนังสือได้มากขึ้น เหลือที่ไว้วางอย่างอื่นได้อีกเพียบ!

10. จัดมุมอ่านหนังสือให้เป็นระเบียบด้วยที่เก็บของแบ่งหมวดหมู่

มุม อ่าน หนังสือ

สำหรับคนรักการอ่าน ที่มีหนังสือทั้งเล่มเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เมื่อมาวางรวมกันอาจดูแน่นไปหมดแถมไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควร หากอยากให้ห้องดูโล่งโปร่งมากขึ้น สามารถจัดระเบียบได้ด้วยที่เก็บของสีเอิร์ธโทน หรือที่เก็บของที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ก็จะช่วยได้มากเลยทีเดียว

11. จัดมุมอ่านหนังสือข้างเตียงนอนด้วยชั้นวางของติดผนัง

มุม อ่าน หนังสือ

มุมข้างเตียงนอนไม่ใช่มีไว้แค่วางโคมไฟหรือของใช้จุกจิกเท่านั้น แต่คุณยังสามารถต่อขยายพื้นที่ใช้ประโยชน์ได้อีกด้วยชั้นวางของแบบติดผนัง โดยติดให้ลดหลั่นและเหลื่อมกันเล็กน้อย เพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้นและไม่น่าเบื่อ จะหยิบหนังสือก็ง่าย จะวางของอะไรก็สะดวก แถมไม่ต้องคอยเลื่อนไปมาเวลาที่ทำความสะอาดพื้น ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นอีกเยอะ

12. จัดมุมอ่านหนังสือแบบจุใจด้วยบิ้วอิน

มุม อ่าน หนังสือ

หากมุมอ่านหนังสือเล็กๆ ยังไม่ตอบโจทย์ การบิ้วอินชั้นวางหนังสือน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะสามารถปรับแต่งฟังก์ชันได้หลากหลายให้โดนใจคนรักการอ่านเช่นคุณ ลองดูไอเดียเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบิ้วอินได้ที่นี่เลยคลิกอ่าน ตกแต่งภายในคอนโดด้วย "บิ้วอิน" สุดเจ๋ง ครบทุกฟังก์ชัน!


เคล็ดลับเพิ่มความสุขในการอ่านหนังสือ

นอกจากการจัดพื้นที่มุมอ่านหนังสือให้ลงตัวเข้ากับสไตล์การใช้ชีวิตของคุณแล้ว ลองนำเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไปใช้กันดู เชื่อว่าจะช่วยเติมเต็มความสุขในการอ่านหนังสือของคุณได้ และทำให้คุณรักมุมอ่านหนังสือมากขึ้นไปอีกแน่นอนครับ

มุม อ่าน หนังสือ

ตกแต่งชั้นวางหนังสือด้วยต้นไม้ฟอกอากาศ

ต้นไม้ช่วยให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้คุณรู้สึกได้ว่าสมองปลอดโปร่ง จำอะไรได้ดี และสีเขียวของใบไม้ยังช่วยคลายความเมื่อยล้าให้ดวงตาได้อีกด้วย หากไม่รู้ว่าจะปลูกต้นอะไรดี ลองดูไอเดียได้ที่นี่เลยครับ  คลิกอ่าน 5 ต้นไม้สายถึก ช่วยฟอกอากาศ เลี้ยงดูง่าย ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโด

เติมความหอมชวนผ่อนคลายขณะอ่านหนังสือ

หากวันไหนที่อ่านหนังสือเนื้อหาจริงจังชวนเครียด ลองหาเทียนหอมหรือน้ำมันหอมกลิ่นที่ชอบมาจุดระหว่างที่อ่านหนังสือ ก็จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และมีสมาธิในการอ่านมากขึ้น

เลือกสีกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

การเลือกสีในการตกแต่งมุมอ่านหนังสือก็สำคัญ เพราะสีมีผลต่อความคิดและอารมณ์ขณะอ่านหนังสือไม่น้อยเลย เช่น สีฟ้า สีเหลือง สีส้ม จะกระตุ้นความตื่นตัว เกิดไอเดียแปลกใหม่ และสีเขียว ช่วยให้สดชื่น ผ่อนคลาย มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น แต่หากกำลังลดน้ำหนักก็ควรเลี่ยงสีแดง เพราะถึงแม้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น อ่านหนังสือแล้วไม่ค่อยง่วง แต่ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นความอยากอาหารด้วย จึงควรใช้สีโทนร้อนแต่พอดีนะครับ

 

แต่ละข้อสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่จำกัดได้หลากหลายเลยทีเดียว ไม่ว่าคุณจะเลือกห้องโครงการไหน ขนาดพื้นที่เท่าไหร่ของแกรนด์ ยูนิตี้ เราเชื่อว่าคงมีสักไอเดียที่โดนใจ และตอบโจทย์มุมอ่านหนังสือที่ใช่ในแบบคุณนะครับ 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.