แชร์วิธีตรวจรับคอนโด ทำเองได้ ไม่ต้องจ้างเพิ่ม!

01 Apr 2020
Cover - แชร์วิธีตรวจรับคอนโดยังไง ไม่ให้พลาด! ไม่ต้องจ้างเพิ่ม!

หลังจากที่ได้ผ่านหลายๆกระบวนการของการซื้อคอนโดมิเนียมสักห้องกันมาแล้ว ทั้ง จอง ทำสัญญา ผ่อนดาวน์ งวดบอลลูน คุยกับเจ้าหน้าที่สินเชื่อ และอีกมากมาย จนมาถึงขั้นตอนสำคัญก่อนที่คุณจะได้เป็นเจ้าของห้องชุดในคอนโดมิเนียมนั้นจริงๆสักที คือการตรวจรับคอนโด ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์

ข้อควรรู้เบื้องต้นสำหรับการตรวจรับคอนโด

การตรวจรับมอบคอนโดฯ เป็นวิธีการหนึ่งที่บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้ให้ลูกค้าที่ซื้อห้องชุดในคอนโดมิเนียมนั้น ตรวจสอบและยอมรับคุณภาพงานก่อสร้างก่อนที่ทางโครงการจะส่งมอบให้ให้กับลูกค้ารายนั้นเพื่อทำการโอนกรรมสิทธิ์จริงต่อไป ซึ่งแต่ละบริษัทฯ จะมีเงื่อนไขรวมถึงวิธีการตรวจรับคอนโดที่แตกต่างกันออกไป บางรายมีกำหนดให้มีการตรวจรับมอบคอนโดฯ ได้ไม่เกิน 2 – 3 ครั้ง แล้วให้ลูกค้าลงนามยินยอมรับห้องชุด ซึ่งคุณต้องอ่านเงื่อนไขให้อย่างละเอียด โดยทั่วไปหากมีการดำเนินการตรวจรับคอนโดตามกำหนดของแต่ละโครงการในครั้งแรก แล้วพบว่า ห้องชุดคอนโดฯ ยังมีจุดบกพร่อง สามารถแจ้งความประสงค์และรายละเอียดให้กับทางโครงการเพื่อทำการแก้ไขต่อไป โดยลูกค้าควรถ่ายภาพในแต่ะจุดไว้เป็นหลักฐานยืนยัน เพื่อการเข้าตรวจสอบรับคอนโดครั้งที่สอง หากจุดที่เคยแจ้งซ่อมไปแล้ว ยังไมได้ทำการแก้ไข ปรับปรุง ซ่อมแซม คุณอาจจะต้องคุยเจรจากับทางฝ่ายขาย ซึ่งทางโครงการจะทำการแก้ไขให้ตามปกติ (ถึงบอกว่าต้องถ่ายรูปภาพแต่ละจุดเอาไว้) แต่หากมีกรณีที่มจุดบกพร่องเพิ่มขึ้นทุกครั้งๆที่มาตรวจรับคอนโดฯ ทางโครงการอาจจะมองว่า คุณกำลังยื้อ เพื่อยืดระยะเวลาในการโอนกรรมสิทธิ์ และถ้าหากเป็นเช่นนี้ จนหมดระยะกำหนดตามจำนวนครั้งในการตรวจรับมอบคอนโดฯ ทางโครงการอาจจะมีการแจ้งว่าต้องรับโอนกรรมสิทธิ์ทันทีในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจริงๆแล้วคุณสามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการตรวจอาคารห้องชุดคอนโดฯให้คุณก็ได้ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าคุณสามารถรู้เรื่องการตรวจรับคอนโดฯได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียเงินค่าจ้างตรวจรับคอนโด แถมยังใส่ใจในรายละเอียดกว่าจ้างตรวจรับคอนโด  (ก็อยู่อาศัยเอง ดีหรือไม่ดี ควรผ่านตาตัวเอง)

 

อุปกรณ์ที่ควรมีในการตรวจรับคอนโดฯ

 

อุปกรณ์ที่ควรมีในการตรวจรับคอนโด

 

1. Post-It

กระดาษสติ๊กเกอร์โพสต์-อิท คือสิ่งจำเป็นอย่างมากในการตรวจรับคอนโด ไว้สำหรับเขียนแปะโน๊ตตามจุดบกพร่องต่างๆ ได้อย่างชัดเจน แนะนำให้พกไปเยอะๆ (เหลือดีกว่าขาด) เจอปุ๊บ เขียนแปะปั๊บ แล้วโน๊ตไว้กับตัวเองอีกส่วนหนึ่ง แนะนำแปะเสร็จแล้วให้ถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย ไม่หลงลืมแน่นอน

 

2. ไขควงวัดไฟฟ้า

ในช่วงขั้นตอนการตรวจรับคอนโด ไขควงวัดไฟฟ้าเป็นอีกสิ่งหนึ่งสำคัญ สำหรับทดสอบกำลังไฟฟ้าภายในห้องชุด ในจุดที่มีการต่อปลั๊กไฟเต้ารับไว้ หรือสามารถใช้ สายชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ก็ได้ พกพาสะดวก ทุกคนต้องมี ใช้งานตรวจสอบกำลังไฟได้เหมือนกัน

 

3. ตลับเมตร

อุปกรณ์คู่ใจงานช่าง เอาไว้สำหรับวัดขนาดสิ่งของต่างๆ ว่าได้ของตามสเปคที่ระบุหรือไม่

 

4. ลูกแก้ว ลูกปิงปอง 

อะไรก็ได้ทรงกลมเอาแบบมีน้ำหนักหน่อย ไว้ตรวจสอบความลาดเอียงของพื้น สำคัญมากยิ่งในห้องน้ำ หรือพื้นระเบียง รีเช็คเส้นทางการไหลของน้ำไปยังตำแหน่งท่อระบายน้ำ ดังนั้นการทดสอบความลาดเอียงเป็นอีกขั้นตอนสำคัญในการตรวจรับคอนโดที่ไม่ควรมองข้าม

 

5. ถังใส่น้ำ 

จากที่กล่าวไปข้างต้น ในส่วนของขั้นตอนทดสอบความลาดเอียงของพื้นในการตรวจรับคอนโด การทดสอบความลาดเอียงของพื้นเช่นเดียวกับลูกแก้ว การนำถังใส่น้ำแล้วเทราดลงไปที่พื้นห้องน้ำหรือพื้นระเบียง จะช่วยในเรื่องการดูเส้นทางการไหลของน้ำไปยังท่อระบาย และยังดูได้อีกว่าระบายน้ำเร็วหรือช้าแค่ไหน ถ้าระบายช้ามากๆจนมีน้ำขัง อาจมีปัญหาของงานระบบ

 

6. เหรียญ 

การใช้เหรียญในขั้นตอนการตรวจรับคอนโด จะสกุลเงินไหนก็ได้ เหรียญถูกนำมาใช้สำหรับเคาะพื้น เคาะกระเบื้อง ทดสอบหากมีโพรงเกิดขึ้นในเนื้อปูนด้านล่าง จะได้ไม่เกิดการรับน้ำหนักเกินของแผ่นกระเบื้อง จนเกิดการแตกหักในที่สุด

 

7. ทิชชู่ 

ทิชชู่เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในขั้นตอนการตรวจรับคอนโด ซึ่งทิชชู่มีไว้ช่วยตรวจสอบเครื่องดูดอากาศ ระบบชักโครก ซึ่งโครงการคอนโดมิเนียมส่วนมาก จะแถมอุปกรณ์พวกนี้มาให้ เราก็ควรต้องตรวจเช็คว่าสามารถใช้งานได้จริง โดยใช้ทิชชู่ทดสอบ

 

8. กล้องถ่ายรูป 

ไม่ว่าจะใช้กล้องถ่ายรูปหรือกล้องมือถือก็ได้ ซึ่งยุคนี้ให้ภาพที่คอมชัดระดับ Full HD เช่นกัน ไว้สำหรับถ่ายเก็บภาพโดยรวม และจุดบกพร่องต่างๆ ไว้เป็นหลักฐานเพื่อทำการตรวจรับคอนโดในครั้งถัดไป

หลังจากที่เราได้เตรียมอุปกรณ์ในการตรวจรับคอนโดฯไว้เรียบร้อยแล้ว มาถึงขั้นตอนที่จะต้องเริ่มลงมือตรวจรับคอนโด อย่างไรก็ตาม การตรวจรับคอนโดนั้นไม่ควรเดินตรวจไปเรื่อย เห็นอะไรก็แปะไปทั่ว แบบนั้นจะกลายเป็นว่าแต่ละจุดของห้องชุดตรวจสอบไม่ละเอียดเพียงพอ อาจจะตกหล่นบางส่วนได้ ซึ่งทางแกรนด์ ยูนิตี้ แนะนำว่าในขั้นตอนขณะตรวจรับคอนโดควรวางแผนก่อนว่าจะเริ่มต้นตรวจสอบพื้นที่ส่วนไหนเป็นจุดๆไป จะทำให้คุณไม่พลาดในการตรวจรับคอนโดฯจุดใดจุดหนึ่งไป และควรตรวจสอบให้พบจุดบกพร่องให้ได้มากที่สุดในครั้งแรกที่เข้าตรวจรับคอนโดฯ

รายการตรวจรับคอนโดฯ ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

7 จุดสำคัญ ตรวจรับคอนโดฯ ง่ายๆด้วยตัวเอง

1. ตรวจรับคอนโดในส่วนของ ฝ้าเพดาน

- งานฝ้าเพดานคอนโดที่ดี สำหรับการตรวจรับคอนโดต้องเรียบเสมอกัน ตรวจรับได้โดยต้องไม่เป็นแอ่งหรือตกท้องช้าง สีไม่ด่าง ไม่มีรอยแตกร้าว ไม่มีคราบน้ำหรือรอยรั่วซึมจากห้องด้านบน 

- ตรวจรับฝ้าเพดาน ด้วยการตรวจสอบระดับความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดานโดยใช้ด้วยตลับเมตรที่เตรียมมา ว่ามีตัวเลขตรงกับที่ทางโครงการได้ระบุความสูงไว้ในสัญญาหรือไม่

 

2. ตรวจรับคอนโดในส่วนของ ผนัง, ทาสี, วอลเปเปอร์

- งานผนังคอนโดต้องเรียบ ตรวจรับไม่มีรอยแตกร้าว ผิวผนังต้องไม่เป็นคลื่น ไม่เป็นเม็ดนูนขึ้นมา ในระหว่างขั้นตอนตรวจรับคอนโด หากดูด้วยตายังไม่ละเอียดพอ ให้ใช้มือลูบ แล้วไล่ไปเรื่อยๆจนสุดผนัง รู้สึกสะดุดหรือพบเห็นจุดผิดปกติ โน๊ตแปะโพสต์-อิทไว้ทันที 

- ผนังที่ทาสี ต้องมีความสม่ำเสมอ เรียบเนียน ไม่เป็นรอยคลื่นลูกกลิ้ง

- ผนังที่ติดวอลเปเปอร์ ต้องเรียบ ไม่มีสูญญากาศ ไม่มีรอยฉีกขาด ความเนียนของขอบและรอยต่อ

- ผนังที่มีการปูกระเบื้อง การปูกระเบื้องผนังต้องเต็มแผ่น ด้านในระหว่างเนื้อปูนกับกระเบื้องต้องไม่กลวง ขณะที่กำลังตรวจรับคอนโด สามารถใช้เหรียญที่เตรียมมา ไล่เคาะฟังในส่วนที่กรุกระเบื้องได้ ฟังเสียงความแน่นและเต็มของเนื้อปูนด้านหลัง ถ้าข้างในกลวงเสียงจะก้อง

 

3. ตรวจรับคอนโดในส่วนของ พื้น

- ในการตรวจรับคอนโดงานพื้นต้องเรียบ ไม่เป็นแอ่ง ขณะที่ตรวจรับคอนโดนั้น ให้ใช้ลูกแก้วที่เตรียมมาเทลงไป แล้วสังเกตุการไหลรวมตัวกันของลูกแก้ว หากไหลมารวมกันแสดงว่าพื้นห้องเป็นหลุม ให้แปะโพสต์-อิทแจ้งซ่อมต่อไป

- พื้นลามิเนต ตรวจสอบความเรียบร้อยเรื่องรอยต่อของแต่ละแผ่น โดยในขณะตรวจรับคอนโดให้สวมถุงเท้าเดินลากไปตลอดแน่ว หากปูรอยต่อไม่สนิท ตัวลามิเนตจะสะกิดถุงเท้าจนสัมผัสได้ ให้แปะโพสต์-อิท เอาไว้แต่ละจุดกันลืม เดินแล้วพื้นต้องไม่ยุบ ไม่เป็นโพรงด้านล่าง เดินแล้วต้องไม่มีเสียงดัง

- พื้นกระเบื้อง ต้องปูเต็มแผ่น ไม่เป็นโพรงด้านล่าง ใช้เหรียญที่เตรียมมาไล่เคาะฟังเสียง ในช่วงตรวจรับคอนโดว่ากรุแน่นดีหรือไม่ เจอจุดไหนแปะโพสต์-อิทไว้ทันที ความเรียบร้อยของรอยต่อของแผ่นกระเบื้อง การเก็บยาแนวเรียบเนียนดี

- บัวพื้น บัวผนัง ตรวจรับคอนโดในส่วนนี้ได้ด้วยการ ตรวจสอบว่ามีรอยแตก รอยแยก รอยเปิด ระหว่างบัว พื้น ผนัง ต้องเก็บงานเรียบร้อย ยาแนวเรียบเนียน ดูการจบงานเข้ามุมต้องไม่เผยอออกมา ไม่เป็นคลื่น ก่อนการตรวจรับคอนโดเพื่อป้องกันการเกิดความชื้นแทรกลงไปจนเกิดเชื้อราในอนาคต หรือทำให้ลามิเนตบวมในอนาคต ลดอายุการใช้งาน หากพบความไม่เรียบร้อยให้แจ้งแก้ไขในช่วงที่เข้าตรวจรับคอนโดเลย

 

4. ตรวจรับคอนโดในส่วนของ ประตู หน้าต่าง

- ประตูหน้าต่างบานเปิด วงกบหน้าต่าง บานประตู รอยต่อของไม้ต้องเก็บงานเรียบร้อย สันไม่บิ่น ไม่บวม เปิด ปิด ได้สนิทปกติ ไม่ฝืด ไม่เอียง ไม่มีเสียงดัง ไม่ตกขอบ งานเก็บสีของบานและขอบบานต้องเรียบร้อย เนี๊ยบ

- ประตูหน้าต่างบานเลื่อน ต้องล้อไม่ฝืด ไม่มีเสียงดัง ในขั้นตอนตรวจรับคอนโดให้ ตรวจสอบรางเลื่อน ว่าระหว่างเลื่อนล้อต้องไม่แกว่ง แข็งแรง

- ตรวจสอบอุปกรณ์กันกระแทก ลูกบิด มือจับ ตัวล็อก ต้องอยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งานสมบูรณ์

 

5. ตรวจรับคอนโดในของ ห้องน้ำ

- พื้นห้องน้ำ และผนังห้องน้ำส่วนใหญ่กรุกระเบื้อง ตรวจสอบโดยใช้เหรียญเคาะถึงความแน่นของเนื้อปูนหลังกระเบื้อง รอยต่อและยาแนวต้องเรียบร้อย ในระหว่างขั้นตอนตรวจรับคอนโดนี้ให้ ใช้ลุกแก้วในการตรวจสอบความลาดเอียงของพื้น ดูการไหลไปรวมกันของลูกแก้ว ต้องไหลไปทางท่อระบายน้ำ 

- อุปกรณ์การใช้งานในห้องน้ำ ก๊อกน้ำ ฝักบัว อ่างล้างหน้า สายฉีด วาล์ว สุขภัณฑ์ เปิดทดลองใช้ให้หมด ตรวจสอบความพร้อมในการใช้งาน แรงดันของน้ำ พบเจอข้อบกพร่องต้องแจ้งให้แก้ไข นึกถึงตอนใช้งานจริงต้องไม่สะดุด ชักโครกตรวจรับด้วยการทดลองทิ้งทิชชู่ลงไปแล้วทดสอบด้วยการกดน้ำ หากการระบายน้ำดี กดครั้งเดียวทิชชู่ต้องลงหายไป ถ้าไม่หายลงไปแปลว่า ระบบระบายน้ำอาจมีปัญหา

- ทดสอบการใช้งานของเครื่องดูดอากาศโดยใช้ทิชชู่ หากเครื่องดูดทิชชู่ไป แสดงว่าใช้งานได้ดี ท่อระบายน้ำต้องไม่มีกลิ่น ในขณะที่ตรวจรับคอนโดนี้ หากมีกลิ่นตั้งแต่ยังไม่ได้ใช้งาน อาจพบปัญหาได้ในอนาคต

- ฉากกั้นอาบน้ำต้องแข็งแรง เปิด ปิด เลื่อน ไม่ฝืด ไม่สะดุด กรณีมีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ ตรวจสอบเรื่องการติดตั้งสายดิน

 

6. ตรวจรับคอนโดในส่วนของ ระเบียง

- ตรวจสอบงานพื้นเหมือนในห้องน้ำ ทั้งการปูกระเบื้องและการลาดเอียงของพื้น

- ใช้ถังใส่น้ำ เทน้ำลงไปบนพื้นระเบียง ดูทิศทางการไหลของน้ำ ถ้ามีน้ำขังในระหว่างที่ตรวจรับคอนโดต้องแจ้งให้โครงการดำเนินการแก้ไขให้ลาดเอียง

- ท่อระบายน้ำพร้อมใช้งาน ระยะเวลาการระบายน้ำต้องเร็ว ต้องดี สามารถเปิดฝาท่อในช่วงที่ตรวจรับคอนโดโดย ตรวจสอบดูว่ามีสิ่งอุดตันหรือไม่ เช่น การจับตัวของเศษปูน ต้องแจ้งให้โครงการแก้ไขให้

 

7. ตรวจรับคอนโดในส่วนของ ระบบต่างๆ และอุปกรณ์ที่ได้แถมมา

- เปิดสวิตช์ไฟทุกจุดในห้องชุด ต้องสามารถใช้งานได้สมบูรณ์ เปิด ปิด ได้ทันที

- ตรวจสอบปลั๊กไฟเต้ารับทุกจุด ด้วยการนำไขควงวัดไฟฟ้าที่เตรียมมา หรือสายชาร์จแบต ลองเสียบชาร์จไว้ดูว่าไฟฟ้าเข้าหรือไม่ ในขั้นตอนตรวจรับคอนโดให้ลองปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดแล้ดูที่มิเตอร์ไฟว่าเดินหรือไม่ เป็นการเช็คไฟรั่ว

- เครื่องปรับอากาศ หน้าตาตัวเครื่องอยู่ในภาพพร้อมใช้งาน ทดลองเปิด แล้วเย็น คอมเพรสเซอร์แอร์ต้องไม่มีเสียงดัง ระบายน้ำต้องไม่รั่ว

- อ่างล้างจาน เปิดน้ำแล้วปิดท่อระบายน้ำไว้ ปล่อยให้น้ำล้น สัก 15 นาที ตรวจสอบชุดท่อระบาย รอยต่อด้านล่างต้องไม่รั่วซึม

- เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ให้ทดลองเปิดสวิตช์ให้หมด ตรวจสอบเรื่องการใช้งานต้องสมบูรณ์พร้อมใช้ ไม่มีเสียงดังรบกวน ถ้าเป็นแบบ Built-in (บิวท์-อิน) ต้องติดตั้งเรียบร้อย ไม่เอียง รอยต่อต้องเรียบเนียน ที่สำคัญต้องตรวจสอบระยะเวลาประกันและเก็บใบประกันไว้

 

แบบฟอร์มการตรวจรับห้องชุดในคอนโดฯ

การตรวจรับคอนโดฯ จะทำให้คุณได้รับห้องชุดที่มีคุณภาพจากโครงการคอนโดมิเนียมที่ซื้อ และเป็นการลดปัญหาต่างๆภายในห้องชุดก่อนเข้าอยู่จริงหลังการโอนกรรมสิทธิ์ คุณจึงควรต้องศึกษาเรียนรู้วิธีการตรวจคอนโดฯ เพื่อสร้างความอุ่นใจหลังจากการรับมอบ ไม่ว่าจะเป็นงานระบบประปา ระบบไฟฟ้า ระบบสุขาภิบาล ทั้งยังช่วยลดความยุ่งยากในการซ่อมแซม แก้ไข ปรับปรุง ก่อนย้ายของเข้ามาอยู่อาศัย และที่สำคัญเพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากเงินก้อนโตที่เสียไปให้กับทางโครงการคอนโดมิเนียมเหล่านั้น เพราะเรา GRAND UNITY SIMPLY MAKES SENSE. ยังคงมุ่นมั่นพัฒนาให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัย ด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต พร้อมสนับสนุนให้คุณได้ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ 

 

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย DDproperty  และ  ThinkofLiving