มองหาคอนโด ผ่อนเดือนละเท่าไหร่ ให้เหมาะกับเงินเดือน?

15 May 2020

ตั้งใจจะซื้อคอนโดไว้อยู่เองตั้งแต่ต้นปี แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะมัวแต่มองๆ และกังวลเรื่องภาระผ่อนชำระรายเดือน งั้นมาลองเช็คเงินเดือนคร่าวๆกัน ว่ามีรายได้เท่านี้จะผ่อนคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่ 

 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คอนโด คือที่อยู่อาศัยในเมืองที่ใครหลายๆคนกำลังมองหาอยู่ เพราะคอนโดนั้นตอบโจทย์ทั้งการเดินทางที่สะดวก ประหยัดเวลา และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมอบให้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยภาระก้อนใหญ่ที่คุณต้องผ่อนจ่ายคอนโดในระยะยาวสำหรับชาวมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ถึงอย่างนั้นการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของชีวิต ได้มีอิสระในพื้นที่ของตัวเอง แต่ก็ยังมีความคิดหนึ่งที่วูบเข้ามาประมาณว่าเงินเดือนเท่านี้ ผ่อนคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่? เราจะผ่อนไหวไหม? ฉะนั้นมนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องมีการวางแผนทางการเงิน ไปจนถึงเลือกกู้เงินกับธนาคารเพื่อเลือกซื้อคอนโด แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมการคำนวณและวิเคราะห์เบื้องต้น สำหรับใครกำลังมองหาคอนโด เงินเดือนที่คุณมี จะผ่อนคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่?

 

มองหาคอนโด ที่เหมาะสมกับรายได้

เรื่องเงินๆทองๆ ต้องมีเข้ามาเกี่ยวแน่นอน เพราะการจะซื้อ จะผ่อนคอนโดนั้น ต้องมี “เงิน” คุณต้องมั่นใจจริงๆว่า พร้อม ที่จะผ่อนคอนโด หากวินัยการใช้จ่ายของคุณโดยที่เงินเดือนยังชนเดือน การหาข้อมูลว่า เงินเดือนที่คุณมี จะผ่อนคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่? อาจจะยังตอบโจทย์ในตอนนี้ เพราะถ้าตัดสินใจซื้อไปแล้ว แต่ผ่อนคอนโดไม่รอด จะเครียดกันไปกว่าเดิมครับ แต่ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่าการผ่อนคอนโดครั้งนี้เอาอยู่ และเตรียมความพร้อมมาในระดับหนึ่งแล้ว แกรนด์ ยูนิตี้ ขอแนะนำว่า ให้ลองคำนวณดูว่าเงินเดือนของคุณ กู้ซื้อคอนโดราคาเท่าไหร่ได้บ้าง ข้อมูลปัจจุบันมีวิธีคิดง่ายๆ ในกรณีที่คุณจะกู้เงินกับธาคารเพื่อซื้อคอนโด คือ นำเอา “รายได้ต่อเดือน X 50” จะได้ราคาคอนโดที่คุณสามารถผ่อนซื้อต่อเดือนได้ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้อง x50 นั้นเพราะว่าธนาคารส่วนใหญ่จะให้วงเงินกู้อยู่ที่ประมาณ 50 เท่า ของเงินเดือน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน จะเป็น 20,000 x 50 = 1,000,000 นั้นหมายความว่า ราคาคอนโดที่คุณสามารถกู้ซื้อได้จะอยู่ที่ประมาณ 1,000,000 บาท ทั้งนี้ทั้งนั้นการอนุมัติวงเงินกู้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากทางธนาคาร


เงินเดือนที่มี ควรผ่อนคอนโดเดือนละเท่าไหร่

จากข้อมูลการคำนวณตัวเลข มองหาคอนโด ที่เหมาะสมกับรายได้ ข้อข้างต้นแล้ว ไม่ได้หมายความว่าตัวเลขราคาคอนโดดังกล่าวนั้นเป็นตัวเลขที่เหมาะสมต่อการผ่อนคอนโด ซึ่งวิธีคิดคำนวณการผ่อนคอนโดต่อเดือนแบบสบายๆ ไม่ต้องมีภาระที่หนักมากจนเกินไป ไม่ควรเกิน 35-40% ของรายได้ แล้วนำไปลบกับภาระหนี้สินที่มีอยู่ที่ต้องผ่อนต่อเดือนอื่นๆ เช่น ค่าบัตรเครดิต ค่างวดรถยนต์ ค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯ จะได้เป็นตัวเลขค่าความสามารถในการผ่อนคอนโดต่อเดือนของคุณ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน ช่วงนี้มีภาระผ่อนโทรทัศน์ เดือนละ 1,200 บาท จะเป็น (20,000 x 40%) – 1,200 = 6,800 นั้นหมายความว่า ความสามารถในการผ่อนคอนโดต่อเดือนของคุณจะอยู่ที่ 6,800 บาท ตามการประเมินเบื้องต้น ซี่งเป็นเพียงการคำนวณให้เห็นว่าคุณสามารถผ่อนคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่ โดยไม่หนักหนาจนเกินไป ตามกำลังที่มี


เจอคอนโดที่ใช่ แล้วธนาคารปล่อยกู้เท่าไหร่ 

โดยทั่วไปตัวเลขในการปล่อยวงเงินสินเชื่อกู้ซื้อคอนโดจะอยู่ที่ ผ่อนล้านละ 7,000 บาท ถ้าความสามารถในการผ่อนคอนโดต่อเดือนของคุณอยู่ในเกณฑ์ค่ากลางที่ทางธนาคารกำหนด โอกาสที่จะได้วงเงินกู้สูงสุด 100% ก็มีโอกาสสูงตามไปด้วย แต่การปล่อยกู้ของธนาคารจะใช้หลายๆปัจจัยเป็นส่วนประกอบ การปล่อยกู้ซื้อคอนโด 100% หรือ 80% ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคารนั้นๆด้วย ซึ่งคุณสามารถเดินเข้าไปสอบถามพูดคุยกับพนักงานขายโครงการคอนโดได้เลย ส่วนมากทางโครงการคอนโดจะแนะนำธนาคารที่ทำโปรโมชั่นร่วมปล่อยกู้ 100% ให้อยู่แล้ว อีกอันหนึ่งที่สำคัญคือ ชื่อเสียงของ Developer มีผลต่อการปล่อยสินเชื่อเช่นกัน บางรายที่ธนาคารให้ความเชื่อถือ อาจประเมินฐานความสามารถในการผ่อนคอนโดต่อเดือนของลูกค้าให้ได้สูงสุด สามารถได้วงเงินกู้เพิ่มขึ้นด้วย



การมองหาคอนโดเพื่อซื้ออยู่อาศัยสักห้อง ย่อมเป็นสิ่งที่ใครหลายคนใฝ่ฝันถึงการมีสินทรัพย์ที่ถาวรเป็นของตัวเอง แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ย่อมมีรายจ่ายในหลายๆทางอาจ อาจต้องคำนวณถึงรายจ่ายในระยะยาวที่ต้องเพิ่มเข้ามาในแต่ละเดือน บทความ มองหาคอนโด ผ่อนเดือนละเท่าไหร่ ให้เหมาะกับเงินเดือน เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ให้คุณได้ลองคำนวณคาดการณ์เบื้องต้น เพื่อทราบราคาคอนโดที่เหมาะสมกับรายได้ต่อเดือนที่คุณมีอยู่ รวมถึงความสามารถในผ่อนคอนโดต่อเดือนของคุณเอง ให้เป็นแนวทางในการวางแผนทางการเงิน สำหรับเลือกซื้อคอนโดต่อไป นอกจากเรื่องของราคาแล้ว แกรนด์ ยูนิตี้ อยากให้คุณมองถึงแง่ของทำเล ไลฟ์สไตล์ รวมถึงความคุ้มค่าของวัสดุอุปกรณ์ในคอนโดเหล่านั้นด้วย เพราะการผ่อนคอนโด เป็นภาระระยะยาว คุณคงไม่อยากต้องมีภาระเพิ่ม หากต้องมีค่าซ่อมแซมหรือค่าเดินทางเพิ่มขึ้นอีก 

หากมีข้อสงสัยในการมองหาคอนโด รวมถึงเงินเดือนที่คุณมี จะผ่อนคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่? แกรนด์ ยูนิตี้ พร้อมที่จะช่วยเหลือข้อมูลและให้คำปรึกษาในทุกช่องทางการติดต่อ เพราะเราให้ความสำคัญกับการอยู่อาศัย ด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างแท้จริง ด้วยโครงการคุณภาพ บนหลากหลายทำเล ในราคาที่สมเหตุสมผล 

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.


ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Krungsri  และ  The Smarter Way