7 ปลาสวยงาม เลี้ยงได้แม้อยู่ในคอนโด สบายตา แถมไม่สร้างปัญหา

21 Aug 2020
เลี้ยง ปลา คอน โด

อยู่คอนโดคนเดียวมันเหงา เลยอยากเลี้ยงปลาตู้ไว้คอยแก้เหงาในคอนโด ปลาตู้สวยงามมีหลากหลายชนิดที่เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย และตู้เลี้ยงปลายังเป็นของตกแต่งคอนโดสวยๆ ชั้นดี ให้คุณรู้สึกสบายตา แถมไม่สร้างปัญหาให้กับผู้อยู่อาศัยร่วมในคอนโดอย่างสัตว์เลี้ยงอื่นอีกด้วย 

อย่างที่ทราบกันดีโดยทั่วไป คอนโดส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยในคอนโดเลี้ยงสัตว์ เพราะสัตว์เลี้ยงบางชนิดอาจส่งเสียงดังรบกวน มูลสัตว์เลี้ยงส่งกลิ่นเหม็น ขนร่วง ฯ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหากับผู้อยู่อาศัยร่วมกันในคอนโดได้ ทำให้หลายคนที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงไว้ในคอนโดเพื่อเป็นเพื่อนคอยแก้เหงา หันมาเลือกเลี้ยงปลาตู้สวยงามแทน ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทั้งในเรื่องของพื้นที่ขอจำกัด เรื่องส่งเสียงดัง เรื่องส่งกลิ่นเหม็น ลดข้อปัญหาที่อาจจะเกิดกรณีพิพาทกับเพื่อนบ้านในคอนโดอีกด้วย แต่ก่อนจะไปทราบถึงชนิดของปลาสวยงาม ที่สามารถเลี้ยงได้แม้อยู่ในคอนโด ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ ได้นำข้อมูลการเตรียมความพร้อมสำหรับเลี้ยงปลาสวยงามในคอนโดมาฝากครับ

 

เตรียมความพร้อมก่อนเลี้ยงปลาในคอนโด

สำหรับมือใหม่ที่อยากเลี้ยงปลาไว้ดูเล่น แก้เหงาในคอนโด คุณจำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงปลาในคอนโดเบื้องต้น ง่ายๆ  ตามลิสต์ด้านล่าง ดังนี้

เลี้ยง ปลา คอน โด

1.  เตรียมพื้นที่วางตู้เลี้ยงปลาในคอนโด

คุณอาจลองจินตนาการถึงตู้เลี้ยงปลาของคุณในห้องรับแขก หรืออ่างดินเลี้ยงปลาบริเวณระเบียง เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์เลี้ยงปลาให้เหมาะสมกับขนาดและพื้นที่คอนโดของคุณ รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ควรวางตู้เลี้ยงปลาคอนโดไว้ในห้องนอนและห้องครัวเพราะผิดหลักฮวงจุ้ย

 

2. เลือกซื้อตู้เลี้ยงปลาในคอนโดที่เหมาะสม

สามารถเลือกได้ทั้งที่เป็นตู้ปลากระจกสี่เหลี่ยมทรงยาว ขวดโหลทรงกลม หรืออ่างดิน ขึ้นอยู่กับพื้นที่วางในคอนโด บางปัจจัยอาจขึ้นอยู่กับชนิดของปลาที่นำมาเลี้ยงด้วย

 

3. เพิ่มของตกแต่งตู้เลี้ยงปลาเพื่อความสวยงาม

หากตู้เลี้ยงปลาในคอนโดมีขนาดกลางขึ้นไป ควรซื้ออุปกรณ์เพิ่มอย่างพวกออกซิเจนให้กับปลาในตู้เลี้ยง เติมหินกรวด ลูกแก้ว รวมถึงต้นไม้น้ำที่ดูแลง่าย โตไว แถมช่วยให้ตู้เลี้ยงปลาและพื้นที่ในคอนโดดูมีชีวิตชีวา เช่น เพิลกลาส อนูเบียส เฟิร์นรากดำใบแคบ บูเซป เป็นต้น

 

4. มีอุปกรณ์ทำความสะอาดตู้เลี้ยงปลาครบครัน

ควรแยกอุปกรณ์ล้างขัดตู้เลี้ยงปลาออกจากอุปกรณ์ล้างทำความสะอาดของใช้อื่นๆ ไม่ควรใช้ร่วมกัน เพื่อรักษาอนามัยความสะอาด น้ำทิ้งจากตู้เลี้ยงปลาสามารถเททิ้งลงชักโครกและท่อน้ำทิ้งของคอนโดได้ตามปกติ

 

ด้วยความที่คอนโดมีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าบ้าน แกรนด์ ยูนิตี้ ขอแนะนำให้เลือกซื้ออุปกรณ์เลี้ยงปลาแต่น้อยไว้ก่อนในช่วงเริ่มเลี้ยงช่วงแรก เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดพื้นที่จัดเก็บในคอนโดของคุณด้วย

 

7 ปลาสวยงาม ดูแลง่ายเลี้ยงได้ในคอนโด

มีการวิจัยทางการแพทย์กล่าวว่า การได้มองเห็นปลากำลังแหวกว่ายในน้ำไปมา สามารถช่วยคลายวิตกกังวล ความเครียด และช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ นอกจากนั้นในหลักทางฮวงจุ้ย การเคลื่อนไหวของน้ำในตู้เลี้ยงปลาในคอนโด เปรียบเสมือนการไหลเวียนของเงินทองโชคลาภ ฉะนั้น เพื่อเพิ่มพูนความเป็นสิริมงคลควรเลี้ยงปลาในคอนโด จำนวน   6 ตัว และ 9 ตัว ตามความเชื่อในหลักฮวงจุ้ย จะยิ่งช่วยทวีคูณความโชคดีให้แก่ผู้เลี้ยงปลาในคอนโด ส่วนจะมีปลาชนิดไหนบ้างนั้นที่สามารถเลี้ยงได้ง่ายในคอนโด แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมมาไว้ให้คุณแล้ว

 

1. เลี้ยงปลาหางนกยูง

เลี้ยง ปลา คอน โด

ปลายอดนิยมในการเลี้ยงสำหรับผู้เริ่มหัดเลี้ยงปลาในคอนโด เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็ก ลักษณะเด่นอยู่ที่ลักษณะลวดลายและสีข้างลำตัว รวมถึงรูปแบบของครีบหางขนาดใหญ่ ปลาหางนกยูงเพศผู้จะมีครีบหางยาว ลวดลายสวยงามกว่าเพศเมีย การเลี้ยงปลาหางนกยูงในคอนโดนั้นไม่ยุ่งยาก เหมาะกับคนที่อยากเลี้ยงปลาแต่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก สามารถเลี้ยงรวมกันเป็นฝูงได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องออกซิเจนเหมือนปลาชนิดอื่น แพร่พันธุ์ง่าย

 

2. เลี้ยงปลาสอด

เลี้ยง ปลา คอน โด

เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายแม้อยู่ในคอนโดเช่นกัน ปลาสอดมีความสวยงาม สีสันสดใส สามารถเลี้ยงรวมกันกับปลาชนิดอื่นได้ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มเลี้ยงปลาตู้ในคอนโด และไม่มีเวลาดูแลมากนัก ปลาสอดชอบอยู่อาศัยกับพวกต้นไม้น้ำ ขยายพันธุ์ได้ง่าย เลี้ยงได้นาน ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องออกซิเจน

 

3. เลี้ยงปลาทอง

เลี้ยง ปลา คอน โด

หากพูดปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยงลำดับต้นๆ ต้องมีชื่อของปลาทองติดมาอย่างแน่นอน เป็นปลาเลี้ยงที่มีสีสันสวยงาม สีส้มไล่เฉดไปจนถึงเหลืองทอง และด้วยชื่อที่มีความมงคล คนจึงนิยมเลี้ยงกันมาก การเลี้ยงปลาชนิดนี้ในคอนโด คุณต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ เพราะเป็นปลารักความสะอาด จำเป็นต้องใช้เครื่องออกซิเจน เหมาะกับผู้ที่มีเวลาดูแลเอาใจใส่

 

4. เลี้ยงปลานีออน

เลี้ยง ปลา คอน โด

จัดเป็นกลุ่มปลาเลี้ยงขนาดเล็ก นิยมเลี้ยงเป็นฝูง มีลักษณะสีน้ำเงิน แดง สะท้อนแสง บริเวณหัวยาวจรดปลายหาง เลี้ยงง่าย ควรเลี้ยงในตู้ปลาที่มีไฟส่อง เพื่อให้แสงไฟจากตู้ปลาในคอนโดช่วยเสริมให้สีสันของปลานีออนสวยงามมากขึ้น ชอบอาศัยอยู่กับขอนไม้และต้นไม้น้ำ

 

5. เลี้ยงปลาบอลลูน

เลี้ยง ปลา คอน โด

ลักษณะเด่นของปลาบอลลูน คือมีลำตัวกลมเหมือนลูกบอลลูน มีหลากหลายสี เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายแม้อยู่ในคอนโด แพร่พันธุ์ง่าย ในตู้เลี้ยงปลาควรใส่ต้นไม้น้ำ สาหร่าย ให้ปลาบอลลูนได้อยู่อาศัย

 

6. เลี้ยงปลาแรมโบลิเวีย

เลี้ยง ปลา คอน โด

จัดอยู่ในจำพวกปลาหมอแคระ มีนิสัยสุภาพไม่ดุร้าย สามารถเลี้ยงได้กับปลาสวยงามประเภทอื่น ปลาแรมโบลิเวียเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย กินง่ายทั้งสัตว์น้ำขนาดเล็ก อาหารเม็ดสำเร็จรูป เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโดเป็นอย่างมาก

 

7. เลี้ยงปลาม้าลาย

เลี้ยง ปลา คอน โด

ปลาม้าลายเป็นปลาเลี้ยงขนาดเล็ก ด้านข้างลำตัวจะมีลายพาดไปตามความยาวของลำตัว ประมาณ 7-8 แถบ โดยเพศผู้จะมีลายสีน้ำเงินสลับสีทอง ส่วนเพศเมียจะมีลายสีน้ำเงินสลับสีเงิน เป็นปลารักษาสงบ ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ชอบแสงสว่างตลอดเวลา ควรติดตั้งไฟส่องสว่างที่ตู้เลี้ยงปลาในคอนโดด้วย

 

อย่างไรก็ตามหากคุณตั้งใจที่จะเลี้ยงปลาในคอนโดแล้ว คุณต้องพร้อมที่จะดูแลเหล่าปลาสวยงามเหล่านั้นเฉกเช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ถึงแม้ว่าปลาจะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงในคอนโดง่าย แต่ก็ยังต้องการความเอาใจใส่ บทความ 7 ปลาสวยงาม เลี้ยงได้แม้อยู่ในคอนโด ที่ แกรนด์ ยูนิตี้ นำมาเสนอนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้คุณมีความสุขกับการเลี้ยงดูเหล่าปลาตัวเล็กในคอนโดครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Jorakay  และ Dek-D