เคล็ดลับ ประหยัดไฟในคอนโดง่าย ๆ ลดค่าไฟได้แน่นอน

31 Mar 2022
Cover - เคล็ดลับ ประหยัดไฟในคอนโดง่าย ๆ ลดค่าไฟได้แน่นอน

ตรวจสอบบิลค่าไฟฟ้า

เชื่อว่าหลายคนอาจต้องเคยปวดหัวกับบิลค่าไฟที่สูงขึ้นทุกเดือน โดยเฉพาะช่วง Work from Home ที่คนจำนวนมากต่างต้องนั่งทำงานจากที่บ้านหรือคอนโดมิเนียม จากเดิมที่ค่าไฟสูงอยู่แล้ว ก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียมตลอดทั้งวัน และสำหรับใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ได้เวลาบอกลาปัญหาค่าไฟพุ่ง ด้วย 9 วิธีประหยัดไฟแบบฉบับคนอยู่คอนโดมิเนียม ซึ่งนอกจากจะเป็นวิธีลดค่าไฟแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย

ปิดแอร์เมื่อไม่ใช้ เพื่อประหยัดพลังงานและลดค่าไฟ

 1. วิธีประหยัดไฟด้วยการเปิดเครื่องปรับอากาศคู่กับพัดลม

เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับผู้พักอาศัยภายในคอนโดมิเนียมนั่นคือเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะอากาศร้อนอบอ้าวแบบบ้านเราก็ยิ่งขาดไม่ได้ และวิธีประหยัดไฟสำหรับคนชอบเปิดแอร์ที่อยากให้ลองทำตามคือการเปิดแอร์ควบคู่กับการเปิดพัดลมนั่นเอง แม้หลายคนอาจคิดว่าการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าสองอย่างพร้อมกันอาจจะไม่ใช่วิธีประหยัดไฟ เพราะทำให้ใช้กำลังไฟมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการเปิดแอร์คู่กับการเปิดพัดลมจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักน้อยลง อีกทั้งพัดลมยังทำให้อากาศเย็นขึ้นโดยไม่ต้องปรับลดอุณหภูมิแอร์เลยด้วย

2. วิธีประหยัดไฟด้วยการติดฟิล์มคอนโดมิเนียม

หากสังเกตว่าภายในคอนโดมิเนียมร้อนเกินไปจนต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันและทำให้ค่าไฟพุ่ง อีกหนึ่งวิธีประหยัดไฟคือการลงทุน เนื่องจากในบางครั้ง สาเหตุที่ห้องร้อนเกิดจากแสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในห้องมากเกินไป แม้การติดฟิล์มคอนโดมิเนียมอาจต้องลงทุนสูงหน่อย แต่ถึงอย่างนั้นกลับเป็นวิธีลดค่าไฟระยะยาว เพราะเมื่อห้องไม่ร้อน เครื่องปรับอากาศก็ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักอีกต่อไป

 

ใช้แสงธรรมชาติเพื่อประหยัดไฟ

3. วิธีประหยัดไฟด้วยการจัดห้องรับแสงธรรมชาติ

การประหยัดไฟแบบง่าย ๆ เริ่มต้นได้ด้วยการจัดห้องอย่างเหมาะสมและถูกทิศทาง โดยเฉพาะห้องทำงานที่ต้องการแสงสว่างเป็นพิเศษ เพราะหากทำงานในห้องที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ นอกจากทำให้เสียสายตาแล้ว ยังเสียสมาธิได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น โดยห้องเหล่านี้ควรมีแสงสว่างส่องเข้าถึง เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้า นี่จึงกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีลดค่าไฟได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

ประหยัดไฟด้วยการใช้หลอดไฟแอลอีดี

4. วิธีประหยัดไฟด้วยการใช้หลอดไฟแอลอีดี (LED)

หากจำเป็นต้องใช้แสงสว่างนอกเหนือจากแสงธรรมชาติ อีกหนึ่งวิธีประหยัดไฟที่แนะนำคือการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟแอลอีดีแทนหลอดไฟธรรมดา แม้ราคาจะสูงกว่า แต่ถึงอย่างนั้นกลับคุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะจุดเด่นสำคัญของการใช้หลอดไฟแอลอีดีคือใช้พลังไฟน้อย แต่ให้การส่องสว่างสูง ทำให้ช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้งหลอดไฟแอลอีดียังมีอายุการใช้งานนาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่ต้องคอยเปลี่ยนหลอดไฟบ่อย ๆ นอกจากจะประหยัดไฟแล้วยังช่วยลดขยะประเภทหลอดไฟได้มากอีกด้วย

5. วิธีประหยัดไฟด้วยระบบ Sleep Mode

อีกหนึ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ขาดไม่ได้สำหรับยุคนี้คือคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อป ยิ่งหากเป็นช่วง Work from Home ยิ่งกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับคนทำงาน แต่เพราะบางคนอาจไม่จำเป็นต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา การเลือก Sleep Mode แทนการเปิดเครื่องทิ้งไว้ดูเหมือนจะเป็นวิธีลดค่าไฟที่น่าสนใจ เพราะช่วยให้ประหยัดพลังงาน ยิ่งหากสามารถลดความสว่างแสงหน้าจอได้ ยิ่งทำให้ประหยัดไฟมากขึ้นไปอีก

 

ประหยัดไฟด้วยการรีดผ้าครั้งละมาก ๆ

6. วิธีประหยัดไฟด้วยการรีดผ้าครั้งละมาก ๆ

เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยต่างคุ้นชินกับการรีดผ้าเพียงครั้งละ 1-2 ตัว เพราะต้องยอมรับว่าบางคนมีเวลาค่อนข้างจำกัด แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีลดค่าไฟจากการรีดผ้าแบบง่าย ๆ คือการรีดผ้าครั้งละหลาย ๆ ตัว และไม่ควรปรับความร้อนบ่อย ๆ เพราะเตารีดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก หากเสียบใช้งานบ่อยหรือปรับอุณหภูมิขึ้นลงบ่อย ๆ จะทำให้เปลืองไฟ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเคล็ดลับช่วยประหยัดไฟจากการรีดผ้า นั่นคือการปิดเครื่องปรับอากาศระหว่างรีดผ้าเพื่อให้เตารีดทำความร้อนได้เร็วขึ้น

7. วิธีประหยัดไฟด้วยการจัดระเบียบตู้เย็น

ช่วยกันลดค่าไฟได้แบบง่าย ๆ ด้วยการเสมอ เพราะการใส่ของในตู้เย็นจำนวนมากโดยไม่จัดระเบียบจะทำให้การกระจายความเย็นทำได้ไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้นอกจากเสี่ยงอาหารบูดเสียง่ายแล้วยังทำให้ตู้เย็นทำงานหนัก สิ้นเปลืองพลังงาน อย่างไรก็ตาม นอกจากการจัดระเบียบตู้เย็นแล้ว อีกหนึ่งวิธีช่วยลดค่าไฟคือการจัดวางตู้เย็นให้ห่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความร้อนได้ เช่น หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ เตาแก๊ส รวมถึง การตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ 15-20 เซนติเมตร เพื่อให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ดีและไม่ทำงานหนักเกินไป

8. วิธีประหยัดไฟด้วยการดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำ

การหมั่นตรวจเช็กเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์จะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น เพราะเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมใช้งานก็จะสามารถทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพ โดยวิธีการดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ควรล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง การล้างพัดลมเมื่อเริ่มมีฝุ่นเกาะใบพัด เป็นต้น ซึ่งวิธีเหล่านี้นอกจากเป็นวิธีประหยัดไฟแล้วยังช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า อีกทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าจะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ

 

ประหยัดไฟด้วยการถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

9. วิธีประหยัดไฟด้วยการถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

ปิดท้ายด้วยวิธีประหยัดไฟวิธีสุดท้ายที่นับเป็นวิธีสุดเบสิกที่หลายคนอาจมองข้ามไป เพราะมักคิดว่าการปิดสวิตซ์ไฟแล้วจะทำให้กระแสไฟฟ้าหยุดทำงาน ทั้งที่จริงแล้วหลังจากที่ปิดสวิตซ์ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้ายังคงไหลเวียนอยู่ กลายเป็นต้นเหตุให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น วิธีประหยัดไฟที่ดีที่สุดคือการถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลังจากใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น การถอดปลั๊กไมโครเวฟหลังอุ่นอาหารเสร็จ การถอดปลั๊กคอมพิวเตอร์เมื่อใช้งานเสร็จสิ้น หรือการถอดปลั๊กพัดลมเมื่อต้องออกจากคอนโดมิเนียม เป็นต้น

หลากหลายวิธีประหยัดไฟที่หยิบมาบอกต่อกันนี้ แต่ละวิธีเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่าย ประหยัดไฟได้จริง ที่สำคัญนอกจากเป็นวิธีลดค่าไฟแล้วยังเป็นวิธียืดอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ในสภาพดี ไม่ต้องทำงานหนัก ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.