ขั้นตอนกู้เงินซื้อคอนโด ต้องเตรียมตัวอย่างไรให้ผ่านฉลุย!

11 Jul 2022
Cover - ขั้นตอนกู้เงินซื้อคอนโด ต้องเตรียมตัวอย่างไรให้ผ่านฉลุย!

การพักอาศัยในคอนโดมิเนียม นับเป็นตัวเลือกยอดนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่พักอาศัยในตัวเมือง เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภายในโครงการคอนโดฯ เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทำให้การพักอาศัยสะดวกสบายไม่แพ้การพักอาศัยในบ้าน อีกทั้งคอนโดฯ มักตั้งอยู่บนทำเลเดินทางสะดวก นั่นทำให้หลายคนใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของคอนโดฯ แต่เพราะคอนโดฯ เป็นอสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูง ก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากต้องเลือกโครงการและทำเลตอบโจทย์การใช้ชีวิตแล้วยังต้องทำความเข้าใจขั้นตอนกู้ซื้อคอนโด เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมและกู้เงินซื้อคอนโดให้ผ่านฉลุยอีกด้วย

เตรียมตัวกู้เงินซื้อคอนโด

เตรียมตัวกู้เงินซื้อคอนโดอย่างไรบ้าง

ต้องยอมรับว่าการกู้เงินซื้อคอนโดถือเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เป็นเจ้าของคอนโดฯ ในฝันได้ง่ายยยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินก้อนใหญ่ แต่ก่อนยื่นเอกสาร ควรเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้การกู้เงินซื้อผ่านฉลุยและไม่ต้องรอนาน

- พิจารณารายรับและรายจ่าย

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งแรกที่ควรพิจารณาอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจกู้เงินซื้อคอนโด เพราะคอนโดมิเนียมเป็นอสังหาริมทรัพย์ราคาสูง ยิ่งเลือกโครงการบนทำเลเดินทางสะดวกมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสให้ต้องควักเงินในกระเป๋ามากขึ้นเท่านั้น ก่อนกู้เงินซื้อคอนโดจึงต้องพิจารณาว่าตนเองมีรายได้เดือนละเท่าไหร่และมีรายจ่ายทางใดบ้าง เพื่อให้รู้ว่าแต่ละเดือนจะสามารถผ่อนชำระค่างวดได้เดือนละเท่าไหร่ นอกจากนี้ ยังควรมีเงินเก็บบางส่วน เพราะบางธนาคารปล่อยกู้เพียง 70-90 เปอร์เซ็นต์ของราคาประเมินเท่านั้น ค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เหลือจึงอาจจำเป็นต้องจ่ายเอง

- เคลียร์ภาระหนี้ เพื่อให้อนุมัติง่ายขึ้น

เมื่อวางแผนกู้เงินซื้อคอนโด สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ จัดการหนี้สินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หนี้จากการผ่อนค่างวดรถ หนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล ฯลฯ เพราะแม้จะมีเงินเดือนสูงมากเท่าไหร่ แต่หากภาระหนี้สูงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ โอกาสอนุมัติกู้เงินซื้อคอนโดจะยิ่งน้อยลง โดยเฉพาะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างหนี้บัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด เพราะฉะนั้นก่อนยื่นเอกสารกู้เงิน ควรกำจัดภาระหนี้เหล่านี้ให้เหลือน้อยที่สุดเสียก่อน

- รักษาประวัติชำระหนี้

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “เครดิตรบูโร” เป็นอย่างดี และไม่ว่าใครหากต้องการกู้เงินซื้อคอนโดจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกตรวจสอบเครดิตบูโรหรือตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ โดยสถาบันการเงินจะตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ย้อนหลัง 2-3 ปี เพื่อตรวจสอบว่าผู้กู้มีประวัติการชำระหนี้เป็นอย่างไรบ้าง และปัจจุบันมีภาระหนี้จากอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าหากมีประวัติการชำระหนี้ตรงเวลาและไม่ผิดนัดชำระบ่อย ๆ ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้แก่สถาบันการเงิน โอกาสอนุมัติกู้เงินซื้อคอนโดจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน

 

เตรียมตัวยื่นกู้คอนโด

5 ขั้นตอนกู้ซื้อคอนโดให้ผ่านฉลุย

เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วสำหรับการกู้เงินซื้อคอนโด ลำดับต่อไปคือการทำความเข้าใจขั้นตอนกู้ซื้อคอนโดกับสถาบันการเงิน ที่รับรองว่าหากเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีแล้ว การกู้เงินซื้อคอนโดจะผ่านฉลุยแน่นอน

1. จองและเซ็นสัญญาซื้อขายคอนโดฯ

ก่อนเริ่มการกู้ซื้อคอนโด สามารถเริ่มต้นด้วยการยื่นความประสงค์จองคอนโดฯ ซึ่งขั้นตอนนี้จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน จากนั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะมีการทำสัญญาจะซื้อจะขาย ซึ่งในสัญญาจะระบุเลขที่ห้อง ชั้น ราคาห้อง และเงื่อนไขอื่น ๆ ซึ่งควรตรวจทานเงื่อนไขให้ละเอียด เพื่อลดปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

2. เปรียบเทียบสิทธิประโยชน์แต่ละสถาบันการเงิน

ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ นอกจากต้องพิจารณาตัวโครงการและทำเลที่ตั้งแล้ว ก่อนยื่นกู้เงินก็จำเป็นต้องเปรียบเทียบและพิจารณาสิทธิประโยชน์ของแต่ละสถาบันการเงินเช่นกัน เพื่อให้การกู้เงินซื้อคอนโดครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากที่สุด สิ่งที่ควรพิจารณา คือ อัตราดอกเบี้ยทั้งแบบระยะสั้นและแบบระยะยาว ระยะเวลาในการผ่อนชำระ และวงเงินกู้ โดยควรเปรียบเทียบ 3-4 สถาบันการเงิน เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ตอบโจทย์ความต้องการและคุ้มค่ามากที่สุด

3. เตรียมเอกสารกู้เงินซื้อคอนโดให้พร้อม

เมื่อเปรียบเทียบสิทธิประโยชน์ของแต่ละสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว การกู้ซื้อคอนโดขั้นตอนต่อไป คือ การเตรียมเอกสารเพื่อยื่นกู้ โดยเอกสารมีดังนี้

  • เอกสารประจำตัว ได้แก่ บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบสำคัญการสมรส
  • เอกสารแสดงรายได้ ได้แก่ สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง สลิปเงินเดือน หนังสือการหักภาษี ณ ที่จ่าย

ความได้เปรียบของการเตรียมเอกสารกู้เงินซื้อคอนโดให้พร้อม คือ จะช่วยให้ทราบผลการอนุมัติรวดเร็วขึ้น เพราะทางสถาบันการเงินไม่ต้องติดต่อเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม

4. ยื่นเอกสารพร้อมรอฟังผล

หลังจากเตรียมเอกสารกู้เงินซื้อคอนโดเรียบร้อยแล้ว การกู้ซื้อคอนโดขั้นตอนต่อไป คือ การยื่นเอกสารเหล่านั้นแก่สถาบันการเงิน ซึ่งระยะเวลาการพิจารณาขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินนั้นๆ บางสถาบันการเงินใช้ระยะเวลาเพียง 7-10 วัน ในขณะเดียวกันสถาบันการเงินบางแห่งใช้เวลาพิจารณาประมาณ 20-30 วัน ซึ่งหากวงเงินกู้ได้ถูกอนุมัติเรียบร้อยแล้วและผู้กู้พอใจกับวงเงินกู้นั้นก็สามารถตอบตกลงเพื่อทำสัญญาเงินกู้ได้ทันที

5. โอนกรรมสิทธิ์และจดจำนอง

หลังจากตกลงทำสัญญากู้เงินซื้อคอนโดแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการโอนกรรมสิทธิ์ โดยขั้นตอนนี้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย รวมถึงตัวแทนสถาบันการเงินจะต้องเดินทางไปทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ พร้อมจดจำนองที่สำนักงานที่ดิน ซึ่งหากเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ก็สามารถเข้าอยู่ได้ทันที สำหรับโฉนดฉบับจริงทางตัวแทนสถาบันการเงินจะเป็นผู้เก็บไว้ หากผู้กู้ผ่อนชำระค่างวดครบเมื่อไหร่จึงจะได้รับโฉนดตัวจริงไปครอบครองนั่นเอง

เนื่องจากคอนโดฯ เป็นสินทรัพย์มูลค่าสูง อีกทั้งเมื่อตัดสินใจซื้อแล้วยังมีข้อผูกพันระยะยาว ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ จึงควรเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะการบริหารค่าใช้จ่าย เพราะการซื้อคอนโด ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายรายเดือนเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีค่าใช้จ่ายรายปีอย่างค่าส่วนกลางอีกด้วย ดังนั้น ก่อนตัดสินใจกู้เงินซื้อคอนโดจึงควรมั่นใจแล้วว่าสามารถแบกรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้โดยไม่เป็นภาระในอนาคต

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.