หน้ากากผ้า อีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกัน

13 Mar 2020
หน้ากากผ้า อีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกัน

สำหรับสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ในตอนนี้ เราทุกคนยังคงต้องให้ความสนใจและเฝ้าระวังโดยเฉพาะผู้คนที่ต้องเดินทางสัญจรในที่สาธาณะหรือแม้แต่ในสถานที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน แออัด สถานที่ทำงาน รวมถึงที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียมก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง COVID-19 ด้วย แต่อย่าเพิ่งวิตกจริตกันมากเกินไป หากคุณมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงและป้องกันตนเองจากสภาวะแวดล้อมด้วยการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณปลอดภัยจาก COVID-19 อย่างแน่นนอนครับ

บทความนี้ GRAND UNITY จะมาพูดถึงตัวช่วยสำคัญที่มีส่วนในการป้องกันคุณจากฝุ่นละออง มลภาวะ และเชื้อโรคในอากาศ อย่างหน้ากากอนามัย จนหลายๆคนเลือกที่จะทำหรือซื้อหน้ากากอนามัยแบบผ้าขึ้นมาใช้ทดแทน เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนที่ไม่ป่วย และมีความเสี่ยงต่ำกว่าบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสนับสนุนในการตัดเย็บหน้ากากผ้าขึ้นมาใช้เอง

ชนิดของผ้าที่เหมาะสมในการทำ “หน้ากากผ้า”? 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการศึกษาชนิดของผ้าในแบบต่างๆ ที่น่าจะมีความเป็นไปได้และเหมาะสมในการนำมาใช้ผลิตหน้ากากผ้า คือ 1.ผ้าที่นำมาผลิตหน้ากากต้องสามารถกันอนุภาคขนาดเล็ก 2.ผ้าที่นำมาผลิตหน้ากากต้องป้องกันการซึมผ่านของละอองน้ำ 3.ผ้าที่นำมาผลิตหน้ากากต้องสามารถนำไปซักได้หลายครั้งรวมถึงหาซื้อได้ง่ายทั่วไป โดยทำการศึกษาเปรียบเทียบผ้าหลากหลายรูปแบบ เช่น ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ผ้านาโน และผ้ายืด ผลการทดสอบพบว่ามีผ้า 3 ชนิดคือ ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลินและผ้านาโน เมื่อนำผ้ามาประกอบกัน 2 ชั้นและส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ใกล้เคียงหน้ากากอนามัยทางการแพทย์  และได้ศึกษาจำนวนครั้งของการซักล้างในหน้ากากผ้า 3 ชนิดเพื่อทดสอบการเป็นขุยพบว่า หน้ากากผ้านาโนซักได้ประมาณ 10 ครั้ง เส้นใยก็ก็เริ่มเสื่อมสภาพ ส่วนหน้ากากผ้าฝ้ายดิบและหน้ากากผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถซักได้มากกว่า 100 ครั้ง โดยคุณภาพของเนื้อผ้าไม่เสื่อม และทดสอบประสิทธิภาพการต้านการซึมผ่านของละอองน้ำพบว่าหน้ากากผ้าฝ้ายมัสลินและหน้ากากผ้าสาลูสามารถต้านการซึมผ่านได้ดีที่สุด  

หน้ากากผ้า อีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกัน

 หน้ากากอนามัยผ้าฝ้ายมัสลิน กัน COVID-19 ได้จริงหรือ? 

อ้างอิงจากเว็บไซต์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย นายแพทย์โอกาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า “จากผลการทดสอบสรุปว่าผ้าฝ้ายมัสลิน มีความเหมาะสม ในการนำมาใช้ทำหน้ากากผ้า 2 ชั้นมากกว่าผ้าชนิดอื่น เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน คือ เป็นหน้ากากผ้าที่สามารถกันละอองน้ำและเส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นและที่สำคัญสามารถนำมาใช้งานได้หลายครั้ง อย่างไรก็ตามเพื่อความสะอาดของหน้ากากผ้าแนะนำให้ซักล้างหน้ากากผ้าและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ประชาชนต้องป้องกันตัวเองโดยไม่เอามือไปสัมผัส หน้ากากผ้า ขณะสวมใส่เพื่อไม่ให้เชื้อโรคมาติด ซึ่งอาจจะเข้าสู่จมูกหรือปากได้และล้างมือบ่อยๆ

หน้ากากผ้า อีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกัน

จากผลการวิจัยของผ้าชนิดต่างๆ ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า “ผ้าฝ้ายมัสลิน” มีความเหมาะสมในการนำมาทำ “หน้ากากผ้า” มากกว่าผ้าชนิดอื่น สำหรับประชาชนที่ไม่ป่วยเพื่อป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของเจ้าไวรัส COVID-19 มาถึงตรงนี้ทุกท่านคงเกิดความสงสัยว่าผ้าฝ้ายมัสลิน คือผ้าลักษณะแบบไหน มีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไร GRAND UNITY จะพาไปเรียนรู้พร้อมๆกัน


ลักษณะของผ้าฝ้ายมัสลิน

ผ้าฝ้ายมัสลินผลิตจากใยฝ้าย 100% ผลิตออกมาในหลากหลายลักษณะทั้งแบบผ้าขาว ผ้าย้อมสี พิมพ์ลาย มักนำมาใช้ตัดเป็นเสื้อชั้นใน ผ้ากันเปื้อน ผ้าซับใน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปูที่นอน หรือปลอกหมอน และด้วยการทอที่มีช่องระบายอากาศ น้ำหนักเบา ทำให้อากาศไหลเวียนได้ ทำให้ไม่ร้อนเกินไปเมื่อนำมาทำหน้ากากผ้าเพื่อสวมป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งผ้าฝ้ายมัสลินเองยังถูกนำมาทำผ้าอ้อมสำหรับเด็กอีกด้วย


คุณสมบัติโดดเด่นของผ้าฝ้ายมัสลิน

คุณสมบัติของผ้าฝ้ายมัสลินนั้น มีความโดดเด่นในแง่ดีหลายอย่าง เช่น เป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง เป็นเส้นใยธรรมชาติ 100% ให้ความรู้สึกสบาย ลักษณะของผ้าจะมีความลื่นพอประมาณ เนื้อผ้าเป็นขนและแข็ง มีความแข็งแรงทนทานต่อการซัก


How To ทำหน้ากากผ้าด้วยตัวเอง

หน้ากากผ้าทำขึ้นเองได้ไม่ยาก ซึ่งทุกท่านสามารถทำหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสง่ายๆได้ที่บ้าน โดยมีเพียงอุปกรณ์ และขั้นตอนการทำ ดังนี้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับทำหน้ากากผ้า

1. ผ้าฝ้ายมัสลิน หรือ ผ้าสาลู
2. ยางยืด
3. กรรไกร
4. เข็มเย็บผ้า
5. ด้ายเย็บผ้า 

ขั้นตอนการทำหน้ากากผ้า

1. นำผ้าฝ้ายมัสลิน หรือ ผ้าสาลู มาตัดเย็บเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ให้ได้ขนาด (กว้าง x ยาว) 15 x 15 เซนติเมตร
2. ตัดผ้าฝ้ายมัสลิน หรือ ผ้าสาลู ขนาดดังกล่าวตามข้อ 1 ให้ได้ทั้งหมด 3 ชิ้น (เป็นความหนาที่เหมาะสมของหน้ากากผ้า) เย็บเก็บขอบผ้าให้เรียบร้อย
3. จับจีบผ้าฝั่งซ้าย และฝั่งขวา ข้างละ 3 เซนติเมตร แล้วพับประกบเข้ากึ่งกลางผืนผ้าด้านใน ทำแบบนี้ทั้ง 3 ผืน
4. นำผ้าทั้ง 3 ผืน มาเย็บประกบติดเข้าด้วยกัน
5. เย็บยางยืด สำหรับคล้องใบหู ทั้ง 2 ข้าง ความยาวขงยางยืดสามารถปรับระดับได้ตามลักษระและขนาดของใบหน้าของผู้ส่วมใส

หน้ากากผ้า อีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกัน


วิธีทำความสะอาดหน้ากากผ้ามันสลิน

คำแนะนำในการใช้หน้ากาผ้าฝ้ายมัสลินเพิ่มเติม คือ หากต้องการซักทำความสะอาดด้วยมือ ให้ซักทำความสะอาดโดยการขยี้หน้ากากผ้าเบาๆ ห้ามขยี้รุนแรงหรือใช้แปรงขัดหน้ากากผ้าเด็ดขาดเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดขุย แต่ถ้าจะซักทำความสะอาดหน้ากากผ้าด้วยเครื่องซักผ้า ให้ซักหน้ากากผ้าโดยการใส่ถุงแยกซัก ใช้โหมดถนอมผ้าที่น้ำเย็นไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ห้ามใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ห้ามใช้ผงฟอกขาว ห้ามซักด้วยน้ำร้อน ห้ามอบหรือปั่นแห้ง ห้ามใช้น้ำยารีดผ้าเรียบ จากนั้นนำหน้ากากผ้ามาตากบนราวด้วยการพาดเท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้การหนีบหน้ากากผ้า กรณีจำเป็นต้องปั่นเเห้งให้ใช้ระบบลมเย็นเท่านั้น ห้ามใช้ลมร้อน เพราะจะทำลายความยืดหยุ่นของเนื้อผ้าและเกิดการฉีกขาดของหน้ากากผ้าได้ง่าย เมื่อหน้ากากผ้าแห้งแล้วสามารถรีดด้วยไฟอ่อน โดยจัดเรียงหน้ากากผ้าให้เรียบและวางผ้าฝ้ายทับด้านบนก่อนแล้วจึงรีดทับ ไม่แนะนำให้วางเตารีดสัมผัสหน้ากากผ้าโดยตรง เนื่องจากการปล่อยไฟที่ไม่สม่ำเสมอผ่านโลหะเตารีดจะทำลายเนื้อผ้าของหน้ากากผ้ามัสลินได้

อย่างไรก็ตามหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าฝ้ายมัสลิน เป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งเท่านั้นในการป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไว้รัส COVID-19 ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคนรวมถึงชาวคอนโดมิเนียม GRAND UNITY ควรดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานผัก ผลไม้ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และบุหรี่ ให้ความสำคัญกับการนอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญต้องฝึกการมีวินัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ให้เป็นนิสัย เพื่อลดช่องทางความเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อไวรัส COVID-19 นอกเหนือจากการสูดละอองฝอยเปื้อนเชื้อเข้าไป เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสดังกล่าวครับ


ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  และ  กรุงเทพธุรกิจ