How to check จุดสำคัญ ตรวจรับคอนโดก่อนโอน

23 Oct 2023
Cover - How to check จุดสำคัญ ตรวจรับคอนโดก่อนโอน

เช็กให้ชัวร์! 10 จุดสำคัญ ตรวจรับคอนโดก่อนโอน พร้อมวิธีตรวจเช็กด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องจ้างคนตรวจคอนโด

นัดหมายเข้าตรวจคอนโด

การเซ็นตรวจคอนโดก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการซื้อคอนโดมิเนียม เพราะนี่คือขั้นตอนตรวจสอบความเรียบร้อยทั้งระบบน้ำ ระบบไฟ โครงสร้าง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ หากเซ็นยอมรับแล้วแต่มาพบว่ามีปัญหาภายหลัง แน่นอนว่าทางโครงการอาจไม่รับผิดชอบ ชาวคอนโดจำนวนมากจึงให้ความสำคัญกับขั้นตอนนี้และคนจำนวนไม่น้อยนิยมเรียกใช้บริการผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจคอนโด ซึ่งอาจทำให้ต้องเสียเงินตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ทั้งที่จริงแล้วเราสามารถตรวจเช็กด้วยตนเองแบบง่าย ๆ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและความละเอียดมากเป็นพิเศษ

How to check 10 จุดสำคัญ ตรวจรับคอนโดก่อนโอน

1. ประตูและลูกบิด

เช็กประตูลูกบิด

เริ่มต้นเช็กที่จุดแรก นั่นคือ ประตูและลูกบิดห้อง วิธีตรวจเช็กทำได้ง่าย ๆ ต้องทดลองเปิดและปิดประตู สังเกตว่าประตูต้องปิดสนิท ไม่ฝืด ไม่บวม เวลาเปิด-ปิดต้องไม่มีเสียง ลูกบิดจะต้องล็อกได้ปกติ บริเวณที่จับแน่นหนา ตาแมวหันถูกทิศทาง เช่นเดียวกับวงกบที่ต้องแนบสนิทกับประตู อย่าลืมทดลองเปิดและปิดประตูหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างปกติ ไม่มีส่วนใดชำรุดหรือติดตั้งไม่เรียบร้อย

2. หน้าต่าง

เช็กหน้าต่าง

หน้าต่างส่วนใหญ่ภายในคอนโดฯ นิยมเลือกใช้แบบบานเลื่อน เพราะทันสมัยและประหยัดพื้นที่ สิ่งหนึ่งที่ตอนตรวจคอนโดต้องเช็กก่อนเสมอคือบานเลื่อนทำงานมีประสิทธิภาพ ปิดสนิท ไม่มีเสียง แนะนำให้ทดลองเลื่อนไปมาหลายครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าแน่นหนา ไม่ตกราง ลงล็อกแบบพอดี สำหรับกลอนหน้าต่างต้องใช้งานได้ปกติ ล็อกแน่นเพื่อความปลอดภัย

3. พื้นห้อง

เช็กความเรียบร้อยของพื้นห้อง

การตรวจพื้นห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ หรือพื้นห้องอื่น ๆ ก็ตาม จำเป็นต้องมีตัวช่วยอย่างลูกแก้วที่วันตรวจคอนโดแนะนำให้เตรียมหลาย ๆ ลูก วิธีตรวจพื้นห้องคือให้กลิ้งลูกแก้วบนพื้นห้องเพื่อตรวจสอบความลาดเอียง หากลูกแก้วไปกองรวมจุดใดจุดหนึ่งแสดงว่าพื้นห้องเอียง นอกจากนี้ ให้ทดลองเดินไปมาทุกพื้นที่ในห้องเพราะบางครั้งการปูพื้นอาจไม่เรียบเนียน ไม่แน่น จนเป็นสาเหตุทำให้พื้นยุบ

4. พื้นห้องน้ำ

เช็กพื้นห้องน้ำ

พื้นห้องน้ำส่วนใหญ่เลือกใช้การปูกระเบื้อง วิธีทดสอบให้ใช้เหรียญเคาะบนกระเบื้อง หากมีเสียงก้องแสดงว่าขั้นตอนเทปูนทำไม่เรียบร้อย อนาคตพื้นกระเบื้องอาจกระดก ไม่เรียบไปกับพื้น อย่าลืมสังเกตการยาแนวที่ต้องเรียบร้อย ไม่เลอะเทอะ และเรียบเนียนไปกับขอบกระเบื้อง นอกจากจากนี้ต้องทดสอบสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น อ่างล้างหน้า ชักโครก ฯลฯ ว่าสามารถใช้งานได้ดี

5. พื้นระเบียง

เช็กพื้นระเบียงคอนโด

หลายคนมองข้ามการตรวจ     ระเบียง เพราะอาจมองว่าไม่มีอะไรน่าห่วง ทั้งที่จริงแล้วอาจมีจุดไม่ได้มาตรฐาน เช่น ราวกั้นระเบียงต่ำกว่าเอว ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ อีกหนึ่งปัญหาคือพื้นไม่ลาดเอียงจนทำให้น้ำขังริมระเบียง วิธีทดสอบ คือ เทน้ำบนระเบียงเพื่อดูว่าน้ำขังหรือไม่

6. ผนังห้อง

เช็กผนังห้องในคอนโด

การตรวจรับคอนโดก่อนโอน อย่าลืมสังเกตผนังห้องว่ามีรอยแตกร้าวหรือไม่ โดยรอยแตกร้าวอาจไม่ได้เกิดจากผนังร้าวแต่เป็นเพราะการปริแตกของสี หากพบปัญหานี้ควรให้โครงการดำเนินการซ่อมให้เรียบร้อยก่อนเสมอ แต่หากห้องใช้วอลเปเปอร์ต้องเช็กว่าติดตั้งเรียบร้อยหรือไม่ หากมีวอลเปเปอร์ส่วนใดหลุดหรือไม่เรียบเนียนกับผนังต้องแจ้งเปลี่ยนทันที

7. เพดาน

เช็กความเรียบร้อยเพดานห้อง

หลังจากตรวจเช็กผนังห้องแล้ว อย่าลืมมองขึ้นไปบนเพดาน สิ่งที่ต้องตรวจเช็กคือสีต้องเรียบเนียน เพดานไม่มีรอยร้าว ไม่มีคราบน้ำหรือร่องรอยการรั่วซึมจากห้องชั้นบน

8. ระบบน้ำ

ตรวจเช็กระบบน้ำในคอนโด

การตรวจสอบระบบน้ำสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงทดลองเปิดและปิดน้ำจากก๊อกน้ำหรือสุขภัณฑ์ทุกจุดในคอนโด ทดลองเปิดและปิดบ่อย ๆ เพื่อทดสอบความเร็วในการจ่ายน้ำ รวมถึงทดสอบระดับความแรงของน้ำ โดยกำลังน้ำที่ดี เมื่อเปิดใช้งานแล้วน้ำต้องไหลด้วยความแรงสม่ำเสมอ เพราะบางครั้งน้ำอาจไหลแรงแค่เพียงช่วงแรก นอกจากนี้อย่าลืมตรวจดูว่ามีน้ำไหลหรือรั่วซึมจากก๊อกน้ำ สายฉีดชำระ ฝักบัว หรือสุขภัณฑ์หรือไม่ จะได้ดำเนินการแก้ไขก่อนเซ็นตรวจรับคอนโดก่อนโอน

9. ระบบไฟ

ตรวจคอนโดเช็กระบบไฟ

ระบบไฟฟ้าเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจเช็กให้ดี เพราะแต่ละวันคนเราต้องใช้ไฟฟ้าในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกทั้งยังส่งผลด้านความปลอดภัย หากเลือกใช้วิธีว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจคอนโด แน่นอนว่าผู้เชี่ยวชาญจะใช้ไขควงเสียบเพื่อทดสอบว่าระบบไฟมีปัญหาหรือไม่ แต่การตรวจเช็กด้วยตัวเองก็สามารถทำได้และไม่จำเป็นต้องพึ่งไขควง เพียงมีสายชาร์จโทรศัพท์มือถือก็สามารถทดสอบได้เช่นกัน โดยให้ลองเสียบทุกปลั๊กว่าใช้งานปกติหรือไม่ แนะนำให้ทดสอบไฟรั่วด้วยการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในห้องและสังเกตว่ามิเตอร์ไฟยังทำงานหรือไม่ หากมิเตอร์ยังหมุนอยู่แสดงว่ามีไฟรั่ว นอกจากปลั๊กไฟแล้ว อย่าลืมทดสอบเปิดและปิดสวิตซ์ไฟจุดต่าง ๆ ว่าใช้งานได้ปกติ

10. เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

ตรวจเช็กเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

แม้บางโครงการมอบเฟอร์นิเจอร์เป็นของขวัญสำหรับผู้ซื้อ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องให้ความสำคัญกับการตรวจเช็กความเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ สำหรับตู้แบบบิลท์อินให้ตรวจเช็กว่าแน่นหนาหรือไม่ สามารถเปิดปิดและเลื่อนบานประตูได้อย่างสะดวก ไม่มีเสียงรบกวน เช่นเดียวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องดูดควัน เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ที่ต้องใช้งานปกติ ไม่มีส่วนใดชำรุดเสียหาย

การตรวจคอนโดก่อนเซ็นรับโอนกรรมสิทธิ์ จำเป็นต้องอาศัยเวลาและความละเอียดในการตรวจรับ เพราะมีหลายจุดสำคัญที่ต้องตรวจ แต่ละจุดต้องตรวจอย่างละเอียด สำหรับใครที่พบปัญหาจุดใดแนะนำให้ใช้กระดาษโพสต์อิทเขียนและแปะไว้บริเวณตำแหน่งนั้นเพื่อถ่ายภาพเป็นหลักฐาน รอจนกว่าทางโครงการจะดำเนินการแก้ไขจึงค่อยเซ็นตรวจรับ อย่ายินยอมเซ็นก่อนเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นแล้วอาจเกิดปัญหาตามมาในอนาคตนั่นเอง

แนะนำคอนโดพร้อมอยู่จาก Grand Unity

เซียล่า คอนโด เจริญนคร ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองกับ ทำเลศูนย์กลางธุรกิจ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีทอง (สถานีคลองสาน) พร้อมเชื่อมต่อทุกการเดินทาง

แมสซารีน คอนโด รัชโยธิน  ติด BTS  0 เมตร รัชโยธิน และ ใกล้ MRT ลาดพร้าว เพียง 2 สถานี เชื่อมโยงทุกการเดินทางให้สะดวกมากขึ้น

บลู สุขุมวิท 105 คอนโด ศรีลาซาล พร้อมอยู่ใจกลางลาซาล ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (MRT ศรีลาซาล) ส่วนกลางครบครัน ห้องหน้ากว้าง ฟังก์ชันดี เป็นสัดส่วน

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ