แนะนำ 7 วิธีทำอาหารในคอนโด ให้กลิ่นไม่รบกวนเพื่อนบ้านของคุณ!

26 Jan 2021
ทํา อาหาร ใน คอน โด

สำหรับคนที่อยู่คอนโด และชอบทำอาหารทานเอง ปัญหาหนักใจคงหนีไม่พ้นเรื่องกลิ่นอาหารลอยไปรบกวนเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะคนที่ชอบอาหารรสจัด ปรุงด้วยเครื่องเทศเยอะๆ คงเจอปัญหานี้กันไม่มากก็น้อย แล้วจะทำอย่างไรดีนะ หากของอร่อยก็อยากทาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านก็อยากให้ดี เรื่องนี้แกรนด์ ยูนิตี้มีทางออกมาฝากคุณถึง 7 วิธีด้วยกัน ใครที่ชอบทำอาหารในคอนโดห้ามพลาดนะครับ!

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 1: เปิดเครื่องดูดควันขณะทำอาหาร

หากคุณรักการทำอาหารในคอนโด นี่คือสิ่งแรกๆ ที่จำเป็นเลยทีเดียวครับ เพราะมันจะช่วยกรองพร้อมระบายกลิ่นและควันจากการทำอาหาร ทำให้คุณสนุกกับการทำเมนูอาหารสุดโปรดได้แบบไม่ต้องกลัวเพื่อนบ้านในคอนโดจะเคือง และยังลดปัญหากลิ่นอาหารติดตามเฟอร์นิเจอร์ในห้องคุณได้อีกด้วย 

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 2: เลือกมุมทำอาหารใกล้กับหน้าต่างและไกลจากประตูห้อง

ทํา อาหาร ใน คอน โด

การเลือกตำแหน่งทำอาหารที่ไกลประตูห้องจะช่วยไม่ให้กลิ่นอาหารลอยไปรบกวนเพื่อนบ้านได้ระดับหนึ่ง และหากกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วนเฉพาะห้องครัวได้ก็ยิ่งดี โดยระหว่างทำอาจเปิดหน้าต่างหรือประตูระเบียงเพื่อระบายอากาศออกออกไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือไม่ควรทำอาหารที่เผ็ดร้อน หรือมีกลิ่นฉุนรุนแรงนะครับ โดยเฉพาะการยกเตาออกไปทำอาหารแบบครัวไทยจัดเต็มที่ระเบียงนั้นถือว่าไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะกลิ่นอาหารจะลอยไปรบกวนเพื่อนบ้านในคอนโดที่กำลังเปิดหน้าต่างรับลม หรือตากผ้าไว้ที่ระเบียงนั่นเองครับ

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 3: เลือกเมนูที่เหมาะสม

การทำอาหารในคอนโดควรเลือกเมนูที่กลิ่นและควันน้อยๆ เช่น นึ่ง ต้ม ยำ ลวก อบ ซึ่งมีให้เลือกปรุงได้มากมายสารพัดเมนู อร่อยไม่จำเจแถมยังดีต่อสุขภาพ หากใครติดอาหารรสจัดแบบเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แนะนำให้เลือกเป็นซอส หรือน้ำแกงแบบสำเร็จรูป ที่นำมาอุ่นร้อนหรือปรุงกับเนื้อสัตว์แค่แป๊บเดียวก็พร้อมทาน จะช่วยลดกลิ่นอาหารได้มากกว่าปรุงเองทั้งหมดตั้งแต่ขั้นตอนแรก ถ้าหากคุณยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรทานดี ลองมาดูไอเดียตามลิงค์ด้านล่างนี้กันเลยครับ

คลิกอ่าน 7 เมนู Lunch ที่คุณก็ทำเองได้ง่ายที่คอนโด ช่วง WORK FROM HOME

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 4: เลือกเมนูที่ใช้น้ำมันน้อย

อาหารที่ใช้น้ำมันเยอะไม่ว่าอาหารผัดหรืออาหารทอด จะทำให้เกิดควันมาก และส่งกลิ่นกระจายไปไกล ยิ่งหากทำอาหารรสจัด เครื่องปรุงมีกลิ่นฉุนๆ ล่ะก็ อาจจะไม่ใช่แค่ห้องข้างเคียงที่ได้กลิ่น แต่อาจเป็นทั้งชั้นเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณเป็นคนชอบอาหารทอดเอามากๆ เราก็มีเคล็ดลับการทำอาหารเมนูทอดที่เหมาะกับชาวคอนโดมาฝากครับ

ทํา อาหาร ใน คอน โด

ใช้วิธีอบแทนการทอด

แทนที่จะทอดน้ำมันท่วมๆ ลองใช้วิธีทาน้ำมันที่ผิวด้านนอกแล้วเข้าเตาอบแทน ก็จะได้อาหารที่กรอบนอกนุ่มใน หอมอร่อยคล้ายกับการทอดเลยทีเดียว แต่ใช้น้ำมันน้อยกว่าและมีกลิ่นอาหารรบกวนเพื่อนบ้านในคอนโดน้อยกว่าอีกด้วย


ทํา อาหาร ใน คอน โด

ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน

ถือเป็นไอเทมที่มาแรงสุดๆ ในยุคนี้ เพราะช่วยให้ทำอาหารทอดได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน นอกจากจะดีต่อการควบคุมน้ำหนักแล้ว หากคุณเลือกยี่ห้อที่ควันน้อยๆ ก็ยังช่วยลดปัญหากลิ่นอาหารรบกวนเพื่อนบ้านในคอนโดได้มากเลยทีเดียว


ทํา อาหาร ใน คอน โด

ใช้น้ำในการผัด

การเติมน้ำหรือซุปลงไปผัดอาหารแทนน้ำมัน หรือใช้น้ำมันครึ่งหนึ่ง น้ำครึ่งหนึ่ง จะช่วยลดการฟุ้งกระจายของควันและละอองน้ำมันได้ดี แม้วิธีนี้อาจจะทำให้อาหารผัดอร่อยน้อยลงหน่อย แต่ก็ได้สุขภาพและมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนบ้านในคอนโดมาแทนครับ

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 5: ทำครั้งเดียวแล้วแบ่งทานหลายมื้อ

หลายคนทำอาหารเองทุกมื้อ ทำให้เกิดกลิ่นอาหารวันละหลายครั้ง หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาก็คือ การทำทีละเยอะๆ แล้วใส่ถุงซิปล็อคหรือกล่องทับเปอร์แวร์ โดยแบ่งเป็นขนาดพอทานแต่ละมื้อแช่ช่องฟรีซเอาไว้ พอจะทานก็แค่เอามาละลายน้ำแข็งและอุ่นให้ร้อน ใช้เวลาไม่นานก็พร้อมทานได้เลย เป็นวิธีทำอาหารในคอนโดที่ประหยัดงบ ลดปัญหาเรื่องกลิ่นอาหารรบกวนเพื่อนบ้าน พร้อมกับช่วยลดการสัมผัสในช่วงเฝ้าระวังโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่งด้วย เพราะไม่ต้องซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารบ่อยๆ นั่นเองครับ 

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 6: รักษาความสะอาด

ทํา อาหาร ใน คอน โด

เมื่อทำอาหารและทานเสร็จแล้วไม่ควรทิ้งภาชนะหรือเศษอาหารไว้นานเกินไป เพราะจะกลายเป็นกลิ่นอาหารสะสมรบกวนห้องข้างเคียงได้ ดังนั้นเมื่อทานแล้วควรเก็บล้างทันที และทิ้งเศษอาหารในถังที่มีฝาปิดมิดชิด นอกจากนี้ หากปรุงอาหารกลิ่นแรงๆ ก็ควรทำความสะอาดด้วยเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนชา ผสมน้ำอุ่น 1 ลิตร เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่อาจมีกลิ่นอาหารหมักหมม เช่น บริเวณเตา ไมโครเวฟ ตู้เย็น เป็นต้น ก็จะช่วยลดปัญหากลิ่นอาหารสะสมได้ในระยะยาว รวมถึงไม่มีปัญหาแมลงสาบกวนใจครับ

 

วิธีทำอาหารในคอนโดวิธีที่ 7: เปิดเครื่องกรองอากาศขณะทำอาหาร

ยุคฝุ่น PM 2.5 แบบนี้หลายคนมีเครื่องกรองอากาศติดไว้ที่คอนโดเพื่อลดฝุ่น ซึ่งเครื่องกรองอากาศหลายๆ ยี่ห้อก็มีฟังค์ชั่นกรองกลิ่นได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว ไม่ว่าจะกลิ่นบุหรี่ กลิ่นจากสัตว์เลี้ยง หรือกลิ่นอาหารก็ตาม ดังนั้นการเปิดเครื่องกรองอากาศระหว่างทำอาหาร และหลังจากทำอาหารเสร็จแล้วสักพัก ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหากลิ่นอาหารได้ครับ

ทํา อาหาร ใน คอน โด


หวังว่าแต่ละวิธีจะเป็นประโยชน์กับคนที่ชอบทำอาหารในคอนโดกันไม่มากก็น้อย และช่วยให้สนุกกับเมนูโปรดได้มากขึ้น โดยไม่กระทบไลฟ์สไตล์การอยู่ร่วมกันของคุณและเพื่อนบ้านนะครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.