ลงทุนให้เช่าคอนโด ยังไงให้ได้ผลตอบแทนเกินคาด

14 Aug 2020
ลงทุน คอน โด ให้ เช่า

การลงทุนคอนโดให้เช่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนคอนโดระยะยาว เพื่อผลตอบแทนจากค่าเช่าคอนโด (Rental Yield) และกำไรจากการเติบโตในอนาคต (Capital Gain) แต่อย่าลืมว่าทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง ซึ่ง แกรนด์ ยูนิตี้ ย่อมไม่พลาดที่จะนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับข้อคิดการลงทุนให้เช่าคอนโด มานำเสนอให้คุณใช้ประกอบการพิจารณาคอนโดก่อนลงสนามลงทุนจริง 

การลงทุนในคอนโด นับเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มาแรงพอๆกับ ลงทุนในหุ้น ลงทุนในทองคำ เพราะว่าคอนโดได้เข้ามาเป็นเทรนด์ที่อยู่อาศัยยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัยในกรุงเทพฯ ซึ่งการลงทุนในคอนโดนั้นสามารถสร้างผลกำไรได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งในบทความนี้จะพูดถึงการลงทุนคอนโดในระยะยาวอย่างการปล่อยเช่า ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน แม้แต่ในยุค New Normal ที่สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันชะลอตัวแต่ความต้องการในที่อยู่อาศัยยังคงมีอยู่ หลายคนที่ได้แต่คิด แต่ยังไม่เคยลงทุนคอนโดให้เช่า คงสงสัยกันแล้วว่า การลงทุนคอนโดให้เช่านั้นดีอย่างไร 

 

5 ข้อดีของการลงทุนให้เช่าคอนโด

หากคุณเป็นคนชอบลงทุน และพร้อมที่จะลงทุนในระยะยาว การลงทุนคอนโดให้เช่า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ที่สามารถให้ผลตอบแทนคุณได้เป็นกอบเป็นกำ

ลงทุน คอน โด ให้ เช่า


1. ลงทุนให้เงินทำงานไม่ต้องเหนื่อยออกแรง 

มีเพียงค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่สำหรับทำคอนโดให้เช่าที่ต้องจัดการให้เรียบร้อยในช่วงแรกเท่านั้น

2. ลงทุน = สร้างรายได้เพิ่ม 

ผู้ลงทุนคอนโดให้เช่า จะมีรายรับจากค่าเช่าคอนโดเพิ่มเข้ามาทุกเดือนเป็นประจำ

3. ลงทุนได้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยแบงก์ 

การลงทุนให้เช่าคอนโดได้ผลกำไรสูงกว่าเงินฝากธนาคาร เหมาะกับผู้มีเงินก้อนเงินเย็นและอยากทำสินทรัพย์ให้งอกเงย

4. สามารถกู้เงินจากธนาคารเพื่อเพิ่มโอกาสลงทุนได้ 

หากคุณไม่มีเงินก้อนแต่อยากลงทุน สามารถขอยื่นพิจารณากู้ซื้อคอนโดตามเกณฑ์จากทางธนาคารได้ แต่ต้องคำนึงถึงงวดผ่อนชำระที่จ่ายไหวเอาไว้ด้วยเป็นการป้องกัน

5. นำไปหักลดหย่อนภาษี 

ดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้อีกทางหนึ่ง

 

เห็นได้ชัดว่าการลงทุนให้เช่าคอนโดมีข้อดีที่หลากหลาย แต่ถึงจะมีข้อดีมากมายเพียงใด คุณต้องไม่ลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แม้แต่การลงทุนให้เช่าคอนโดเองก็ตาม หากขาดการพิจารณาศึกษาหาข้อมูล ซื้อคอนโดมาเพื่อลงทุนให้เช่าอย่างไม่ไตร่ตรงให้ละเอียดถี่ถ้วน อาจส่งผลเสียทำให้คอนโดขาดผู้เช่า ขาดผลตอบแทนที่ตั้งใจไว้ ไปจนถึงขาดทุนไปเลยก็เป็นได้ เพราะคุณอาจเจอคู่แข่งคอนโดให้เช่าในตลาดที่เหนือกว่า อย่างไรก็ตาม แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมกลเม็ด เทคนิคต่างๆ ในการลงทุนให้เช่าคอนโด ให้ได้ผลตอบแทนเกินคาดสอดคล้องกับยุค New Normal มาฝากกันด้วยครับ

 

กลเม็ดลงทุนคอนโดให้เช่าได้ผลตอบแทนเกินคุ้มในยุค New Normal

ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี หากเป็นผู้ชำนาญในการลงทุนคอนโดให้เช่าย่อมเห็นหนทางและโอกาสในการหาผลตอบแทนที่ทำกำไร โดยทั่วไปผลตอบแทนเฉลี่ยของการลงทุนคอนโดให้เช่าควรอยู่ที่ราวๆ 5-7 % เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ประมาณ 5% แปลว่า หากลงทุนคอนโดให้เช่าแต่ได้กำไรน้อยกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ เท่ากับว่าการลงทุนครั้งนี้ไม่คุ้มค่าเสียแล้ว ฉะนั้น เพื่อให้การลงทุนคอนโดให้เช่าสร้างผลตอบแทนที่ดี คุณอาจต้องศึกษากลเม็ดเทคนิคเหล่านี้ไว้ด้วย

ลงทุน คอน โด ให้ เช่า


1. ลงทุนคอนโดให้เช่าทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ลงทุน คอน โด ให้ เช่า 

ทำเลมีส่วนช่วยในการลงทุนคอนโดให้เช่าง่ายขึ้น ยิ่งทำเลคอนโดนั้นใกล้รถไฟฟ้า ใกล้แหล่งงาน ใกล้โรงเรียน ใกล้ห้างสรรพสินค้า สิ่งอำนวยความสะดวกแวดล้อมรอบตัวโครงการคอนโด ยิ่งมีครบ ยิ่งคุ้มค่า เพราะมันทำให้คุณมองเห็นกลุ่มเป้าหมายผู้เช่าคอนโดของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งยังเห็นผลกำไรทั้งระยะสั้นและระยะยาว จะให้เช่าหรืออยากขายต่อก็ทำได้ง่ายมากขึ้น

 

 

2. ลงทุนคอนโดให้เช่าที่มีขนาดห้องชุดพอเหมาะ สมราคาเช่า

ลงทุน คอน โด ให้ เช่า

การเลือกขนาดห้องชุดมีส่วนในการชี้วัดการลงทุนคอนโดให้เช่าเช่นกัน ผู้เช่าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยคำนึงเรื่องทิศหรือชั้นสูงกว่า มากเท่าไหร่นัก หากมีขนาดห้องและราคาเช่าคอนโดที่ใกล้เคียงกัน คุณสามารถเปรียบเทียบคอนโดให้เช่าที่ขนาดห้องใกล้เคียงในโครงการเดียวกัน รวมถึงในทำเลเดียวกัน เพื่อสามารถตั้งราคาเช่าได้อย่างเหมาะสม ปล่อยเช่าได้ง่ายแต่ยังได้ผลตอบแทน (Rental Yield) ตามที่ตั้งใจไว้ 

 

3. ลงทุนคอนโดให้เช่าตกแต่งห้องครบพร้อมเข้าอยู่ คุมงบได้

ลงทุน คอน โด ให้ เช่า

เป็นจุดสำคัญในการตัดสินใจของผู้เช่าคอนโดอีกตัวเลือกหนึ่ง เพราะสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้เช่าคอนโดได้ ยิ่งคอนโดให้เช่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการอยู่อาศัยในชีวิตประจำวัน เช่น โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมภายในห้องคอนโดให้เช่า โอกาสปล่อยเช่าย่อมง่ายกว่า เพราะทำให้ผู้เช่ารู้สึกคุ้มค่ากว่าแม้มีคู่เปรียบเทียบ และเพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนในการลงทุนคอนโดให้เช่า คุณควรเลือกซื้อคอนโดที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นแต่งครบ เฟอร์นิเจอร์ครบ ไว้ในลิสต์ด้วย เพื่อเป็นการลดภาระในการตกแต่งสำหรับให้เช่าครับ

 

4. ลงทุนคอนโดให้เช่าจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียง

ลงทุน คอน โด ให้ เช่า

การที่คุณเลือกลงทุนซื้อคอนโดจากดิเวลล็อปเปอร์ที่มีชื่อเสียง ย่อมมีโอกาสที่ทำให้คุณได้พื้นที่ส่วนกลางดี ได้นิติบุคคลที่ดี มาบริหารให้สภาพภายในโครงการคอนโดให้เช่านั้นน่าอยู่ อยู่เสมอ อีกทั้งยังมีผลต่อความไว้วางใจในคุณภาพและงานบริการของคอนโดเหล่านั้น ซึ่งทำให้คุณมีโอกาสหาผู้เช่าได้ง่ายขึ้น และให้ผู้เช่าตัดสินใจเช่าได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย 

 

5. ลงทุนคอนโดให้เช่าอย่าขี้เกียจ เทียบดอกเบี้ยเงินกู้ถูกสุดหลายธนาคาร

จะเห็นผลตอบแทนดีหรือไม่ ดอกเบี้ยเงินกู้คือหัวใจสำคัญ เพราะเป็นต้นทุนหลักในการลงทุนคอนโดให้เช่า ยิ่งได้อัตราดอกเบี้ยถูกมาก ยิ่งได้เปอร์เซน Rental Yield มาก คุณควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยไว้อย่างน้อย 5 ธนาคาร แล้วลองยื่นกู้อย่างน้อย 3 ธนาคาร เพื่อเลือกธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยในการลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าต่ำสุด ไม่มีค่าใช้จ่ายจุกจิก และได้วงเงินกู้ตามต้องการ

 

6. ลงทุนคอนโดให้เช่าสัญญาเช่าทำให้ชัดเจน

ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของห้องคอนโดให้เช่า คุณควรทำสัญญาเช่าให้ชัดเจน เพื่อความเข้าใจระหว่างผู้ให้เช่าคอนโดกับผู้เช่าคอนโดได้อย่างละเอียดครบถ้วน การเป็นผู้ให้เช่าคอนโดที่ดี ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการปะกอบธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้เช่าคอนโดไม่รู้สึกถึงการเอารัดเอาเปรียบ อีกทั้งยังเป็นการกำหนดถึงเรื่องความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายในห้องคอนโดให้เช่าของคุณได้อีกด้วย

 

7. ลงทุนคอนโดให้เช่าต้องหาลูกค้าเช่าให้เป็น อย่าปล่อยให้ขาดช่วง

หากคุณเตรียมการมาทุกข้อแล้วแต่สุดท้ายขาดลูกค้าผู้เช่าคอนโด การลงทุนนี้คงขาดทุนแน่นอน ยิ่งหาผู้เช่าคอนโดได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีเท่านั้น คุณจึงต้องมีหลายช่องทางในหารประกาศหาผู้เช่า รวมถึงเตรียมรายละเอียดต่างๆ อย่างภาพถ่ายห้องคอนโดให้น่าสนใจเพื่อเชิญชวนผู้เช่าคอนโดให้เข้ามาชม ซึ่งระยะเวลาหาผู้เช่าคอนโดไม่ควรเกิน 3 เดือน หากนานกว่านั้น คุณอาจจำเป็นต้องใช้บริการนายหน้าช่วยปล่อยเช่าคอนโด

 

บทความ ลงทุนให้เช่าคอนโด ยุค New Normal ยังไงให้ได้ผลตอบแทนเกินคาด นี้ เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุนให้เช่าคอนโดมือใหม่ ซึ่งทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง คุณจึงต้องหมั่นทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง ถี่ถ้วน พัฒนาจนได้วิธีคิดที่ถูกต้อง เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้งาน คอยสะสมประการณ์ไปเรื่อยๆ แล้วการลงทุนให้เช่าคอนโด ในยุค New Normal จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป 

 

หากมีข้อสงสัยในการลงทุนให้เช่าคอนโด ยุค New Normal ยังไงให้ได้ผลตอบแทนเกินคาด แกรนด์ ยูนิตี้ พร้อมที่จะช่วยเหลือข้อมูลและให้คำปรึกษาในทุกช่องทางการติดต่อ เพราะเราให้ความสำคัญกับการอยู่อาศัย ด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างแท้จริง ด้วยโครงการคุณภาพ บนหลากหลายทำเล ในราคาที่สมเหตุสมผล 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Around Living  และ  Think of Living