แนะนำสวนสาธารณะในกรุงเทพ พื้นที่สีเขียวในเมืองหลวง

01 Feb 2023
Cover - แนะนำสวนสาธารณะในกรุงเทพ พื้นที่สีเขียวในเมืองหลวง

แนะนำสวนสาธารณะกรุงเทพที่จะทำให้คนเมืองได้พักกายหย่อนใจไปกับพื้นที่สีเขียวพร้อมเพลิดเพลินกับกิจกรรมง่าย ๆ เติมเต็มวันพักผ่อนให้สมบูรณ์แบบ

ได้เวลาหลีกหนีความวุ่นวายแล้วผ่อนคลายกับบรรยากาศดี ๆ ภายในสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ แม้จะเป็นสวนสาธารณะในเขตเมืองแต่บอกเลยว่าบรรยากาศเหมาะกับการเที่ยวชิล ๆ พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางพื้นที่สีเขียว พร้อมเพลิดเพลินกับกิจกรรมง่าย ๆ แต่ดีต่อใจภายในสวนสาธารณะกรุงเทพ ซึ่งแกรนด์ ยูนิตี้ คัดมาให้แล้ว 5 แห่ง เพื่อให้คนเมืองเลือกพักผ่อนได้ตามอัธยาศัย รับรองว่าวันหยุดนี้จะฟินกับความสุขมากกว่าครั้งไหน ๆ

ฟินวันหยุดกับ 5 สวนสาธารณะกรุงเทพ บนพื้นที่สีเขียว

สวนลุมพินี

  1. สวนลุมพินี

พิกัด: ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

เวลาให้บริการ: 04.30 – 21.00 น.

หากพูดถึงสวนสาธารณะกรุงเทพ เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงสวนลุมพินี ความพิเศษไม่ใช่เพียงการเป็นสวนสาธารณะขนาด 360 ไร่ ที่อยู่บนทำเลที่รู้จักดีอย่างถนนวิทยุ เท่านั้น เพราะยังเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของไทย อีกทั้งยังเป็นสวนสาธารณะติดอันดับโลก ภายในสวนสาธารณะแห่งนี้ได้รวบรวมหลากหลายต้นไม้และดอกไม้นานาชนิด ศูนย์กีฬา และสระน้ำขนาดใหญ่ จนกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่าในเมืองอันเป็นแหล่งพักพิงของคนเมือง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดและช่วงเย็นวันทำงานที่ผู้คนเยอะเป็นพิเศษ

นอกจากการเป็นแหล่งพักพิงของคนเมืองและเป็นปอดขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ภายในสวนสาธารณะยังมีพื้นที่สำหรับสายกิจกรรมและสายออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ออกกำลังกายสำหรับสายวิ่ง สายปั่นจักรยาน ลานกิจกรรม รวมถึงยังมีเส้นทางเชื่อมต่อไปยังสวนป่าเบญจกิติ อีกหนึ่งสถานที่ที่คนจำนวนมากนิยมไปรวมตัวเช่นกัน

 

สวนป่าเบญจกิติ

  1. สวนป่าเบญจกิติ

พิกัด: 184 ถนนรัชดาภิเษก แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

เวลาให้บริการ: 05.00 – 21.00 น.

สวนป่าเบญจกิติ หรือที่ใครหลายคนนิยมเรียกสวนเบญจกิติ ต้องยกให้สถานที่แห่งนี้เป็นไฮไลต์สำคัญของสวนสาธารณะกรุงเทพ เพราะนี่คือป่าเขียวขจีที่ตั้งอยู่ในเมือง ท่ามกลางพื้นที่กว่า 190 ไร่ ภายในสวนป่าประกอบด้วยพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ จะปิกนิกหรือจะเดินเล่นรับลมก็แล้วแต่สะดวก ตำแหน่งยอดฮิตที่คนจำนวนมากนิยมไปรวมตัวและถ่ายภาพคือสะพานยกระดับที่ทอดยาวเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ต่างๆ ไม่เพียงแต่ความฟินที่ได้คือวิวเมืองอันประกอบด้วยตึกสูงต่ำของเมืองหลวงเท่านั้น เพราะพื้นที่โดยรอบยังโอบล้อมด้วยสีเขียวแบบไม่น่าเชื่อว่าในเมืองใหญ่ยังมีพื้นที่สีเขียวแบบนี้ซ่อนอยู่

นอกจากบรรยากาศเหมาะกับการเดินเล่นและพักผ่อนแบบชิล ๆ แล้ว ภายในสวนสาธารณะกรุงเทพยังมีพื้นที่ทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น พื้นที่วิ่งรอบสระน้ำ เลนจักรยานสำหรับหนุ่มสาวนักปั่น รวมถึงลานการแสดงกลางแจ้งที่เปิดโอกาสให้จัดกิจกรรมสนุก ๆ และชวนให้คนเมืองแวะเวียนมาแลกเปลี่ยนความรู้และทำความรู้จักกัน

 

สวนวชิรเบญจทัศ

  1. สวนวชิรเบญจทัศ 

พิกัด: ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

เวลาให้บริการ: 05.00 – 21.00 น.

สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่รู้จักดีในชื่อ สวนรถไฟ สวนสาธารณะที่ตั้งในเขตเมือง บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ นับเป็นสวนสาธารณะกรุงเทพขนาดใหญ่ที่ร่มรื่น เหมาะกับการใช้เวลาช่วงวันหยุดไปกับการพักผ่อนและทำกิจกรรมภายในสวนแห่งนี้ จุดเด่นคือการเป็นสวนสาธารณะโอบล้อมด้วยพื้นที่สีเขียว เต็มไปด้วยมุมพักผ่อน ไม่ว่าจะมาแบบฉายเดี่ยว แบบคู่ แบบครอบครัว หรือชวนเพื่อนมาเยอะ ๆ ก็ยิ่งทำให้บรรยากาศดูมีสีสัน

สำหรับกิจกรรมยอดนิยมของคนที่มาสวนสาธารณะกรุงเทพแห่งนี้ คือการปั่นจักรยาน เพราะมีเส้นทางให้นักปั่นปั่นชมวิวอย่างสะดวก ไม่ต้องจัดหาจักรยานมาเองเพราะมีบริการให้เช่าจักรยานในราคาย่อมเยา รวมถึงพื้นที่ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะการวิ่งหรือการเดิน ขาดไม่ได้คือการปิกนิกริมน้ำแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก

 

สวนสันติชัยปราการ

  1. สวนสันติชัยปราการ

พิกัด: ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เวลาให้บริการ: 05.00 – 21.00 น.

ถึงแม้ว่าสวนสันติชัยปราการจะไม่ใช่สวนสาธารณะขนาดใหญ่มาก แต่บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะกรุงเทพที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ทำเลติดแม่น้ำเจ้าพระยา ถัดไปไม่ไกลคือป้อมพระสุเมรุ ที่สำคัญยังมองเห็นคุ้งน้ำเจ้าพระยารวมถึงสะพานพระราม 8 จึงไม่น่าแปลกใจนักว่าเพราะอะไรช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ผู้คนจะแวะเวียนมายังสวนสาธารณะแห่งนี้ เพราะบรรยากาศแสนสบายแถมยังได้รับชมวิวสวย ๆ ไปพร้อมกัน

แม้พื้นที่ไม่ได้มีมากนัก แต่ทุกพื้นที่เป็นพื้นที่กิจกรรม กิจกรรมยอดนิยมคือการนั่งรับลมชิล ๆ บางคนอ่านหนังสือ บางคนรอเก็บภาพพระอาทิตย์ตก สำหรับสายออกกำลังกายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติก็มีนัดแนะทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น เต้นแอโรบิก โยคะ แบดมินตัน เป็นต้น

 

สวนหลวง ร.9

  1. สวนหลวง ร.9

พิกัด: ถนนเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 แขวงสวนหลวง เขตประเวศ กรุงเทพฯ

เวลาให้บริการ: 05.00 – 19.00 น.

ขยับออกนอกเมืองไปอีกนิดเพื่อพบกับสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตั้งบนพื้นที่กว่า 500 ไร่ โดยสวนหลวง ร.9 เกิดขึ้นจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ต้องการลดการเกิดปัญหาน้ำท่วมภายในพื้นที่ ภายในจึงมีตระพังแก้ว หรือบ่อพักน้ำ ทำหน้าที่เก็บน้ำและยังช่วยเพิ่มความร่มเย็นของบรรยากาศภายในสวนหลวง ร.9 อีกด้วย

พื้นที่ภายในสวนหลวง ร.9 เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวของต้นไม้ แต่งแต้มด้วยดอกไม้นานาชนิด มีพันธุ์ไม้หายากกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ สีเขียวของต้นไม้ตัดกับสีสันดอกไม้ช่วยให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความผ่อนคลาย ร่มรื่น สำหรับกิจกรรมที่ห้ามพลาด คือ ปิกนิกริมน้ำ นั่งพักชิล ๆ รวมถึงการปั่นเรือเป็ด สายรักสุขภาพจำนวนมากยังนิยมมาวิ่งออกกำลังกายช่วงเช้าและช่วงเย็นเช่นกัน

สวนสาธารณะกรุงเทพ ทั้ง 5 ทำเล ต่างรายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวที่จะมอบบรรยากาศผ่อนคลายเหมือนได้พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ไหนจะกิจกรรมที่ทำให้เพลิดเพลินได้แบบไม่มีเบื่อ ใกล้ที่ไหนให้เดินทางไปที่นั่น เชื่อว่าพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ช่วยเติมเต็มช่วงเวลาวันหยุดให้เต็มไปด้วยความสุขแบบได้ไม่ยาก

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ