7 วิธีทำความสะอาดไมโครเวฟง่าย ๆ ด้วยของใช้ใกล้ตัว

17 Jan 2022
7 วิธีทำความสะอาดไมโครเวฟง่าย ๆ ด้วยของใช้ใกล้ตัว

ไมโครเวฟ ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่เป็นที่นิยมในหลายครอบครัว เพราะนอกจากใช้ในการอุ่นอาหารแล้ว ไมโครเวฟยังสามารถทำเมนูง่าย ๆ แต่รสชาติอร่อยอีกหลายเมนู จึงทำให้ไมโครเวฟกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญสำหรับผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียมจนต้องมีติดห้องไว้สักเครื่อง แต่คงจะไม่ดีแน่ หากไมโครเวฟมีกลิ่นหรือคราบสกปรกกวนใจ เพราะนอกจากจะส่งผลต่อสุขอนามัยของคนในครอบครัวแล้ว ยังอาจส่งกลิ่นรบกวนคนในบ้านอีกด้วย แกรนด์ ยูนิตี้ จึงมี 7 วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟแบบง่าย ๆ ไม่เปลืองแรง แถมยังประหยัดงบประมาณอีกด้วย โดยวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟที่แนะนำนั้น สามารถหยิบของใช้ใกล้ตัว ซึ่งหาซื้อง่ายและราคาไม่แรง

1. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชู

วิธีล้างไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชูถือเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เพราะนอกจากได้ผลดีแล้ว น้ำส้มสายชูยังหาง่าย ราคาไม่แพง และเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงที่ต้องมีทุกบ้าน ซึ่งวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชูก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำสะอาดในอัตรา 1 ต่อ 1 ในถ้วยที่ทนความร้อนได้ จากนั้นนำถ้วยที่มีน้ำส้มสายชูใส่ในไมโครเวฟ ตั้งค่าอุณหภูมิสูงเพื่อให้น้ำสุก ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีแล้วจึงค่อยกดให้เครื่องหยุดทำงาน เมื่อไมโครเวฟเย็นตัวแล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดด้านใน ซึ่งไอระเหยจากน้ำส้มสายชูจะทำให้คราบสกปรกอ่อนลง และช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ด้านใน เพราะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากและเห็นผลได้ชัด วิธีล้างไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชูจึงเป็นวิธียอดนิยมสำหรับคุณพ่อบ้านแม่บ้านเลยทีเดียว

 

ทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดา

2. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดา

ไม่เพียงแต่วิธีทำความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชูเท่านั้นที่ได้รับความนิยม เพราะวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดาก็ได้รับความนิยมไม่น้อยเช่นกัน เรียกว่าลงทุนซื้อเบกกิ้งโซดาครั้งเดียว แต่ใช้งานได้นานและคุ้มค่าอย่างแน่นอน โดยวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดาก็ไม่ยาก เพียงผสมเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่าจำนวน 1 แก้ว จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบกับน้ำที่ผสมไว้ ค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดด้านในไมโครเวฟ ซึ่งเบกกิ้งโซดาจะช่วยให้คราบสกปรกออกง่ายขึ้น ลดการเกิดกลิ่นอาหารสะสมในตัวเครื่องไมโครเวฟ บอกเลยว่าวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟนี้ได้ผลแน่นอน นอกจากนี้ วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดายังเหมาะสำหรับเช็ดด้านนอกเครื่องไมโครเวฟอีกด้วย

 

ทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยมะนาว

3. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยมะนาว

อีกหนึ่งวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟที่น่าสนใจ เพราะนอกจากมีราคาไม่แพงแล้ว มะนาวยังหาซื้อง่ายจน เรียกได้ว่า เป็นของที่ต้องมีติดบ้านในทุกครอบครัว ซึ่งวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยมะนาว สามารถเริ่มต้นด้วยการผสมน้ำมะนาวกับน้ำประมาณครึ่งถ้วย โดยสามารถใส่เปลือกมะนาวลงไปในถ้วยเพื่อช่วยในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟขั้นตอนต่อไป คือ การวางถ้วยในไมโครเวฟ ตั้งอุณหภูมิสูงประมาณ 3-5 นาที เมื่อไมโครเวฟเย็นตัวลง ค่อย ๆ นำผ้าสะอาดเช็ดคราบสกปรกออก ซึ่งคราบสกปรกต่าง ๆ จะเช็ดออกง่าย นอกจากนี้ วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยมะนาวยังช่วยลดกลิ่นอับในไมโครเวฟได้อีกด้วย

4. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำยาล้างจาน

การใช้น้ำยาล้างจานเป็นหนึ่งในวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟที่ง่ายและประหยัดแรง อีกทั้งหาซื้อได้ง่าย เริ่มต้นวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำยาล้างจาน โดยการนำน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบแล้วบิดหมาด ตามด้วยการเช็ดทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกเครื่องไมโครเวฟ เมื่อจัดการกับคราบสกปรกจนหมดแล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดความมันออกอีก 1-2 ครั้ง ซึ่งการทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยวิธีนี้ รับรองว่าไมโครเวฟของคุณจะดูใหม่อยู่เสมอและน่าใช้งานมากขึ้น

5. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยยาสีฟัน

สำหรับไมโครเวฟของใครที่มีทั้งคราบมันและรอยไหม้ติดอยู่ตามซอกมุมเครื่อง จนไม่รู้ว่าจะใช้วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยอะไรดี ขอแนะนำตัวช่วยที่มีทุกบ้านอย่างยาสีฟันและแปรงสีฟันที่นอกจากจะใช้ในการทำความสะอาดฟันของเราแล้ว ยังเป็นหนึ่งในวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟได้อีกด้วย โดยเริ่มต้นด้วยการบีบยาสีฟันลงบนแปรงที่ไม่ใช้แล้ว จากนั้นให้ขัดบริเวณรอยไหม้จนรอยเริ่มจางลง และใช้ทิชชู่ค่อย ๆ เช็ดรอยไหม้เหล่านั้นออก เมื่อรอยไหม้หมดแล้วให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดตามอีกครั้ง รับรองว่าวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยแปรงสีฟันและยาสีฟันจะช่วยให้ไมโครเวฟกลับมาเหมือนใหม่และยังเอาใจสายประหยัดอีกด้วย

 

ทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำยาเช็ดกระจก

6. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำยาเช็ดกระจก

สำหรับใครที่มีน้ำยาเช็ดกระจกติดบ้านหรือคอนโดมิเนียมอยู่แล้ว แนะนำให้ใช้วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยวิธีนี้เลย ซึ่งขั้นตอนแรก คือ ผสมน้ำยาเช็ดกระจกกับน้ำสะอาดในอัตรา 2 ต่อ 1 ส่วน จากนั้นเช็ดทำความสะอาดทั้งด้านในและด้านนอก ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้คราบต่าง ๆ หลุดออกง่ายขึ้น ก่อนจะเช็ดคราบสกปรกออกอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด แต่ข้อควรระวังของวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยน้ำยาเช็ดกระจก คือ ไม่ควรผสมน้ำยาเช็ดกระจกกับส่วนผสมอื่น ๆ นอกจากน้ำเปล่า เพราะอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่เป็นอันตรายได้

7. วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยทิชชู่เปียก

วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟวิธีสุดท้ายที่ไม่ยุ่งยาก คือ การใช้ทิชชู่เปียกทำความสะอาดนั่นเอง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทิชชู่เปียกที่คุณผู้หญิงมักพกใส่กระเป๋าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟที่ง่ายแสนง่าย เพียงนำทิชชู่เปียก 1-2 แผ่น วางในไว้ในไมโครเวฟ จากนั้นเลือกอบด้วยความร้อนสูงประมาณ 4-5 นาที สังเกตว่าจะมีไอน้ำระเหยออกจากทิชชู่เปียก ซึ่งไอระเหยเหล่านี้จะช่วยให้คราบสกปรกที่เกาะอยู่ด้านในอ่อนตัวลง จากนั้นใช้ทิชชู่เปียกหรือผ้าเปียกเช็ดคราบต่าง ๆ ออก นี่จึงเป็นวิธีทําความสะอาดไมโครเวฟที่ง่ายและไม่เปลืองแรง

วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟให้สะอาดเหมือนใหม่และปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ ถือเป็นตัวช่วยที่คุณพ่อบ้านแม่บ้าน รวมถึงคนรักการทำอาหารสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ ไม่ว่าจะเป็น วิธีทําความสะอาดไมโครเวฟด้วยเบกกิ้งโซดา มะนาว ทิชชู่เปียก หรือวิธีล้างไมโครเวฟด้วยน้ำส้มสายชู ซึ่งสามารถเลือกใช้ของใกล้ตัวที่หาซื้อได้ไม่ยาก ราคาประหยัด แต่ให้ผลลัพธ์เป็นไมโครเวฟที่สะอาด ปลอดภัย เพื่อการใช้งานได้อย่างมั่นใจ ดังนั้น หากบ้านหรือคอนโดมิเนียมของคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้อยู่ อย่าลืมนำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปทำตาม เชื่อว่าต้องได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างแน่นอน

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.