ซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ ต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

24 Jun 2020
ผ่อน ดาวน์ คอน โด

การซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ เป็นวิธีการหนึ่งในการซื้อขายคอนโดมิเนียมในไทยแบบไม่ต้องใช้เงินก้อนโตก้อนเดียว แต่การผ่อนดาวน์คอนโดยังมีเงื่อนไขอีกหลายอย่าง ถ้าไม่ศึกษาให้ดีอาจจะมีความเสี่ยงได้ หากคุณไม่อยากให้คอนโดที่ผ่อนดาวน์ไว้หลุดลอยไป งั้นลองมาดูรายละเอียดไปพร้อมกับแกรนด์ ยูนิตี้ แล้วคอนโดที่ผ่อนดาวน์ไว้จะไม่กลายเป็นหลุดดาวน์ 

 

คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะเริ่มขายโครงการกันตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ผ่าน EIA (Environmental Impact Assessment) เกือบทั้งสิ้น ทำให้การซื้อขายคอนโดเปลี่ยนไปจากการที่ต้องใช้เงินก้อนเดียวทั้งหมดหรือกู้สินเชื่อเต็มจำนวนในการซื้อคอนโดเพื่อเข้าอยู่อาศัย กลายเป็นต้องให้ผู้ซื้อคอนโดทำการจองและจ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการนั้นในระหว่างที่โครงการคอนโดกำลังก่อสร้างอยู่ เมื่อการซื้อขายคอนโดเปลี่ยนไป จากเงินก้อนเป็นเงินผ่อนดาวน์เป็นงวด แล้วจึงค่อยจ่ายเป็นก้อนอีกครั้งในวันโอนกรรมสิทธิ์ คุณจึงต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจรายละเอียดของการผ่อนดาวน์คอนโดให้อย่างถี่ถ้วน เพื่อหลีกเลี่ยงการเจอปัญหาที่เราไม่ได้คาดคิด 

 

เงินผ่อนดาวน์คอนโดคืออะไร

ผ่อน ดาวน์ คอน โด

เงินผ่อนดาวน์คอนโด คือเงินจำนวนหนึ่งที่ผู้ซื้อต้องผ่อนส่งเงินดาวน์กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการนั้นตามข้อตกลง ในระหว่างรอโครงการคอนโดก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งเงินผ่อนดาวน์คอนโดก้อนนี้จะช่วยลดภาระจำนวนวงเงินกู้ของผู้ซื้อกับธนาคารลง เงินผ่อนดาวน์คอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 5 – 10% ของราคาคอนโดโครงการนั้นๆ ทั้งนี้ จำนวนค่าผ่อนดาวน์คอนโดขึ้นอยู่กับช่วงระยะเวลาที่ทำสัญญาจะซื้อจะขายไปจนถึงวันนัดโอนกรรมสิทธิ์ ยิ่งมีเวลานานมากเท่าไหร่ ผู้ซื้อคอนโดยิ่งมีโอกาสผ่อนดาวน์คอนโดได้นานมากขึ้น ทำให้จำนวนเงินผ่อนดาวน์คอนโดในแต่ละงวดถูกลงตามไปด้วย

 

เลือกซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ยังไง ไม่ให้เสี่ยง

คอนโดในยุคนี้มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเลือกคอนโดประเภทไหน คุณควรประเมินราคาคอนโดที่คาดการณ์ว่าซื้อไหวเอาไว้ก่อน ซึ่งคุณสามารถเข้าไปอ่านบทความ  มองหาคอนโด ผ่อนเดือนละเท่าไหร่ให้เหมาะกับเงินเดือน เพื่อทำความเข้าใจและประเมินสถานการณ์ความสามารถของตัวเองก่อน นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี แต่หากคุณพอจะมีราคาคอนโดที่สามารถซื้อไหวในใจอยู่แล้ว มาลองพิจารณาความเสี่ยงที่เหลือในการเลือกซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์กัน ว่าต้องคำนึงถึงเหตุผลอะไรบ้าง ถึงจะปลอดภัย เงินที่คุณลงทุนเพื่อผ่อนดาวน์คอนโดไปไม่มีความเสี่ยง ได้คอนโดมาครอบครองอย่างที่ตั้งใจไว้

ผ่อน ดาวน์ คอน โด

 

1. ชื่อเสียงของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการคอนโด

มีหลายคนที่ไม่ได้ศึกษาหรือสนใจในส่วนของชื่อเสียงของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการคอนโดนั้นๆเลย ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งนี้มีส่วนสำคัญอย่างมาก ถ้าโครงการคอนโดที่คุณผ่อนดาวน์มีเจ้าของโครงการที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ รวมถึงความเชื่อมั่นให้กับคุณได้เป็นอย่างดี เหมือนอย่าง แกรนด์ ยูนิตี้ ที่มีมาตรฐานการก่อสร้างโครงการคอนโด ที่ทุกโครงการต้องผ่านการขออนุญาต EIA ก่อนจึงจะเริ่มขาย เริ่มก่อสร้าง ซึ่งการเลือกพิจารณาดูชื่อเสียงของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการคอนโด สามารถเป็นเครื่องการันตีได้ส่วนหนึ่งว่า คอนโดที่คุณผ่อนดาวน์ไว้จะก่อสร้างได้แล้วเสร็จตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย และยังบ่งบอกถึงประสิทธิภาพหลังการขายได้ด้วยว่า คุณจะยังคงติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของโครงการคอนโดนั้นได้ตลอดเวลา ไม่ทิ้งความรับผิดชอบหากเกิดปัญหาในระหว่างที่คุณผ่อนดาวน์คอนโด

 

2. เงื่อนไขการผ่อนดาวน์คอนโด

เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่คุณต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจตกลงทำสัญญา เพราะการจ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดมีหลายรูปแบบ มีทั้งแบบจ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดเท่ากันทุกงวด และแบบจ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดมีงวดบอลลูน คุณจึงควรต้องให้เวลาในการศึกษาให้ละเอียดแบบจริงจัง เพื่อเป็นการวางแผนทางการเงินของคุณเองในการจ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดให้ครบและตรงกำหนดทุกเดือน ก่อนถึงวันที่โครงการคอนโดจะก่อสร้างแล้วเสร็จและนัดโอนกรรมสิทธิ์กันต่อไป มีหลายครั้งที่ผู้ซื้อคอนโดพลาดพลั้งลืมศึกษารายละเอียดงวดผ่อนดาวน์คอนโดให้ดีก่อน มองเห็นแต่งวดผ่อนดาวน์คอนโดที่แสนถูก จนลืมเตรียมเงินก้อนเพื่อมาจ่ายเงินผ่อนดาวน์คอนโดในงวดที่กำหนด จนอาจนำไปสู่ปัญหาการผิดนัดชำระ และอาจถูกยึดเงินจองที่จ่ายมาก่อนหน้านั้นได้ นอกจากเรื่องจำนวนเงินผ่อนดาวน์คอนโดที่ต้องทราบแล้ว คุณยังต้องดูไปถึงระยะเวลาในการผ่อนดาวน์คอนโด เงื่อนไขการคืนเงินในกรณีที่กู้ซื้อกับทางธนาคารไม่ผ่าน การขอยกเลิกสัญญา การขอเปลี่ยนสัญญาจะซื้อจะขายเป็นชื่อผู้อื่น เป็นต้น

 

3. เตรียมตัวเองให้พร้อมในวันขอยื่นกู้ซื้อคอนโดกับธนาคาร

ความพร้อมของสถานะทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการซื้อคอนโด เพราะมันคือการลงทุนเพื่อที่อยู่อาศัยก้อนใหญ่ การผ่อนดาวน์คอนโดที่ผ่านมาทั้งหมดจะไม่มีความหมายเลย ถ้ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราไม่สามารถขอกู้สินเชื่อจากทางธนาคารได้ ดังนั้น คุณจึงต้องพิจารณาถึงข้อนี้ไว้ด้วย โดยในระหว่างที่คุณกำลังผ่อนดาวน์คอนโด คุณควรแน่ใจแล้วว่างานประจำที่ทำอยู่นั้นมั่นคง มีรายรับสม่ำเสมอ มีเงินเหลือเก็บออมไว้บางส่วน รวมถึงต้องทยอยจัดการกับหนี้สินอื่นๆ เช่น การผ่อนชำระสินค้า ผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิต เป็นต้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเงินกู้ขอสินเชื่อจากทางธนาคารได้ดีมากขึ้น แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่ทำอย่างไรก็ไม่สามารถกู้ซื้อกับทางธนาคารได้จริงๆ คุณสามารถเจรจาต่อรองกับทางเจ้าของโครงการคอนโดว่าสามารถช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาให้ได้หรือไม่ หรือขอรับเงินผ่อนดาวน์คอนโดที่จ่ายไปแล้วนั้นคืนได้ตามกฏหมาย แต่ทางเจ้าของโครงการยังมีสิทธิ์ยึดเงินจองได้หากกู้ไม่ผ่านได้เช่นกัน ทางที่ดีที่สุดคุณจึงควรเตรียมตัว เตรียมสถานะทางการเงินให้พร้อม ถ้าไม่อยากให้คอนโดในฝันหลุดลอยไป 

 

การเลือกซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด หากคุณมีการเตรียมตัว เตรียมรับมือ ศึกษารายละเอียดและจัดการกับสถานะทางการเงินของคุณเองให้พร้อม แกรนด์ ยูนิตี้ เชื่อว่า หากคุณตั้งใจที่จะซื้อคอนโดมิเนียมสักห้องไว้เพื่อการอยู่อาศัยแล้วจริงๆ เรื่องความเสี่ยงในการผ่อนดาวน์คอนโดคงไม่ใช่เรื่องยากอะไรนัก แต่เพื่อความไม่ประมาณ บทความ เลือกซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ ให้ไม่เสี่ยงต้องดูอะไรบ้าง เรามีคำตอบ! บทนี้ จะช่วยให้คุณเข้าใจ และมีวินัยในการจัดการเรื่องเงินทองสำหรับการจ่ายงวดผ่อนดาวน์คอนโดมากขึ้นและพร้อมสำหรับการยื่นขอกู้สินเชื่อกับทางธนาคารต่อไป

หากมีข้อสงสัยในการมองหาคอนโด รวมถึงการผ่อนดาวน์คอนโดยังไง ไม่ให้เสี่ยง แกรนด์ ยูนิตี้ พร้อมที่จะช่วยเหลือข้อมูลและให้คำปรึกษาในทุกช่องทางการติดต่อ เพราะเราให้ความสำคัญกับการอยู่อาศัย ด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างแท้จริง ด้วยโครงการคุณภาพ บนหลากหลายทำเล ในราคาที่สมเหตุสมผล 

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  DD Property  และ  Thai Home Town