เทคนิคการตั้งหิ้งพระในคอนโด ให้ถูกทิศ เสริมสิริมงคล

21 Jul 2020
การ ตั้ง หิ้ง พระ ใน คอน โด

หิ้งพระสำหรับชาวพุทธนั้นเปรียบเสมือนสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ไว้สักการะบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ การตั้งหิ้งพระในคอนโด เหมือนเป็นการเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย แต่ด้วยพื้นที่จำกัดของคอนโด หลายท่านคงสงสัยว่าจะมีวิธีการตั้งหิ้งพระในคอนโดอย่างไร ให้ถูกหลัก เสริมสิริมงคล ซึ่งแกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว 

 

เมื่อเริ่มย้ายเข้าอยู่อาศัยในคอนโดใหม่ การอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นหิ้งพระ ถือเป็นเรื่องสิริมงคล โดยจัดตั้งหิ้งพระในตำแหน่งต่างๆ ในคอนโด และเมื่อคิดจะตั้งหิ้งพระในคอนโดแล้ว คุณไม่ควรละเลยที่จะศึกษาหาข้อมูลตำแหน่งฮวงจุ้ย รวมถึงเทคนิคการตั้งหิ้งพระในคอนโด ให้ถูกทิศ ถูกหลัก เพื่อเสริมสิริมงคล เสริมดวงชะตา นำโชคลาภมาให้แก่ผู้อยู่อาศัย ซึ่งในบทความนี้ แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมข้อมูล ตำแหน่งทิศมงคลของการตั้งหิ้งพระในคอนโด รวมถึงจุดอัปมงคลในการตั้งหิ้งพระในคอนโดที่คุณควรหลีกเลี่ยง เพื่อเพิ่มพลังงานบวกในคอนโด ให้คุณพบแต่ความสงบสุข ร่มเย็น

 

หิ้งพระถือเป็นของสูง เป็นสถานที่จัดวางพระพุทธรูป วัตถุมงคล และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ การตั้งหิ้งพระให้เหมาะสมโดยทั่วไป จะยึดถือหลักปฏิบัติ ดังนี้ ครับ 

1. ควรตั้งหิ้งพระในตำแหน่งที่สูงกว่าศรีษะ ไม่ว่าจะเป็นหิ้งพระแบบติดแขวนผนัง หรือจัดวางบนหลังตู้โชว์ หิ้งพระก็ควรจะอยู่กว่าระดับศรีษะของผู้อยู่อาศัย เพราะตามความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณเชื่อว่า หากตั้งหิ้งพระมีระดับต่ำกว่าศรีษะของผู้อยู่อาศัย จะทำให้ผู้อยู่อาศัยขาดความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและอาชีพการงาน 

2. หมั่นเปลี่ยนน้ำบูชาบนหิ้งพระ น้ำในแจกันดอกไม้ อย่าปล่อยให้ดอกไม้แห้งเฉาคาหิ้งพระ ปัดฝุ่น และทำความสะอาดหิ้งพระอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของความเชื่อว่า สุขภาพแข็ง ชีวิตมั่นคงแล้ว ยังทำให้คอนโดสะอาด ปราศจากเชื้อโรคและแบคทีเรียที่อาจเกิดบนหิ้งพระในคอนโดได้

 

การจัดวางหิ้งพระในคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย

การจัดวางหิ้งพระในคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย

การตั้งหิ้งพระในคอนโดเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล สิ่งแรกที่จะช่วยเกื้อหนุนดวงคือการจัดวางหิ้งพระคอนโดให้ถูกหลักฮวงจุ้ย โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึง ดังนี้

ความสะอาดของหิ้งพระ

บริเวณหิ้งพระ ถือเป็นจุดที่เต็มไปด้วยพลังงานบวก ซึ่งหากไม่ดูแลรักษาความสะอาดให้ดีอาจนำมาซึ่งพลังงานด้านลบหรือนำเรื่องไม่ดีสู่ผู้พักอาศัย จึงควรดูแลหิ้งพระในคอนโดให้สะอาด ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนน้ำ เปลี่ยนดอกไม้ ทำความสะอาดกระถางธูป รวมถึงการดูแลไม่ให้มีรอยชำรุด ซึ่งนอกจากการดูแลความสะอาดจะทำให้ฮวงจุ้ยดีแล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพผู้พักอาศัยอีกด้วย

ความสูงของหิ้งพระ

ระดับความสูงที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยคือควรอยู่เหนือศีรษะ เนื่องจากพระเป็นของสูง การติดตั้งหิ้งพระระดับต่ำกว่าศีรษะอาจทำให้หน้าที่การงานไม่เจริญก้าวหน้าหรืออาจถูกลดบทบาท

ฤกษ์ที่เหมาะสมในการขึ้นหิ้งพระ

การขึ้นหิ้งพระ แนะนำให้ขึ้นหิ้งพระเวลาเช้า ตามฤกษ์มงคล ได้แก่ เวลา  9.09 น. เวลา 9.19 น. และเวลา 9.29 น. เพราะเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลขมหามงคล การดำเนินชีวิตจึงเต็มไปด้วยความก้าวหน้า แต่ถึงอย่างนนั้นสามารถขึ้นหิ้งพระตามเวลาที่สะดวกได้แต่แนะนำว่าไม่ควรขึ้นหิ้งพระหลังเวลาเพลเด็ดขาด สำหรับฤกษ์วันดี คือ วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์

 

การจัดวางลำดับการตั้งหิ้งพระในคอนโด

การจัดวางลำดับการตั้งหิ้งพระในคอนโด

พระพุทธรูป

พระพุทธรูปถือเป็นพระที่ศักดิ์สิทธิ์มากที่สุดและเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า ตำแหน่งที่วางจึงต้องอยู่สูงที่สุด

พระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ และพระสงฆ์

ให้วางตำแหน่งรองลงมาจากพระพุทธรูป โดยให้เรียงจากพระอรหันต์ เช่น พระอานนท์ พระสารีบุตร ตามด้วยพระอริยสงฆ์ เช่น หลวงปู่โต หลวงปู่ทวด และตัวแทนพระสงฆ์ที่เคารพ เช่น หลวงพ่อคูณ หลวงตามหาบัว เป็นต้น

สิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ

ลำดับถัดมาจากพระสงฆ์ คือ พระบรมรูปพระมหากษัตริย์ไทย เทพฮินดู พระบรมสารีริกธาตุ อัฐิบรรพบุรุษ และสุดท้ายคือของปลุกเสกอื่น ๆ

จำนวนพระบนหิ้งพระ

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการจัดหิ้งพระในคอนโดยังต้องคำนึงถึงจำนวนพระบนหิ้ง โดยควรมีจำนวนพระเท่ากับเลขคี่ เช่น 1 องค์ 3 องค์ 5 องค์ เป็นต้น ซึ่งจำนวนพระบนหิ้งจะไม่นิยมจัดวางเป็นเลขคู่ทั้งตามหลักฮวงจุ้ยเองและหลักความเชื่อของไทย

 

ตำแหน่งทิศมงคลของการตั้งหิ้งพระในคอนโด

ตำแหน่งทิศมงคลของการตั้งหิ้งพระในคอนโดนั้น ตามหลักความเชื่อของชาวพุทธตั้งแต่สมัยโบราณมีความเชื่อว่า การตั้งหิ้งพระโดยให้องค์พระหันหน้าไปทางทิศมงคล จะช่วยเสริมดวงชะตา เสริมโชคลาภเข้ามาในชีวิตของผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น ซึ่งตำแหน่งทิศมงคลของการตั้งหิ้งพระในคอนโด ได้แก่ทิศดังต่อไปนี้

การ ตั้ง หิ้ง พระ ใน คอน โด

 

1. ตั้งหิ้งพระในคอนโดหันไปทางทิศเหนือ 

การตั้งหิ้งพระในคอนโดโดยให้องค์พระหันหน้าไปทางทิศเหนือ เชื่อว่าจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีจิตใจที่สงบร่มเย็น ไม่ทุกข์ไม่ร้อน มีปัญญาดีสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดี พบเจอแต่ความสุข ไม่มีผู้ใดเข้ามาเบียดเบียนทำร้าย

 

2. ตั้งหิ้งพระในคอนโดหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือหรือทิศอีสานเป็นทิศแห่งความเจริญรุ่งเรือง การตั้งหิ้งพระในคอนโดโดยให้องค์พระหันหน้าไปทางทิศนี้ เหมาะแก่ผู้อยู่อาศัยที่ทำอาชีพค้าขาย เงินทองไหลมาเทมา มั่งคั่งร่ำรวย เห็นช่องทางเศรษฐี เจรจาราบรื่น หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง

 

3. ตั้งหิ้งพระในคอนโดหันไปทางทิศตะวันออก 

ทิศนี้เรียกว่าเป็นทิศที่ดีที่สุดในการตั้งหิ้งพระในคอนโดโดยให้องค์พระหันหน้าไปทางทิศตะวันออก เปรียบเสมือนทิศแห่งการรู้แจ้ง ทิศแห่งแสงสว่าง ประกอบกิจการงานสิ่งใดจะสำเร็จลุล่วง ดวงชะตาชีวิตรวมถึงหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า สมความปรารถนา

 

ในส่วนของตำแหน่งการตั้งหิ้งพระในคอนโดในทิศอื่นๆ ที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ ไม่ได้กล่าวถึงนั้น แนะนำให้เลี่ยงครับ เพราะตามความเชื่อของหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะนำพาเรื่องไม่ดี ความไม่เป็นมงคลมาสู่คอนโดและผู้อยู่อาศัยได้ครับ ซึ่งบางตำราอาจจำแนกแยกย่อยออกไปอีกตามปีนักษัตร ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของท่านผู้อ่านครับ

 

จุดอัปมงคลการตั้งหิ้งพระในคอนโดที่คุณควรหลีกเลี่ยง

นอกเหนือจากเรื่องตำแหน่งทิศมงคลของการตั้งหิ้งพระในคอนโดแล้ว จุดการตั้งหิ้งพระในคอนโดก็สำคัญไม่แพ้กัน ตำแหน่งหิ้งพระที่เหมาะสม ควรเป็นตำแหน่งที่สงบ ปรอดโปร่ง โล่ง และด้วยความที่พื้นที่ของคอนโดนั้นมีพื้นจำกัดมากว่าบ้าน ฉะนั้นโซนที่เหมาะสมที่สุดในการตั้งหิ้งพระในคอนโดคือ โซนพื้นที่ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นนั้นเองครับ หลายคนคงสงสัยกันแล้วว่า จุดพื้นที่อื่นๆ ในคอนโด ไม่เหมาะสมหรืออัปมงคลอย่างไร และมีจุดไหนที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการตั้งหิ้งพระกันบ้าง

 การ ตั้ง หิ้ง พระ ใน คอน โด

 

1. หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งพระอยู่เหนือประตู

ประตูเป็นจุดที่ทุกคนพลุกพล่าน เดินเข้าเดินออก จึงไม่ควรตั้งหิ้งพระในคอนโดไว้ในจุดนี้ เพราะนอกจากจะทำให้จิตใจไม่สงบในขณะไหว้พระ สวดมนต์ รวมไปถึงหากต้องการนั่งสมาธิ ยังเกี่ยวข้องถึงเรื่องความปลอดภัย ที่ไม่ควรการวางสิ่งของใดๆ ไว้เหนือประตู เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุสิ่งของล่วงหล่นได้

 

2. หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งพระติดผนังห้องน้ำ

ตามหลักความเป็นจริง แปลนห้องคอนโดที่มีพื้นที่เล็กส่วนมาก จะมีพื้นที่ผนังห้องน้ำด้านนอกให้ติดตั้งหิ้งพระได้ยากอยู่แล้ว เพราะอาจชนกับโซนพื้นที่อื่น เช่น โซนพื้นที่ครัว ทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาได้สะดวกนัก ประกอบกับความเชื่อทางฮวงจุ้ยที่ว่า ห้องน้ำเป็นจุดชำระล้างสิ่งสกปรก มีธาตุน้ำเป็นหลัก ซึ่งขัดแย้งกับหิ้งพระที่เป็นธาตุไฟ จากธูปและเทียน ซึ่งส่งผลเป็นพลังงานที่ต่อต้านกัน อาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งภายในคอนโดได้

 

3. หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งพระไว้ในห้องนอน

หลายคนคิดว่าห้องนอน คือโซนพื้นที่ที่สงบที่สุดในคอนโด ซึ่งถูกต้อง แต่ภายในห้องนอนซึ่งเป็นห้องพักผ่อนของคุณนั้น อาจเกิดพฤติกรรมที่ไม่สำรวม หรือกิจวัตรส่วนตัวที่กระทำการต่อหน้าหิ้งพระ ซึงเป็นไม่เป็นมงคล เช่น การถอดเสื้อผ้า เปลี่ยนเครื่องแต่งกาย การร่วมหลับนอน เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นเลี่ยงการตั้งหิ้งพระในคอนโดไว้บริเวรณปลายเตียงอีกด้วย 

 

4. หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งพระในมุมมืดมุมอับ

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าการตั้งหิ้งพระในคอนโด ควรอยู่ในจุดที่ปรอดโปร่ง โล่ง เพื่อเป็นการเพิ่มพลังงานบวก โชคลาภ ดวงดีให้หมุนเวียนภายในคอนโด ฉะนั้นการมีหิ้งพระไว้ในมุมอับ หรือในตู้ปิดทึบ ย่อมไม่เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอนครับ

 

ทั้งหมดทั้งมวลที่ แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมข้อมูล รวมถึงเทคนิคการตั้งหิ้งพระในคอนโด ให้ถูกทิศ ถูกหลัก เสริมสิริมงคล มาเพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านทุกท่าน นอกเหนือจากเรื่องการตั้งหิ้งพระเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เพียงแค่เรื่องวัตถุภายนอก แต่หากเป็นการประพฤติ ปฏิบัติดีชอบ ทั้งกาย วาจา ใจ รวมถึงการเคารพบูชา และดูแลรักษาหิ้งพระ เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลแก่ตัวเองครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Living Insider  และ  DD Property