10 วิธีกำจัดแมลงหวี่ แมลงวัน กวนใจชาวคอนโด

03 Apr 2023
Cover - 10 วิธีกำจัดแมลงหวี่ แมลงวัน กวนใจชาวคอนโด

บอกลาปัญหาแมลงกวนใจด้วย 10 วิธีกำจัดแมลงหวี่ ไล่แมลงวัน จัดการปัญหาแมลงรบกวนได้อย่างอยู่หมัด ถูกใจชาวคอนโด

แมลงวี่กินผลไม้

แม้แมลงหวี่และแมลงวันจะเป็นแมลงขนาดเล็ก แต่ใครที่เคยถูกเจ้าแมลงทั้ง 2 ชนิดนี้กวนใจบ่อย ๆ จะทราบดีว่าทั้งแมลงหวี่และแมลงวันคือตัวการสร้างความรำคาญใจ แม้พักอาศัยภายในคอนโดมิเนียมชั้นสูง ๆ เจ้าแมลงพวกนี้ก็ยังตามไปสร้างความกวนใจ ทั้งบินตอมใบหน้า ตอมอาหาร และตอมสิ่งสกปรก จนกลายเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคบางชนิด เช่น โรคท้องร่วง โรคบิด โรคตาแดง ฯลฯ และหากชาวคอนโดฯ คนไหนที่เจอปัญหานี้ อยากกำจัดแมลงหวี่และไล่แมลงวันอย่างอยู่หมัด ขอแนะนำ 10 เทคนิคกำจัดแมลงหวี่และไล่แมลงวันอย่างทันใจ ทำตามง่าย ถูกใจชาวคอนโดฯ แน่นอน

กำจัดแมลงหวี่แบบง่าย ๆ ถูกใจชาวคอนโดฯ

เชือกชุบน้ำมัน

  1. เชือกชุบน้ำมัน

เริ่มต้นด้วยวิธีไล่แมลงหวี่แบบง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์หลายอย่าง เพียงนำน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมูที่มีติดครัวมาทาบนเชือก จากนั้นให้นำเชือกไปแขวนตามจุดต่าง ๆ หรือจุดที่มีแมลงหวี่ชุกชุม เช่น ห้องครัว โต๊ะทานข้าว ฯลฯ เมื่อแมลงหวี่บินไปเกาะ ความเหนียวของน้ำมันจะยึดปีกแมลงหวี่เอาไว้ แมลงหวี่จึงไม่สามารถบินไปไหนได้อีก

 

สเปรย์ตะไคร้

  1. สเปรย์ตะไคร้

คนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยว่าสเปรย์ตะไคร้มีคุณสมบัติช่วยกำจัดยุงกวนใจ แต่ทราบหรือไม่ว่าสมุนไพรไทยอย่างตะไคร้สามารถไล่แมลงหวี่ได้อีกด้วย แถมยังซื้อง่าย ราคาไม่แพง ปลอดภัยสำหรับคน เทคนิคง่าย ๆ คือการตำตะไคร้ปริมาณพอเหมาะ จากนั้นนำไปผสมกับน้ำสะอาด ทิ้งไว้ 1-2 คืน จากนั้นให้นำมาฉีดพ่น เน้นบริเวณที่มีแมลงหวี่ นอกจากแมลงหวี่ตัวร้ายจะหายไปแล้วยังช่วยกำจัดยุงได้อีกด้วย

 

สเปรย์จากดอกดาวเรือง

  1. สเปรย์จากดอกดาวเรือง

ใครจะไปคิดว่าดอกไม้สีสันงดงามอย่างดอกดาวเรืองที่เราพบเห็นได้บ่อย ๆ จะกลายเป็นตัวช่วยกำจัดแมลงหวี่ได้อย่างดีเยี่ยม วิธีง่าย ๆ คือการทำสเปรย์ดอกดาวเรือง เริ่มจากตำดอกดาวเรืองโดยไม่จำเป็นต้องตำละเอียดมาก จากนั้นนำผสมน้ำและทิ้งไว้ 1 คืน นำน้ำใส่ขวดสเปรย์และฉีดพ่นบริเวณที่มีแมลงหวี่ โดยเจ้าแมลงหวี่จะไม่ชอบกลิ่นดอกดาวเรือง สาเหตุก็เพราะดาวเรืองมีกลิ่นฉุน เจ้าแมลงหวี่จึงค่อย ๆ ทยอยหายตัวไปในที่สุด

 

สเปรย์ฆ่าแมลง

  1. สเปรย์ฆ่าแมลง

สะดวกสบายขึ้นมาอีกนิดด้วยการใช้สเปรย์ฆ่าแมลง นับเป็นวิธีที่เห็นผลรวดเร็วแถมไม่ต้องเปลืองแรง เพียงฉีดสเปรย์ฆ่าแมลง โดยเน้นบริเวณที่พบแมลงหวี่บ่อย ๆ จากนั้นปิดหน้าต่างหรือประตูทิ้งไว้ 20-30 นาที เพียงเท่านี้แมลงหวี่จะหายไป แต่มีข้อควรระวังคืออย่าลืมทำความสะอาดพื้นผิวห้องรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ของใช้ต่าง ๆ เพราะอาจมีสารเคมีเกาะอยู่

 

เครื่องดัดแมลง

  1. เครื่องดักแมลง

อีกหนึ่งวิธีไล่แมลงหวี่สำหรับชอบความสะดวกสบาย นั่นคือ การซื้อเครื่องดักแมลง แม้จะต้องลงทุนมากหน่อยแต่ถือว่าคุ้มค่าในระยะยาว โดยเครื่องดักแมลงจะมีแสงยูวีส่องสว่างออกมาจากตัวเครื่อง ซึ่งแสงนี้จะทำหน้าที่ล่อแมลงให้มาติดกับ เมื่อแมลงบินเข้ามาแน่นอนว่าเจ้าเครื่องนี้จะดักจับแมลงอย่างรวดเร็ว บอกลาปัญหาแมลงหวี่กวนใจได้อย่างง่ายดายไล่แมลงวันแบบอยู่หมัด ห้องสะอาด ไร้แมลงวันกวนใจ

 

สเปรย์น้ำยาล้างจาน

  1. สเปรย์น้ำยาล้างจาน

มากันที่เทคนิคจัดการแมลงวันกันบ้าง ชาวคอนโดฯ สามารถกำจัดแมลงวันอย่างอยู่หมัดด้วยสิ่งของใกล้ตัวอย่างน้ำยาล้างจานที่เชื่อว่าต้องมีทุกบ้าน เพียงเทใส่ขวดสเปรย์เล็กน้อยจากนั้นเติมน้ำสะอาดและเขย่า ฉีดพ่นบริเวณที่มีแมลงวัน เช่น เคาน์เตอร์ครัว โต๊ะอาหาร ถังขยะ ฯลฯ นอกจากน้ำยาล้างจานจะช่วยขจัดความมันบริเวณนั้น ๆ แล้วยังช่วยกำจัดแมลงวัน แต่มีข้อควรระวังคือไม่ควรฉีดใกล้อาหารและควรเช็ดด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งเพื่อป้องกันพื้นลื่น

 

กระเทียม

  1. กระเทียม

ใครที่สามารถรับมือกับกลิ่นกระเทียมได้แนะนำให้ใช้วิธีนี้ ซึ่งนอกจากสมุนไพรไทยอย่างกระเทียมจะดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยไล่แมลงวัน เพียงต้มน้ำให้เดือดและใส่กระเทียมลงไป จากนั้นให้นำไม้หรือตะเกียบไม้แช่ลงในน้ำสักประมาณ 10-12 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจว่ากลิ่นกระเทียมติดไม้ เมื่อครบกำหนดให้นำไม้หรือตะเกียบไปวางตามจุดที่มักมีแมลงวันบิน หรือบางคนอาจนำน้ำที่ต้มใส่ขวดสเปรย์เพื่อฉีดพ่นตามจุดต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

 

น้ำส้มสายชู

  1. น้ำส้มสายชู

ประโยชน์ของน้ำส้มสายชูมีมากมายนับไม่ถ้วนและแน่นอนว่ามีประโยชน์ในการไล่แมลงวันอีกด้วย เพียงนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสะอาดในอัตรา 2:1 จากนั้นนำใส่ขวดสเปรย์ ตามด้วยการฉีดพ่นบริเวณที่มีแมลงวัน สามารถฉีดได้ทั้งโต๊ะอาหาร เคาน์เตอร์ครัว เตาแก๊ส หรือแม้แต่ในถังขยะ ซึ่งมักเป็นแหล่งที่แมลงวันชอบบินมาตอม

 

น้ำตาลปี๊บ

  1. น้ำตาลปี๊บ

ของดีก้นครัวที่ห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาด นั่นคือ น้ำตาลปี๊บที่มีลักษณะเหนียวและข้น เทคนิคนำน้ำตาลปี๊บมาดักจับแมลงวันก็ง่ายมาก เพียงเคี่ยวน้ำตาลปี๊บเล็กน้อยเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสเหนียว ๆ จากนั้นป้ายกับตะเกียบหรือไม้ วางตั้งตามจุดที่มีแมลงวันเยอะ เพียงเท่านี้แมลงวันจะบินมาติดกับ

 

พริกแห้ง

  1. พริกแห้ง

สำหรับสาวคอนโดฯ ที่ชอบทำกับข้าวทานเอง บางครั้งอาจเจอปัญหาตากแห้งปลาหรือเนื้อเอาไว้แต่มีแมลงวันมากวนใจ โดยปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยการนำพริกแห้งมาวางรอบ ๆ ปลาหรือเนื้อ แนะนำว่าควรหักครึ่งพริกแห้งก่อน เพราะความฉุนและความเผ็ดร้อนจะทำให้แมลงวันไม่กล้าเข้าใกล้

ชาวคอนโดฯ คนไหนที่ต้องรับมือกับปัญหาแมลงหวี่และแมลงวัน เชื่อว่าสามารถรับมือได้อย่างอยู่หมัด เพียงทำตาม 10 เทคนิค ที่จะช่วยกำจัดแมลงหวี่และไล่แมลงวันอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ เพื่อการบอกลาปัญหาแมลงระยะยาว แนะนำให้ชาวคอนโดฯ ดูแลเรื่องความสะอาดภายในคอนโดฯ โดยเฉพาะในห้องครัวหรือมุมทานอาหาร เพราะแมลงเหล่านี้นิยมตอมอาหาร ผลไม้ รวมถึงขยะเน่าเสีย ถังขยะที่ใช้ควรเลือกแบบที่มีฝาปิด เศษขยะโดยเฉพาะเศษอาหารควรนำไปทิ้งทุกวัน เพียงเท่านี้คอนโดฯ ของคุณจะห่างไกลจากแมลงทั้ง 2 ชนิด ไม่ต้องคอยรับมือกับการกำจัดแมลงบ่อย ๆ

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ